Monday, April 3, 2023

CHÍN CHẠY

MẠCH VẠN NIÊN









   Chín Chạy lớn hơn tui hai tuổi nhưng tui gọi nó bằng thằng vì Bà Cố tui sinh ra mười người mà Bà Ngoại tui Thứ Hai còn Bà Ngoại nó thứ út. Nó vai em. Chín Chạy không phải là thằng thứ Chín tên Chạy như cách gọi của người miền Tây. Nó thứ Hai, con đầu lòng, tên đầy đ của nó là Võ Chín Chạy. Dì Tư Trỉ, má nó gặp ba nó khi gánh hát về Đình Bình Thủy hát, rồi rã gánh luôn tại đây. Dượng Tư Bưởi, Ba nó tên thật là Võ Văn Bưởi nhưng người ta quen 
gọi là Cậu Tư Đờn vì ông đàn sến và đàn thập lục cho gánh hátÔng gặp Dì Tư Trỉ rồi mê luôn cái dáng đi sàng sàng của Dì trông thật gợi cảm nên ông tp vô nhà Bà Út hỏi cưới Dì Tư. Thấy ông thầy đờn nghệ sĩ bảnh bao Bà Út không đòi hỏi gì  nhiều nên ưng thuận. Thằng Chín Chạy còn hai đứa em là Võ Văn Mít và Võ Thị Mận. Ba nó và hai đứa em xáp lại thì thành đống vỏ trái cây ( chắc người ta mới ăn xong), vỏ bưởi vỏ mít vỏ mận. Thằng Chín Chđúng ra nó phải là tên trái cây nào đó như hai đứa em. Nhưng nó may mắn lọt sổ vì gặp phải một incident. Số là ngày má nó sắp sanh, ba nó vô sòng bài nhà Dì Tám Đò chơi bài cào hy vọng kiếm chút cháo về lo cho vợ, nhưng không ngờ ở nhà Dì Tư Trỉ chuyển bụng rồi sinh ra nó. Bà Út chạy tìm Dượng Tư thì biết ông đang sát phạt nên không dám vô chỉ đứng ngoài gọi lớn vào. Tư ơi ! Vợ mầy sanh con trai đầu lòng, mầy đặt tên gì. Đúng lúc đó trong nầy Tư Bưởi thy nhà cái đang xoè bài chín nút mà mình đang dốc hết hồ bao đt cú chót còn chơi hết thôi và bài đang chộ hai mà vô ba hàng. Dượng Tư cố nặn. May mắn thay ra con bài lá bảy chuồn. Mừng húm ông hô to. Chín chạy. Bà Út nghe được tưởng Dượng Tư muốn đặt tên thằng nhỏ là Chín Chạy nên vội chạy về nhà báo tin cho Dì Tư còn Dượng Tư thì đang gay cấn nên vẫn tiêp tục cuộc chơi. Vì thế nó mới có cái tên lọt khỏi mớ trái cây là Võ Chín Chạy. 


            Tuy Chín Chạy lớn hơn tui có hai tuổi nhưng nó, đối với tui, tui trong như bậc Thầy vì cái gì nó cũng giỏi hơn tui hết. Đi câu cá dưới sông nó là tay sát cá. Nó mà đầy một giỏ thì tui le hoe có mấy con. Ra đồng mưa lất phất mà bắt cua thì nó lượm toàn cua đực càng to, tui lơ mơ toàn cua cái. Lật đất cày bắt dế thì toàn dế lửa. Tui chỉ kiếm được dế mun. Nôm cá thì khỏi nói, nó biết chỗ nào có cá lóc cá rô. Tui chỉ đi theo xách giỏ. Nhưng trèo cây thì tui không thua nó. Có lần trèo cây gáo nhà anh Hai Còn mà phía dưới có my cây cọc để cột bò nghỉ ngơiđứa nào mà té xuống thì kể như lòi ruột. Vậy mà hai đứa chẳng sợ vì thấy trái gáo chín đỏ đầy cây. Nó hăng say trườn ra xa thì cái nhánh cây gãy cái rắc. Nó rơi theo nhánh cây. May mắn thay nhánh cây máng lại ở ngả ba của nhánh dưới nên nó tòn ten  như con dơi. Hên cho nó chắc là nhờ cái tên Chín Chạy mà nó chưa gi sổ bộ đời. Có lần hên nữa là tụi tui trèo cây trứng cá nhà Bác Năm Chiến. Trời giông mưa tui nghỉ hái và vô mái hiên nhà Bác Năm đụt, còn nó thì vẫn mải mê với cây trứng cá. Bỗng một tiếng sét đánh trúng cây trứng cá kế bên. Nó văng từ trên cây xuống đất nhưng vì trời đánh cây kề bên nên hên cho nó và đất ướt vì trời mưa nên mềm nhũn. Nó không sao. Cái tên Võ Chín Chạy nầy hên thiệt là hên ! 
            Sau nầy nó đi học trường trung học tư thục Đoàn Công Quí của Giáo Xứ Năng Gù nó mê con nhỏ Đeo Thánh Giá Huy Hoàng vì nànĐạo Công Giáo còn má nó thì Thờ Đức Huỳnh Phú S. Nàng tên Huỳnh thị Ngọc Tây mà ba nàng tên Hunh Ngọc Nam đạo dòng và ông còn làm thừa tá viên (giúp cha xứ lám lễ) nên nó ngán không dám làm quen. Nó học hết năm Đệ Tứ thì trương hết lớp nên nó về nghỉ ở nhà làm ruộng.
             Noel năm 1969 nó đã là Trung Sĩ hải quân chuyên hành quân trên sông Hậu. Năm đó Nhà Thờ Họ Đạo Năng Gù tổ chức bè thủy lục (parade) trên sông để ăn mừng Giáng Sinh. Tàu của Chín Chạy (loại tàu nhỏ như PCF) cũng đậu trên sông giữ gìn an ninh. Tình cờ có một chiếc ghe giăng đèn gặp nạn. Một cô gái rớt xuống sông. Chín Chạy đang đứng trên tàu gần đó bèn nhảy xuống cứu. Khi đem lên bờ mới biết nàng là Ngọc Tây. Cảm kích tấm lòng hào hiệp của Chín Chạy ông Ngọc Nam mới ngỏ ý gả con gái mình cho Chín Chy. Câu chuyện sao giống Vua Gia Long sau lần thất trận tại Gia Định phải trốn lên Cù Lao Ông Chưởng giả làm ngư dân. Một hôm đang chài lưới bỗng thấy một cô gái sắp chết đưối bèn quên thân phận mình nhảy xuống sông cứu nàng. Cõng về nhà hỏi ra là tên Tố Lan (không phải Tố Lang) và ba nàng bt gã ngư dân phải cưới nàng làm vợ. Vua khai thật gốc gác của mình và nhờ cha vợ tìm kiếm các tướng tá tản lạc để phục hồi ngôi báu.
        
            Riêng Chín Chạy phải đi học kinh thánh và theo Đạo mới lấy được Ngọc Tây. Tưởng cũng nên biết Ngọc Tây còn người anh Hai là Huỳnh Ngọc Đông nên cô Tây người miền Nam gọi tắt là cô Ba Tây. Chín Chạy gBa Tây là thua chc. Vua Gia Long từ ngày cưới được Tố Lan thì đánh đâu thắng đó và sau nầy giành đưọc giang sơn còn Chín Chạy lấy Ba Tây thì xui xẻo đến đổi trong trận phục kích của VC trong cái xẻo nhỏ trên sông An Phú Chín Chạy bị thương nặng ở cánh tay phải đành phải giải ng. Về nhà ở không lại sinh thêm thằng cu có tật khèo một chân. Tức quá để xả xui Chín Chạy đặt tên thằng nhỏ là Võ Ngầu Hầm hy vọng triệt được Ba Tây.
            Mà hay thiệt. Từ ngày có Võ Ngầu Hầm Chín Chạy gặp hên liên tiếp cho đến một ngày có người nhờ Chín Chạy lái tàu vượt biên nên Chín Chạy đưa hết vợ con qua Mỹ. Chín Chạy và Ngầu Hầm được Mỹ trợ cấp suốt đời. Còn Ba Tây thì làm nail. Ba Tây lấy tên Tiffany cho khách hàng dễ gọi. Thằng Hầm thì đối thanh Henry vì tên Hầm Mỹ sẽ lộn là tht Ham. Riêng Chín Chạy thì vẫn gi tên cũ để nhớ mãi một giai thoại đời mình ./-



                 Mạch Vạn Niên                  

6 comments:

machbinhmy@gmail.com said...

Cảm ơn TL đã post bài viết với bức hình Đình Bình Thủy An Giang để gợi nhớ một thời đã qua và những bức hình cartoon dễ thương.
Cảm ơn một lần nữa.

MVN

rachgia said...

Câu Chuyện " Chín chạy" của huynh MVN với những cái tên miệt vườn thật dễ thương như Võ văn Bưởi, Võ văn Mít, Võ Thị Mận cùng những cái tên thiệt là ngộ nghỉnh như Chín Chạy,Võ Ngầu Hầm Chín, baTây đã cho người đọc nhừng phút giây giải trí tuyệt vời
Cám ơn Huynh với bài viết thật vui nầy ...
TL

trường tôi said...

Anh Niên ơi, em và rể RG đọc bài viết của anh cười muốn té ghế kkk...Thích nhứt là cặp vợ chồng Chín chạy va Ba Tây nếu như đang chơi bài cào vùa mà có cặp này vô chơi chắc chắn là mọi người cháy túi 🔥...Còn cái tên Võ Ngầu Hầm theo anh nói sẽ triệt được ba tây thì em hỏng hiểu vậy nhờ anh giải thích dùm để cho bà con được biết luôn...
Người em phương xa thắc mắc 😍😎

Kim Phượng P. said...

Bài viết của anh MVN chắc ai đọc cũng phải cười.với nhân vật CHÍN CHẠY ..😂
Cám ơn anh đã cho mọi người được vui theo câu chuyện dễ thương qua giọng văn dí dỏm ..😃
Mong anh viết thêm nhiều nhiều chuyện vui nữa nha ..😍🌹

machbinhmy@gmail.com said...

Trường Tôi ơi !
Muội và Rễ Rạch Giá chơi bài cào vùa năm xưa là hốt hết tiền của thiên hạ không thua vì cặp Chín Chạy và Ba Tây. Huynh và Cô Chủ Vườn cháy túi phải bỏ chạy.
Còn ngầu hầm là ba cây mười. Ba cây mười ăn ba tây.

Vô Kỵ

Katie co5rg said...

Ha ha … cô 5 Chèo Đò cám ơn sh Vô Kỵ được một trận cười thật thoải mái nha, nhà gì mà tên nghe thôi là thèm chảy nước miếng và cả nhà đều là những tên liên quan tới cờ bạc rồi. Riêng cô giáo của em tên Tố Lang hé, xíu nữa thì em tưởng cũng được hưởng ké là rồi hihihi
Muội rất thích lối hành văn mộc mạc, dễ thương và rất tếu lâm lắm lắm của huynh , chúc sh VK luôn có nhiều sức khỏe để sáng tác văn, thơ và thêm vài bài vọng cổ cho chị em cô 5 tui ca đở ghiền nha huynh .
👍👍👍😘
Cô 5 Chèo Đò