Sunday, December 16, 2018

Trường Nam Tiểu Học Rạch giá và kỷ niệm 100 năm thành lập 1918 - 2018


Tố Lan và con gái Hoàng Lan ( tháng 7- 2018 nơi sân trường Nam Tiểu Học xưa bây giờ là Trường Hùng Vương))



lễ Kỷ Niệm 100 năm thành lập trường Tiểu Học Nam tỉnh lỵ Rạch Giá - trường THCS Hùng Vương tp. Rạch Giá.



Hôm nay đi dự lễ Kỷ Niệm 100 năm thành lập trường Tiểu Học Nam tỉnh lỵ Rạch Giá - trường THCS Hùng Vương tp. Rạch Giá. Vui và cảm động vì được " chào Thầy " lia lịa . Thầy cũng không nhớ nổi là dạy các em năm nào nếu các em không nhắc lại ! Khổ vậy !
Đây là ngôi trường mà gia đình tôi đã 3 đời theo học và dạy học , chắc chắn cũng sẽ còn tiếp tục sau này.
1. Đời thứ nhất Ba tôi và bác, chú đều học tại trường Tiểu học Tỉnh lỵ Rạch Giá, nhưng từ năm 1918 thì học tại ngôi trường nay là trường Hùng Vương. Ba và dượng Hai tôi sau đó thành giáo viên của trường nhưng thời gian day không dài.
2. Tôi và 3 em trai đều là học sinh của trường, bắt đầu từ năm 1956. Em gái và em rể là giáo viên của trường từ năm 1978.
3. Hai con gái tôi. Lưu Lộc Uyển và Lưu Thuần Nhã đều là hs cả 2 cấp của trường kể từ năm 1985.
May là trường vẫn còn giữ và trùng tu được dãy lớp và căn lầu cổ ở mặt tiền nên sau 56 năm rời trường. khi bước đi trên hành lang cũ, thăm lớp học xưa mình rất xúc động. Biết bao kỷ niệm ùa về !
Tiếc một điều là các bạn học cũ của mình lại không có ai tham dự dù thông báo cũng khá rộng rãi. Haiz !

Như Việt Lưu



Trường Nam Tiểu Học xưa

Image may contain: outdoor

Trường Nam bây giờ là Trường Tiểu Học Cơ Sở Hùng Vương, vừa làm lễ kỷ niệm 100 năm ( ảnh từ Face book của Như Việt Lưu)


Image may contain: plant, tree and outdoor

Image may contain: house, plant, tree, sky, outdoor and nature

4 comments:

rachgia said...


Ngôi trường không bị đập phá để xây lại mà chỉ trùng tu, kiến thiết nên những đường nét quen thuộc ngày xưa vẫn không thay đổi mấy
Từ ngoài đường bước vào khung cảnh vẫn như xưa, tòa nhà lầu trước cổng vẫn còn đó cho ta cái cảm giác thật thân quen
Những dãy lớp hai bên vẫn còn song đã lên lầu
Nhà tôi đến trường chỉ vài ba phút nên nơi nầy rất gắn bó với chị em tôi từ những ngày thơ ấu
Từ nhà có thể nghe tiếng chuông trường điểm mỗi sáng văng vẳng lại....
Tượng Hùng Vương mới được dựng ở phía đông sân trường (phía trước dãy phòng gỗ hồi xưa)


Phieu Tran said...

Nhắc đến dãy “phòng gỗ ngày xưa”, tâm trí tôi không sao quên được biết bao kỷ niệm vui buồn của thờ thơ ấu khi còn cắp sách đến trừơng. Thuở đó lớp học sinh “ruộng” như chúng tôi, tức gia đình sống ngoài châu thành Rạch Giá như:An Hoà, Tà Niên (Vĩnh Hoà Hiệp), Minh Lương (Minh Hoà) ... Miệt Thứ... đều không có Lớp Nhì. Mỗi năm tại Ty Tiểu Học Kiên Giang thường mở một kỳ thi để tuyển một số học sinh để theo học Lớp Nhỉ rồi lên Lớp Nhứt để thi lấy bằng Tiểu Học. Phần đông số học sinh có gia đình sống lân cận Châu Thành Rạch Giá, theo học Lớp Nhì, Nhất: Thường mang cơm theo, buổi trưa nghỉ trưa trong dãy nhà gỗ đó.Ở đầu dãy có để cái bàn Ping Pong loại tốt nên các đấu thủ Bóng Bàn thường tựu tập dượt nơi đó. Rất may hôm cơn bão thổi trót gốc cây Bàng ngã đè sập dãy nhà đó, may mắn là chẳng có ai nơi đó! Chớ các cuộc hợp chính trị của các giáo viên thường hay tổ chức nơi đó.

rachgia said...
This comment has been removed by the author.
rachgia said...

anh Phiêu

Tui có tấm hình tượng Hùng Vường thật đẹp đặt phía đông dãy phòng gỗ, rất đẹp song không post lên đãy vì hình họ chụp có lá cờ... và mấy câu làm biểu ngữ " Thi đua tốt, học tập tố" bằng chữ đỏ tui không ưa, nếu anh muốn tôi gởi cho anh xem
Hôm trưa đó cùng con gái vào thăm trường cảm xúc thật đầy song trường Nam xưa vẫn còn đó mà trường NTT xưa kế bên đà tan theo sóng nước mất hẳn rồi ....
Buồn!