Tuesday, December 4, 2018

Tuổi Thơ Và Cuộc Đời - Kỳ 68 & 69

_______________________

Tự truyện của Hình Toàn

Tower Bridge, London
Kỳ này hành trình khá dài và thời gian cũng khá lâu (3 tuần lễ) chúng tôi phải di chuyển liên tục qua nhiều thành phố và nhiều quốc gia, họ khuyên chỉ đem quần áo và vật dụng gọn nhẹ không công kềnh, nên mẹ con tôi mỗi người chỉ mang một chiếc vali loại mình có thể mang lên phi cơ không cần ký gởi và một túi vuông gọn gàng giống như các cô phi hành đoàn kéo một cặp khi di chuyển (mang theo một hai chiếc túi xách bằng nylon mỏng để dưới đáy vali phòng hờ chuyến về có mua thêm quà cáp. Ổng xã dặn hỏng cần mang quần áo nhiều đi đến đâu mua mặc đến đó (chà chơi sang....nhưng Âu châu đắt đỏ quá thôi mang theo loại mỏng nhẹ giặt mau khô, chớ hỏng lẽ ba tuần 21 ngày mỗi ngày một bộ là chết em).....

     Quần áo tôi chỉ mang theo loại mỏng, quần lót mua loại mặc xong vất bỏ, quần tây tôi mua loại nhẹ kiểu sport ống quần có hai từng dây kéo, bình thường thì trông giống như chiếc quần dài, nhưng khi cần tháo bớt một từng dây kéo lấy ống quần ra thì thành quần lững ống dưới đầu gối, còn khi nóng nực thì  tháo thêm một từng nữa thành quần sọc ....tiện và lợi vô cùng, không cần phải vô nhà vệ sinh, cứ tháo ra rắp vô tại chỗ, còn áo thì sáng trời lạnh mặc lót trong áo thun ngắn tay hoặc sát nách, khoát thêm áo sơ mi dài tay, ngoài mặc thêm chiếc áo lạnh, mang theo loại áo gió kín hơi, có nón dính liền, nón xếp gọn trong bâu áo khi cần thì kéo ra (vì đi vào mùa hè nên khí hậu không đến đổi lạnh) nắng nóng tới đâu cởi ra tới đó, chiều về rắp lại từ từ vậy mà chị ta cũng mang theo năm ba chiếc nón mỏng đủ màu để đội cho tiệp màu áo, nên các bạn sẽ thấy chị ta đội nón khác màu.... ôi đúng là dân đi du lịch chuyên nghiệp, một ngày tôi có thể thay đổi phong cách mà hỏng mất thời gian, sáng trước khi đi chỉ mang theo “backpack” loại nhẹ, bỏ theo nước uống và bánh ngọt chips thế là xong ....như kiểu tây ba lô.

        Còn giấy tờ cá nhân gồm passport +tiền bạc+ ( credit card phòng hờ thôi nhưng không xài ) thì mua một cái túi nhỏ mang trên cổ có dây rồi vắt trong lưng quần trước bụng, người đâu của đó vì nghe đồn Paris cũng trộm cắp móc túi dữ lắm, nhưng tui là dân đi buôn hàng chuyến nên vụ cất tiền thì tui rành sáu câu, tui mua loại quần lót ôm sát người có hai túi rất sâu tui cất tiền vào đấy kéo dây kéo lại, là vật bất ly thân, đồng tiền liền khúc ruột, cho con giữ một ít lỡ người này mất kẻ khác còn, đừng nên để trứng chung một rổ ...qui luật sống còn của kẻ đi buôn ...của mình mình giữ ai cười mặc ai, không nên để trong túi xách (nên mua loại travel check tiện hơn mang theo TM, và passport là linh hồn của mình đấy nhé, cũng không nên để trong Vali nơi khách sạn, trời ....các cô thầy dặn dò học sinh còn cẩn thận hơn cả cha mẹ.....
     Chuyến này tôi bám sát theo con, sợ đi lạc vì đa phần ở Anh quốc và Pháp di chuyển trong thành phố đi bằng Metro dưới lòng đất, lỡ mình lên hoặc xuống trạm sai là tiêu tùng, khi Metro ngừng lại đón khách chưa chắc gì cả đoàn lên cùng một toa, nên mỗi người được  phát cho một tấm bản đồ hướng dẫn và lịch trình lên xuống cổng nào trạm nào ......ôi tôi chưa lần nào phải giao hồn cho con nắm giữ, vì tôi thuộc hàng ba rọi cái gì cũng ba mớ, tiếng Việt thì rành mà không thông dụng, tiếng ăng lê thì bập bẹ, tiếng pháp thì mù tịt tiếng tàu thì hỏng biết.

      Ngày đầu bay từ phi trường SAN FRANCISCO - ENGLAND nhận phòng và nghĩ đêm (chuyến đi này đoàn chỉ lo khách sạn, ăn tối, và phương tiện di chuyển, còn buổi trưa tự túc, sinh hoạt đời sống ở âu châu rất cao và mắc mỏ) 6 nước trong liên hiệp Âu châu xài chung đồng tiền euro 
Hình Toàn với Tower Bridge
LONDON là thủ đô nước Anh, ngày đầu tiên đi tham quan TOWER BRIDGE chiếc cầu bắc ngang sông THEMES, cầu có hai ngọn tháp hai bên cao 65m, kết hợp giữa cầu treo và cầu nâng, mở để tàu bè qua lại, mình có thể mua vé để lên tham quan hai ngọn tháp. Đó như là một biểu tượng của xứ sương mù.

    Vòng quay LONDON EYES nằm cạnh dòng sông THAMES cao 135 m từ trên cao của vòng xoay có thể nhìn toàn cảnh thành phố (mỗi vòng xoay khoảng 30 phút). Có tổng cộng 42 cabin tượng trưng cho 42 quận, mỗi cabin có thể chứa đến 25 người 
   TOWER LONDON bao gồm một cung điện và một nhà tù, nhìn giống như một pháo đài 
    Thăm Palace of Westminster, BIG BEN lâu đài có chiếc đồng hồ cổ bốn mặt ở thành phố sương mù, phương tiện di chuyển rất thông dụng trong thành phố là loại xe buýt hai tầng sơn màu đỏ 
    
     Điện BUCKINGHAM nơi ở chính thức của nữ hoàng, nơi đây có rất nhiều khách du lịch đến tham quan và chụp hình lưu niệm, và xem phiên đổi ca gác với những người lính mặc đồ cổ điển ngày xưa rất trang nghiêm và uy nghi, 
Westminster Abey
     WESTMINSTER ABEY thánh đường nơi tổ chức những sự kiện trọng đại của hoàng gia anh: như lễ đăng quang của nữ hoàng Elizabeth ll, hoặc lễ cưới của hoàng gia chẳng hạn như đám cưới thế kỷ giống chuyện cổ tích của công nương DIANA & thái tử CHARLES.
    Nói tới công nương DIANA làm tôi nhớ lại những hình ảnh lúc tôi vừa đặt chân lên xứ mỹ năm 81, được xem tin tức về lễ cưới của thái tử CHARLES.....ôi như một chuyện cổ tích giữa đời
thường....ai ai cũng tưởng hạnh phúc vĩnh cửu với cặp đôi này.... trai tài gái sắc danh gia vọng tộc quyền uy tột bực.....nhưng đời KHÔNG NHƯ LÀ MƠ .... trái tim có lý lẽ riêng của nó.... cưới được người vợ trẻ đẹp mà lại không yêu...cứ luôn mơ tưởng đến mối tình đầu với người vừa già vừa xấu và đã có chồng (CAMILLA)....
    
HT trên đường phố London
  Công nương xứ WALES chiếm được cảm tình của tất cả mọi người trên thế giới, nhưng không thể dành lấy trái tim của một người, thế mới biết tình yêu là mù quáng, kính ai vừa mắt nấy.....có người thì si mê cái đẹp, có kẻ chuộng giàu sang, có người ham danh vọng, còn ông thái tử này cái gì cũng có, nhưng lại đuổi theo một cuộc tình khắc cốt ghi tâm, có nhiều người nói ổng điên vợ trẻ đẹp lại không yêu, lại thương bà già xấu xí (lớn hơn có một hai tuổi nhầm nhò gì) chỉ có người trong cuộc mới hiểu tại sao ....và tại sao ...

      Để rồi cuộc tình này kết thúc bằng một tai nạn thảm khốc chấn động cả thế giới ....mọi người dân anh đã khóc tiễn đưa một đóa hồng anh quốc....ôi hồng nhan bạc mệnh...

Tiếc thương một đóa hoa hồng 
Yêu sai đối tượng cả đời khổ đau...

Trong câu chuyện này ai là người có lỗi ? Thái tử Charles hay nữ hoàng Elizabeth... một người vì danh gia vọng tộc môn đăng hộ đối, bắt con cưới người không yêu, còn một người vì quyền thừa kế ngai vàng mà cúi đầu ưng thuận ..... ông thái tử này không bằng người bác của ông là vua EDWARD VIII đã từ bỏ ngai vàng để cưới người ông yêu (dù người đàn bà người Mỹ WALLIS SIMPSON đã hai lần ly dị) .....ôi một người đang ngồi trên chính bệ, theo tiếng gọi con tim đã nhường ngôi cho em trai là vua GEORGE VI 1937 . Sự thật ông này không muốn làm vua, chỉ muốn sống đời sống bình thường với vợ và hai cô con gái, nhưng dòng đời và lịch sử đẩy đưa ....Ôi ...cuộc đời có nhiều ngã rẽ không ngờ, dù thường dân hay vua chúa. (người đó là cha của nữ hoàng Elizabeth ll hiện tại). Quí vị có thể tìm xem qua clip (hồ sơ mật hoàng gia anh quốc). Tôi thích tìm hiểu về lịch sử về đất nước và con người những nơi mà mình sẽ và đã đi qua ....   
     Còn một thái tử vì sợ mất quyền thừa kế bằng lòng với sự sắp xếp của hoàng gia ...để rồi hại đến một người con gái trẻ, tuổi đôi mươi phải sống với nỗi bất hạnh mười lăm năm trong cảnh “đồng sàng dị mộng”

    Chuyện tình này đã đi vào lịch sử đến ngàn sau trong lòng người dân anh quốc và sự tiếc thương của cả thế giới cho một bông hồng sớm vội lìa đời khi tuổi đời 36 ....hàng năm người dân xứ sương mù gởi hằng vạn đóa hồng kính tặng đóa hường nhan bạc mệnh.

Eiffel Tower
Từ thành phố sương mù LONDON đoàn chúng tôi đi phà qua kinh thành ánh sáng PARIS được mệnh danh thành phố hoa lệ có rất nhiều di tích lịch sử: như nhà thờ NHÀ THỜ ĐỨC BÀ, KHẢI HOÀN MÔN, cung điện VERSAILLES huy nga rộng lớn, vào trong đó qúi vị sẽ choáng ngợp với cảnh trí xây dựng và tranh ảnh tôi không biết phải diễn tả như thế nào trong một khung cảnh nguy nga, sang trọng và diễm lệ đến như thế 

      Đến Paris đi tàu trên sông SEINE để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố, tàu đi chậm và từ từ để du khách có thể ngắm nhìn các lâu đài, các cầu dọc bờ sông Seine, rồi khi tháp Eiffel được thắp sáng đẹp lung linh, tháp cao sừng sựng rọi xuống dòng sông Seine tạo nên một cảnh rất thơ mộng....làm tôi nhớ những lời trong bài “ Paris có gì lạ không em ?” Của nhà thơ Nguyên Sa mà NS Ngô Thụy Miên phổ nhạc:

Paris có gì lạ không em?
Mai anh về em có còn ngoan
Mùa xuân hoa lá vương đầy ngõ
Em có tìm anh trong cánh chim
.......
Tháp Eiffel
Paris có gì lạ không em?
Mai anh về giữa bến sông Seine
Anh về giữa một dòng sông trắng
Là áo sương mù hay áo em?
.....
Ngày sau hai đứa mình xa cách
Anh vẫn được nhìn mây trắng bay....
Paris có gì lạ không em?

Ôi ....Paris nên thơ và lãng mạn đến như thế, ai để đây cũng trải lòng trước những đền đài nguy nga lộng lẫy, như khu LUXEMBOURG GARDEN, nơi thường được tổ chức âm nhạc ngoài trời, những người lớn tuổi thích dạo chơi nơi này vì không khí yên tỉnh và cũng là nơi hẹn hò của trai thanh nữ tú với cảnh trí lãng mạn của nó 

Bảo tàng viện Louvres
Bảo tàng LOUVRES  ở giữa có hình như kim tự tháp bằng những mãnh kiếng ghép trong suốt rất rộng lớn trưng bày rất nhiều tranh ảnh và những bức tượng, có bức khỏa thân như thời tiền sử, nhưng mọi người nhìn với nét mặt tự nhiên và thán phục chứ không ai thấy kỳ hay đỏ mặt chi cả, có rất nhiều du khách đến tham quan nơi đây, nơi đây trưng bày những sản vật thời cổ đại và những bức tranh quí giá
     Có cả bức tranh nàng MONA LISA nổi tiếng thế giới 
Bức tượng nữ thần đã mất tay nhưng là tượng vô cùng qúi, ai ai cũng muốn chụp hình với bức tượng này 

    Qua ngày sau chúng tôi đi lên tháp EIFFELcao 320 m sựng sững, tháp được chia thành ba từng, từng một cao 57m, từng hai cao 105m, từng ba cách mặt đất nhưng chúng tôi chỉ lên từng thứ hai để nhìn thành phố Paris từ trên cao, mỗi ngày có hằng ngàn du khách đến tham quan . Có cửa hàng ăn và nơi bán quà lưu niệm, tháp EIffel là biểu tượng của FRANCE 
     
Khải Hoàn Môn
 KHẢI HOÀN MÔN (ARC DE TRIOMPHE) nằm ngay giữa trung tâm thành phố, muốn đi qua cận cảnh Khải hoàn phải đi xuống đường hầm dưới lòng đất cũng rất rộng lớn không khác gì một thành phố thu nhỏ, nên cũng được nhiều khách đến tham quan, nơi đây được vua NAPOLEON cho xây dựng để chào đón các chiến sĩ chiến thắng trở về 


      Paris có một trung tâm thương mại LAFAYETTE sầm uất, bán những hàng hiệu mắc tiền 
    Nhà Thờ Đức Bà (NOTRE DAME) đựơc xây dựng năm 1103 một nơi cũng rất nổi tiếng được đưa vào văn học với câu chuyện “Thằng gù trong nhà thờ Đức bà “ của đại văn hào Victor Hugo  

    Nhà thờ Thánh Tâm (SACRE-COEUR) hay vương cung thánh đường nằm trên đồi cao, có lối kiến trúc tuyệt đẹp màu trắng, trên đồi cũng có nhiều hàng quán, những con đường những dãy nhà như khu phố cổ xưa, có nơi bày bán những tranh ảnh và những nghệ sĩ đường phố bạn có thể ngồi để  họ phác họa một bức tranh thật giống bạn chỉ trong vài phút ngắn ngủi...
     Thành phố Paris nên thơ và lãng mạn là thế, nên có những câu chuyện tình ROMIO và JULIET, tôi không biết chuyện tình này có thật hay là trí tưởng tượng của các đại văn hào, dù thế nào nó vẫn sống mãi với thời gian 
     TÌNH YÊU muôn đời vẫn đẹp dù ta nhìn dưới góc độ nào, chỉ những người trong cuộc mới hiểu nhịp đập trái tim .....giống như chuyện tình của ngài tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron và bà cô giáo Brigitte Trogneux lớn hơn 24 tuổi và đã kết hôn có ba người con .....ôi tình yêu không ai giải thích và định nghĩa được bao giờ .... 

Làm sao cắt nghĩa được tình yêu
Có nghĩa gì đâu một buổi chiều 
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu
......
Ai đem phân chất một mùi hương
Hay bản cầm ca tôi chỉ thương
Chỉ lặng chuồi theo giòng cảm xúc
Như thuyền ngư phủ lạc trong sương 
.....
Làm sao định nghĩa được tình yêu 

Đó là những lời thơ đầy chất tự tình và lãng mạn của nhà thơ XUÂN DIỆU

       Và cũng đầy lãng mạn với cuộc tình như đôi đũa lệch vợ già chồng trẻ đúng là tình yêu không ranh giới, không uy quyền, không tuổi tác ngăn chia thật tuyệt vời, cuối cùng họ cũng vượt qua mọi rào cản để đến được với nhau ....giờ cùng nắm lấy tay nhau bước lên đài danh vọng 
Tổng thống và phu nhân nước PHÁP....xin chúc phúc cho họ 

Xin hẹn các bạn kỳ 69 sẽ đến một đất nước thứ ba trong lịch trình du ngoạn


Tự truyện của Hình Toàn kỳ 69

Hình Toàn in Rome
Có đi mới thấy thế giới này rộng lớn biết bao, mỗi nơi mang một vẻ đẹp khác nhau, một Anh Quốc mang vẻ cổ kính với cung điện đền đài, giữa thời đại tân tiến mà vẫn còn nền quân chủ với danh xưng và tước vị, như thế thì dòng dõi này mãi mãi trường tồn cha truyền con nối ...

     Một nước PHÁP cũng đền đài cung điện nhưng không còn nền quân chủ như Anh Quốc, Pháp giờ đã có Tổng thống, quốc hội và bầu lại khi hết nhiệm kỳ giống như Hoa Kỳ...tôi thấy như thế mới công bình và bình đẳng... như vũ trụ xoay dần ai có tài thì ra điều khiển đất nước, chớ không chỉ gò bó trong một dòng họ đời đời kiếp kiếp... nhưng trên thế giới này vẫn còn nhiều quốc gia vẫn có vua hay nữ hoàng (và quốc hội )như: Thailand, Japan, Monaco, Tây ban nha, Bỉ, Hà lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Brunei....
     Từ Paris lấy tàu hỏa đi thành phố NICE một thành phố bên bờ Đại tây dương, cảnh quan cũng đẹp có rất nhiều khách du lịch 

 Công quốc MONACO một đất nước nhỏ bé thứ hai trên thế giới được bao bọc ba mặt là nước Pháp, và bờ biển địa trung hải có một xa lộ mà nằm giữa hai quốc gia, nhỏ vậy mà là đất nước giàu có cũng có vua và hoàng tộc, nếu tôi nhớ không lầm thì có cô đào Hollywood đã về làm hoàng hậu xứ Monaco này đó là nữ tài tử Grace Kelly bà đã kết hôn với thái tử Rainier năm 1956 nhưng cuối cùng bà cũng không thấy hạnh phúc giống như một con chim bị nhốt trong lồng son, nhớ phim trường, thèm đời sống tự do của Mỹ, nhưng không thể quay ngược dòng đời ....ôi..cái gì cũng vậy ..ở ngoài nhìn thấy thì hào nhoáng vinh hoa, nhưng khi bước vào thì có quá nhiều sự ràng buộc vô hình... hạnh phúc không? nào ai biết được...Rồi cuối cùng bà lại qua đời vì tai nạn xe hơi khi tuổi đời 52....quí vị có tin câu “hồng nhan phận bạc “ không?
Florence toàn cảnh vả bức tượng nổi tiếng David
FLORENCE cũng là một thành phố của nước Italy với bức tượng khỏa thân David nổi tiếng, lên Giardino Bardini để ngắm toàn cảnh Florence, đoàn chúng tôi cũng có chụp hình lưu niệm tại đây .

Toà thánh VATICAN:
     VATICAN một nước mà diện tích nhỏ nhất thế giới nhưng lại là nơi nổi tiếng khắp địa cầu nằm giữa lòng thành phố ROME, cũng là nơi ở Đức giáo hoàng.
Nhà thờ thánh “Phero” là một công trình có một không hai về kiến trúc và nghệ thuật, quá vĩ đại mà những người thiên chúa giáo hằng mơ ước được một lần đến trong đời... còn tôi một người ngoại đạo cũng được hân hạnh đặt chân tới đây... tôi ngắm nhìn với vẽ ngở ngàng, vì nó quá đẹp, tôi một người tỵ nạn nay đứng giữa quảng trường bao la mà lòng xúc động bồi hồi 

Trono và bên ngoài tòa thánh Vatican
Phải chăng con người sinh ra số mệnh đã được an bài... cộng thêm sự phấn đấu và niềm mơ ước... đã đưa tôi đến nơi đây, đứng dưới khung trời nầy,  tôi thấy mình như cánh chim nhỏ bé, muốn bay bay mãi tìm đến những kỳ quan trên thế giới... tôi một kẻ khờ muốn thực hiện ước mơ... còn nhiều nơi trên quả địa cầu... mỗi nơi một vẻ, danh vọng uy quyền ư... tất cả đã lùi vào quá khứ... cung vàng điện ngọc ...ư... nay là điểm đến của hàng triệu triệu người để tham quan....khi ra về mỗi người mang theo ít nhiều kỷ niệm.

      Nay đứng nơi quảng trường rộng lớn của VATICAN làm sao không nhớ những bài ca bằng tiếng Pháp lẫn tiếng Việt nói về đêm thánh vô cùng ban phúc lành bình an cho nhân loại


Silent night, holy night
All is calm, all is bright
Round yon Virgin
Mother and child
Holy Infant so tender and mild
Sleep in heavenly peace
.......
Đêm thánh vô cùng 
Giây phút tưng bừng
Đất với trời se chữ đồng
Đêm nay chúa con thần thánh tôn thờ
Canh khuya giáng sinh trong chốn hang lừa
Ơn châu báu không bờ bến
Biết tìm kiếm của chi đền
Ôi chúa thiên đàng... cam nếm cơ hàn
Nhấp chén tiệc... vương phong trần
Ôi ..thiên chúa... thương người đến quên mình ...

Bài Đêm Thánh Vô Cùng lời Việt của Hùng Lân, còn lời Pháp tui hỏng biết 

Venice (thuyền chèo trên sông và lễ hội hóa trang)
VENICE một thành phố của Nước Ý, một viên Ngọc quí một thành phố giữa lòng biển cả, một nơi không có tiếng ồn ào của xe cộ, nơi này nối nơi kia bằng những chiếc cầu . Họ di chuyển bằng taxi water 
 Cầu Rialto nổi tiếng Bắc ngang sông với những vòng cong và có mái che, mình có thể thuê thuyền chèo bằng tay đi trên sông để thưởng ngoạn vẻ đẹp của thành phố nằm trên sông nước (đặc biệt là những anh chàng chèo thuyền mặc loại áo có sọc ngang màu đen hay màu đỏ như là một đặc trưng của Venice)
    Nơi đây còn nổi tiếng về mặt nạ, có muôn vàn kiểu mặt nạ khác nhau, có nhiều kiểu rất đẹp, hằng năm đều có lễ hội hóa trang  mang mặt nạ CANIVAL
Nơi đây mỗi năm có hằng triệu du khách đến tham quan ....gấp mấy lần dân số địa phương .

Quảng Trường SAN MACRO-Venezia  

Quảng trường San Macro
 
   Rất rộng lớn và có rất nhiều chim bồ câu, có những người họ hoá trang như một bức tượng hay mặc những trang phục sắc màu đầu đội mũ hình mặt nạ để du khách chụp hình ...tôi cũng không bỏ qua cơ hội tạo dáng bấm vài bôi kỷ niệm (thời ấy còn chụp hình bằng phim kodak, các bạn biết tôi mang theo bao nhiêu cuộn phim không (1 lố đấy), mỗi roll =36 tấm) ghê chưa, vì tôi quan niệm thà dư hơn thiếu ...kkk
     Ôi... tôi còng lưng cày thâu đêm suốt sáng, để thỏa niềm đam mê này, giờ già+ nghèo mở từng quyển abum để tưởng nhớ về dĩ vãng đã qua cũng là niềm hạnh phúc riêng tôi, mỗi người có một niềm vui... không ai giống ai ..

Rome - The Colosseun (Trong và ngoài

đấu trường La Mã)

THE COLOSSEUM
      Thành phố ROME cũng rất nổi tiếng về đấu trường La Mã đã được xây dựng hơn hai ngàn năm trước, có sức chứa lên đến 50 ngàn người, nơi xảy ra những trận quyết chiến đẫm máu giữa người và vật (để tạo niềm vui của giới vương quyền và quí tộc ngày xưa, một thú tiêu khiển chết người và man rợ)
Với thời gian nay nơi đây chỉ còn lại một nửa bức tường và bên trong với cảnh hoang tàn đổ nát như một hoài niệm về một chứng tích thời cổ đại 
Mẹ con tôi cũng có vài tấm hình ghi lại bức tường đấu trường của thành phố ROME nổi tiếng một thời.

SWITZERLAND :

Switzerland (Trên đồi KS lăn xuống vườn hoa)
     THUỴ Sĩ một đất nước với 85% là đồi núi, có cảnh quan quanh năm tuyết phủ, có một hồ nước rất rộng nằm giữa Thụy sĩ và Pháp, mình đi phà dài trên mặt hồ để đến đất nước này, Thụy sĩ rất nổi tiếng về đồng hồ về độ chính xác và bền nên rất được mọi người ưa chuộng ...tôi cũng vào ngắm nhìn và mua một chiếc, mới đầu nghe thiên hạ bàn với nhau mình là du khách mua đồ miễn thuế, nên mua loại đắt tiền vì đồng hồ Thụy sĩ rất nổi tiếng, mình được miễn thuế và được bớt 10%. (Về không xài bán lại cũng có lời) nhưng đắt quá có chiếc vài ngàn hoặc lên đến vài chục ngàn, đồng hồ ROLEX mà mỗi con số chỉ giờ được thay thế bằng một viên kim cương, muốn mua phải xài credit card tui thì hỏng muốn xài thẻ, vì sợ người biết số tài khỏan lở bị mất cắp thì sao, xứ lạ quê người, thôi mua chiếc vài trăm bạc đeo kỷ niệm một chuyến đi, con gái tôi thì mua những loại quà tặng nho nhỏ như: tách, tranh ảnh có in hình chữ thập tượng trưng cho lá cờ THUỴ SĨ. Nơi đây cũng rất nổi tiếng về kẹo”chocolate”
    Đến Thụy Sĩ đoàn chúng tôi ở một khách sạn trên đồi cao nhìn xuống thung lũng cảnh trời chiều mây bay lãng đãng, trong khi chờ buổi cơm tối ăn tại KS, các cô cậu học trò chơi trò lăn từ trên cao xuống chân đồi ... ôi tiếng cười vang vọng cả một khu núi đồi xanh biếc, tôi đứng trên ban công nhìn xuống mà không ngăn được nụ cười như nhớ lại tuổi thơ của mình trong đó ....ôi tuổi trẻ thì nơi đâu cũng hồn nhiên, nay tôi đứng trên dốc, nhìn đồi núi một màu xanh thẳm 
Hỏi lòng đang nghĩ gì? Mơ hay mộng? Đó là những ước mơ hay mộng giữa đời thường, tôi là cô gái lọ lem trong truyện cổ tích? 
Không tôi ...là một thiếu phụ hơn nửa đời sương gió cố đi tìm những ước mơ.

    

Thụy Sĩ -  Trên đỉnh Pilatus, sư tử đá ở Lecern và
cầu gỗ Chapel
  PILATUS trên đỉnh Titlis cao hơn 2132m .Chúng tôi đi cáp treo bình thường và sau đó đổi qua cabin đường ray leo trên triền núi, nơi đây tuyết phủ sương khói mù khơi, như cảnh trời chiều mưa bay lãng đãng ...cách vài mươi thước đã không nhìn thấy nhau. Trên cáp treo nhìn xuống thấy đồi núi xanh rì các chú bò gặm cỏ trên triền dốc cổ có đeo chuông nên khi chúng di chuyển tạo thành một âm thanh rất vui tai.

     Thành phố LECERN có cây cầu gỗ CHAPEL bắc ngang con sông êm đềm, trên thành cầu họ trồng những chậu hoa máng thành một hàng đủ màu sắc tạo thành một cảnh quan rất đẹp dưới mặt hồ có những con thiên nga bơi thẩn thờ trên dòng nước, rồi đi tham quan và chụp hình với tượng một con sư tử nằm hấp hối bằng đá nổi tiếng của Lecern

ZURICH :
    Ngoài ra Thụy Sĩ còn có một nhà ga SBB CFF FÉS rất lớn của thành phố để đi khắp nơi trong nước hoặc đi sang các nước láng giềng. Nơi đây có đầy đủ nhà hàng quán cà phê gần giống như một phi trường. Chúng tôi đã nằm ngồi chà lết cả buổi ở nơi này để chờ chuyến tàu đi sang thành phố khác, tôi thì ngủ trên thành ghế, tụi nhỏ thì chơi bài để giết thời giờ....ôi thời gian chờ đợi sao dài lê thê có làm người lữ hành mới thông cảm những người ngồi đợi tàu tại sân
ZURICH hạnh phúc đích thực là gì ?
Tự do là ung dung trong ràng buộc 
Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau 
Đó là lời của một người nào đó khi nói về Zurich....

GERMANY:

Germany - Vườn hoa cung điện Lugwig II. Như đang 

ngồi trên xe của hãng BMW ở Đức. Lâu đài 

Neuschwanstein (cùa vua điên Lugwig 11)
Cộng hoà liên bang ĐỨC trước khi đông Đức và Tây ĐỨC được thống nhất, thì có một bức tường ngăn đôi đất nước này (được xây dựng năm 1961 và sụp đổ năm 1989) thế là thống nhất đất nước không tốn một viên đạn, không đổ máu.
    Thập niên 80-90  ở đông Đức có rất nhiều người Việt sang làm lao động theo hợp đồng, làm việc nơi những cánh đồng trồng xu hào hay rau quả (xuất khẩu lao động với hy vọng đổi đời, và có tiền gởi giúp đỡ gia đình nơi quê nhà .
Nên tôi có rất nhiều cảm xúc về thân phận con người, con dân xứ Việt:

Nhìn hoa dại nở ven đường 
Màu hoa tím nhỏ... ôi buồn làm sao
Sống còn chen với cỏ lau
Cỏ hoa xen... lẫn màu hoa tím buồn
Buồn vì phận gái long đong 
Làm dâu xứ lạ trăm đường đắng cay
Gái thì vợ khắp người ta
Trai thời xuất khẩu lao công xứ người 
Hỏi ai nên khóc hay cười 
Khóc cho thân phận con người Việt Nam....

     Còn Tây Đức thì có người Việt tỵ nạn đi vượt biển sau năm 75 đã được tiếp nhận một cách hợp pháp 
Rồi năm 1989 khi bức tường BERLIN sụp đổ, dân chúng hai miền có thể qua lại, thừa cơ hội đó người Việt lao động tại đông Đức tìm cách ở lại, nên đã vượt qua bức tường ngang chia ấy, sang tây Đức khoảng thời gian đầu phải sống chui, vì không có giấy tờ (vì giấy tờ hợp đồng lao động đã hết hạn) thời gian ấy cộng đồng vn bị kỳ thị và bạo động bởi người dân bản xứ )....ôi sự tự do nào mà không đánh đổi bằng máu và nước mắt. (câu chuyện này có đóng thành phim: WIr Sind Jung.Wir Sind Stark (chúng tôi khỏe chúng tôi trẻ) đạo diễn người Đức gốc Pakistan : BURHAN QURBANI, đã diễn tả lại khoảng thời gian cùng cực mà cộng đồng người dân Việt tại Đức đã trải qua tại Rostock miền đông nước Đức, phim này được trình chiếu 2015 đã nhận nhiều giải thưởng có giá trị .
Các bạn có thể tìm xem clip (cộng đồng người Việt tại Đức) nay trên 40 năm trên xứ người, tất cả mọi người vn trên thế giới cũng có được một chỗ đứng dù nhỏ nhoi nơi xứ người ....có khu chợ Đồng Xuân rộng lớn, đi đến đâu người tỵ nạn cũng cố vươn lên để mà sống dù trải qua biết bao khó nhọc, những thành tụ này không phải tự dưng mà có, họ đã đánh đổi khổ đau nhọc nhằn và tuổi thanh xuân, nay tất cả đã vào tuổi xế chiều (kể cả tôi)
Ôi ... một thế hệ ông bà cha mẹ đã hy sinh trong vô vọng để cuối cùng tìm được con đường cho thế hệ mai sau....xin các bạn trẻ hãy trân trọng những gì mình đang có ...
 Ngày 30/10/90 được lấy là ngày kỷ niệm chung của bức tường BERLIN sụp đổ 

       Lâu đài “Neuschwanstein “ vào xem lâu đài của nhà vua điên: KING LUGWIG II. Cung điện rất đẹp và những chiếc xe ngựa kéo sơn son thép vàng được trưng bày, giờ chỉ còn là di tích ....thăm vườn hoa được trồng rất mỹ thuật xung quanh lâu đài ....Rồi đi tham quan hãng xe nổi tiếng của Đức 

Rồi cuối cùng đi thăm nhà tù Mauthausen một nơi giam giữ tù binh thời phát xít Đức, đây là một địa ngục trần gian ....ôi.... chưa tới một thế kỷ mà này đây và nhiều nơi khác ở Đức đã xảy ra một loạt diệt chủng nhất là người dân DoThái 
Sao lại có một ADOF HITLER tàn bạo và bịnh hoạn đến như thế. Đem con người ra làm vật thí nghiệm, giết người hàng loạt bằng hơi độc 
    Chúng tôi được đưa đến tham quan một chứng tích lịch sử của thế kỷ 20 
Nơi đây là một trong những nhà tù và lò hành quyết con người ....và được cho xem những thước phim tài liệu về Đức quốc xã ....Ôi ...cả hội trường im tiếng, những ánh mắt hải hùng ...trời ơi ...người đối xử người còn hơn con vật ...
Những chiếc xe tải, xe cây chở xác người đem chôn vào mồ tập thể...
những bộ xương người trắng hếu vì đói khát chỉ còn bộ xương khô, không mảnh vải che thân, các bạn thử tưởng tượng cảnh người ta bốc vác thịt heo ra chợ...
chất trên xe còn không nhiều như thế ......nếu bạn muốn tìm hiểu ngược dòng quá khứ để thấy sự tàn bạo của Phát xít như thế nào, thì tìm các phim tài liệu nói về Hitler....
    Thôi xin ngừng ngang câu chuyện vì quá hải hùng, không ai có tâm trí đâu để chụp hình lưu niệm ....có gì đây đáng để ghi tâm ....rất may là 1945 chế độ đồ tể sụp đổ ....giờ tôi mở hiểu tại sao phải có thế chiến thứ hai 
     Nếu không có các liên minh đánh trong trận chiến đó ....thì có lẽ rất nhiều quốc gia bị xoá sổ ...chẳng hạn như Nhật đi xâm chiếm các nước vùng đông nam á ( trong đó vn, Trung hoa, Miến điện...)
    Ôi ....con người ...ôi con người ...mộng bá chủ võ lâm mà hy sinh thiên hạ tự ngàn xưa và đến tận ngàn sau 

       Cho xin một tiếng kinh cầu ...cho các vong linh ...của bất cứ dân tộc nào 
xin lỗi gì không ngăn được cảm xúc ....khi xem phim tài liệu về Đức quốc xã HITLER....

Xin hẹn lại kỳ 70, những quốc gia những thành phố tôi đã đi qua, để lại ít nhiều cảm xúc ...



Hình Toàn

1 comment:

trường tôi said...

Bớ Hình Tròn đợi tui đi vzới , đi gì mà nhanh dữ dzị bồ tèo muốn lọi chưn rồi nè kkk...thiệt là... tình mà
Dân trùm sò đi du lịch ké ha ha !