____________
Huy Phương
“Cha mẹ già đã khuất núi,
Quê
hương đã thất lạc,
Mộng
ước đã tàn phai!”
(Bùi
Bích Hà)
Sống đến bao nhiêu tuổi thì được gọi là thọ? Người xưa quy định 80 được coi như
là thượng thọ, vì ít ai sống đến tuổi này, vì ngay tuổi 70 xưa nay cũng đã rất
hiếm rồi.
Tháng 10 năm 1924, sau chuyến công du sang Pháp dự hội chợ thuộc địa Marseille, Vua Khải Định
đã tổ chức lễ tứ tuần đại khánh rất long trọng và tốn kém, để mừng mình đến tuổi
40, nhưng chưa thêm được tuổi nào, thì chưa đầy một năm sau, nhà Vua bị
bệnh nặng mà băng hà, hưởng dương 40 tuổi. Trong sách vở đều ghi là hưởng thọ! Có lẽ là Vua thì đặc cách được hưởng
thọ thay vì hưởng dương chăng?
Người
xưa, thì như ông Bạch Cư Dị cũng mới đến tuổi 40 cũng đã lấy làm mừng, khi thấy
trong làng có người khóc chồng chết mới có 25 tuổi, có nhà khóc con chết chỉ mới
17, 18. “Dư kim quá tứ thập, Niệm bỉ, liêu tự duyệt!” Văn Khốc Giả- (Nghe Người
Khóc)
Ta
nay đã tuổi bốn mươi-
Chuyện
đời nghĩ lại cũng nguôi tấm lòng!
Ở tuổi 50, ông Khổng Tử đã nói “ngũ thập tri
thiên mệnh!”
Ông Đỗ
Phủ thì lại có thơ rằng: “Thấp thập cổ lai hy!”(Tuổi 70 xưa nay hiếm có!)
Khổng
Tử có nói một câu về những người đến tuổi 70:“Thất thập nhi tùy tâm sở dục.”
(Người
đến tuổi bảy mươi muốn làm gì làm!)
Cụ
Khổng ơi! Đến tuổi này thì có người đã trở lại như con trẻ còn mặc tả, nằm
một
chỗ, không đi đứng được, ăn phải có người đút, áo quần phải có người thay, việc
vệ sinh phải có người giúp đỡ, còn chi là “tùy tâm sở dục.”
Có lẽ
Cụ muốn nói đến một mặt khác, đến tuổi 70 muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì
làm, muốn ăn uống gì thì tùy thích, không còn dành dụm (cho ai,) cũng không còn
kiêng khem gì cho nhọc xác! Cũng đừng chuyển chủ quyền nhà cho con, không khéo
ra nằm đường lúc nào không hay!
Nhưng
cũng đừng ỷ tuổi già mà làm điều thất thố, ít ai dùng lời nặng mà mắng trẻ con
lầm lạc, mà thường hay xách mé gọi ông già sai quậy là “già dịch,” “già lựu đạn,”
“già mất nết!” cho nên về già mà giữ được phẩm giá mình còn khó khăn hơn lúc trẻ.
Trong
quan niệm truyền thống của người Tàu, Thọ đứng đầu trong năm thứ phúc, người đời
ai cũng mong thọ, y phục thêu chữ “Thọ”, gối nằm thêu chữ “Thọ”, chăn đắp thêu
chữ “Thọ”, cây đòn tay nhà cũng có khắc chữ “Thọ”, bức bình phong trước nhà cũng
xây chữ “Thọ,” gặp nhau ai cũng chúc chữ “Thọ.” Nhưng sao người xưa lại gọi “đa
thọ là đa nhục!” Nhục không phải vì bị ai xúc phạm tinh thần hay thân thể,
mà nhục vì thân thể yếu đuối, không làm chủ được mình, có khi không tự lo chuyện
vệ sinh được cho mình, phải nhờ cậy đến người khác, đôi khi lại bị khinh bỉ, thậm
chí bị chửi rủa, coi thường như số phận những người già nhớ nhớ quên quên trong
nhà dưỡng lão! Càng già nỗi buồn càng tăng: “Mối sầu như tóc bạc- Càng
cắt càng dài ra!” (Phan Khôi)
Bởi
vậy nên mong không bệnh hơn là mong sống lâu. Vậy mà gặp ai cũng chúc thọ, kiểu
“sống lâu trăm tuổi!” Sống lâu 100 tuổi mà quanh quẩn từ “nursing home” đến nhà
“hospice care” thì ai mà muốn sống!
Nhà
văn Bùi Bảo Trúc ra đi lúc 73 tuổi, thiên hạ cho rằng đây là một cái chết trẻ,
quá vội vàng, nhưng sao bà Hạnh Nhơn, người đứng đầu một hội thiện nguyện giúp
cho thương binh VNCH, mất năm 90 tuổi, mà người ta vẫn thương tiếc, nghĩ giá mà
bà sống thêm được vài năm nữa! Vấn đề là sống như thế nào, hay sống mà người đời
coi như đã chết! Mà cái chết không có định kỳ, không có giới hạn. Bao nhiêu tuổi
là thọ, mà bao nhiêu tuổi là chết yểu?
Được
chết như Vũ Ánh, vừa gửi bài viết đi xong là ngã xuống, chết như Bùi Bảo Trúc
đang giờ phát thanh mà nghẹn lời, chết như Nguyễn Ngọc Bích đang trên đường đi
họp chuyện Biển Đông mà tim ngừng đập, không khác gì cái chết như người lính
xông xáo giữa trận tiền, chưa bắn hết băng đạn, nòng súng đang bốc khói trên
tay. Người ta gọi đó là chết vì công vụ, hay chết lúc còn sống, chứ không phải
chết khi đã chết, là “chết lâm sàng!”
Tuần
lễ này người viết lên tuổi tám… mươi.
Sướng
chưa! “Một sợi râu là một xâu bánh!”
Tuổi
80 đã được xếp vào loại “thượng thọ.” Rồi đây trên cáo phó, chia buồn trước cái
tên mình có thêm hai chữ “Cụ Ông” trang trọng. Vậy mà cứ tưởng mình còn trẻ như
ngày xưa, “đừng gọi Anh bằng Chú,” không lẽ giờ lại nói: “đừng gọi Anh bằng Cụ
Ông, tội nghiệp nghe em!”
Qua
chiến tranh, tù đày, chiến hữu, bạn bè, con cái nằm lại trên rừng dưới biển, phần
mình lưu lạc quê người, may mắn còn sống đến tuổi 80 có gì đâu mà vinh dự. Được
sống càng lâu, càng thấm buồn.
Ngoảnh
lại trước, người xưa vắng vẻ
Trông về sau, quạnh quẽ người sau
Ngẫm hay trời đất dài lâu
Mình ta rơi hạt lệ sầu chứa chan.
(Bài ca lên đài U Châu
của Trần Tử Ngang-Trần Trọng San dịch.)
Huy Phương
4 comments:
Cha mẹ đà khuất núi
Quê hương đã xa vời
Tan rồi bao mộng ước
Lá vàng lấp lững rơi
Tuổi già hơn thất thập
Ngày xưa cổ lai hy
Nay đang tuổi dậy thì
Thơ tình bay lãng đãng hihihi...
Bệnh từ miệng mà vào
Họa do miệng mà ra
Thận trọng trong ăn uống
Nói năng phải e dè
Nếu muốn có sức khỏe
Luôn vận động hằng ngày
Hay tập exercíse
Tránh buồn rầu lo lắng ( stress )
Có thời gian rổi rảnh
Vào blogspot Tha Hương
Đi lãnh lướt vài đường
Thẩn thơ , ầu ơ , ru muộn
Còn lão nào có muốn
Sống tới trăm lẻ hai
Đường Xuồng phải lai rai
Thêm chưn dài chưn ngắn
Hihi ...
Thỏ lắm thỏ lắm
Tui thấy ông Đạo Quang
Lo giữ gìn sức khỏe
Không gụ chè hút thuốc
Tinh thần luôn thoải mái
Mặt mày trẻ như teen
Mỗi ngày vô Tha Hương
Mần thơ tình lã lướt
Chắc sống lâu trăm tuổi...
Vậy đi nghen !khà...khà...
Thầy bói
Cô Chường Tui
Đi chơi thấy quá vui
Môi luôn nở nụ cười
Bao nhiêu tiền " dùa hết "
Buồn lắm Nguyễn Lanh ôi
Chơi cạn túi hết rồi
Không sao , còn vé hồi
Chỉ còn bước về thôi. hihihi....
Mối sầu như tóc bạc-
Càng cắt càng dài ra!” (Phan Khôi)
Mặc sức cô hốt bạc
Đi chung ông bà già
Đầu lơ thơ tóc bạc
Cắt càng dễ dàng ra
Hâhha.....
Post a Comment