Sunday, April 7, 2024

TƯỞNG NHỚ LÝ TỐNG

 


LÝ TỐNG

(1946-2019)


Lý Tống sinh ngày 1 tháng năm1946  tại  Thừa Thiên – Huế ,  Việt Nam .

Bắt đầu phục vụ trong  Không lực Việt Nam Cộng hòa  năm 1965.

* Tháng 4 năm  1975 , chiếc  A-37  thuộc biên đội Ó Đen do ông lái bị

bắn rơi; ông bị giam giữ cải tạo trong vòng 5 năm. Ông vượt ngục bằng

đường bộ đến  Thái Lan , đi qua  Campuchia , rồi xin tị nạn chính trị

tại  Singapore . Ông đến  Hoa Kỳ  năm 1984. Sau đó theo học cao học tại  Đại

học New Orleans .

* Năm 1992, Lý Tống uy hiếp phi công  Chuyến bay 850 của Hãng

hàng không Quốc gia Việt Nam  bay qua  Thành phố Hồ Chí Minh  rồi thả

truyền đơn xuống kêu gọi nhân dân Việt Nam nổi dậy chống lại chính

quyền. Lý Tống nhảy dù xuống một ao rau muống. Thấy một anh dân phòng

mặc đồ dân sự đi ngang, Lý Tống nói mình là Việt kiều mới về nước, muốn

thăm nhà bạn nhưng không nhớ đường và đưa địa chỉ nhờ chở đến. Anh dân

phòng đồng ý rồi chở Tống lại  công an ; Lý Tống bị cơ quan chức năng Việt

Nam bắt và kết án 20 năm tù vì tội cướp máy bay. Tháng 9 năm  1998 , chính

quyền Việt Nam quyết định tha và trục xuất Lý Tống trong một đợt đặc xá...


Lý Tống qua đời Ngày 5 tháng 4 năm 2019,

tại thành phố San Diego, Nam California, Hoa Kỳ


“TÔI VIẾT CHO

NGƯỜI HÙNG LÝ TỐNG”


Gia đình tôi vượt biên sau 30 tháng 4 năm 1975 (năm 1979) vào Mỹ tháng

1 năm 1980 và tạm dung ở Chicago. Xuân nơi đây luôn vào mùa bão tuyết, năm

đó các hội đoàn, đoàn thể tổ chức buổi tưởng niệm “Quốc Hận 30 tháng 4” ở nhà

hàng “Chiều Tím” trên đường Broadway (vùng có đông người Việt tị nạn Cộng

sản). Buổi họp mặt hơn 300 người, gồm có: Dân, và cựu quân, Cán, Chánh Việt

Nam Cộng Hòa lưu vong.

Sau chào Quốc kỳ, phút tưởng niệm thì giới thiệu thành phần đến tham dự.

Chúng tôi biết được vị ngồi bên cạnh tên Lý Tống. Dáng anh cao, ốm, thâm trầm ít nói, dù ban tổ chức mời phát biểu ý kiến, anh đứng lên khoát tay và mỉm cười chào mọi người thôi.

Nhân vật Lý Tống khiến tôi chú ý vì có nhiều điểm rất lạ hơn những người

vượt biên khác. Anh vượt tuyến bằng đường bộ, qua rừng núi, lội qua suối, qua sông... đến được Singapore rồi vào Mỹ.

Bẵng đi thời gian thì có một hôm truyền thông Mỹ và Việt (thuở đó rất hạn

hẹp của người Việt) rộ lên: “...Lý Tống cưỡng chiếm máy bay về Việt Nam rải

truyền đơn kêu gọi chống lại Việt Cộng...”

Tôi chỉ là một phụ nữ (thuyền nhân) bình thường có chồng là thương binh,

cùng 3 con nhỏ, tôi bị xúc động và không ngăn được dòng lệ cảm phục, kính

ngưỡng...

Không biết có phải “Văn chương là phản ảnh của tâm hồn”(?) mà việc làm

ích nước lợi dân, vô cùng nguy hiểm ít ai dám, mà ông Lý Tống đã làm khiến tôi viết nên bài “Anh Đã Về”


ANH ĐÃ VỀ

“Viết sau khi được tin anh hùng

Lý Tống cướp máy bay về rải truyền đơn

ở Sài Gòn, năm 1992” DTDB

Tuyết rơi trắng trên nẽo đường cuối phố

Tết đến rồi đông còn đọng quanh đây

Loài di điểu chưa tìm bay về tổ

Lạnh vào tim và lạnh buốt vai gầy

Mặt trời hồng trở mình tuôn nắng ấm

Gió rét căm căm, phòng họp đông người

Các bằng hữu đứa lặng yên suy gẫm

Đứa ồn ào kể lại những buồn vui...


Ở cuối phòng một dáng gầy yên lặng

Khói thuốc suy tư vàng xám ngón tay

Môi dốc cạn dần vơi ly rượu đắng

Mắt đăm chiêu hằn đậm nét u hoài

Từ xa xôi anh về đây họp mặt

Phút tưởng niệm những chiến sĩ trận vong

Lặng cúi đầu vai rung lời nguyện khắc

Gác tình nhà thề trở lại non sông...

Tin đưa về, tôi bàng hoàng tự hỏi

Đã đi rồi sao, chỉ một mình anh?

Quê hương ta đang ngập tràn bóng tối

Truyền đơn tung bay mở lối trời xanh

Anh thật sự đã về cùng dân Việt

Về quê hương đang quằn quại tả tơi

Chí sắt đá, anh không hề hối tiếc

Chỉ một mình anh, anh Lý Tống ơi!

Xin cho tôi được nghiêng mình ngưỡng mộ

Những người đi làm rạng rỡ sử xanh

Ở trong tôi, anh lưu phương vạn cổ

Xin vinh danh người chiến sĩ hùng anh

Anh sẽ sống trong lòng dân muôn thuở

Trong tâm hồn kẻ dõi bóng cờ vàng

Cho tim tôi bao bông hoa bừng nở

Để chờ ngày lịch sử lật sang trang


Bích Thuận diễn ngâm trên Youtube

https://www.youtube.com/watch?v=Un1onuOMXhA


Trích trong tuyển tập văn&thơ

“Bóng Thời Gian” Xuất bản năm 2021

DƯ THỊ DIỄM BUỒN

Email: dtdbuon@hotmail.com

No comments: