Wednesday, December 16, 2020

Ông Đô'c Đây không Phải Ông Tổng Đốc hay Đốc Tờ!!

 **********************

CHÂN DIỆN MỤC



 Ông Đốc đây không phải ông Tổng Đốc hay Đốc Tờ!!!

     Tôi chào thua! Vì miền này mãi sau này vẫn còn hoang vu ngút ngàn!!!

Thời ông diệm thống kê còn cho thấy Rạch Giá  100 người  1km2, Cà Mau 50 người 1km2. Đầu thờ ông Diệm, một Linh Mục coi khu Hải Lăng hay gì gì đó, gặp người là bắn! Thời Tây làm gì có tỉnh Cà Mau! pháp chỉ đặt một Đặc Khu Cà Mau! Không có một inspecteur nào cả??? Ông Đặc Khu Trưởng ở bên Pháp, một năm ông ta tới Sàigòn một lần, ông Cai Tổng người Miên tới đây đóng tiền cho ngài để... ngài về Pháp ăn chơi? Cái tổng Quản Long là mới đặt sau này! Năm 1960 tôi tới đây thì cái Quản Long này đã ra hồn ra vía gì đâu!!!

     Xin đừng tô vẽ cho cái cửa sông Ông Đốc! Hồi cuối thời ông Diệm người ta tụ tập ở đây để đánh cá! Cá đánh được, chở về Rạch Giá để tiêu thụ. Ngày nay chắc có nhiều đường tiêu thụ nên người ta lập Thị Xã ở đây, tách khỏi huyện Trần văn Thời! Dĩ nhiên nó xôm tụ gấp 10 lần thị trấn huyện lỵ Trần văn Thời. Thị xã có nhà mới, cao tầng, khang trang nhiều vẻ! Tầu lớn Phú Quốc tới đậu rềnh rang, các món ăn chơi và cà phê mọc lên như nấm!

     Không biết là ông Đốc Công hay đốc gì mà sống dậy thì có hãnh diện lắm không!!! Từ không tới có như có một bả Tiên gõ đũa thần!!!

 

                                                                                       C.D.M.

No comments: