Wednesday, February 12, 2020

TAM TIẾU HỔ KHÊ


Image result for TAM TIẾU HỔ KHÊ
 _______________
CHÂN DIỆN MỤC



          Ta có nhà ở Lô Sơn! Khói phủ quanh năm! Ta chẳng chơi với đời! Ta hẹn là không bước qua Hổ Khê!
     Ôi! Cái đất thiêng này đã từng là nơi ẩn cư của Đào Bành Trạch, đã từng làm cho Bạch Cư Dị nhỏ lệ Tầm Dương, Tô Đông Pha thì chết mê chết mệt với những làn khói tỏa!!! Nơi đây từng được gọi là Dự Chương và thị trấn Nam Xương náo nhiệt một thời! Cái chỗ đẹp tuyệt vời ở đây chính là hồ Bành Lãi (Bành Trạch), sách Việt ghi là Phiên Dương Hồ nhưng sách Tầu ghi là Bá Dương Hồ (Po yang)

     Ba cha con Tô Đông Pha và chàng rể Tần Thiếu Du hằn là rất thích miền Giang Nam. Nhưng đặc biệt Tô Đông Pha rất khoái ngắm khói tỏa trên đỉnh Lô Sơn!

Lô Sơn yên tỏa Chiết Giang triều
Bất đáo sinh bình hận bất tiêu

(Khói tỏa Lô Sơn và nước thủy triều ở sông Tiền Đường làm cho người ta mơ ước, không tới được thì hận lắm!!!) Nhưng cô Thúy Kiều nhẩy sông tự tử thì... chắc là không phải vì sông đẹp!
     Tô Đông Pha tới nơi này thì chỉ thấy khói tỏa trên núi và thủy triều dâng cao ác liệt... Nhưng rồi tâm hồn thi sĩ chợt bay bổng cùng khói mây, và lâng lâng sảng khoái, thú vị sau khi hớp một ngụm trà!
     Hòa Thượng Thi Sĩ Tuệ Sĩ viết : Tô Đông Pha Những Phương Trời Viễn Mộng thực là đã hiểu thấu tâm hồn thi sĩ của người!
     Cụ Dương Quảng Hàm nói ta chịu ảnh hưởng rất đậm của Đào Tiềm, Lý Bạch, Tô Đông Pha.
     Cái ông Nhật Bản cũng rất thích Sutumpa (Tô Đông Pha)
     Tôi nhớ khoảng 67-68 có ghé Đại Học Cần Thơ và vào cái thư viện đẹp và nhiều sách ở đây. Tôi thấy Tô Thi có hai tập mỗi tập chừng 400 trang. Lần sau tôi tới thì sách này biến mất ? Tôi nghĩ không phải cụ thủ thư HVC đem về làm của riêng vì tôi kính trọng đạo đức của cụ. Tôi chắc là một độc giả mượn về đọc rồi... quên trả (?) Tác phẩm quý này mà không để làm của chung mà đem về nhà chơi một mình thì là hành động không đẹp!
     Tô Đông Pha (Nho) cùng một đạo sĩ và một Thiền Sư... dạo quanh... lỡ bước quá Hổ Khê. Hổ bèn gầm lên kêu ba người trở lại! Ba người phá lên cười vì... lỡ hứa!!!
     Các nhà nho Việt Hán, Nhật rất thích TAM TIẾU HỔ KHÊ cũng như Việt Nam thích lên núi YÊN TỬ ngắm mây và khói!

                                                                                                                                              C.D.M.

No comments: