Friday, April 26, 2019

Nhâm Thìn Bảo Lụt


Related image
________

CHÂN DIỆN MỤC


NHÂM THÌN BÃO LỤT người ta thường phát âm là Nhâm Thìn Bảo Lục! Cũng đúng thôi! Cái năm đó phải ghi nhớ chứ! Một sự ghi nhớ đã đời, lấy đó làm gương mà sống!
Ông Trời đâu có luôn chiều người! Phải nhớ để mà xây dựng tương lai. Ông Nhật Bản đã thờ thần Bão đấy!
Năm đó trời cho nước mênh mông suốt từ Gò Công tới Mỹ Tho... Các vùng khác cũng hưởng nước lai rai...


Người ta di cư bất tận mạng! Chủ yếu là chạy hướng Tây. Cha xa con, vợ xa chồng, nào biết đi đâu, vì tới đâu cũng... đói rét... bệnh tật...
Người Việt, người Minh Hương, người Miên, người Chà... cũng theo đường di cư tự do trước kia. Đường bộ thì tới Cái Bè. Đường thủy thì tới tận cù lao Ông Chưởng! Một số dừng lại cù lao Nam Thôn. Một số cứ đi dài dài... vì nơi nào cũng không có ăn !!!
Những ông Thiên Địa Hội vẫn đi bầy đàn... ta thấy vết tích của họ tới tận Châu Đốc, Sóc Trăng! Ta thấy những Hội Kín, anh chị, Du Côn ở đây? Ta thấy những đờn ca tài tử, những vọng cổ... Dạ Cổ Hoài Lang xuống tới tận Bạc Liêu!
Ôi! Đói rét, chết chóc cũng mang cây đờn cò theo! Văn Hòa mà!

Có những đoàn người đói rét đi nhổ lúa ma, đi bứt bông súng đi móc củ năng chia nhau trệu trạo cho qua ngày. Tuy vậy cũng không quên tổ tiên, nếu vớ được vài con cá nhóc ngày giỗ ông bà, người ta cũng bày lên lá chuối. Chặt thân cây chuối một khúc ngắn, cắm mấy nén nhang. Thôi thì các cụ cũng thở dài... ăn đỡ!
     Nếu lạc mất mẹ, mất vợ... gặp người phụ nữ yếu đuối thì Vân Tiên sẵn lòng cõng bạn chạy Bà Thủy!
Vân Tiên cõng bạn xăm xăm
Gặp phải lung đằm lại cõng trở lui
     Thế mới biết khi hoạn nạn mới tỏ lòng người:
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung tai nàn

C.D.M.       

No comments: