Tuesday, May 7, 2019

LK ANH Ở ĐÂY (TV&VĐN) - HÃY THA THỨ CHO EM (TH) - thienthuntth 04-2013

Gởi đến TH từ anh Đào Mình Quang
Rất cám ơn anh 



Chút tâm tình về bài hát Anh ở đây của Cố Trung Tá Vù văn Sam ( nhạc sĩ Thục Vũ)


Một người bạn gửi qua email cho tôi PPS này. Hồi đầu tôi lơ là; nghĩ rằng chắc chỉ là một bài hát chính trị, có giá trị nhất thời. Nhân kiểm soát lại các điện thư gửi tới, tôi giật mình nhận thấy mình đã lầm lớn. Đây không phải chỉ là một bài ca, than thở của những người bị giam giữ trong các trại tù "học tập cải tạo", đây là chứng tích của một nền văn hóa lớn, đa dạng mà quân dân miền nam đã xây dựng đưc trong mt thời gian thật ngắn ngủi. Bài hát này như là một cơn gió mát đầu thu thổi qua đồng ruộng mạ xanh rì sắp khô cháy vì nắng hạ. Chính nó đã làm nở ra những bông lúa chín vàng nng trĩu hạt. Những hạt lúa mọng hương thơm sẽ dìu dắtvà hưng dẫn cả dân tộc trên đưng tiến hóa.
Vậy tôi mời bạn để tâm hồn lắng đọng, cùng hòa điệu với những tiếng nức nở của những kẻ tiên phong trong việc xây dựng những khung giàn cho mt nền văn hóa VN tương lai.
Thân ái
BS  Lê văn Tuấn USA
     Kính thưa quý vị, những ngày tháng đầu tiên sau khi các "người tù" được chuyển về các trại tù như Long Giao, Suối Máu, Trảng Lớn, Tống Lê Chân  v. v. của sau 30/4.  Hầu như tất cả mọi người TÙ ai cũng đều nghe đều hát nho nhỏ bài hát "ANH Ở ĐÂY"  của Nhạc Sĩ Thục Vũ. Bài hát được nhanh chóng lan truyền khắp nơi mang niềm u uẩn nghẹn ngào khi bị lùa vô các trại TÙ  
    Khi ra Bắc, vẫn nhạc ấy nhưng do Trung Tá Nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sáng tác lời hai ... buồn muốn chết được, và lòng người Tù muốn quên cảnh đời đen bạc ấy nên vẫn ngày ngày ê a bài hát ANH Ở ĐÂY với cả hai lời .
 Tôi  muốn mời quý vị nghe lại bản nhạc này hôm nay, và chính tôi như muốn trào nước mắt vì bài hát đem tôi trở về với những tháng năm khổ ải nhất của một đời người.

5 comments:

Quang Minh said...

Tôi là một trong những người tù Trảng Lớn, nghe bài hát nầy nước mắt rưng rưng , nhớ những tháng năm trong tù cải tạo, và suýt chết vì bịnh không thuốc men . Nhớ thằng bạn Nguyễn Vũ đã ngã gục tại đây mà không thấy mặt đứa con trai đầu lòng vừa nhận thư của vợ cho biết mới sinh. ( Anh cưới vợ sau ngày 30 4 1975)

vk said...

Thật không ngờ được nghe lại bài hát này sau 44 năm tưởng như nó đã nằm sâu trong tiềm thức, để hồi ức lại những xót xa của một thời bị đày đọa tận cùng của cái gọi l̀à "Học tập cải tạo"
Một chính sách trả thù thâm độc của người cộng sản.

Quang Minh said...

​Càng nghe, càng đau nhói con tim . Thương cho bản thân mình, thương cho tất cả anh em trong tù và thương cho vợ con những người bị tù .
Biết bao giờ không còn bọn Cọng sản bạo tàn thâm độc ? .
TQT

Quang Minh said...

Kính anh

Tôi đã khóc …!!!!....???.

Đ.L.

Quang Minh said...

Ôi, thật đau lòng khi xem lại cảnh nhg nhà tù cải tạo của cs.
Thân,
Ánh