Tuesday, November 12, 2019

Thầy Tôi

_____________________

PHẠM KHẮC TRÍ

Related image


Tôi được học với Thầy môn Triết Luận Lý, Tư thục Khai Thành, Hà Nội niên khoá 1952-53, năm cuối Trung Học Phổ Thông, chuẩn bị thi Tú Tài 2, ban B Toán Lý Hóa. Chỉ qua mấy giờ đầu tiên, phần thuyết giảng của Thầy đã lôi cuốn chúng tôi vào một thế giới hoàn toàn mới lạ. Không còn lối học nhồi sọ, từ chương, khoa cử. Thầy khuyên không cứ nhất thiết phải viện dẫn Cuvilier hay Foulkier, 2 bộ sách Triết kinh điển đương thời cho bậc trung học để bảo vệ luận cứ của mình. Hãy luôn luôn chứng tỏ là mình, ý kiến của chính mình về mọi vấn đề học hỏi. Tháng 8 năm 1954, với tư cách là Quản Thủ Thư Viện Đại Học Hà Nội, Thầy đã cùng nhóm Sinh Viên chúng tôi di chuyển vào Sài Gòn, buổi đầu tạm trú ở trường Nữ Trung Học Gia Long. Mấy ngày này, tôi may mắn được Thầy kéo đi theo, thầy trò cùng ngồi trên một cyclo thuê bao lang thang cả ngày, hết ngõ này đến ngách nọ̣, được Thầy chỉ dẫn cho học hỏi thêm về dân tình, cây trái miền Nam hai mùa mưa nắng ̣ Và nhất là một đêm trắng không ngủ nhớ mãi không quên ở Đại Thế Giới trong khu Dân Sinh Chợ Lớn, một bài học sống về môn Tâm Lý Học, phản ứng vui buồn được thua và niềm say mê của con người bình dân trong chiếu bạc. Đêm ấy, hai thầy trò chúng tôi cũng đánh chơi trải nghiệm cho vui cho mãi đến sáng, cuối cùng đều thua sạch số tiền nhỏ bỏ túi để đi Taxi, đành phải cuốc bộ về  Banque De L'Indochine ở Sài Gòn, chờ ngân hàng mở cửa, để Thầy lấy tiền, nhưng bù lại dọc đường, lần đầu tiên trong đời, tôi  lại được Thầy chỉ dẫn cho biết cách nhìn các góc cạnh để thấy được bộ mặt thực sinh hoạt của một thành phố lớn, lúc đêm hết sáng về, mải mê nghe Thầy nói, lòng vui, thật tình không biết mệt. Mấy ngày sau, giữa lúc ngồi hầu thầy ăn trưa trong một quán bên đường ở Trung Lương, cửa ngõ vào thành phố Mỹ Tho, thầy đã nói tôi nên tiếp tục học hỏi thêm và nếu có thể sau này có khả năng giúp Thầy hoàn thành tâm nguyện, là làm cho được một bộ Sử chân thực, đầy đủ, và đúng nghĩa cho nước nhà.  

Thầy ơi, kể từ ngày ấy đến nay, con là Phạm khắc Trí, học trò của Thầy đây, cũng đã 65 năm qua rồi,  con thật đã phụ lòng tin cậy của Thầy! PKT 11/08/2019

Đôi Dòng Tiểu Sử:

Thầy tôi là Nguyễn Thiệu Lâu (1916-̀1967), Tú Tài Toàn Phần Pháp năm 1935. Có 5 Chứng Chỉ về Sử, Địa, và Văn Chương Đại Học Sorbonne, Paris (1937-1939). Giáo Sư các trường Khải Định Huế (1939), Khai Thành Hà Nội (1952-1954). Phụ Tá Giám Đốc Viện Viễn Đông Bác Cổ, chuyên khảo về Sử Điạ (1939 - 1945). Giám Đốc Ngoại Kiều Vụ  (1946). Quản Thủ Thư Viện Đại Học Hà nội (1952-1956). Mất ngày 19 tháng 8 năm 1967, sau hơn 50 ngày nhịn ăn, đợi chết, tại Dưỡng Đường Saint Paul, Sài Gòn, vợ con không ngăn cản được. 
Tri Khac Pham
Phamid1934@gmail.com

1 comment:

Quang Minh said...

Công cha, nghĩa mẹ, ân thầy
Làm người ghi nhớ suốt đời chớ quên