Wednesday, February 23, 2011

Xóm Biển - Thơ Ngọc Vân

_________________

                                                      Xóm biển( Rạch Giá của tui)


Anh có nghe môi mặn mà vị biển?
và mùi bùn khăn khắn rất quê hương
Đăng cá khô phơi trãi dọc theo đường
Khung cảnh đó bây giờ còn hay mất??

Dân xóm biển sống cuộc đời tất bật
Buổi tàu dìa vang tiếng gọi râm ran
Cá tươi xanh lớn nhỏ chất đầy khoang
Phu khuân vác gánh lên bờ tấp nập

Cá bè , cá thu , cá thiều...rồi cá mập...
Bán chợ nhà hay chở bán phương xa
Nguồn cá biển xa nuôi một nửa quê nhà (RG)
Tuy cực nhọc nhưng cũng là no ấm

Ăn cá tươi vẫn còn thèm vị đậm
Cá biển còn được xẻ để phơi khô
Cô làm khô lia dao lẹ thấy mồ
Vài đứa nhỏ cong lưng gom cần xé...

Anh ngư phủ lên bờ rồi thì khỏe
Chuyện trùng khơi để lại cuối boong tàu
Chiều ấm êm phố nhỏ hẹn hò nhau
Hay hạnh phúc dưới mái nhà chờ đợi

Và nhớ biển không những mùa nước nổi
Tháng Tám đầy âm vang biển hoang mang
Nước đục ngầu tràn lan khắp xóm làng
Mùa chạy nước..kê bờ..lo mọi nỗi..

Con sông nhỏ chẻ đôi dòng chảy tới
Nửa xanh phèn từ phía ruộng đồng xa
Nửa mặn khắn môi con nước đục la đà
Tắm (sông) mùa đó dìa nhà chờ một trận..(*)

Sống ở quê mắt nhìn đời lận đận
Mà xa rồi lòng nghe nhớ thương ghê
Những buồn vui trăn trở bộn bề
Đeo đẳng mãi trong tim người viễn xứ

Ngọc Vân
(*)Trận này là trận chổi lông gà của má

1 comment:

Minh Vũ said...

Lần Tiễn Biệt

Tôi thả trôi , hồn về nơi xứ mộng
Của một thời , của một thuở yêu thương
Ngày tôi em chung lớp chung trường
Em bảo tôi , em yêu màu hoa tím .

Thuở đó em , tóc hãy còn thắt bím
Áo trắng trong , trong trắng tuổi học trò
Thuở chúng mình ngày ấy rất ngây thơ
Tôi thường hái hoa mua cài lên tóc .

Còn nhớ mãi chúng mình đi trốn học
Dắt dìu nhau xuống bãi biển hái bần
Bần chưa chín nên trái còn vị chát
Em bảo rằng : đắng chát em không ăn .

Và có lúc ta ra sân vận động
Bên dòng sông nhìn đợt sóng lăn tăn
Những lần đưa hoa biển hợp rồi tan
Thành sương muối hôn lên làn tóc bím .

Bốn mươi năm em còn yêu màu tím
Một màu buồn thuở đó đọng trên mi
Lúc gỉa từ em ở lại anh đi
Lần tiễn biệt anh còn ghi nhớ mãi .

Minh Vũ