Sunday, November 12, 2017

KÝ ỨC TUỔI THƠ CỦA TUI..Kỳ.1


_______________

HÀ MỸ NHAN




Giờ đây khi tuổi đời chồng chất nặng hai vai và mái tóc đã phai màu son trẻ , nhìn lại suốt quãng đời mình , khi đã trải qua không biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống tui luôn thấy ký ức tuổi thơ là phần đời đẹp đẽ nhất của mình.
      Ngày ấy tui còn quá nhỏ nhưng trí óc non nớt của tui vẫn nhớ như in những tháng ngày đẹp đẽ đó . Lúc tui lên 3  tuổi thì má tui phải theo ba vô Rạch Sỏi ở vì ba tui đổi vào làm ở đó.   Thế là mấy chị em tui phải ở nhà với bà nội.  Chị hai Mỹ Lệ ,anh ba Sơn Điệp ,chị tư Mỹ Dung ,tui thứ 5 là Mỹ Nhan và em gái thứ 6 Mỹ Linh mới hơn thôi nôi. Sau khi có nhà trong Rạch Sỏi má về rước Mỹ Linh nên ở nhà tui nhỏ nhứt. 
    Nhà tui là 1 khoảng đất rộng , ngôi nhà ngói đỏ tươi rộng rãi thoáng mát cất trên nền cao , trước nhà có bậc tam cấp đi lên. Ba tui lót gạch bông xen kẻ trắng đỏ . Hàng ngày bà nội lau chùi sạch bóng. Trước nhà sát mé lộ là con rạch nhỏ chạy dài xa mút tới Bến Trống. Ba trồng hai hàng dừa xiêm trên hai bờ rạch . Trước sân là mấy cây dừa lửa và dừa bị sai oằn,  trái nào trái nấy lớn tui ôm không xuể. Bên hông nhà là miếng đất rộng chạy dài xa mút ra phía sau hàng trăm thước. Ba trồng đủ loại cây ăn trái cho  tụi tui . Hai cây mận trái xanh to bằng nắm tay tui , mà nó ngọt thanh thơm mát tận cổ họng. Vài cây quýt đường, bưởi, ổi và vài cây sa pô chê cành lá xum xê trái đơm oằn từ trên tới sát đất. Mà ngộ lắm nhe.. ba tui trồng cây gì cũng sai trai quá chừng luôn. Có lẽ vì thế mà ba có nhiều con ( 13 mạng). Sát hàng rào ba trồng 1 hàng 5 cây cau dành riêng cho má . ( má tui ăn trầu từ hồi còn trẻ).. Ba cưng má lắm vì má tui đẹp mà còn khéo léo  đủ thứ từ nấu ăn giỏi đến  may vá  mà đối nhân xử thế  khỏi chê. Ngoài ra còn có 1 cây gòn cao to mọc từ đời nào.
     Mỗi buổi sáng đứa nào thức sớm thì phóng cái rẹt ra  hông nhà ghì nhánh Sa  pô xuống rồi mằn mò kiếm coi trái nào chín thì hái ăn. Trái nào nhắm chừng nó già thì lặt cho lẹ gom 1 đống rồi lật mấy tàu dừa( ba ủ dưới gốc cây cho mát gốc sai trái) lên vội vàng dấu cho lẹ , vài bữa sau ra  mò mò thăm coi chín chưa moi lên quất. Chính vì thế mà xảy ra nhiều chuyện cụp lạc cười ra nước mắt. Có khi đứa nào hên mò ngay ổ của đứa kia. Trời đất ơi ...có gì sướng cho bằng... ta nói lặng lẽ âm thầm móc lên ăn trong niềm hoan lạc..ha ha ha... Rồi đứa kia ra thăm ổ phát  hiện có kẻ đã cướp của mình tức giận la khóc um trời.. bà nội tui trở thành" tà áo đỏ" phân xử. Nội xử vầy nè :
-  Cây Sa pô của ai? 
- Dạ của ba trồng.
- Ba trồng cho ai ăn?
 -Dạ cho tụi con ăn. 
-Sao mấy  con hông hái vô cho cả nhà cùng ăn mà dấu  ăn một mình?  Đồ dấu diếm  láo ăn thì mất ráng chịu... ở đó mà khóc.! 
   Thế là kẻ bị mất miếng ăn mang nỗi hận lòng thề là ta sẽ báo thù.. hahaha. Và cái tuồng mất của cứ xoay vòng bất tận. 
  Tui nhớ hoài cái hàng ba nhà tui , rộng rãi và sạch mát vô cùng. Mỗi buổi xế trưa đám trẻ trâu trong xóm trạc bằng tuổi chị em tui hay sang hàng ba nhà tui nằm chơi để nghe nội tui kể chuyện . Bà nội tui có cả kho tàng truyện đủ thể loại. Dù nội không biết chữ mà nội thuộc vanh vách nào là Chung Vô Diệm ,  Tiết Nhơn Quý ,  Tề Thiên Đại Thánh và nhứt là 1  đống chuyện ma...

5 comments:

Katie co5rg said...

Cô ơi đây là lời của Mynhanha nè cô
Cám ơn bạn hiền Kim Trúc Phùng làm cầu nối và cám ơn trang lyhuong- rachgia rất nhiều ❤️😍🌹👍😘

Katie co5rg said...

Thầy Năm Nhựt đã cmt trong nhà " Phây " của cô 5 RG tui vậy nè
Ủa, HMN cũng có cái thú bẻ trái sa pô đem giú phòng khi trở gió trái trời có cái mà lót dạ. Nhưng giú dưới gốc cây sa pô không khác nào " lạy trời tui ở góc nầy". Đám nam nhi tụi tui, không những giú sa pô, còn thêm những trái likyma, mà cô chủ vườn TH cho là trái vô duyên nhứt. Tui tui đem giú những trái cây nầy trong bồ lúa là khoẻ ru không ai dành, khỏi phải đưa cho bà nội phân xử.
Còn bà cố, bà nội, bà ngoại thuộc lòng như cháo mấy pho truyện tàu là do mấy anh em tui thay phiên nhau đọc cho các bà nghe cho tới khi các bà thuộc nằm lòng, đổi lại tui tụi được bà cho mấy cắt bạc...để mua mấy cục kẹo gừng hay miếng cốm....

Katie co5rg said...

Thầy nhắc kẹo gừng làm em nhớ và thèm, ngon lắm tuy hồi nhỏ thấy cay cay.
Cô 5 RG

trường tôi said...

Ha...ha...Hỏng ngờ bạn hiền tui bây giờ là vzăng sĩ có nhiều đoạn đọc xong tui mắc cười quá chời luôn kkk...HTX

Quang Minh said...

Tuổi đời chồng chất nặng vai
Phai màu mái tóc đổi thay thăng trằm
Lời văn đặc sệt miền Nam
Tâm hồn chân chất chứa chan bao tình
Căn nhà cổ kín đẹp xinh
Chuyện xưa là cả cung đình tuổi thơ