Thursday, November 7, 2019

HOA DÂM BỤT




___________________

 FB ĐỖ DUY NGỌC
Related image


Trong tiếng Việt có một loài hoa tên rất kỳ cục là hoa Dâm Bụt. Bụt mà lại đi với Dâm. Thật ra Dâm bụt (vùng ven biển Bắc Bộ gọi râm bụt; phương ngữ Nam bộ gọi là bông bụp, bông lồng đèn, còn có các tên gọi khác mộc cận, chu cận, đại hồng hoa, phù tang, phật tang.)
Có một số cho rằng loài hoa này vốn có tên gốc là hoa dâng bụt (hoa để dâng lên cho Bụt, tức Phật), về sau do đọc trại mà thành dâm bụt. Lại có ý kiến lại cho rằng dâm bụt nguyên tên là râm bụt, râm: che bóng, Bụt: Phật. Râm Bụt là cái lọng che Phật (vì hoa có hình dạng giống cái lọng)

Hoa dâm bụt là quốc hoa không chính thức của Haiti. Dâm Bụt màu vàng đã trở thành hoa đại diện chính thức cho tiểu bang Hawaii vào năm 1988 dù đây không phải là loại hoa bản địa của Hawaii. Nó là hoa thứ hai chính thức đại diện cho tiểu bang Hawaii. Còn hoa đại diện đầu tiên lại là một bông hoa dâm bụt đỏ rất quen thuộc với người Hawaii.

Tại một số vùng của Ấn Độ, hoa dâm bụt được dùng để đánh giày, cũng như được dùng trong thờ phụng các nữ thần Devi trong Ấn Độ Giáo. Tại Việt Nam, lá và hoa dâm bụt được giã nhỏ trộn với muối đắp trên mụn nhọt đang mưng mủ. Ngoài ra, vỏ rễ dâm bụt dùng để chữa xích, bạch lỵ, bạch đới khí. Dâm bụt là loài cây cảnh rất thông dụng tại Việt Nam. Tại Trung Quốc, vỏ rễ cây đước dùng làm thuốc điều kinh, tẩy máu. Tại Malaysia, cây được pha nước uống để thông tiểu tiện và chữa mẩn ngứa.
Hoa Dâm Bụt có nhiều màu sắc, mỗi màu có biểu tượng khác nhau.
Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, vẻ đẹp và sự nữ tính.
Màu vàng được liên tưởng với niềm vui, ánh nắng và may mắn
Màu hồng không chỉ là màu sắc yêu thích của nhiều bé gái mà còn tượng trưng cho tình bạn và cho các loại tình yêu, không chỉ là tình yêu lãng mạn giữa nam và nữ.
Màu tím được liên tưởng tới sự huyền bí, kiến thức và các tầng lớp cao quí.
Màu đỏ là biểu tượng cho tình yêu và đam mê.
Hoa Dâm Bụt có tuổi thọ rất ngắn cũng như tuồi trẻ, danh vọng và sắc đẹp. Tất cả rồi sẽ đi qua, do đó hãy tận hưởng sắc đẹp của nó trước khi nó lụi tàn, cũng như tận dụng tuổi trẻ của mình để cống hiến, sống hết mình để khỏi hối tiếc.
7.11.2019
DODUYNGOC

No comments: