Tuesday, April 23, 2019

Chiều Tà

_____________________

Tùy bút của Hình Toàn

Chiều tà ...chiều tàn...hay hoàng hôn cũng là cảnh một buổi chiều lúc mặt trời sắp lặn, nhưng các bạn có nhìn thấy cảnh hoàng hôn trên biển chưa ?
ÔI..tuyệt đẹp ...cảnh trời mây và sóng nước dưới ánh nắng chiều sắp tắt, nếu có thêm vài cánh hải âu thì đẹp làm sao 


Nhạt Nắng (y Vân & Xuân Lôi)

Tôi thương miền quê 
nhớ hoàng hôn trên đất xưa 
Nghe tiếng tiêu mơ màng chiều hè 
Tôi yêu người xưa áo nâu 
Hương duyên thật thà 

Nhưng đâu đâu cũng không đẹp bằng cảnh chiều tà trên biển Rạch Giá quê tôi.
Ngày xưa tôi thường xuống sân vận động ngắm trời chiều khi mặt trời sắp lặn thấy “hòn tre” khi ẩn khi hiện xa xa có những chiếc tàu đánh cá nhấp nhô nhưng nay bao năm xa xứ không còn cái thú ngắm hoàng hôn nữa....



      Hôm nay tình cờ nhìn thấy tấm ảnh cảnh chiều trên biển Rạch Giá ở khu lấn biển (khu Phú Cường) nay khu lấn biển này là một nơi nhộn nhịp và vui nhứt RG
ÔI... đẹp quá ...xa xa nhìn thấy hòn rùa, thì ra bao hình ảnh xưa vẫn còn trong trí nhớ. Quê Hương thì vẫn còn đó, biển chiều vẫn không đổi thay, chỉ có con người thay đổi và cảnh vật xưa không còn ...tất cả đều đô thị hoá, nghe khác từ tên đường từ ngõ ngách, từ con phố nhỏ ngày xưa ...giờ bạn bè xưa còn lại mấy người, ở xa thì nghe lòng nhớ quê .....nhưng khi về quê thì nghe hồn lạc lõng .


Nửa đời sống giữa quê hương 
Nửa đời xa xứ lưu vong xứ người
Quê người lại nhớ quê ta
Về quê lại nhớ nhà nơi xứ người
Giờ thì cảnh cũ còn đâu 
Chợ không còn đó người xưa đâu rồi 
Giữa lòng phố xá thênh thang 
Sao nghe lạc lõng chính quê hương mình 

Đó lại tâm trạng của tôi mỗi lần về quê, mười năm trước còn như thế...huống chi đã hơn mười hai năm tôi không trở lại (2007-2019) thì nó còn thay đổi đến dường nào, lúc nào cũng nghe nói : thức ăn có hoá chất cái gì cũng nhiễm độc, lòng người thì gian dối lọc lừa ....ÔI..tôi biết tin ai, có lẽ đời sống khó khăn, vật chất dư thừa, tình người nhỏ lại ....nhưng nói sao đi nữa, ở đâu cũng dzậy có người tốt kẻ xấu, xã hội nào cũng thế ...tôi không bình phẩm và phán xét một ai ...mỗi người mỗi cảnh, mỗi nơi mỗi khác .....ở đâu quen đó, tôi sống nơi quê hương chỉ hai mươi lăm năm, còn nơi xứ lạ gần bốn chục năm, nay xứ lạ cũng thành quen, nơi chôn nhau cắt rốn cũng thành xa lạ, có lẽ trăm tuổi già cũng gởi nắm xương tàn nơi đất khách.  

     Thôi cát bụi thì trả về cát bụi, biển nơi nào cũng vẫn là biển, hoàng hôn nơi nào chẳng giống nhau ....vui buồn cũng tự lòng người 
Nhưng có một nơi lúc về già tìm được chút bình an trong cuộc sống, đó là những ngôi chùa ...tìm đến một chốn bình an trong tâm hồn, chuông chùa lúc nào cũng nghe lãnh lót và Phật lúc nào cũng TỪ BI. Bóng chiều tà trong hậu viện của những ngôi chùa đẹp êm đềm và bình yên, không bất an như hoàng hôn trên sóng nước 

    Có lẽ khi về già thì tâm hồn cũng trầm lắng đi nhiều, những sóng gió cuộc đời bỏ ngoài tai, thỉnh thoảng tôi lại mở “yoube”nghe Thầy Thích Pháp Hoà thuyết giảng, nghĩ cũng lạ một người giống như tôi không tin bói toán, không mê tín dị đoan không ngồi nơi chánh điện mặc áo lam chiều, không qui y phật pháp, chỉ ngồi tại gia mà nghe thuyết giảng giữa đạo và đời .
Mưa lâu thấm đất các bạn ạ....vì tôi thích lối giảng rất gần cuộc sống đời thường, không thần thánh hoá về tín ngưỡng, nên tôi thấy giữa đạo và đời rất gần gủi ....vì tôi không thích những lối giảng chỉ nói về đạo và niềm tin tuyệt đối cho nên thấy nó xa vời, vì có người mở miệng ra chỉ nói toàn nhân đức ...nhưng giữa đời thường thì lục căn không tịnh, lòng còn lắm sân si 
Tôi thấy có người đi chùa nhưng tính khí vẫn sân si ...hơn thua từng lời nói, chê người này trách người kia ....Ôi ...tôi thấy lòng ái ngại nên thường tránh xa những chốn đông người, có người đi chùa mà lòng tham vẫn còn ....đi chùa mà tâm không tịnh, cõi lòng vẫn u minh, họ hiểu được gì ? và tôi hiểu được gì ?
      Không phải đến chùa mới gọi là tu, không phải đến chùa mới là hướng phật, như tôi đã nói: phật tại tâm ...nhưng muốn giữ cho tâm phật vững vàng thì cần nghe phật pháp .....còn tôi thì thích nghe nhạc viết về phật giáo, chẳng hạn như bài : “PHẬT Ở TRONG TÂM” sáng tác Mai Quốc Huy.
   
Tâm phật là ở trong ta
Tìm đâu ngày tháng xa hoa vô thường
Yêu đương nhân thế mê lầm
Lòng ta giải thoát chữ Tâm là Phật
.......
Phật là Phật ở trong tâm 
Tu tâm tu tánh Phật là Phật tâm
Một nén nhang mang chút lòng thành
Lạy Phật cung kính cho con vẹn toàn 
........
Một nỗi đau ngang trái cuộc đời 
Một lòng thương xót mới là Phật tâm 
Chư Phật mãi ở trong ta 
Tu đâu cũng phải tu tâm cho mình 
........
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.....


Hình Toàn 

1 comment:

vk said...

Hoan hô Hình Toàn, người đóng góp "rất khỏe" cho TH.