Monday, October 11, 2021

Còn Một Chút Gi Để Nhớ

 MẠCH VẠN NIÊN







          Tui dám cá với Bạn là dù ngày xưa Bạn đỗ ba cái bằng Trung Học rồi thêm hai cái Bằng Đại Học nhờ trí thông minh và tài nhớ  dai đến cỡ nào thì khi đến tuổi sáu mươi sự thông minh nhạy  bén của Bạn cũng suy giảm và trí nhớ của Bạn cũng có vấn đề. Đứa con của Bạn chỉ Bạn sử dụng computer Bạn làm trước quên sau nó bèn chán nản nói thôi Bố Mẹ cần gì thì gọi con làm cho. Rõ khổ. Đã vậy mà cái thằng từng ở tù chung với mình, từng hai đứa bị còng chung một cái còng mà mình cũng quên mất tên nó. Tên nó trùng với tên truyện bằng tranh giải trí của con nít trong Báo Tuổi Thơ mà cũng không nhớ. Nghĩ mãi từ sáng tới chiều chợt đánh đét một tiếng. À ! Thì ra thằng Chương Còm ! Rồi thì dọn cơm ra lấy chén quên lấy đũa., vội vàng trở lại thì quên mất mình muốn lấy thêm cái gì,.  đứng gần một phút trời trồng mới nhớ. Có phải là triệu chứng của Alzheimer ? Yên chí không phải đâu , tuổi già ấy mà. Vậy muốn nhớ thì phải làm gì ?

          Ngày xưa trí nhớ của Bạn tuyệt đỉnh thuộc lòng từng câu thơ trong Truyện Kiều, nhớ từng công thức toán học hay hoá học mà Thầy Cô còn cho Bạn cách nhớ bằng thơ văn trong Toán Giải Tích như :

                Tìm sin lấy đối chia huyền
                Cosin ta lấy kề huyền chia nhau
                Còn tang ta hãy tính sau
                Đối trên kề dưới chia nhau thấy liền

          Rồi học sử địa, để nhớ cái Biển Baltique tận trời Bắc Âu có hình dáng Bà Tiên, ông Thầy nói phải nhớ là Biển Bà Tiên, Bà Tiên viết tắt BT có cùng chữ tắt với Baltique cho dễ nhớ. Rồi học chữ Hán thì Thiên trời, Địa đất, Nhơn người. Phụ cha, Mẫu mẹ, Sư thầy, Cô cô, Bá bác, Thúc chú, Huynh anh.....Rồi qua tiếng Pháp Ma soeur chi tôì, Mou mềm, Long dài...Năm khi mười quạ, cinq quand dix corbeaux. Chiều chiều chim vịt kêu chiều. soir soir canard parler soir.....Bạn nào thông minh hơn thì đơn giản hoá bài học những ý chính đế khi làm bài cho dễ nhớ mà tán thêm ra...

          Nhưng tuổi già thì khó nhớ nếu không có phương pháp. Tui dám chắc mười Bạn có đến chín không nhớ đến Bảng số xe hay Bằng Lái Xe. Bằng lái xe của tui mang số 3529124. Một cách nhớ đầy văn hoá là tui làm thơ như sau :
               BA NĂM lưu gót Sài gòn
               HAI mùa xoài CHÍN vẫn còn nhớ thương
               MỘT đời lắm chuyện tai ương
               HAI lần dang dở đau thương BỐN mùa
Thấy chưa ! Bạn có thể qua thơ dễ nhớ hơn thấy không ?
 
          Năm 1995, tui mua chiếc xe Van cà tàng nhưng dealer vẫn cho đăng bộ xin bảng số mới. nên nó có số 3 đầu. Bảng số là 3MCG500. Tui bèn cho nó cái tên để không quên là BA MẦY CHO GÁI NĂM TRĂM. Còn Bà Xã  thì mua xe Camry mới tinh cũng cho số 3 đầu mang số 3SVM095. Để nhớ tui cho  Bả câu thiệu BA (giờ) SÁNG VẪN MÒ KHÔNG CHịU NGỦ. Năm 2005 tui đối xe Van mới Sienna nó mang bảng số 5BMO985 , NĂM BÀ MỘT ÔNG CHẾT TỚI NƠI (chết tới nơi là 985). Năm 2018 con gái tặng cho chiếc Camry SE mới mang bảng số 8BTC 599, tui phán TÁM BÀ THỊT CHÚ NẰM CHỜ CHẾT (nằm chờ chết là 599). Năm nay mới bán cái nhà ở Arizona tui mua chiếc Lexus LS 430 second hand đi đăng bộ nó cũng cho bảng số mới 8RBV939. Số nầy thật dễ nhớ và cũng đúng với tình trạng sinh học của tuối tác. ông TÁM RỜ BƯỞI VỢ CHIN QUÁ CHÍN (chín quá chín là 939) . Tui thứ Tám còn vợ thì đã trên 70 không chín thì cũng rục. !

          Tin tui đi ! Bạn thử theo kiểu của tui bảo đảm không quên Bảng Số Xe hay Bằng Lái. Hay là làm thơ số an sinh xã hội để nếu có mất thì đi khai báo làm lại cái mới không bị trục trặc. Số An Sinh Xã Hội tui cũng làm thơ cho dễ nhớ nhưng là tính riệng tư nên không thể đưa lên đây được.

          Máu tếu của mấy cô nàng ca ve ở các Vũ Trường còn kinh dị hơn tui nhiều. Bước vào Vũ Trường tui đặt gói thuốc lá PALL MALL của Mỹ lên bàn tán tỉnh em Phòng Anh Lạnh Lẽo Môi Anh Lạnh Lùng. Cô nàng móc gói CAPSTAN đáp liền Cho Anh Phát Súng Thì Anh Ngũm. Nhưng nàng khác dễ thương hơn đưa cho tui gói SALEM Sao Anh Làm Em Mệt Mà Em Làm Anh Sướng rồi nàng chỉ chữ 20 Filter Cigarettes Made In USA đọc tiếp 20 Phút Im Lặng Thì Em Rên, Chỉ Một Giây Anh Rờ Em Tê Tê Em Sướng Mà Anh Đưa Em Một Ngàn Uổng Sao Anh ?

           Uổng thiệt đó em ơi. Rờ chỉ một giây thôi mà tốn tới một ngàn. Gói thuốc lá Capstan có 20 đồng, vậy là anh mất tớí 50 gói hút cả tháng chưa hết ! ./-

             Mạch Vạn Niên

5 comments:

trường tôi said...

Mèn ơi! Đại ca Vô Kỵ viết bài này ác liệt thiệt nha ! kkk...🤣😂😛
Người Em hiền lành ở xa 😎😍

Quang Minh said...

CÁPTAN Cho Anh Phát Súng Tim Anh Nát
Còn gì đâu nữa để chờ mong
Em đi bến ấy vui duyên mới
Để lại cho anh mối hận lòng

Thấy Mạch Vạn Niên đâu có già
Vẫn còn nhớ những chuyện xưa xa
Cô sin tang tích trên kề dưới
Tiếng Pháp “ Cinq quand dix cỏbeaux “

Katie co5rg said...

Cám ơn sh Vô Kỵ cho cô 5 Chèo Đò thêm một buổi sáng với ly cà phê nóng cười thỏai mái sau một ngày hôm qua đi bộ leo núi về rã cặp giò …và hôm nay được hưởng phước LỄ TẠ ƠN hỏng có đi cày …
Mắc cười nhứt là câu
NĂM KHI MƯỜI QUẠ - CINQ QUAND DIX CORBEAUX
Muội phải đọc lợi 2,3 lần mới hiểu ý hihihi không thể náo dịch sát nghĩa hơn nữa ha ha .

TB : mới nảy nè cô 5 mở tủ lạnh , rồi đi xuống basement rồi đứng biết bao lâu mà không nhớ mình muốn lấy gì … hihihi
Giờ định viết gì hay định nói gì mà quên nữa rồi hihihi

Tha Hương said...

Vô Kỵ cảm ơn Cô Giáo xâm mình cho đăng bài nầy.
Được nước chắc Vô Kỵ sẽ tới luôn nha !
Tha Hương sẽ có món ăn mới dài dài !!!!

Vô Kỵ

n said...

Một anh đầu bếp người Việt đang nướng thịt, diã thịt để trên bàn bị chú cẩu chôm một miếng chạy ra vườn, anh bèn quay qua nói với chef người Pháp, mông sừ, mông sừ (monsieur) le chien tha bít tếch, mõa (moi) partir vô, lủy (lui) partir ra....ý nói là ông ơi con chó nó tha miếng thịt bò, tui kêu nó trở lại mà nó chaỵ ra. Ông Tây gật đầu, nói: ok tui hiểu rồi, ông Tây này thích học tiếng Việt và biết vài chữ tiếng nôm (Hán Việt) có lần ông nhờ anh đầu bếp ra trước nhà xem nước sông, nước ròng hay nước lớn, anh bếp chạy vô nói : "nước đứng " ý anh nói nước đang chờ đổi chiều, chef Tây sửa lưng anh bếp liền, nước có cẳng (chân) sao mà đứng, you phải nói là "bình thuỷ " cho có chút văn chương...truyện có thật được nghe từ ông bà kể lại. Sư huynh Vô Kỵ, mấy bô lão còn nhớ được bao nhiêu thì tới luôn, kẻo quên mất thì uổng lắm.