Tha Hương post lại bài viết "Bất ngờ nghe ca vọng cổ Như giọt nắng phả vào đông hơi ấm của mùa xuân" của Bác Nguyễn Phương như ôn lại chút kỷ niệm của Bác cùng anh chị em nhóm Tha Hương năm nào, như tưởng niệm vong linh người nghệ sĩ tài ba của đất Mỹ Tho ....
Tha Hương thành thật chia buồn cùng tang quyến trước sự ra đi của Bác
Nguyện cầu hương hồn Bác Nguyễn Phương sớm vãng sanh về cõi Phật
HTTL
________________
Bất ngờ nghe ca vọng cổ
Như giọt nắng phả vào đông hơi ấm của mùa xuân.
Kim Truc và soạn giả Nguyễn Phương
Anh chị Phạm Công Nhựt, bạn đồng môn Hội Ái Hữu Nguyễn
Đình Chiểu & Lê Ngọc Hân Mỹ Tho, nguyên giáo sư trường Trung Học tỉnh Rạch
Giá, mời tôi và vài bạn đến nhà dùng tiệc « Hội ngộ » đầu xuân. Anh Nhựt
giới thiệu tôi với các bạn mới: ông bà Lê Đình Chơn Tâm & Bảo Phương cựu
giáo sư Đại học Sherbrooke, Ông Tân cựu sĩ quan chính trị Hải Đoàn Cần Thơ và
phu nhơn Mai Lan Cúc, hai cô Phùng Kim Oanh ở Brossard và Phùng Kim Trúc ở
Repentingy,, ngày xưa là học trò của anh chị giáo sư Nhựt.
Bửa tiệc rất ngon với nem nướng bánh hỏi, bánh tráng
rau sống, bún cá Rạch Giá, bánh canh tôm thịt giò heo, chè đậu xanh hột sen đặc
sản An Giang … Bửa tiệc thêm đậm đà hương vị qua những chuyện tâm tình gợi
nhớ thời thơ ấu ở quê hương, những kỷ niệm học đường, chuyện buồn vui của kiếp
tha hương…
Cô Phùng Kim Trúc ca một câu vọng cổ. Cô chị Phùng Kim
Oanh cũng ca một câu vọng cổ trích trong tuồng Tiếng trống Mê Linh,
lớp Trưng Trắc tế chồng trước khi hạ lệnh tấn công quân xâm lược Tô Định.
Không có đờn hoà theo, giọng ca của Kim Oanh và Kim
Trúc chân phương, dịu dàng, êm ái. Giọng ca lắng sâu thẳm vào tâm hồn tôi khiến
tôi mơ màng tưởng như mình đang tập tuồng trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga dẫu
rằng tôi xa quê hương đã hơn một phần tư thế kỷ.
Anh Nhựt hỏi tôi: « Anh nghe hai cháu ca vọng cổ
như thế nào ?»
Tôi nói:« Nếu phân tích kỹ, phải có thời gian
và nghe đi nghe lại vài lần, nhưng nếu nói cảm xúc của tôi như thế nào thì tôi
có thể nói một câu: Bất ngờ nghe ca vọng cổ, như giọt nắng phả vào đông hơi ấm
của mùa xuân! »
Về nhà, đêm đó tôi thao thức, không ngủ được. Giọng ca
của Kim Oanh – Kim Trúc chân phương, dịu dàng, êm ái gợi cho tôi nhớ lại những
giọng ca của nam nữ danh ca ngày xưa… những hình ảnh, những giọng ca ru hồn của
các cô Tư Sạng, Tư Bé, Ba Bến Tre… của Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Mỹ Châu, Thanh
Nga, Bạch Tuyết, Hồng Nga… giọng ca của các bạn Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được,
Minh Cảnh …
Năm 1938( lúc tôi được 16 tuổi), tôi đã mê nghe giọng
ca của cô Tư Sạng, cô Ba Bến Tre, cô Tư Bé…Hãng thu dĩa nhựa Béka, Pathé thu
vào dĩa tuồng « Túy Hoa Vương Nữ », « Uyên Ương bạt gió » « Gái trọn
nghĩa tình », « Quan Âm Thị Kính », « Hoa Rơi cửa Phật » « San Hậu »… và
các dĩa vọng cổ « Đêm khuya trông chồng » « Khóc bạn » « Song the chiếc
bóng »…
Giọng ca của cô Tư Sạng, vời vợi xa như kể lể nỗi niềm
sầu tư một cách chân chất, ưu phiền mà không bi thương áo nảo. Đêm khuya nhìn
bóng vạc, nghe tiếng vạc kêu sương, một mình trong đêm vắng trông đợi người chồng
xa, giọng cô Tư Sạng buồn mà không thảm, tha thiết mà không não nùng. Ca sĩ đã
bắt được cái mạch của người sáng tác « Đêm khuya trông chồng ».
Đã hơn 70 năm qua rồi, tôi vẫn nhớ câu ca: «
Đêm khuya mờ mịt bóng vạc về… Mà người thiếu phụ trông chồng còn lắng ngồi bên
nhịp cửa song. Đưa tầm mắt nhìn chiếc vạc, mà mạch cảm hoài tự bao giờ đã chảy…»
Hai từ « đã chảy » cuối câu, cô Tư cất lên thê thiết rồi
dần dần chìm trong tiếng đờn, như thể tiếng đờn và giọng ca quyện chặt vào nhau
thành một khối u buồn của người thiếu phụ ôm ấp nỗi đau, khiến cho người nghe
xúc cảm, xót xa bồi hồi.
Ngay từ nhịp hò đầu, cô Tư buông lơi lơi như giọt sương
rơi trên lá: « Đêm khuya mờ mịt bóng vạc về…» Nhịp điệu khoan
thai có vẻ mòn mõi ấy cho đến song lang nhứt: « Mà người thiếu phụ
trông chồng còn ngồi bên nhịp cửa song…» Dừng một chút ngân nga, cô Tư giản
dần mấy nhịp « Đưa tầm mắt nhìn chiếc vạc…» Rồi thẩn thờ buông xuống
chữ «…mà…» như tiếng thở dài, để rồi thánh thót cất lên hai từ « đã
chảy » làm rúng động tận nơi sâu thẳm lòng người.
Nhớ giọng ca cô Tư Sạng, không chỉ ở giọng ca trữ tình,
truyền cảm, chân chất, khoan thai mà chỗ ngân, chỗ nghỉ, chỗ luyến, chỗ lướt,
buông rơi…đầy nghệ thuật.
Tôi phân tích một câu ca của cô Tư Sạng để chỉ cho hai
cháu Kim Oanh và Kim Trúc thấy rằng trong một câu vọng cổ, từng lời, từng chữ đều
ẩn chứa nội tâm của nhân vật hay cái tinh túy của câu chuyện được kể trong bài
ca.
Theo dòng thời gian 90 năm phát triển của bài ca vọng cổ,
từng thời kỳ, có sự sáng tạo của ca sĩ và sự đóng góp của nhạc sĩ, soạn giả,
cách ca vọng cổ có phát triển hay bị thoái hóa do ảnh hưởng của thời cuộc rất
nhiều. Vì phạm vi hạn chế của một bài báo nên tôi cô đọng những nét lớn trong
cách ca vọng cổ qua các thời kỳ như sau:
1 / - Từ khi được khai sanh đến thập niên 30 – 40, bài
ca Vọng cổ với nhịp 2, nhịp 4, nhịp 8, nhịp 16, thường là kể về tâm sự của một
nhân vật nào đó, lời văn ngắn nên cách ca rất tự nhiên, dung dị như một người từng
trải, cay đắng mùi đời, kể lể nỗi buồn riêng. Giọng ca như kể chuyện có nhạc đệm,
mang âm hưởng: Man mác, bâng khuâng, chứa chan, phiền muộn, xót xa. ( các bài Đêm
khuya trông chồng, Khóc Bạn, Biệt Ly Sầu, Song the chiếc bóng, Văng vẳng tiếng
chuông chùa, …) Khi được đệm với tiếng đàn sến độc chiếc của nhạc sư
Sáu Tửng thì lời ca quyện vô tiếng nhạc nghe như tức tưởi, như nấc như nghẹn,
như tiếng mưa rơi chậm chạp trên mái lá canh khuya. Như trong bài ca « Khóc
Bạn » cô Ba Bến Tre đã ca như kể lễ, vừa tức tưởi, vừa ngập ngừng,
uất nghẹn lời ca Khóc Bạn bên nấm mộ hoang… « Tôi khóc đã lắm phen rồi…mà
hồ lệ bên lòng chẳng đặng vơi, Trái tim nát tan, tâm sự đắng cay càng ngày càng
cay đắng. » Bến nước làn mây chia rẽ lứa đôi…
2 / - Từ thập niên 50 , 60, 70, chiến tranh Việt – Pháp
chấm dứt, thời kỳ hòa bình vừa được lập lại, sân khấu cải lương và trong địa hạt
ca vọng cổ thu dĩa xuất hiện nhiều danh ca trẻ, nhiều lối ca mới khi vô vọng cổ
hay khi ca trong lòng câu vọng cổ. Các nhạc sư, nhạc sĩ và soạn giả nhận thấy
bài vọng cổ khác hơn những bài cổ nhạc khác, được người trong giới nghệ sĩ lẫn
khán, thính giả ưa thích hơn những bản cổ nhạc khác.
Vì một lẽ rất đơn giản là chỉ có bài Vọng cổ mới hội đủ
các làn điệu: Xuân, Ai, Bắc, Oán, rồi nào là giọng Huế, giọng thơ, giọng thơ
Vân Tiên, giọng hò Đồng Tháp, giọng thơ Tao đàn. Cho đến lời ca viết theo điệu
hài hước hoặc ghép hai dòng tân và cổ nhạc để tạo thành một loại tân cổ giao
duyên, cũng được mọi người ưa thích.
Nếu như Vọng cổ cứ mãi như bài Dạ Cổ Hoài Lang « Từ phu
tướng » thì Út Trà Ôn ca cũng vậy, Hữu Phước, Thành Được – Út Bạch Lan ca cũng
vậy, nhạc sĩ Sáu Tửng đờn: Hò là xang xê cống, nhạc sĩ Bảy Bá cũng đờn : Hò là
xang xê cống, thì không ai thêm thắt gì được. Không ai trổ ngón nghề, hoa lá gì
được, mà bài vọng cổ cũng không được nhận là một bản nhạc vua trên sân khấu cải
lương.
Về nhịp thì từ nhịp 2 của Dạ Cổ Hoài Lang, khi tiến tới
cái danh xưng Vọng Cổ, Vọng cổ đã từng bước thường đến bước chân vạn dặm, từ nhịp
2, rồi nhịp 4, nhịp 8, nhịp 16 đến nhịp 32, 64, 128 rồi định hình ở nhịp 32.
Về nhạc thì nào là hò nhứt, hò nhì, hò ba, hò tư, hò
năm, dây Bắc Oán, dây Nguyệt Điều, dây Saigon, dây Rạch Giá, dây Ngân Giang,
dây bán Ngân Giang…
Về lời ca thì có biết bao bài ca Vọng cổ như muôn ngàn
cánh hoa rực rỡ muôn màu: nội dung xã hội, hương xa, tình sử, quê hương, tâm
tình…những bài ca với lời văn chải chuốt, mượt mà, theo gió bay khắp muôn
phương, đến mọi miền đất nước và đến cho cả đồng bào tha hương ở hải ngoại.
Về nghệ sĩ, danh ca, mỗi người có một giọng ca đặc biệt,
một lối hay riêng, một làn hơi không lẫn lộn với người ca khác. Dù ở xa, nghe
ca văng vẳng cũng nhận được giọng người đang ca trong dĩa là ai.
Các giọng ca của nghệ sĩ Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được,
Hùng Cường, Tấn Tài, Minh Vương, Minh Cảnh, Minh Phụng… mỗi người một vẻ, mỗi
người có nét hay riêng, sở trường riêng. Về các giọng ca nữ, Thanh Hương, Út Bạch
Lan, Ngọc Giàu, Mỹ Châu, Thanh Nga, Ánh Hồng, Bạch Tuyết… mỗi người có cách ca,
cách luyến láy, ngâm nga đặc biệt thu hút người nghe. Chỉ có một điểm giống
nhau là ca sĩ nào cũng ca nghe lời văn rõ ràng, làm nổi bật được nội dung bài
ca, làm cho câu văn long lanh như sóng gợn biển chiều ít gió, chỉ có làn mây
xám ngắt và biển muôn trùng, vời vợi quạnh hiu. Giọng ca nữ ngày xưa như chất
chứa bao nhiêu ai oán, ưu phiền. Từng chữ từng lời da diết, thướt tha, sầu muộn.
Mỗi người một vẻ, làm cho vườn hoa nghệ thuật cải lương và vọng cổ thêm ngát
hương, thắm sắc suốt gần trọn thế kỷ qua.
Tôi giới thiệu một ít bài vọng cổ, câu văn nói lối trước
khi vô vọng cổ để các bạn thấy được sự thâm trầm thiết tha trong lời văn ý nhạc
vọng cổ;
Trong bài ca « Ông lão chèo đò » có
chen vảo lối nói thơ Vân Tiên:
Con nước mơ màng, mây vẩn vơ,
Thì còn lão với một con đò
Có tiền mua lấy vài chai rượu
Nhắp rượu xong rồi, lão nói thơ:
( Thơ Vân Tiên ) Linh đinh trời rộng sông
dài
Đò ngang một chuyến lần hồi sớm trưa
Chiều rồi nghỉ một chuyến đưa
Nằm nghe lá rụng như mưa trên đò
Cơm ngày hai bữa cầu no
Dám đâu bàn chuyện cơ đồ viễn vông
Đời nầy có cũng như không
Sớm còn tối mất bận lòng mà chi.
Câu 1 : Còn nước còn non thì nơi bến cũ vẫn
còn trơ một ông lão….
Vọng cổ : đưa…đò…
Một câu nói lối gát vô vọng cổ ( tuồng Thái Hậu Dương
Vân Nga ) Bà cố mẫu sợ Dương VÂn NGa trao quyền cho Thập đạo tướng quân, khi tỳ
nữ dâng trà, trước mặt thái hậu Dương Vân Nga, bà đổ nước xuống đất và ca:
« Nước đã đổ rồi, có hốt lại được đâu? Hẳn là
con dâu của Mẹ cũng nghe qua lời xưa tích cũ. Kìa, nước thấm thềm hoa, nước đi
vào lòng đất để tìm lại gốc cũ người xưa. Con ôi! cội nguồn họ Đinh, xuất phát
từ nơi mẹ vừa đổ nước. Trên mảnh đất ướt mà mẹ con ta đang đối mặt nhìn nhau.
Nơi đây bây giờ cửa cuốn rèm che, chớ trước kia là hang sâu động thẳm, nơi mà
người mẹ góa đầu đội mưa nguồn, chân leo dốc vắng, tháng ngày lặng lẽ, thắt
lưng buộc bụng lầm lũi nuôi con cho đến khi con khôn lớn nên….
(Vọng cổ câu 1 ) … người… Chung quanh ta
xưa kia hoa lao san sát non ngàn… Nhớ thuở thằng bé bẻ lau làm cờ tập trận.
Trâu thả lưng đèo, vắt vẻo tiếng sáo khuya, chỗ nầy xưa kia chỉ là mái tranh
nghèo, gió lùa vách núi từng cơn, mẹ góa con côi, sống kiếp mục đồng, học điều
nhân nghĩa….
Danh ca Hữu Phước đã ca hai câu vọng cổ, tâm sự của một
nhà sư trẻ bị lời quyến rũ của một cô gái đẹp và sang giàu, nhà sư trẻ gởi lòng
mình qua hai câu vọng cổ trần tình với cô gái trong tuồng Giữa
Chốn Bụi Hồng:
« Tiểu thư ôi! Tôi tự biết mình trí não ngu
si nên khó trở thành thoát nhiên đại ngộ. Nhưng mười bốn, tai đã quen hồi
chuông tiếng mõ, mũi đã quen mùi hương bông vạn thọ, bông trang, mắt đã quen
nhìn loài thỏ múa bâng quơ khi thấy ánh trăng vàng, và bầy hạc rỉa lông dưới cội
tùng bình thản. Ngũ Vân Tự sống âm thầm như quên ngày quên tháng, chỉ có bầy
dơi quạ đong đưa trên cành vắng, lâu lâu giựt mình buông cánh khi chùa ở non
sâu lanh lãnh…
Câu vọng cổ 1 / … tiếng chuông hồi…Với muối dưa
rau cỏ, người xuất gia cũng đã quen rồi… Nay Tiểu thơ nỡ nào buộc tôi phải về với
thị thiền lắm ngựa nhiều xe thì chẳng khác gì người thả con thuyền không người
lái trôi giữa sông mê, chuyện lợi danh như sóng bủa tư bề, còn lòng dục vọng dễ
đắm người như con nước xoáy.
Trong thập niên 50, 60, 70, khi thưởng thức những vở tuồng
cải lương hoặc nghe ca vọng cổ, khán giả và ký giả kịch trường có quyền phê
bình và góp ý với nghệ sĩ hay bầu gánh. Nếu khán thính giả và ký giả kịch trường
chê tuồng dỡ, ca sĩ ca vọng cổ không hay, văn chương và nội dung không đáp ứng
cảm xúc của khán, thính giả thì đoàn hát sẽ mất khách, nghệ sĩ không được ái mộ;
gánh hát có thể rã, nghệ sĩ không được tái kỳ hợp đồng hát cho gánh hát đó. Vì
vậy tác giả sáng tác các vở tuồng, các bài ca vọng cổ đều nghiên cứu kỹ, thận
trọng, chăm sóc cách hành văn, hoàn thiện cốt truyện và nội dung vở tuồng hay
bài ca. Nghệ sĩ không ngừng luyện giọng ca, nghiên cứu cách ca diễn sao cho hay
nhất, làm cho khán giả say mê thưởng thức những tuyệt phẩm nghệ thuật sân khấu.
3 / - Thời kỳ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975. Miền
Bắc chiếm được miền Nam, họ áp đặt một chế độ toàn trị ở miền Nam. Tất cả ruộng
vườn, nhà máy, hãng xưởng, mọi phuơng tiện cơ giới giao thông vận tải, chợ búa,
các tiệm quán lớn hay nhỏ, trường học, rạp hát, gánh hát, báo chí, đài phát
thanh, hãng thu dĩa... đều bị đảng và nhà nước CS tịch thu. Bác Sĩ, kỹ sư, công
nhân, giáo chức, công chức, nghệ sĩ đều phải chịu dưới quyền sai xử của đảng.
Vì vậy không có tự do báo chí, không có ai có quyền viết báo góp ý hay phê bình
điều chi khác với các quyết định của đảng.
Về sân khấu, đoàn cải lương Trung Hiếu do Sở Công An
thành phố dựng lên, đoàn này hát tuồng với hai diễn viên chuyện ca vọng cổ dài
hơi là Phượng Hằng và Châu Thanh. Xin trích một câu vọng cổ dài hơi tuồng Vụ
Án Mã Ngưu để khán thính giả và độc giả trang báo thưởng thức trình độ
văn hóa của các nhà cầm quyền CS:
Phượng Hằng trong vai Thục Oanh trong tuồng Vụ
Án Mã Ngưu ca dài hơi vô một câu vọng cổ :
... Ông ơi! Thế lực trong tay chung
quanh biết bao kẻ chực chờ để cho ông ban cho dịp may hầu hạ chớ có đáng chi một
nhan sắc tầm thường mà ông ra tay chiếm đoạt để thiên hạ dèm pha coi thường người
hảo hớn để tan nát tình yêu hai mái đầu xanh không phút rời xa đã nguyền thề
bao nhiêu không bao giờ thay đổi dù cho non mòn biển cả không phai tình đầu ai
nở ngăn đôi làm tội lắm ông ơi tội lắm ông ơi chỉ xin đừng chia rẽ mối duyên...
vọng cổ câu 1 / - ... đầu... Trăm lạy ông
ngàn lạy ông xin đừng gây chi cảnh cơ cầu...công ơn ấy như trời như biển như trọn
đời tôi ghi tạc trong tim. Xin ông đừng chia rẽ mối lương duyên để cho chúng
tôi được tròn hạnh phúc, nếu xảy ra điều bất hạnh sau phúc dày vò giết chết đời
con gái..
Câu vọng cổ ca dài hơi 99 chữ mới đến chữ Hò vô vọng cổ.
ca sĩ P. H ca như tụng kinh, đi luôn một hơi, không chấm không phết, không cần
biết ý nghĩa của câu hát, văn chương của câu vọng cổ nầy và nhiều câu vọng cổ
dài hơi trong tuồng Vụ Án Mã Ngưu đã kéo thụt lùi nghệ thuật
sáng tác tuồng cải lương đến mức khán giả nghĩ là văn chương cải lương là một
thứ rơm rác, hạ cấp. Một thứ văn mà cô đào chánh hát lên không có dấu chấm, dấu
phết, ý nọ xen ý kia, nhai đi nhai lại một ý, chỉ nhờ vào cái lạ ca dài hơi của
P . H và C . T mà đoàn cải lương của Sở Công An thành Hồ hốt bạc.
Năm 1987, đoàn cải lương Bông Hồng Vàng ở Hậu Giang,
hát tuồng Ai Làm Vua, của một cán bộ Sở VHTT tỉnh. có một câu vọng
cổ dài hơi khác đáng ghi vào kỷ lục thế giới về tài bôi lọ văn chương cải
lương: tuồng kiếm hiệp, cô đào chánh sau 18 năm gặp lại người tình cũ ca dài
hơi:
Chàng ơi! chàng ơi! chàng ơi! Dù mười tám
năm qua như sông dài biển rộng, em vẫn giữ tình chàng như dù với lọng, như mộng
với mơ, như tơ với tóc, như ốc với cua, như ăn với thua, cuộc đời dù có te tua
em cũng đành cam chịu, biết liệu làm sao như máy bay bay cao cao vút giữa ....
vô vọng cổ 1 / -
... lưng trời...
Khán giả la lớn: « Chời » ơi! Vọng cổ hay quá «
chời »!
Rồi họ ùn ùn ra khỏi rạp vì sợ nhiễm câu ca như ốc với
cua như ăn với thua, họ ngồi trong rạp hát xem hết tuồng chắc là phải te với
tua!...
Sau năm 1975, báo chí là của đảng, ký giả là cán bộ và
đảng viên, họ không có tự do ngôn luận, chỉ được phép viết khen vì đó là định
hướng chính trị của đảng, không được phê bình chê, vì vậy mới có lối viết và ca
vọng cổ dài hơi như vừa kể.
Nhân nghe hai cháu Kim Oanh, Kim Trúc ca vọng cổ,
tôi có cảm giác âm điệu vọng cổ như có linh hồn, mỗi lần nghe ca, tôi nhớ
cha mẹ, bà con thân tộc, nhớ bạn bè nghệ sĩ đồng nghiệp, nhớ cả cái tỉnh Mỹ
Tho xa xôi nghìn trùng… tôi nhớ lại một thời vàng son của sân khấu cải
lương trước năm 1975 và nhớ mãi cái thời kỳ dẫy chết của sân khấu miền Nam sau
ngày 30 tháng 4 năm 1975, dưới gọng kềm của các đấng đỉnh cao trí tuệ của loài
người!
Thầy Nhưt & Cô Đường Năm. Cô Phùng Kim Oanh, Cô Kim Trúc, Cô Mai Lan Cúc
Nguyễn Phương 03 / 2016
2 comments:
Mấy ngày trước mọi người cùng nhau chúc mừng sinh nhật bác Nguyễn Phương, hôm nay nghe tin Bác đã ra đi,thật bất ngờ vĩnh biệt Bác Nguyễn Phương...
Người xúc động
Hi cô, em cám ơn cô đã cho đăng lại bài viết của bác Soạn Giả Nguyễn Phương.
Thật bùi ngùi và xúc động quá, mới đó mà bác NP đã ra đi rồi, có một sự ngẫu nhiên ngày sinh và tử cùng một ngày.
Với KT và KO được diện kiến và nói chuyện với bác Nguyễn Phương là một niềm vinh hạnh, mai mắn và hạnh phúc vô cùng.
Xin Thành Kính Phân Ưu đến gia đình của bác và nguyện cầu chúc hương hồn bác được sớm về cỏi Vĩnh Hằng , xin vĩnh biệt bác Nguyễn Phương
Kim Oanh và Kim Truc Phùng
Envoyé de mon iPad
Post a Comment