Wednesday, December 5, 2018

NHỮNG NGƯỜI CÓ CÔNG CỘNG TÁC VỚI PHÁP


_____________

CHÂN DIỆN MỤC

Xin quí vị đừng vội chửi !!!
Khi Pháp tới thì ta còn ngớ ngẩn, mê tín, tủn mủn, và… vọng Tầu Phù!
Khi Pháp tới thì ta bảo nó không có đầu gối (?), cứ việc rắc trái ổi, trái mù u ra đường, nó đạp phải, té. Ta cứ việc chạy ra chém đầu!
Khi ta có súng Thần Công. Bắn Pháp không tới! Không nổ hoặc kêu xì… đạn không ra… Ta bảo ÔNG ẦM ông ấy bị cảm mạo. Bổ một thang thuốc đổ vào mũi ông… hy vọng ông hết cảm !

Ôi! Những con người công lao to lớn (?) như Trương Vĩnh K, Huỳnh Tịnh Của… ta không biết trân trọng, tôn vinh.
Ôi! Những con người cộng tác với Pháp hy vọng dân ta khai trí, học khoa học của Tây Phương (Âu Tây khoa học yếu minh tâm)
Mãi sau này mà ông Hoàng Đạo vẫn còn hô hào: Âu Hóa, Âu Hóa triệt để, không chút do dự!
Ôi! Nều không có các vị, chả lẽ để dân chúng bị cai trị hoài bởi những tên Lê Dương và… những tên Mã Tà sao ???
Sau Trương Vĩnh Ký, Huỳnh Tịnh Của, Hồ Biểu Chánh hoằng dương chữ Quốc Ngữ ở trong Nam. Rồi Phạm Quỳnh, Nguyễn văn Vĩnh và những vị trong hội Khai Trí Tiền Đức chỉnh đốn, hoàn thiện chữ Quốc Ngữ rồi dịch thuật và truyền bá văn minh Pháp và Âu Châu… thì ta sẽ ra sao ???
Chả lẽ đợi sau này ông Trường Chinh hô hào trở lại học chữ Hán (!) và mãi gần đây ông điên nặng Bùi Hiền sang chế ra thứ chữ chó đẻ sao !!! ??? Ôi! Những con người đi ngược giòng lịch sử!
Người ta truyền rằng cụ Nguyễn Đình Chiểu không giặt quần áo bằng sà bông do Tây chế (?) và cụ ra đường thấy bằng phẳng, dễ đi, bèn hỏi ai làm? – Thưa Tây! Cụ bèn xuống lội ruộng mà đi! Cụ Chiểu là một cây Đại Thụ, khả kính. Lục Vân Tiên đề cao tình người, tình làng nghĩa xóm, trung hậu, ở hiền gặp lành… Nhưng… bắt chước cụ… thì làm sao ta tiến bộ!
Cũng phải kể đến những người không chống Pháp kịch liệt, không làm việc cho nhà nước Pháp! Những người này đành chấp nhận một sự đã rồi (!) Thôi thì…  số trời !!!  Thôi thì Pháp làm gì kệ cha nó! Mình là con dân Việt thì phải làm việc gì ích lợi cho dân mình chứ! Người ta cố gán cho những người này các danh từ không chính xác cho lắm: Những người Thỏa Hiệp !
Từ Phan Chu Trinh khai dân trí, chấn dân khí… cho tới Huỳnh Thúc Kháng, Phan Khôi, Bùi Quang Chiêu… cho tới những người Duy Tân, Minh Tâm.
Từ ông Hoàng Đạo Thúy viết “Trai nước Nam làm gì?
Từ những người xuất dương du học… tới những người học NÔNG, học THƯƠNG (Nông Cổ Mín Đàm)
Từ những người làm Sà Bông Cô Ba ở miền Nam… tới ông Bạch Thái Bưởi đóng tàu kinh doanh!
Những người này ta phải nêu danh!
Các vị đều muốn tiến bộ!
Muốn tiến bộ thì không thể học ông Nghiêu, Thuấn, Khổng Mạnh!
Muốn tiến bộ thì phải học ông Tây!

C.D.M.

No comments: