Wednesday, April 17, 2019

Hành trình tìm tự do ( 15/4/1979 - 15/4/2019 )


Image may contain: 1 person, smiling, sky and outdoor
Cô Trịnh Cuối Huôn tại Anh Quốc


LTS: Cô Trịnh Cuối Huôn - một cựu giáo sư của Trường TH NTT trước 1975. TH xin gởi đến quí Thầy Cô cùng anh chị em thân hừu của TH  bài viết "Hành Trình tìm tự do" của Cô

TH chân thành  cám ơn Cô và thân mời  tất cả cùng đọc ... 


TRỊNH CUỐI HUÔN 
Image result for vượt biên năm 1979



Ngày này 40 năm trước hai đứa chúng tôi bắt đầu cuộc viễn du vô định , không biết nơi nào sẽ là quê hương thứ hai !? . 
Tôi còn nhớ ...
Chiều ngày 15/4 /1979 hai chúng tôi bước xuống chiếc thuyền đã cập bến sẵn trên dòng sông ỡ Tắc Ráng ( RG ) . Thuyền mang số KG 0783 chỡ công khai 680 người . Thuyền trữong (bấy giờ goi là Tài công ) là Đoàn v Minh .
Cha tôi đã đến tận nơi đễ tiễn chúng tôi , Ngừoi ngồi trên bến Tàu vẫy tay chào tạm biệt cho đến khi thuyền chạy mất hút ! Tôi đâu ngờ , đó là lần Vĩnh biệt người cha thân yêu của mình . 


Thuyền chay được nửa đường trong vịnh Thái Lan thì bị Hải tặc TL đuỗi theo , chúng đã quăng dây qua Thuyền bị nhóm nguoi đồng hành chặt đứt dây , hai bên dằn co khá lâu ,cuối cùng Thuyền đã cập bến tại bải biển Terengganu ( Mã Lai ) sau 3 ngày mệt mõi lo âu . Vì thuyền không thễ cập sát bờ ,mọi nguoi đều phải nhảy xuống biễn lội vào , lúc đó tôi mang thai chỉ mới 3 tháng thôi, thai hành không ít ! Trong suốt hành trình tôi chỉ ngồi trên thành cữa sỗ trên bong phía sau thuyền không thễ tới lui . Hành lý mang theo chỉ vài bộ quần áo ,đều ướt cả 
Cuộc sống lưu vong bắt đầu từ đây : 
Hai tuần lễ sống trong màn trời chiếu đất , trại tự dựng lên cho nên làm sao tránh được những trận mưa như thác đỗ vùng nhiệt đới 
Nhận đồ ăn hộp cũa cao ủy gồm : gà ,cá , đậu .
Sau đó Chính phủ MLai đã chia 680 nguời chúng tôi ra2 nhóm với 2 thuyền nhỏ. Nhóm thuyền chúng tôi đuoc đưa tới đảo Bidong 
Nơi Bidong tôi may mắn được ỡ cùng căn gác nhõ do Anh chị tôi dựng lên . Ngày ngày cứ trông chờ đuoc goi tên đễ đi nước thứ ba..
Nơi đây chúng tôi gặp vài nguoi bạn : M& P, cô T , LKC , Em NTK .... 
Ngày rời đảo , vui mừng khôn xiết ! Nhưng không đuoc đi liền vì gẩn đến thángtôi hộ sản , hai chúng tôi phải ỡ trai tập trung.lần nữa, vùng ngoại ô của Thũ đô Kuala Lumpur 
Tháng Mừoi năm đó đứa bé chào đời tai bệnh viện Chánh cũa Thũ đô Mã lai , bé Mỹ Hạnh chĩ nặng 2 ki rưỡi vì thiếu dinh dưỡng bấy giờ , ! 
Thời gian ở trại ti nạn ,vì không tiền của nên đời sống rất kham khỗ , ăn toàn đồ hộp ! Tôi không thễ nào quên lúc nhận đuoc bịt nước đá cũa một đàn Anh đã cho tôi khi đứng xếp hàng chờ ghi tên ! Khát và đói !! 
Tháng giêng 1980 chúng tôi định. cư tại Anh Quốc 
Nước mắt tôi cứ tuông trào khi viết lại những dòng này !!!! 

9 comments:

Phieu Tran said...

Cô Trịnh Cuối Huôn, xin lỗi có phải Cô là Dâu của Thầy Đoàn văn Đồ; trước 1975 là Thanh Tra của Ty Tiểu Học Kiên Giang. Lúc đó cuối tuần, tôi và Thầy Đồ thường hay hẹn nhau đi dượt Bóng Bàn. Tôi và Bà Xã tôi là Bạn cùng lớp với Chị Đoàn Phi Phụng mấy năm sau của Trường Trung Học Nguyễn Trung Trực. Chuyển lời Hai Đứa tôi đến thăm Chị Phụng, cám ơn nhiều.

trường tôi said...

Đọc những dòng chữ của cô TCH em cũng xúc động lắm...
Người xa xứ !

Katie co5rg said...

Cám ơn cô TCH đã kể lại câu truyện cảm động, cô biết không KT cũng đi vượt biên vào tháng giêng năm 79 ( Cúng đình Thần NTT ) cũng tới Terengganu và cũng ở Paulao Bidong 3 tháng, cô trò mình khg duyên hay đã gặp nhau trên đảo mà không biết cô hé .
KTP

Huon Trinh said...

Tôi thành thật cám ơn đã đoc bài viết và đồng cảm với tôi .
Anh chi Phiêu Trần : vâng ! Tôi là dâu cũa ông Đoàn Văn Đồ Là em dâu cũa chị Đoàn phi Phụng . Tôi sẽ chuyễn lời của anh chị đến chị Phụng , chị ỡ cách chúng tôi không xa lắm

Huon Trinh said...

Trường tôi và Katiie mến
Chúng ta đã hiễu và thương cảm cho nhau về hành trình tìm tự do , nhưng giờ đây chúng ta đã sống an bình nơi xứ người . Niềm mơ ước đã thành hiện thực ! Cám ơn lời comments cũa bạn , em ..

Ntt68 said...

Toi cung di cung tau nay, sau khi nhap trai, bi kéo ra bien lai, roi dien dao Tioman, sau do moi duoc cuu & nhap trai thiet. Dinh co o Bi (Belgium) tu cuoi thang 8 nam 1979

NGUYEN Tan Trung

Huon Trinh said...

Cám ơn lời comment ban Nguyen tan Trung , không ngờ ban và tôi đều cùng sống trên vùng đất mới , châu Âu

Ntt68 said...

Huon Trinh cung di cung tau KG0783 vao nam 1979 ? Mot so nguoi tren tau duoc chuyen qua Pulau Bidong và mot so nguoi thi bi keo ra bien & toi dao Tioman. Hien gio ban dinh cu o dau ?

Huon Trinh said...

Hai chúng tôi , Ông xã tôi là thuyền trưởng trên tàu KG 07183 bấy giổ , , được Malai đưa về Bidong
Hiện chúng tôi i sống Anh quốc