Saturday, September 26, 2015

Chuyện đời...

________________

Lư Thị Song Nguyệt



Vậy đấy... thế mà họ yêu nhau.
Đã qua ngần ấy năm, họ có 2 cô con gái.
Cuộc đời đạm bạc nhưng chịu đựng và san sẻ...
Mỗi sáng người chồng thức dậy rất sớm mang chiếc xe Honda ra ngõ dựng lên đấy ngồi chờ, mắt cứ ngóng trên đường... tìm mối chạy xe ôm.
Được khoảng 50ng là mua điểm tâm cho vợ và đứa con gái mang về... lúc ấy nàng vẫn còn trên giường chưa dậy.
Anh lại tất bật đi mua đồ ăn sáng về cho Mẹ vợ của mình... đấy là cv mà chị em chi tiền va mong anh hoàn tất khi anh sống với vợ mình bên cạnh Mẹ.

Rồi lại trở ra bên cạnh chiếc xe... cố tìm thêm ít tiền, nếu may mắn Anh sẽ ra chợ sẽ suy nghĩ dùng tiền đó mua gì cho 2 buổi ăn trong ngày.
Nhanh nhẹn lẹ làng là đức tính của anh.

Thời tuổi nhỏ Anh không được đến trường như những đứa trẻ khác...
Phải vào đời sớm... Anh lớn lên làm 1 người ngư phủ, bán tuổi thanh niên trên sóng bạc ngoài khơi, da sạm gio phong trần vì sương nắng đi qua...
Trời cho Anh có đôi mắt đẹp mà buồn, mang nụ cười hiền trong dáng người cao ráo !
Rồi Anh gặp người con gái ấy, sinh trưởng trong 1 gia đình học thức trưởng giả hơn anh, họ yêu nhau.
Cô gái bằng lòng lấy anh không đắn đo suy nghĩ...
về với nhau Anh không ra biển nữa, đời nhọc nhằn cơm áo gạo tiền.
Anh không có khả năng tách rời căn nhà của bên Vợ anh, vẫn còn sống ở đấy và cho ra đời 2 đứa con gái.
Cô gái lớn giờ đã xin được công ăn việc làm ở Sg... cô gái bé nhỏ vẫn còn sống bên cạnh cha mẹ.
Chị em vợ lập gia đình rồi tách ra riêng hết...
Nhưng Anh và Vợ vẫn ở đấy.
Là Rể nhưng Anh phải chu đáo lo phần chăm sóc mẹ người dưng...
có lẻ không ai nghĩ tới phần chìm của cuộc đời, có lẻ đôi khi họ không bằng lòng về Anh...
Nhưng phải xin cảm ơn Anh về những công việc và bổn phận anh đang mang giữ.
Nếu tôi không nhắc tới thì có lẻ tôi sai, nhưng tôi chỉ muốn nói tới điều mà không thể ai cũng có thể làm được.

Ngày họ có với nhau đứa con đầu lòng người vợ bị cảm sốt đưa đến không kiểm soát được hành vi của mình, cô ấy bị đưa vào cách ly trong bv khu thần kinh ;
Anh với tình yêu có sẳn không nề hà tay xách nách mang vừa nuôi con vừa lo cho vợ với sự trợ giúp của anh chị em xung quanh trong gia đình.
Cô ấy sống sót tiều tụy như ma trong vài năm sau đó với tiếng cười như trẻ con... dù khi thiếu nữ cô là người đàn bà nhan sắc.
Rồi Cô bình phục... cố tìm việc làm trong khả năng cô có.
Cô chấp nhận cuộc sống bình dị bên người chồng bình thường dù đôi khi cơm không lành canh không ngọt...
Nhưng Anh đã cố gắng không để nàng nghĩ rằng Anh vô dụng.
Anh đã làm hết sức mình không càu nhàu mắng mỏ hay cải vả.
Tôi nhìn họ và suy nghĩ về những ước mơ bình thường của con người sống trong cuộc đời...
Họ không có dư tiền... tôi biết họ đang mang nợ...
nhưng họ không oán không than !
Họ vẫn đang cố sống cạnh bên nhau san sẻ với nhau những niềm vui nổi đau với mơ ước giản dị nhất :
"tồn tại"
...
Khi tôi viết những dòng này thì bên kia xa tôi hơn 6.000 dặm chim bay... cuộc đời Anh vẫn thế chưa thoát được cái vòng lẩn quẩn cứ quay quắt quấn quít vây chặt trói buộc mọi người... số kiếp !
Họ không phải là người xấu... chỉ là họ không nghĩ xa hơn được trong tầm nhìn của mình.
Chúc 2 Em hạnh phúc và xoay xở tốt hơn.

5 comments:

Anonymous said...


Chị Hằng trên Cung Nguyệt đưa đôi mắt dịu dợi nhì anh chàng ngồi trên yên xe gắn máy lòng thầm mong làm một chuyến chót trong ngày để kiếm một chút ít mua quà cho nàng đàng ngồi chong đèn vò vỏ trông chàng. Thấy người rồi nghĩ đến mình, anh chàng Cuội kia tối ngày chỉ lo xách gàu tát nước đầu đình mà không dám tiến tới nữa bước để mình phải lẻ loi, cô đơn như thế nầy. Anh chàng kia có khác nào chú Cuội cưới được Hằng Nga đâu, nên chị Hằng tức quá tiến tới chú Cuội dằng lấy chiếc gàu sòng liệng qua một bên, giận dữ nói:
- tại sao không bắt chước anh tài xế xe ôm dưới kia?
Chú Cuội chậm rải trả lời:
- trên nầy ngoài nàng và ta ra đâu có ai để chạy xe ôm hầu có tiền nuôi nàng, để nàng ở nhà tập hít thở!!!
BLG

Anonymous said...

tui chẳng biết bạn BLG nói gì trong câu Cmt ấy hehe, nhưng hiểu được khúc cuối. Chúc bạn được hạnh phúc, cuội ơi.

Anonymous said...

Tối nay chắc chú Cuội được ăn bánh trung thu...

Chị Hằng...

Anonymous said...

Cuội nầy đích thực là ai
Một đôi vầng nguyệt có hai Cô Hằng
Cuội đừng có chạy lăng xăng ... nghe.
Thỏ Ngọc

Anonymous said...

Cuội nầy đích thực là ai? Ai lại trồng khoai đất TH nầy? Tui Ngây Thơ (Tui NT)