Tuesday, June 5, 2018

TRÚC


___________
CHÂN DIỆN MỤC




Trúc tượng trưng cho người quân t!

Tôi không thích mu người quân t ca Trung Hoa, nhưng tôi li thích Trúc!
Tôi không thích Khng T ví người quân t như gió, k tiu nhân như c (?). Người bình dân suy ra: người quân t giu sang cao quí, k tiu nhân nghèo hèn đê tin! Tôi không hiu đó là cái đạo lí gì?

Nhưng vi người Âu M thì c cũng có v đẹp riêng ca nó! Vườn hoa, vườn cnh nào mà không có c, người ta tuyn la nhng loài c đẹp! T sân Gôn cho ti bit th: c đẹp tuyt vi!

Người Vit thì rt thích cây Trúc! Hàng trăm đức tính đáng yêu ca nó, người Vit ca tng nht đức tính ngay thng:
Ngc dù tan v trng nào phai
Trúc du cháy tiết ngay vn để


Nhiu ông Tu ngm coi mình như nhng người quân t (!) nhưng ông Pháp gi cái trò đê tin, hèn h là Chinoiserie!
Người Vit coi cây tre là bn, thân thiết! và… đa năng: Cây tre trăm mt đã khc xut… khc nhp… và làm nên nhng k tích tuyt vi!

Không hiu cây tre trăm mt là tre ngà hay tre mnh tông. Nhưng hàng trăm th tre, na, hóp, lung, vu… c gi đại là trúc đi cho các nhà văn tô v… Nhưng vi người bình dân thì nó rt thân thiết, hu dng, đa năng và xài hàng ngày như không có nó không được!
Tôi đã đếm sơ sơ các vt dng sinh hot ca các c thì đến… gn ngàn th!!!
T nhà ca, hàng rào, cu ao… cho ti áo tơi, nón… ci xay, nong, nia, sàng sy… nhng ng tre đựng đồ, cm nhang, cm hoa, ht ging, hàng trăm th lnh knh trên vách lá! Riêng dng c bt cá, lươn đã ti c trăm th!

Nói v cái cn câu thì các c t v triết hc, ngo đời và… cũng thi v. T ông Lã Vng câu mà nghĩ đâu đâu… vì cn… không có lưỡi câu (?). Nhiu ông câu li buc bông trang cho nó… thơ mng. Nhiu khi o bế người đẹp… cũng gi là câu:
Người ta câu b câu sông
Tôi nay câu ly con ông cháu bà
T nht là anh ăn trm câu con gà: Tính toán làm sao cho con gà không kêu, không dãy đạp, c im re theo cn câu v nhà anh ăn trm !!!

Ôi! Cây tre đầu làng, hàng rào… nó mi thân thương, m cúng, gi nh làm sao!
Cây tre trước sân đã tng là bn tri âm ca Thi Hào Nguyn Du:
Vô ngôn độc đối đình tin trúc
Còn rng tre mt thôn ho lánh đượm mù sương đã làm Cao Bá Quát nao lòng trước cnh tuyt vi đó:
V hp thâm thôn trúc th bình
Bi tre trước sân cũng dn d Vương Dương Minh (Vương Th Nhân đời Minh) ra ngi chm hm hàng gi để suy nghĩ trí tri ti cách vt. Cui cùng ngài đã xướng lên thuyết “Tri Hành Hp Nht”.

Trong khi người ta ngm trúc, xài đồ trúc thoi mái thì người cht trúc gánh đi bánhơi b bun:
Ngày vác vài cây trúc
Bán đi để no bng
Trong nhà cht đống tre ti nóc
Ngoài ca đợi không tin
Nói ra ăn gy gc
Ôi! Thôi! Thôi!
V thôi, v thôi, l tuôn đầy ngc!
T nay cch mt tre
Thà nm bên tre đói chết tc
(Tùng Thin Vương)
   
A Ha! Tôi trng được hai chu trúc, gc vn khe, vn đẻ con, nhưng trên ngn thì nhiu lá vàng, xơ xác! Tôi nghĩ ti ông Ba Tu, ng nói: Trúc tượng trưng cho người quân t, người quân t thì phi xơ xác (?), trúc mà xanh tươi xum xuê thì không phi trúc (?). Tôi nhìn mà cười hoài! Xơ xác đến thế sao??? A Ha!
L mt ni là đạo Pht có nhiu Trúc Lâm T! Nhưng tôi thy t ngài Thích Ca cho ti các đệ t có vào vườn trúc bao gi đâu? Ch thy nói đến cây B Đề thôi! Cái chùa Yên T Qung Ninh là gc gác ca phái thin Trúc Lâm nếu tôi không lm thì cũng không có rng trúc!

Nước Cô Trúc ca Bá Di, Thúc T không thy nói đến trúc! Nước Thiên Trúc (n Độ) cũng không nói đến trúc nhiu?
Vy phi chăng ch Vit Nam cây trúc thân thiết, mến thương, hu ích đến k diu… vĩ đại!

Thi ông Dim, định ly cây trúc làm Quc Huy! Không hiu sau này người ta nghĩ sao… li ly cây lúa!!!
Tôi là mt phó thường dân, suy nghĩ v vn thế nào… li nghĩ đến nhng món ăn dân gi:
Măng tươi xào tht gà!
Măng tươi xào tht bò!
Măng khô hm vt!

Ngon lm! Quí v th xem!

C.D.M.


3 comments:

Quang Minh said...

Kính Thầy,

Nhà em cũng có trồng hai chậu trúc, khí hậu mát mẻ thì chậu trúc xanh tươi, khi oi bức thì lá trổ vàng như chậu trúc của Thầy
Tre thì mọc cao lớn và cây hơi cong, còn trúc thì thấp nhỏ hơn và ĐỨNG THẲNG cho nên gán cho trúc là QUÂN TỬ. Vì vậy người ta thường trồng trúc trong chậu, rất ít khi trồng tre trong chậu. Khõng biết em nói vậy có đúng không,
" Lạ một nổi là đạo Phật có nhiều Trúc Lâm Tự ! Nhưng tôi thấy từ Ngài Thích Ca cho tới các đệ tử có vảo vườn trúc bao giờ đâu? "
Kính Thầy, theo lịch sử về cuộc đời của Phật Thích Ca, thì sau khi thái tử Tất Đạt Đa hay ngải Cồ Đàm ( Sidharta Gotama ) chứng giác ngộ dưới cội bồ đề ( bodhi ) Ngài đi thuyết pháp 49 năm dài đăng đẳng, từ vườn lộc uyển chuyển pháp luân ( bánh xe pháp ) tứ Tam Báo ( Phật, pháp, tăng) được thành láp , tức Đức PHẬT giảng bài PHÁP đầu tiên là tứ diệu đế cho TĂNG , 5 anh em Kiều Trần Như. Trên đường giảng pháp đó, vua Bình Sa Vương ( cha của vua A Xà Thế )cứa xứ Ma Kiệt Đà đã dâng cho Đức Phật vườn trúc ( Trúc Lâm ) để cho ngài và để tử có nơi an cư kiết hạ, vì mùa mưa, côn trùng rắn rít rất nhiều, sợ đi đạp phải và cũng là dịp các chư tăng ôn luyện lại Phật pháp và luật lệ trong đạo cũng như nghe Phật thuyết giảng. Như vậy không những Đức Phật và các đệ tử của Ngài vào vườn Trúc Lâm mà còn lưu lại đó 3 tháng.
Do sự tích trên mà các chư tăng lập chùa hay lấy Trúc Lâm mà đặt tên chùa và khônhaast thiết nơi đó có trúc hay không
Vài lời thô thiển, nếu có gì sai sót, kính mong Thầy hoan hỉ mà lượng thứ cho

Em Đào Minh Quang/ Nhật Đạo
Học trò của Thầy ở trường NTT

Quang Minh said...

Kính Thầy,
Em đãi đi Ấn, hai lần, viếng tứ động tâm ( 1-vườn Lâm Tì Ni, nơi Phật đản sinh ; 2- Bồ Đề Đạo Tràng ( Bodhigaya ), 3-vườn Lộc Uyển hay vườn na, nơi Đức Phật thuyết pháp cho 5 anh em Kiều Trần Như, 4- Câu Thi Na ( Kusinaga ) nơi Đức Phật nhập diệt hay nhập Niết Bàn. Ngoài ra còn thăm viếng kỳ quan thứ 8 của UNESCO tức đền Takmaha và đi 2 ngày một đêm trên tàu hoả ( xe lửa ) tới Agar viếng 17 hang động vào thế kỷ khoảng thứ 3 hay 4 gì đó được khám phá bở một sĩ quan người Anh
Lần đầu đi tự túc cùng anh bạn Nhật Huy với hai Thầy hướng dẩn. Sau về tổ chức hành hương với 43 người tham gia, tạm thành công 95%
Quên nữa em có ghé Trúc Lâm tịnh xá, vẫn còn tre, nhưng không nhiều như xưa. Tiếc là em không tự gửi hình vào được

Ledinh chontam said...

Comment thêm của thầy CDM-PHV:

Trong bài Trúc : Măng chua xào thịt bò !