Sunday, November 17, 2019

TINH THẦN LÔ GÍC


Related image
___________

CHÂN DIỆN MỤC
         
Người ngoại quốc khi nói tới Việt Nam họ bảo ta rất kém tinh thần Logic! Ừ thì đúng đấy! Ta làm gì thì cho nó có làm, cho lấy lệ! chứ có tìm hiểu đúng sai đâu! Có bị khen chê không! Có để lại hệ quả tốt xấu không? Tại sao ta cấm người lép ngực không cho chạy xe máy! Người lùn không được chạy xe máy !!! Ta xây trường chuyên thật hoàng tráng để phục vụ con nhà giầu hay con nhà nghèo.


Tôi nhớ hồi xưa đi học, thôi thì đủ thứ: Luận lýhọc, xã hội học, tâm lý học… có cả Thần học (Mythology). Hình như Việt Nam mày mò đủ thứ này thì học sinh Nhật Bản chỉ học có Luận lý học (logic)
Mà dù thế giới có bày đặt nhiều trò lạ lùng thì… trước đó ta chỉ biết có Khổng Tử viết, Mạnh Tử viết! Ta tự cho là văn minh Đông Á thâm diệu, thâm hậu (?)… đâu biết những bước tiến rầm rập của Tây Phương! Mắc cười nhất là cái vụ ta hiểu lầm, hiểu sai rồi chê bai!
Thí dụ ông Freud bị ta cho là ổng nói sinh lý trên hết (nhất là dồn nén sinh lý: Refoulement). Ta không mắc cười sao khi thấy ông Trương Tửu nói bà Hồ xuân Hương đen, lùn, mặt rỗ hoa… bị dồn nén sinh lý nên viết những bài thơ ngạo ngược đó !!!
Ta không biết rằng những nhà triết học Áo lúc đó đã làm một cú…ngoạn mục… và Áo trở thành Kinh Đô của Tâm Lý Học! Tôi không muốn đi quá xa mà nói Bác Sĩ Freud và các đệ tử như Jung… ai tới khám bệnh cũng hỏi: đêm qua mộng thấy gì (?) Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng Freud đã làm cho kinh thành Vienne trở thành thủ đô triết học Thế Giới! Người ta viết sách rầm rộ! Cái môn Phân Tâm Học ra đời. Ông thầy của tôi Nguyễn huy Bảo gọi là Tinh Thần Phân Tích Thuyết. Tôi thì tôi thích nhất là VÔ Ý THỨC và TIỀM THỨC! Hai cái này áp dụng thật là tuyệt vời! Nhất là cho giáo dục! (tôi không muốn giải thích cho các em dễ hiểu là khi học bài ta không nghe tiếng đồng hồ quả lắc trên tường kêu tích tắc, nhưng khi đồng hồ chết… ta biết liền).
            Trước đây vài chục năm có quan lớn phán rằng ta ít có tinh thần logic, muốn chạy theo Âu Mỹ ê a học! Nhưng sau đó người ta dùng chữ Tư Duy nhiều hơn! Bị người ta cười nhạo “Đổi Mới Tư Duy thành Đổi Mới Ti Vi tức là khiêng Tivi từ nhà ngoài vào nhà trong, từ nhà trong ra nhà ngoài!
Một ông lớn phát ngôn: Trái cam tươi lâu không hẳn do thuốc bảo quản từ Trung Quốc, ổng từng thấy trái cam trên bàn thờ tươi lâu đến tám tháng! Ổng không biết rằng trái cam trưng để cho đẹp chứ không phải để ăn (các cụ đâu có về ăn), còn người trưng thì đổ đi chứ ai nào ăn cái thứ ma ăn thừa!
Phải chăng người ta không thích từ “Lý Luận! Coi Lý Luận bất quá như Tam Đoạn Luận; A bằng B, B bằng C, vậy A bằng C! Cái này không bằng Mạnh Tử: Vô tu ố chi tâm, phi nhân dã! Nhưng thực ra người bình thường cũng chẳng khoái Mạnh Tử lắm đâu! (Tại sao người không có lòng hổ thẹn lại không có lòng nhân? Không hẳn ông Tầu, ông Tây cũng chẳng logic gì hơn. Một ông Tây rau muống mắm tôm lấy vợ Việt Nam cũng chơi số đuôi và… hỏi xe cán chết người ngoài đường mang số mấy…
Đa số người Việt không thích từ Lý Luận. Người ta đồng hoá từ này với “Cãi, Cãi Cọ Người ta rất ghét “Đánh Bùn Sang ao và Lý Sự Cùn”.

C.D.M.

No comments: