Sunday, June 12, 2022

MÙI HƯƠNG NĂM CŨ

 Tam Bách Đinh Bá Tâm



Khi người thiếu phụ nhẹ nhàng đẩy cửa bước vào văn phòng nơi anh làm việc, Thanh bỗng cảm thấy mùi thơm quyến rũ, theo gió quyện vào, ngào ngạt cả phòng  khách. Anh ngẩn lên nhìn và thoáng thấy mơ hồ một nét quen thuộc nơi khuôn mặt của  nàng. Người đàn bà có lẽ đã quá tuổi trung niên, nhưng nét đẹp thời  xuân sắc vẫn còn phảng phất trong đôi mắt, trên nét môi và trong dáng vẻ yểu điệu của nàng.  Nàng  hỏi anh, bằng một giọng Huế nhỏ nhẹ:

            - Thưa ông, đây có phải là văn phòng luật sư ?

            - Dạ phải. Mời bà ngồi để tôi xin được tiếp chuyện. Bà cho biết họ tên, số điện thoại và vấn đề pháp lý bà cần luật sư giúp đỡ...

- Tôi tên Hồng, Hồng Collins, tôi muốn nhờ lập hồ sơ xin ly dị chồng... Nhưng lệ phí có cao lắm không, thưa ông?

            - Thưa, chúng tôi có chương trình giúp đỡ đồng hương người Việt mới sang và có lợi tức thấp...Thế, bà sang Mỹ lâu chưa và mức lợi tức thế nào?

            - Chúng tôi sang đây trước năm 1975, hiện nay ông chồng Mỹ của tôi đã về hưu. Ông ấy nằm nhà xem TV, uống rượu cả ngày. Còn tôi, vẫn còn đi làm, lợi tức không cao lắm. Chúng tôi không con cái, nên chồng tôi  đâm ra buồn bực, lại hay ghen tng, kiếm chuyện gây gvới tôi hoài... Ông cho có thể cho tôi gặp luật sư để nhờ lập thủ tục ly dị được không?

- Ðược chứ, tôi sẽ lấy hẹn cho bà  vào chiều thứ sáu tuần này, lúc một giờ! Xin đem theo  giấy tờ liên hệ để luật sư có  đủ dữ kiện lập hồ sơ… Thưa, đây là giấy hẹn.

Thanh ngẩng nhìn thiếu phụ trong giây lát, giọng ngập ngừng:

-À, xin lỗi bà cho tôi tò mò hỏi thêm. Hồi còn ở Việt nam, bà  đã ở Miền Trung  phải không?  

Thiếu phụ dè dặt đáp:

            - Thưa phải! Trước năm 1975, tôi làm việc ở Văn phòng Cố vấn Mỹ tại tại một tỉnh ở Miền Trung. À! Mà sao ông hỏi thế?                                                             

Thanh im lặng nhìn nàng, đoạn  trả lời:

            - Vì tôi trông bà quen quá. Năm 1966 tôi thc tập tại Toà Hành chánh Tỉnh B ngoài đó . Có phải bà là cô Hồng USAID nổi danh hồi ấy không ? Tôi là Thanh, chắc bà còn nhớ?

Người thiếu phụ nhìn anh đăm đăm, nét mặt rạng rỡ hẳn lên:



           - Ô! Anh Thanh, trông anh khác xưa nhiều quá! Vâng, Hồng USAID đây. Anh có trí nhớ thật tốt!

Ðoạn nàng nói thêm, giọng ngậm ngùi:

- Chắc anh không ngờ, sau khi các anh trở về Sài gòn, ông John theo tôi mãi. Cuối cùng chúng tôi lấy nhau và theo ông về Mỹ. Gặp lại nhau thật bất ngờ, phải không anh?




 

                                

                                                

            Vâng, cuc đời quả lắm bất ngờ! Sau thi gian thăng trầm trôi nổi trong cuộc sống, câu chuyện phiêu lưu tình cảm của Thanh, ở một tỉnh miền Trung, tưởng đã trôi vào dĩ vãng. Suốt một năm thực tập hành chánh tại Tỉnh và các Quận ở địa phương này, anh đã phải về trung ương nhiều lần. Mục đích để  liên lạc với trường Hành Chánh Sài gòn sau mỗi tam cá nguyệt để np t trình thực tập. Ngoài ra  anh  còn gặp mặt người yêu đã  gắn bó tình cảm gần bốn năm. Anh rất tiết kiệm tiền bạc, cốt để lo chuyện tương lai với nàng, nên không mua vé máy bay Air Vietnam mỗi khi về Sài gòn. Do sự giới thiệu của một người bạn  làm việc tại tòa Hành chánh Tỉnh, anh liên lạc với văn phòng cố vấn Mỹ USAID để xin ghi danh trong danh sách hành khách của chuyến bay Air America. Nơi đây, anh gặp cô thư ký người Huế trẻ đẹp dễ mến mà  các sĩ quan, công chức trẻ tại  đây thường gọi là cô “Hồng USAID”.

 Ðó là một thiếu nữ tuổi đôi mươi, xinh đẹp, mắt sáng môi hồng, dáng người tròn trịa hấp dẫn. một thành phố tương đối lớn tại Miền Trung, và trong bối cảnh của cuộc chiến đang xảy ra, cô “Hồng USAID” như một bông hoa đẹp giữa rừng gươm giáo súng đạn của của các chiến binh Việt nam về thành phố nghỉ phép. Lúc bấy giờ đã xảy ra những trận đánh ác liệt đẫm máu tại mặt trận phía bắc, cách tỉnh lỵ vài mươi cây số ngàn. Nhiều sỹ quan trẻ, vẫn thường tìm cách làm quen, tán tỉnh người đẹp “Hồng USAID”.





Ngoài dáng vẻ xinh đẹp, hấp dẫn, Hồng còn có giọng nói ngọt ngào, du dương của miền Sông Hương Núi Ngự. Đặc biệt nàng thích tiêu tốn nhiều tiền cho nhan sắc của mình: quần áo, phấn son, nước hoa thơm ngát. Nhiều đồng sự người Mỹ tại văn phòng USAID cũng thích  lấy lòng cô, tìm mua những lọ nước hoa đắc tiền trong PX - một loại siêu thị dành cho quân đội Mỹ tại đây.  Tuy nhiên, cô không thích thú lắm, vỉ chỉ chuộng những mỹ phẩm đắc tiền của Pháp. Trong số những bạn đồng sự đó có anh chàng Mỹ tên John, boss trực tiếp của cô; và vì anh ta thích uống rượu mạnh nên biệt danh “Johny Whisky”.

Riêng Thanh, chàng sinh viên trẻ sắp ra tốt nghiệp trường Hành chánh Sài gòn,  đã không có ý nghĩ tham gia vào cuộc tranh đua tình cảm đó. Cũng chỉ  anh  thực tập một thời gian ngắn tại thành phố xa xôi này. Hơn nữa, anh không  muốn lưu lại đây những lời đàm tiếu, dị nghị về cuộc sống tình cảm, sau khi trở về Sài gòn để chuẩn bị ra trường vào năm tới. Ðiều quan trọng hơn nữa là người yêu của anh ở Sài gòn, đã gắn bó, đợi chờ anh hơn bốn năm qua.

            Sau chuyến bay về  Sài gòn lần thứ ba bằng máy bay Air America, Thanh mua tặng cô Hồng một lọ nước hoa hiệu Chanel No. 5 , mua ở thương xá Eden tại Sài gòn. Với anh, đó chỉ là  món quà xã giao, để cám ơn cô thư ký văn phòng USAID đã dành nhiều ưu ái cho anh trong vệc ghi danh một chỗ ngồi trên Air America . Nướchoa Chanel No. 5   loại mỹ phẩm khá đắt tiền của Pháp, có mùi thơm êm dịu, quý phái, hấp dẫn. Và đó cũng là bước khởi đầu cho sự hiểu lầm về tình cảm giữa cô thư ký trẻ đẹp có “mỹ danh Hồng USAID”, với chàng sinh viên Hành chánh thực tập tại Tỉnh B. mà trái tim hầu như đã có chủ.

            Hôm ấy, cô Hồng rất thích thú khi nhận được món quà đã ước từ lâu. Nàng ngỏ lời mời Thanh đến nhà ăn cơm tối, có lẽ để tỏ lòng cám ơn:

- Nhà Hồng ở cuối  đường Trần Cao Vân, gần mé biển. Chỉ có mẹ con em ở đó thôi. Tối thứ bảy này, mời anh đến chơi, em có thưa với me rồi, me em mừng lắm...Em cũng có mời boss John của em nữa…

           

Khi Thanh tìm ra địa chỉ, bước vào nhà cô Hồng, chàng nhận thấy phòng khách thật vắng vẻ. Nữ chủ nhân đón anh vào nhà. Hôm nay nàng ăn mặc thật đẹp, thơm ngát mùi nước hoa Chanel, vui cười liếng thoắng :

            - Mời anh ngồi chơi. Hôm nay em chỉ mời anh và ông John đến dùng cơm tối thôi. Nhưng ông ta bận công tác, sẽ đến muộn.  Me em đang bận tay dưới bếp, để em mời lên!

            Người thiếu nữ đưa mẹ lên giới thiệu với khách, đoạn lui vào nhà sau, bức rèm trúc đang lách cách đong đưa theo gió biển thổi vào nhà. Mùi thức ăn từ bếp bốc lên thơm ngào ngạt. Từ bên trong , một thiếu phụ trung niên bước ra thân mật chào Thanh:

            - Xin chào anh. Nghe em Hồng nói mới quen với một sinh viên Hành chánh từ Sài gòn ra làm việc ngoài ni, tui mừng lắm! Anh cũng là người Miền Trung hỉ? Anh đã lập gia đình chưa? Hai cụ thân sinh có khỏe  không? Hôm nào  có dịp vô Sài gòn,  tui sẽ ghé thăm hai cụ...

            Thanh im lặng lắng nghe người đàn bà đang vồn vã hỏi chuyện. Anh chợt thấy bà mẹ cô Hồng đã hiểu lầm về liên hệ tình cảm giữa người con gái cưng với người sinh viên trẻ sắp ra trường . Anh muốn đính chính, giải thích về mối quan hệ đó một cách minh bạch, nhưng lại rụt rè e ngại...  Chợt có tiếng xe đậu trước nhà, và người boss Mỹ tên John của cô Hồng bước vào, dáng vẻ tự nhiên. Ông ta nhìn Thanh, im lặng lạnh lùng.  Từ đó đến suốt  bữa ăn tối, người sinh viên trẻ cảm thấy mất tự nhiên, muốn sớm ra về để thoát khỏi tình trạng khó chịu này. Anh có cảm giác người mẹ cô Hồng muốn biến bữa ăn tối cuối tuần hôm nay thành buổi  “tuyển phu” cho con gái. Có lẽ bà ta nghĩ rằng anh chỉ là một trong những ứng viên chờ đợi quả cầu may mắn để làm chồng cô gái cưng của bà chăng?  

            Ðến ngày mãn hạn thực tập tại tỉnh B , Thanh lặng lẽ đáp xe đò lên quận An Túc. Nơi đây anh nhờ ông Quận trưởng liên lạc với đơn vị Thiết kỵ Hoa kỳ để về Sài gòn bằng máy bay vận tải C130. Anh đã không đến văn phòng USAID gặp cô thư ký Hồng như những lần trước đây. Bởi anh không muốn bị hiểu lầm, cuốn hút thêm vào lãnh vực tình cảm với  người thiếu nữ xinh đẹp, đang kén chồng này! từ đó anh  không còn gặp lại cô Hồng USAID nữa.  Cho đến sáng hôm nay, một tình cờ khiến anh lại gặp nàng trên đất Mỹ tỵ nạn xa xôi này.

                                                         

                                                           Mấy hôm sau, khi Thanh đang ngồi tiếp khách trong văn phòng thì có tiếng chuông điện thoại reo. Sau đó một giọng nữ vang vang:

            - Alô!, tôi muốn được nói chuyện với ông Thanh… Vâng, thưa anh Thanh, Hồng đây. Tôi có kể chuyện gặp anh một cách bất ngờ tại văn phòng Luật sư  cho  chồng tôi nghe. John rất muốn gặp lại anh. Xin  mời anh chiều nay đến nhà chúng tôi ở Hungtinton Beach để dùng cơm tối ...

Khi Thanh theo lời chỉ dẫn, đến nhà ông bà Collins,  anh đã thấy họ đứng chờ ở cổng. Ông John trông già và gầy hơn xưa. Ông ta cười vui, bắt tay Thanh thật niềm nỡ như đôi bạn thân lâu ngày  mới tái ngộ.  Họ mời anh vào nhà, rồi bà vợ cáo từ lui xuống bếp để chuẩn bị thức ăn. Ông Collins rót rượu mời khách, nhắc lại những kỷ niệm xưa ở Việt nam, cho đến ngày ông lấy cô Hồng rồi cùng về Mỹ cuối năm 1972. Thanh im lặng lắng nghe, thỉnh thoảng lịch sự góp chuyện với gia chủ...Anh bỗng cảm thấy tội nghiệp cho ông chồng đã già, suốt ngày cô đơn bên chai rượu và chiếc máy truyền hình, giữa khung cảnh tĩnh mịch, cô quạnh của ngôi nhà sát bờ biển... Anh thử gợi chuyện, cố tìm cách giúp ông ta thoát khỏi cảnh bế tắc của cuộc sống u buồn này:

- Ông Collins, sáng hôm qua vợ ông có ghé chỗ tôi làm việc để lấy hẹn gặp luật sư nhờ lập hồ sơ ly dị. Ông có đồng ý với bà nhà không?

Người chồng già mỉm cười cay đắng:

- Không,  tôi vẫn còn yêu vợ tôi, đâu muốn xa cô ấy. Nhưng vợ tôi nhất quyết đòi ly dị,  tôi không thể cản được. Nếu ông nói giúp để cô ấy bỏ ý định ly dị ấy đi, tôi cám ơn ông nhiều lắm... 

            Bà Collins mang thức ăn bày trên bàn và vui vẻ mời mọi người. Thức ăn toàn những món đặc biệt xứ Huế, chen lẫn với vài món ăn Mỹ mà Thanh đoán là món sở thích của  ông chồng. Anh ngồi đối diện với hai vợ chồng gia chủ. Bà vợ vui vẻ cười nói, nhắc lại chuyện xưa, còn ông chồng lẳng lặng uống rượu, dáng vẻ trông thật cô đơn ...

Thanh chậm rãi lên tiếng:

            - Ông Collins à, trong cuộc chiến Việt nam vừa qua, cũng như chúng tôi, các ông đã tự cho mình bại trận, rồi rút về nước. Riêng ông, ông đã thắng ở một mặt trận khác, mặt trận tình yêu. Ông đã đánh bại tất cả các đối thủ, chiếm được quả tim cô Hồng, và đem nàng về nước như một chiến lợi phẩm qúy báu...Và giờ đây, trên trận tuyến gia đình, nếu ông không biết giữ chiến lợi phẩm vô giá đó, ông sẽ bị thua cuộc, vĩnh viễn thua cuộc...

            Thanh ngừng lại, nâng ly nhấp một chút rượu như để những lời của anh ngấm vào lòng của người chồng đang buồn phiền vì vợ muốn lìa bỏ. Đoạn anh nói tiếp:

-Còn bà Collins, nếu bà bỏ ông nhà, ông biết nương tựa vào đâu trong tuổi già bóng xế? Có lẽ khi còn trẻ, đã nhiều lần bà nghe ông Collins tha thiết nói với bà: “Tôi yêu em...”. Nhưng giờ đây, tôi nghĩ  bà nên hiểu ông luôn muốn nói với bà: “Tôi cần em” . Và cả hai ông bà, rồi đây sống trong tuổi già cô quạnh, mới thấy câu:  “Ta cần có nhau...” là đáng yêu đáng quý biết ngần nào!...

              Ông Collins ngồi im lặng, trầm ngâm. Ly rượu của ông vẫn chưa cạn vì đang chăm chú nghe lời khuyên của khách. Còn bà vợ ông, nét mặt trở nên ưu tư, buồn bã. Trong một thoáng, nét già nua và  ủ dột chợt hiện lên trên khuôn mặt  của nàng - một cô Hồng  xuân sắc thời xa xưa. Nàng  cúi xuống,  kín đáo lau vội giọt nước mắt, che dấu  những cảm xúc bấy  lâu vẫn cố nén chặt trong lòng.

   Khi tiễn đưa khách ra về, ông Collins im lặng siết chặt tay Thanh. Bà vợ cũng tiến đến nắm tay anh,  giọng cảm kích:          - Cám ơn anh Thanh đã đến với vợ chồng chúng tôi. Xin cảm ơn thật nhiều về những lời khuyên bảo quý báu của anh. Ðể tôi suy nghĩ lại và có thể sẽ đến Văn phòng gặp anh,  xin hủy bỏ vụ  ly dị với  chồng tôi


 

Thanh chào từ biệt gia chủ, bước ra khỏi căn nhà ấm cúng đó thì đêm đã về khuya. Gió từ biển Hungtinton Beach thổi vào khiến anh cảm thấy se lạnh. Ngoài xa, tiếng sóng vỗ rì rào như tiếng thở dài của những linh hồn cô đơn. Trăng  mùa thu đêm nay  thật sáng, lấp lánh trên mặt biển như tấm gương bạc khổng lồ, chập chờn  ma quái. Thanh bỗng nhớ đến bãi biển ở tỉnh B. năm xưa, cũng vào một đêm trăng sao vằng vặc đầy trời, khi anh  chào  từ biệt  cô Hồng và bà mẹ, bước ra khỏi căn nhà  của họ sát bờ biển. 

Ðã hơn năm mươi năm rồi, anh không có dịp về lại vùng đất nhiều kỷ niệm ấy nữa. Anh lắc đầu như để xua đi những hình bóng xưa, khi rảo bước đến chỗ đậu xe. Mùi nước hoa Chanel như vẫn còn vương vấn đâu đây. Hình ảnh những giọt nước mắt long lanh trên bờ mi của bà Collins tối hôm nay như vẫn còn chập chờn  trước mắt anh. Anh tự hỏi: phải chăng đó là những giọt nước mắt buồn tủi của một người vợ kém hạnh phúc bên chồng? Hay chỉ là những giọt lệ đắng cay của một thiếu phụ vẫn còn tiếc nuối tuổi xuân, một thời   đã đánh mất hình bóng ước mơ, khiến đời nàng mãi mãi chỉ là  giấc mộng dài không toại nguyện?






                                                                                     Tam Bách Đinh Bá Tâm

No comments: