Monday, April 22, 2019

VỪA ĐÂM VỪA LẤN


Image result for Nhất phá sơn lâm nhì đâm Hà Bá
_________
CHÂN DIỆN MỤC

Nhất phá sơn lâm nhì đâm Hà Bá! Việt Nam vừa đâm vừa lấn! Hy vọng sẽ trở thành cường quốc biển, cường quốc ngư nghiệp !!!
Cái hồi thế giới có cường quốc ngư nghiệp như Nhật Bản, Pê Ru, Na Uy, Mỹ... nghề cá Việt Nam cũng đỡ lắm chứ!!! cũng mon men lên hàng 10 chứ bộ (?). Nói ra mắc cỡ, thẹn thùng, nhục nhã, đáng thở dài vì thua... Thái Lan!
Ngày nay người ta đóng tàu lớn, cơ khí hóa, đi biển xa... thì người ta càng tiến và Việt mình cáng... tụt hậu (?)


Ôi! Tôi muốn gắn Bắc Đẩu Bội Tinh với dề lục bình cho Rạch Giá, quê hương thứ hai của tôi!
Bây giờ Kiên Giang là tỉnh giầu có của Việt Nam. Dĩ nhiên rồi! Một ký cá giá bằng bao nhiêu ký thóc? Rạch Giá phát triển như vũ bão! Từng đợt người di cư tới! Phú Quốc có đủ dân của 61 tỉnh thành trong cả nước? Những người đã từng nhận Rạch Giá là quê hương không lấy làm hãnh diện sao? Bỏ qua lời phát biểu của thằng Mỹ ngu xuẩn: Việt Nam phát triển: thần kỳ! Nhưng câu này cũng đúng một phần. Các Mác chẳng từng nói: Có thặng dư giá trị mới có phát triển! Chủ nghĩa Tư Bản tiến bộ hơn chủ nghĩa Tư Sàn Dân Tộc! Ôi! Ông Các Mác ơi! Có bóp cổ thằng dân đen lè lưỡi ra mới mau phát triển?!
Chẳng biết lợi tức đầu người của Kiên Giang bao nhiêu, nhưng cách ăn chơi của họ vượt xa Cần Thơ! Các quán ăn uống sang trọng mọc lên như nấm sau mưa! Con nít học tiểu học cha mẹ cho một hai trăm ngàn tiêu sáng! Con nít học trung học đi nhậu với bạn bè, cuối tháng cha mẹ coi hóa đơn mấy trăm triệu như tờ giấy lộn! Mấy bà lỡ tuổi tặng chùa xây mới ba bốn tỷ là chùa thường! Chưa kể cái chùa ở Phú Quốc vĩ đại, có lẽ sẽ tranh tổ chức Đại Hội Phật Giáo Vesak kỳ tới! Người Kiên Giang đi đến đâu thì thiên hạ phát sợ, phát hãi đến đó... Dân tôi đi Sàigòn đầu tư địa ốc thì người Sài Gòn sẽ nhìn bằng đôi mắt bồ câu con đậu con bay!
Cả đến cái nghề tầm thường của họ là cạp đất mà ăn cũng chẳng nên coi thường vì họ có tới 15 cái xe cạp đất cỡ lớn.
Người ta lời mỗi ngày một tỷ là thường!
Khu lấn biển trước đây được kể là giầu có. Nhưng từ đây càng tiến về phía đông ngày càng giầu! Cái ông Đại Gia Phú Cường đã xây những con đường, chung cư vĩ đại, cộng với những biệt thự hoành tráng: thì con đường Phan thị Ràng và các đường phía Đông cho tới cửa sông rất đẹp mắt!!! Tại đây người ta sẽ làm Công Viên Nước (Thủy Cung) giống như Mã Lai và sẽ làm một cáp treo lớn ra đó!

Cái trò lấn đất giành dân xưa rồi! Lấn đất không còn bắt dân làm xâu, đóng thuế... ủng hộ... vỗ tay... nữa! Ta lấn đất đến đâu thì cá lui chỗ đó! Nhưng nguồn lợi của mấy chú nghêu sò ốc hến, cá con nhằm nhò gì! Tấc đất sẽ là tấc vàng để ta mời gọi nhà giầu tới... ngắm biển! Khu xáng múc 16 ha xưa rồi! Khu lấn biển rộng 500 mét dài 5 cây số xưa rồi! Bây giờ đang làm khu lấn biển Tây Bắc 100 ha! Và tiếp theo những tụ điểm dân cư sẽ khai phá dài dài Cầu suối, Rạch giồng kéo dài tới hòn Quéo! Khu lấn biển ở Pháo Đài, Giang Thành đã hoàn thành. Người ta đang đổ đất lập làng bên Tô Châu! Và hình như từ ngã ba Cây Bàng tới Hòn Mây người dân cũng tự động đưa mấy cùi chỏ đẩy anh Hà Bá ra xa... ở phìa Ba Hòn cũng thế! Tôi không có thì giờ lội những khu rừng ngập mặn, nhưng người dân đã dùng anh Tràm, anh Đước... mười năm cũng ra được vài chục mét!
Đặc biệt là cái anh Tôm. Hồi xưa khi mới nuôi Tôm thì Cà Mau là nhất. Nhưng thủy triều và mưa gió khiến người ta không chủ động độ mặn, nên mấy năm nay anh Tôm đã bỏ bán đảo cực nam di cư đi Kiên Lương... Qua cầu Ba Hòn, xưa nhìn về phía tay mặt chỉ thấy núi trọc và cây bụi lưa thưa, hoang vắng. Nay đã rất đẹp mắt nhờ anh Tom (không phải Tom Cruise).
Ngoài Phú Quốc ta thấy phía Đông có cảng Hàm Ninh, Bãi Vòng trong khi phía Tây thì rất nông. Dương Đông tầu lớn không vào được. Xưa kia tầu lớn phải cập cảng An Thới rồi đi 30 km lên. Nay người ta làm cầu tàu lớn cách bờ mấy trăm mét.
Ở bãi Trường và bãi Dài hình như người ta đổ đất lấn biển chút chút mời gọi Đại Gia Việt và Ngoại Quốc. Đặc biệt là bài Dài người ta du lịch có cảm giác mạnh vì nuôi hổ thả rong !!!

Ôi! Nếu tôi có hàng trăm tỷ Dolla, tôi sẽ đắp mấy hòn đảo ở vịnh Rạch Giá để thiên hạ ngắm biển, hưởng gió Nam và du khách tới chơi... trầm trồ: Xứ Thiên Đường !!!

C.D.M.

No comments: