Wednesday, December 31, 2014

Tha Hương – Cuối năm nhìn lại

___________



Loay hoay cả buổi chiều hôm nay để sửa cái Blog cho đến bây giờ mới xong. Chẳng biết vì sao mà chữ của Blog tự nhiên nhỏ lại như con kiến, nhỏ tí tì ti, mọi người khắp nơi vào Blog lúc nầy hẳn là phàn nàn và chắc phải đem kính loup ra để xem ha ha  trừ những vị có Ipad gì đó thì có thể dùng hai ngón tay mà kéo phình ra để xem (như anh Trần Phiêu có lần nói "xử dụng  nhất dương chỉ” gì gì đó). Skills về Computer của HTTL cũng chẳng có bao nhiêu, tụi nhỏ thì mấy ngày Holidays nầy thì đừng hòng có mặt ở nhà mặc dù tuyết đang đổ phũ phàng ngoài trời, tôi  làm đủ mọi cách mà nó vẫn trơ trơ ra, phone cho CV  để hỏi CV có chỉnh chữ  cho nhỏ không thì phone không ai trả lời, email cũng không thấy hồi âm.
 Tôi hết setting lại Blog, vào layout để chỉnh lại phần Width song rồi đâu cũng như vậy, tôi đọc còn khó khăn hà huống mấy người cao tuổi hơn. Tức thật, thế mà sau mấy tiếng đồng hồ vật lộn ông trời cũng thương nên may mắn thay tôi Click vào một chỗ cầu may thì cái Blog hiện ra chữ như xưa. Tôi thở phào, nhẹ nhõm, thì cùng lúc đó tôi nhận email của CV bảo "Em cũng không biết làm sao, em không có chỉnh lại gì hết, hôm qua em vào thì thấy Blog OK mà"... Như vậy kể ra thánh nhân cũng độ kẻ khù khờ HTTL nầy phải không quý vị? Thánh nhân đã độ tôi từ bao năm nay mà.

 Đó là câu chuyện của Tha Hương với tôi chiều nay trong những giây phút cuối năm. Ngồi trước bàn phím đêm nay  tôi muốn viết một cái gì đó trong thời khắc giao mùa nầy.
2014 sắp trôi qua  và Tha Hương của chúng ta đã đi thêm một chặng đường một năm với biết bao nhiêu là chuyện để nói để viết...
 Nhìn lại Tha Hương một năm qua thì tháng 10  tôi bị đau tay nên là tháng thê thảm nhất của TH năm nay, số bài post tháng nầy chỉ có 18 bài nhưng ngược lại bài thơ "Quê Hương trong lòng" của CV trong tháng đã là bài được comment nhiều nhất từ trước đến giờ, số comment lên đến 125 lần, một kỷ lục của comment trong Tha Hương từ trước đến nay. Đây là một điểm son của comment phải không quí vị?

          ▼    December (82)
       ►   November (61)
       ►  October (18)
  • ►  May (61)

Nhiều người thì lại bảo vì không có bài post để xem nên thiên hạ kéo nhau vào đây tán gẫu cho đỡ buồn. Điều đó theo tôi cũng không hẳn là vậy, mà bài thơ Quê hương trong lòng của CV tự nó có một chỗ đứng trên thi đàn từ bao năm nay. Đây là một trong những bài thơ đẹp nhất của em viết từ 2004 và với bút hiệu đầu tiên là Nhớ nhà Kiên Giang post trên Diễn đàn  Hoa Sơn Trang trong mục "Quê hương trong lòng" và đã nổi tiếng một thời.
Bên cạnh các cây bút đã có từ khi Tha Hương mới ra đời và đã cùng chúng tôi tạo cho Tha  Hương có chỗ đứng ngày hôm nay như Mạch vạn Niên, Chị Kim Quang, thầy Trầm Vân, thầy CDM, thầy VVT,  Nguyên Nhung, Cát Dương, Ngọc Hân, Ngọc Quyên... nhìn lại Tha Hương năm qua chúng ta thấy một số khuôn mặt mới đã đến với Tha Hương như Chị Lý Mỹ Hạnh từ Toulouse, Pháp Quốc mà tôi gán cho chị cái tên là "Vọng cổ chi bảo". Chị đã đến với TH với "Liên khúc mừng xuân" ngày 9 tháng giêng do Thầy Phạm Công Nhựt tức anh Bạn Láng giềng giới thiệu. Chị có một giọng ca thiên phú rất truyền cảm và theo vọng cổ phải bảo là "giọng thật mùi", không bao lâu chị đã trở thành khuôn mặt quen thuộc của TH qua các bài vọng  cổ như: Kiên giang ngày về...

Kiên giang ngày về

Ngày về cố quận


Khuôn mặt thứ hai đến với Tha Hương năm qua kế tiếp là Bác Mặc Nhân. Bác chính là người mà anh Phạm công Nhựt giới thiệu đến với HTTL để giúp nhờ tìm người làm hòa âm và hát bài Xuân Nguyên Thủy, mà anh Hoàng xuân Lương Montreal đã phổ nhạc từ bài thơ Xuân Nguyên Thủy của cố gs Phạm Hương Tích để tặng Blog Tha Hương. Âu cũng là cái duyên văn nghệ và sự có mặt của Bác trên Tha Hương bắt đầu từ ngày13 tháng giêng cho đến ngày hôm nay.  Sức sáng tác của bác Mặc Nhân rất phong phú và thật là đa dạng từ thơ, truyện dài, truyện ngắn, ký sự và ngay cả viết nhạc. Điều ấy thật hiếm ở một người cao tuổi như Bác, chỉ trong thời gian ngắn mà số bài được post  trên Tha Hương của Bác lên tới 47 bài  và bài "Dòng sông đôi ngã" và "Con chuột lắt trong ngôi nhà cổ" được số comment rất cao. Chúc mừng và cám ơn Bác vô cùng.

Mỹ Tho Ngày Về

Con chuột lắt trong ngôi nhà cổ

DÒNG SÔNG ĐÔI NGẢ


Cóc Con là nhân vật thứ ba đến với TH trong năm qua. Em đến với trang nhà từ chị Kim Quang và từ những vần thơ đượm màu đạo hạnh của em nên tôi hay ghẹo em là ông Thầy chùa nhỏ của Blog. Được Sư Phụ KQ giới thiệu Cóc ta nhảy  tưng tưng vào Blog gieo ngay duyên văn nghệ ngày 19 tháng giêng bằng một bài thơ vừa đạo và vừa tếu  là bài "Cưa ngọn mai vàng", mà lúc nhận bài thơ tôi đã thấy ngay cái lăng quăng, ngồ ngáo vô cùng của em. Có Cóc Con vườn thơ Tha Hương thêm màu thêm sắc mà tôi nghe đâu đây thoang thoảng mùi đạo hạnh khôn cùng.

Xuân Quê Hương & Cưa Ngọn Mai Vàng

Quyện Thầy


Nếu quí vị để ý thì sẽ thấy một người góp mặt trên Tha Hương vào tháng tư năm nay là thầy Cao Thoại Châu với bài "Vài vạt bụi trong chuyến đi bụi". Bẵng đi sau nầy có lẽ vì bận bịu với trang Blog riêng của Thầy nên không thấy bài Thầy gửi đến, TH chân thành cám ơn Thầy với những đóng góp trong thời gian qua


Người thứ năm gia nhập vào đạo quân Tha Hương là anh chàng Lanh Nguyễn, Lanh Nguyễn là cựu học sinh trường Trung Học Kiên Tân mà tôi được biết em qua email ngày 22 tháng 8 em gửi đến  qua địa chỉ trang nhà với cái tựa là "Thư gới Cô Tố Lang và Sư Thúc Mạch Vạn Niên". Thì ra em là học trò của chị bạn dạy cùng trường TH Kiên Tân ngày nào với tôi. Email nầy xem ra như một bài viết nên tôi đã post lên TH và kể từ đó LN gửi bài tới tấp đến Tha Hương. Tôi nói chuyện LN cho MVN nghe thì ông bạn học tôi phì cười và phán một câu xanh rờn rằng rằng "Đất lành thì chim đậu mà TL". Lanh Nguyễn viết rất khỏe và với một chút chân tình, một chút hài hước dí dỏm nên giọng văn của em rất lôi cuốn người đọc.  Phải nói bài viết của Lanh Nguyễn được sự đón nhận nồng nhiệt của người đọc bằng số comment thật nhiều đã để lại trên trang Blog trong thời gian gần đây:

Thư gới Cô Tố Lang và Sư Thúc Mạch Vạn Niên .

Và anh Vũ đăng Khiêm- một cựu học sinh NTT Kiên giang- Mặc dù anh có bài thơ do một thân hữu Rạch giá gửi đến để đăng năm 2011"nhớ về trường xưa"từ năm 2011 song đến cuối năm nay anh mới chính thức góp mặt vào gia đình Tha Hương bằng những sáng tác do chính anh gửi đến. Rất cám ơn anh và mong đón nhận nhiều bài mới của anh.


Nói về comment thì đây là điểm nổi bật nhất của Tha Hương trong năm nay. Ở những năm đầu cái mục comment như lơ thơ tơ liễu buông mành, trừ em Học Trò Xưa là người siêng vào comment mà thôi và thỉnh thoảng đôi khi có một số quí vị khác nhưng không mặn mà như bây giờ.
Càng ngày các thi văn sĩ nhà ta cùng bao đọc giả khác rầm rộ gia nhập đạo quân comment mỗi lúc một đông mà người dẫn đầu đạo quân nầy không ai khác hơn là thầy BLG nhà ta. Tôi thích cái cách comment của Thầy vô cùng, vừa dí dỏm mà vừa chân tình làm sao. Bài nào vừa ra lò cũng thấy bóng dáng Thầy đâu đó để rồi sau cái comment mở hàng của ông Thầy là thiên hạ ào ào đổ xô vào tán huơu, tán vượn mà đôi lúc những comment không ăn nhập gì đến bài viết của tác giả.  Người người ghiền viết comment, người người ghiền đọc comment và nếu tôi đoán không lầm thì ngoài HTX ra  trong số quí vị nầy dẫn đầu là anh TP nhà ta, rồi YTả, rồi LN, Cóc con, LTP nghĩa là năm chàng Ngự Lâm pháo thủ của TH.... Có một dạo Sư Phụ KQ của Cóc Con cùng gia nhập đạo quân nầy một cách hùng dũng, vào "tán" cho tới bến luôn.

tìm kiếm

 

Nói về những ân tình với Blog không làm sao tôi quên được những dòng email thăm hỏi từ quí vị trong suốt thời gian tôi bị cái tay hành, kẻ gửi thuốc tận nhà cho uống, người email thường xuyên thăm hỏi như bà chị KQ từ tận bên nhà với những emai thật ân tình:
- Em ơi một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ.
hoặc Thầy TV:

Thăm Tố Lang


Làm sao quên được những email thâm tình từ NH, em NT, HTX, MQT, NVH, anh TP, anh BLG, NN, NQ, anh CD, LN, bác MN, LTP, chị LMH, vv... 
Hình như ai cùng sợ Tha Hương nửa đường đứt gánh thì còn đâu comment, thì còn đâu những giờ phút say sưa cùng nhau "tán" chuyện trên trời dưới đất cho giải sầu,  như anh YTả mặc dù đã có mặt trên TH từ 2011 song năm 2014 là bài post nhiều nhất (hơn 40 bài trong năm) và là người mà bài có số comment có thể gọi là rất đáng kể, song tất cả các bài post của anh thì bài Hương Xưa năm 2011 là bài tôi thích nhất:

Hương Xưa -TMH

Cá Úc Kho Sả Nghệ


Tôi còn nhớ trong một email thăm hỏi lúc tôi bịnh đau tay anh YTả bảo: 
- Thấy TH quá lâu không post bài ai cũng bảo nhau "sợ TH dẹp tiệm luôn" song tôi nghĩ không lẽ vì cái tay mà cô TL đành lòng bỏ TH mà đi luôn sao vì cô là linh hồn của TH mà...
Cùng may, trời thương nên trúng thuốc trúng Thầy mà cái tay từ từ hết đau, và gò lại được nên một email tôi viết cho YTả tôi bảo:
- Làm Tha Hương lúc đầu chơi chơi mà không dè bây giờ kẹt cứng muốn đi ra cũng không được.
YTả lại email và nói:
- Nói không phải ác, tui cầu cho Cô Tố Lang, anh Niên và Cô Cát Vân kẹt luôn cho tụi tui nhờ.
Ha ha như vậy thì theo quí vị có ác hay không?

Nếu nhắc đến những góp phần làm đẹp Tha Hương mà không nhắc đến sưu tập Tím thì là một thiếu sót. Phải nói tôi không ngờ chúng ta có thể có một tập thơ thật lãng mạn như thế nầy từ các bài tím của các thi sĩ TH. Mong rằng trong tương lai TH sẽ có những sưu tập khác có những chủ đề thật đẹp như thế đến tay bạn đọc:

Tím trong Tha Hương


Cả buổi chiều hôm nay ngồi mò mâm sửa cái Blog và làm một vài khung thơ tôi mới thấy những cái ràng buộc vô hình của TH với tôi tự bao giờ. 
Bên ngoài trời lúc nầy chắc lạnh lắm, nhiệt độ dề chừng -28 độ C là ít, trong không gian im lìm chỉ nghe tiếng gõ lóc cóc từ bàn phím, từng khuôn mặt bè bạn đi về trước măt. Tôi hình dung được những nụ cười rạng rỡ của các bạn khi bước vào thăm TH, lướt qua từng bài, từng trang Blog, tôi nghe vui vui, một niềm hạnh phúc mênh mang nào đó trải dài trong lòng và tôi nhớ có một lần tôi nói với cô học trò NT của tôi rằng:
- Cô nghĩ rằng hạnh phúc là mình đem được niềm vui cho kẻ khác.
Vâng tôi thực sự có một chút sung sướng nào đó khi viết những dòng cuối năm nầy cho tôi, cho bạn, cho mọi người đã có lòng yêu mến Tha Hương. Những cây bút cũ vẫn còn đó quanh đây như NQ vẫn muôn đời với những vần thơ sầu mộng hay thầy TV, CDM với dòng thơ tình muôn thuở của các Thầy, cũng như anh Phiêu, anh CD vẫn lãng đãng là những vần thơ tình tự cho quê hương, hoặc nghe lại nhừng bản nhạc mà chàng nhạc sĩ MQT phổ từ các bài thơ của GX, VX, NQ mà thích thú vô cùng. Những cây bút mới viết càng say, càng hăng đã gánh vác đờ đần cho HTTL và MVN rất nhiều, và bây giờ không còn một HTTL ngồi âm thầm làm khung vì CV đã thực sự trở lại TH, và hơn ai hết trong lúc nầy chị KQ vẽ khung một cách thần sầu thay cho thầy VVT cũng như anh CD đã trình làng nhừng khung thơ tuyệt vời của anh. Nhớ những ngày đầu hai anh em múa may thay nhau mà viết, viết tối tăm mày mặt với đủ bút hiệu và một mình HTTL vẽ khung,  múa dậy vườn hoang. 

Goodbye 2014 wallpaper free Goodbye 2014 wallpaper free
Những dòng cho nhau hôm nay như kết thúc một năm qua như món quà đầu năm gửi đến quí vi. Xin chân thành cám ơn tất cả các cộng tác viên, các tấm lòng, các bàn tay, các đọc giả đã dành những cảm tình thật đẹp cho trang nhà nhỏ bé khiêm tốn nầy. Mong rằng những giao tình giữa chúng ta mãi mãi còn đó và năm mới 2015 sẽ mang đến cho mọi người vạn điều như ý 

Happy NewYear




12 comments:

CatVan said...

Chị Lang,
Bữa V về tới giờ chỉ có dán cái hình Rạch Giá với làm cái banner mà thôi, rồi bận đi làm suốt tới Giáng Snh thì loay hoay suốt với gia đình. Lễ năm nào gia đình Thuận cũng tụ qua bên này..rồi shopping sau lễ, tụi nó toàn đòi đi chợ đường xa, bữa chị Lang gọi V không có mang phone theo vì nghĩ Cần mang phone theo đủ rồi, V ít nói chuyện điện thoại với ai nên có dịp là liệng cái phone vào một xó hihihi.
Về tới nhà thì lo nướng bánh nên mở máy rất trễ.. Xo gi chị Lang.


Cũng may là chị Lang vọc máy hoài lên tay rồi, mai mốt chị thử làm banner luôn, chị Lang làm tranh thơ được là làm banner được mà, chị Lang không chịu thử nên tưởng là không làm được đó thôi.

Anonymous said...


Gửi cô chủ vườn một thùng Champagne CORDON BLEUE để đúng 12g khuya nay đải tất cả thành viên Tha Hương cùng cụng ly mừng con số 500.000 người coi và mong rằng năm tới ngày nầy sẽ là con số 1000.000.
BLG

rachgia said...

Hi hi ông Thầy sang hi?Mà rượu trên Net uống hoài mà chẳng thấy say
Hôm nào Tha Hương họp mặt chồ ông Thầy đi rồi anh em ta uống rượu thiệt, ăn bánh thiệt mới ngon
Thấy bánh ít của ông Thầy gói mà mê. Chưa Tết mà sao ông Thầy lại gói bánh rùi
Còn sang năm mà TH lên tới triệu hì hì

TV said...

Năm trăm người ghé Tha Hương
Dòng thơ văn chảy con đường suối reo
Bởi người giữ vững tay chèo
Tố Lang ché đẹp gùi theo nghĩa tình
Bước sang năm mới lung linh
Chắc là một triệu bóng hình ghé qua
Nghiêng cành lộc phước gần xa
Chúc nhau hạnh phúc an hòa ấm êm
Sợi dây tình nghĩa dài thêm
Yêu thương giăng võng ru mềm Tha Hương
TV



rachgia said...

Kính Thầy

Cám ơn ông Thầy đã vào đọc bài của TL và còn để lại mấy vần thơ thật đẹp. Thấy Thầy là nghe thơ mà thôi
Năm mới sang em mong kính chúc Thầy sức khỏe dồi dào để sáng tác mãi những vần thơ đẹp cho đời

Happy Newyear Thầy

Anonymous said...

Lẽ ra Thầy TV viết

"Năm trăm ngàn... ghé Tha Hương" phải hơn là "Năm trăm người"

Đệ Tử Thầy

rachgia said...

Haha Thầy BLG chúc sang năm ngày nầy TH sẽ lên tới một triệu. cũng như Thầy TV bảo
Bước sang năm mới lung linh
Chắc là một triệu bóng hình ghé qua

Chắc hỏng nỗi đâu hai ông Thầy ơi. Muốn đạt tới như vậy thì số người vào xem môi ngày phải là 2000 người may ra mà thôi ...

Anonymous said...

Muốn được 1,000,000 thì cần 2, 3 năm nửa. Xa vời?

Anonymous said...

Một triệu cũng được chứ Cô
Mỗi người giới thiệu, mời vô xem nè
Anh em, cô bác, bạn bè
Tha Hương là chổ hội hè vui ghê
Cứ vô xem thử sẻ mê
Vô rồi đọc hết, không chê bài nào
Hế-Lô, các bạn đâu nào ?
Sao còn chậm chạp hổng nhào vô xem
LN

Anonymous said...

Ha ha

Nghe anh nói sao mà mê
Tha Hương là chốn hội hè vui ghê?
Không tin thì cứ vào nè
Vào đi thì sẽ thấy phê cở nào
Tha Hương muôn sắc muôn màu
sẵn sàng để đón để chào người xem
Rộn ràng kẻ viếng người thắm
Sang năm thêm nửa triệu lần như chơi

Phải không ạ thưa quí vị, thưa cô chủ vườn

Học trò RG

CatVan said...

Em thì thấy đơn giản hơn, mỗi khi một người mở trang là cái view nó đếm một lần, lật qua bài khác đọc nó đếm thêm lần nữa, nhất là khi vô comment thì mở trang nó đếm một lần, còm men xong nó đếm thêm hai lần nữa, vì nó tự mở trang mới cho mình coi hihihi. Tổng công một ngày của một người vừa vô đọc bài vừa com men hoài thì nó đếm không biết là bao nhiêu lần nữa hihihi. Còn lỡ bữa nào chị Lang muốn đổi cái nền qua cái hình khác hoặc edit hay xóa cái chi đó thì nó còn đếm không biết bao nhiêu lần nữa.
Nên chi mình có bao nhiêu người xúm xít nói chuyện, đọc bài với nhau là cả nhà vui vẻ lắm rồi.
Đầu năm em kính chúc thầy cô, anh chị em một năm vui vẻ, đầm ấm cùng gia đình.
Em CV

TV said...


Năm trăm ngàn ghé Tha Hương
Người vui chân bước con đường suối reo
Bởi người giữ vững tay chèo
Tố Lang ché đẹp gùi theo nghĩa tình
Bước sang năm mới lung linh
Chắc là một triệu bóng hình ghé qua
Nghiêng cành lộc phước gần xa
Chúc nhau hạnh phúc an hòa vui tươi
Long lanh ánh mắt nụ cười
Ghé Tha Hương blog rong chơi tháng ngày
Thân gửi lại bài thơ. TV


TV