MẶC LÂM (VOA)
Nhà Thơ Tô Thùy Yên
Tôi
biết làm thơ từ khi còn rất nhỏ nhưng mãi tới gần tuổi năm mươi mới thật sự đọc
được thơ qua một người mà càng đọc tôi càng được mở ra những cánh cửa khác của
sự mầu nhiệm từ thi ca. Người làm thơ ấy là Tô Thùy Yên, một ánh sáng khơi gợi
niềm cảm hứng, một cành khô giữa rừng có khả năng giúp người đi lạc trong cơn
mê muội thẳm sâu của hưng phấn tìm được lối ra, một lẻ loi của cây xương rồng
giữa sa mạc có khả năng chống lại sự cô đơn mà thượng đế giao phó.
Thơ
của Tô Thùy Yên được rất nhiều người yêu mến vì chất tĩnh trong cái động của
nó. Nếu 10 năm tù là trạng thái “động” của những buốt nhức của cơn đau thể xác
thì “thế giới vui từ nỗi lẻ loi” là cái tĩnh thiền đạo của một người đã hiểu tường
tận nỗi lẻ loi có sinh lực như thế nào. Lẻ loi ấy chỉ có thể hiện hữu trong một
tâm thế vị tha, tha thứ những hằn học, những miệt thị, những oán khí của người
khác đã dành cho mình. Lẻ loi vì sẽ không có nhiều người làm được. Lẻ loi vì
tuy cúi mái đầu sương đã điểm nhưng vẫn tin vào tâm lượng của đất trời vẫn nặng
trĩu niềm vui.
Niềm
vui ấy Tô Thùy Yên đã tìm thấy sau khi từ giã trại cải tạo về nhà sau hơn 10
năm biệt xứ:
“Ta
về cúi mái đầu sương điểm / Nghe nặng từ tâm lượng đất trời / Cảm ơn hoa đã vì
ta nở / Thế giới vui từ mỗi lẻ loi.”
Chất
thiền trong thơ Tô Thùy Yên có lẽ được hình thành từ những cơ cực mà cuộc đời
ông chứng kiến. Những cái chết anh liệt nhưng thảm thương, những chia ly tràn
khỏi bến bờ đau đớn, sự phân hủy cuộc sống đến vô tận đã đày ải tâm linh trước
khi chính bản thân ông sụp đổ. Trong bài Qua sông ông viết:
“Áo
quan phong quốc kỳ anh liệt / Niềm thiên thu đầm cỗ xe tang / Quê xa không tiện
đường đưa tiễn / Nghĩa tận sơ sài, đám lạnh tanh / Thêm một chút gì như hối hả
/ Người thân chưa khóc ráo thâm tình...”
Những
câm nín ấy vẫn ám ảnh ông nhiều năm sau trong bài Ta về, nỗi ám ảnh chiến tranh
và tình người, một “hội chứng nghiến răng” của nhân loại: xông vào cái chết để
bảo vệ ảo tưởng. Tô Thùy Yên sống và gậm nhấm thời kỳ ấy nên biết từng mùi vị của
những lần hành quân đầy máu, máu của bạn bè lẫn đối phương. Máu không những đổ
ra từ súng đạn nó cũng đổ ra từ tàn khốc của trại giam. Ám ảnh trở thành thói
quen và Tô Thùy Yên lẩm bẩm sợ cho cơn thất lạc của chính mình:
“Ta
về như bóng ma hờn tủi / Lục lại thời gian, kiếm chính mình / Ta nhặt mà thương
từng phế liệu / Như từng hài cốt sắp vô danh”
Trong
những cuộc hành quân ấy Tô Thùy Yên không ít lần thấy vẻ đẹp tiềm ẩn phía sau
những quả mìn tàn nhẫn, những bức tranh được ông phác thảo vội vã miêu tả cái mỏi
mệt của thiên nhiên quyện lấy con người như một định mệnh khắc nghiệt. Con người
thì rã rời trời thì thấp và ướt sũng, mây trên trời lục bình dưới sông tất cả
như hòa nhịp cho một bản nhạc buồn chỉ có chiến tranh mới có thể tạo ra được:
“Đây
ngã ba sông, làng sát nước / Xuồng ba lá đậu kế chân bàn / Trời mới tạnh mưa
còn thấp ướt / Lục bình, mây mỏi chuyến lang thang”
Tô
Thùy Yên là một nhà thơ, đã hẳn, tuy nhiên ông còn là một họa sĩ thiên tài. Thơ
ông đầy màu sắc quyết liệt chói chang của mặt trời, lạnh lẽo cô đơn như nước biển,
và hơn cả tranh, màu sắc trong thơ ông phảng phất hình bóng con người. Trong
“Trường sa hành”, một bài thơ quan trọng trong sự nghiệp thi ca của ông chúng
ta có thể đồng ý với nhau ở điểm: màu sắc đã tạo thơ ông khác biệt vượt qua rất
nhiều tác giả khác củng thời. Chỉ có điều không như hội họa, chúng ta chỉ thấy
hai màu xanh lơ và đen trong cả bài thơ nhưng trong lòng lại bùng vỡ hàng loạt
những gam màu khác: Đỏ úa của mặt trời trong ánh chiều tà mà tác giả gọi là
“chiều rã” Những thay đổi quang phổ của rong biển, những long lanh từ muôn vạn
tầng màu làm hồn ta lay động, màu lửa cháy rực cả đào khiến chim cũng đen úa cả
tiếng xao xác quần bay. Miếng mồi cháy một màu khét khói cũng không khỏi ngậm
ngùi…
Trong
làn nước vịnh xanh lơ mộng
Những cụm rong óng ả bập bềnh
Như những tầng buồn lay động mãi
Dưới hồn ta tịch mịch long lanh
Mặt trời chiều rã rưng rưng biển
Vầng khói chim đen thảng thốt quần
Kinh động đất trời như cháy đảo...
Ta nghe chừng phỏng khắp châu thân
Những cụm rong óng ả bập bềnh
Như những tầng buồn lay động mãi
Dưới hồn ta tịch mịch long lanh
Mặt trời chiều rã rưng rưng biển
Vầng khói chim đen thảng thốt quần
Kinh động đất trời như cháy đảo...
Ta nghe chừng phỏng khắp châu thân
Ta
ngồi bên đống lửa man rợ
Hong tóc râu, chờ chín miếng mồi
Nghe cây dừa ngất gió trùng điệp
Suốt kiếp đau dài nỗi tả tơi
…..
Hong tóc râu, chờ chín miếng mồi
Nghe cây dừa ngất gió trùng điệp
Suốt kiếp đau dài nỗi tả tơi
…..
Rồi
nữa, kế sau màu sắc là âm thanh. Thứ âm thanh kinh khủng của tiếng gọi không
thành lời. Âm thanh bị bóp nghẹt giữa hư vô. Âm thanh rơi vào một khoảng cách đặc
sệt của không gian đóng kin:
“Đất
liền, ta gọi, nghe ta không? / Đập hoảng Vô Biên, tín hiệu trùng / Mở, mở giùm
ta khoảng cách đặc / Con chim động giấc gào cô đơn”
Viết
về Tô Thùy Yên phải cần cả cuốn sách, một vài trang giấy không những bất toàn
mà còn hời hợt. Nhưng sự ra đi của ông nếu không thể thắp bằng đuốc để tưởng nhớ
thì đành dùng một nén nhang cũng đủ để tiển đưa ông. Trong tâm thế ấy cùng chia
sẻ với những gì mà năm 1991 ông đã viết trong trại biệt giam 3C Tôn Đức Thắng:
Ta nằm
xuống
Dỗ
mình hãy cố ngủ
Tập
quen dần với giấc thiên thu
Hãy
ngủ, ông nhé và tôi tin rằng những gì ông để lại thế gian này cũng thiên thu
không kém….
No comments:
Post a Comment