Tuesday, September 21, 2021

NHỚ HOÀI TRUNG THU THỜI THƠ ẤU

__________________

Mỹ Nhan Hà



Năm nào tới rằm Trung Thu là tui nhớ bà nội và ba má tui thắt ruột. Hồi chiều lụi hụi ngồi làm bánh cúng TT tự nhiên nước mắt dâng trào.
   Ngày đó gia đình tui êm ấm hạnh phúc lắm. Tui nhớ như in ngày rằm tháng tám âl bà nội tui quét dọn bàn thờ sạch bóng. Ba đi làm về đem nào là bánh in , bánh pía, bánh trung thu chất 1 bàn. Ba làm cảnh sát coi khu vực buôn bán của người Hoa  và quen nhiều tiệm bánh nên họ bán cho ba giá rẻ. Cúng rằm TT là thông lệ hàng năm được ba má tui rất chú trọng. Khi trời vừa chạng vạng má và nội đã sắp các loại bánh vào nhiều cái dĩa kiểu hình con rồng xanh uốn lượn hay dĩa  bát tiên xưa thiệt là xưa. Nào là bánh trung thu đủ loại thập cẩm , bánh dẻo, bánh in , bánh pía cái nào cái nấy bự bằng dĩa bàn, bánh đậu xanh, bánh mè đen bóng mỡ thơm phức... trước hết má đặt các dĩa bánh trên bàn thờ, bưng bình bông huệ để lên sát vách. Còn ba tui thì khiêng cái bàn cẩm lai hình chữ nhật ra ngoài sân. Má trải tấm vải bông  phủ lên , rồi ba má bắt đầu bày biện. Ở đầu bàn là 2 trái dừa tươi vạt vỏ rất khéo. Kế bên là bình bông trang đỏ thắm. Trước 2 trái dừa nội để 1 lư hương , 3 chung nhỏ bằng  sứ và 1 bình trà nóng hổi.  Rồi ba để giữa bàn 1 cái bánh in tròn bự như cái mâm nho nhỏ, ba nói bánh nầy cúng trăng theo phong tục người Tàu. Sau đó ba bày la liệt các thứ bánh xung quanh, có 2 dĩa hột dưa đỏ chót. Bà nội đem chiếu ra trải  dưới đất trước đầu bàn.Nội đốt 1 bó nhang chia cho mỗi người rồi quỳ lạy khấn vái xong tới ba má tui quỳ lạy. Sau đó ba kêu tiểu đội con nít vô đốt nhang rồi lạy. Tụi tui ham chơi TT nên có biết khấn vái gì đâu, chỉ quỳ cho có ,miệng lép nhép trả nợ quỷ thần xong là xách lồng đèn dông ra đường nhập bọn với tụi bạn trong xóm
 Năm nào ba cũng mua lồng đèn trái bí, thùng bô ( há há), con thỏ, con gà cho tui tui chơi, ba đốt đèn cày cắm vô và dặn tụi con chơi cẩn thận coi chừng cháy. Còn anh ba tui thì mấy hôm trước vô rẫy chặt trúc về làm lồng đèn ngôi sao bự bổ chảng rất đẹp. Anh dán giấy kiếng đỏ, cắt chữ TT và hình mặt trăng dán lên mặt lồng đèn. Anh còn tỉ mỉ cắt giấy kiếng kết thành 5 cái chùm tua gắn lên 5 góc nhọn ngôi sao thiệt là lộng lẫy. Nhưng ảnh hông có cho tụi tui chơi mà cắm nó treo lủng lẳng trước hiên hàng ba trước nhà. Ngọn đèn cầy cháy sáng rực làm căng giấy kiếng khiến cho cái ngôi sao khổng lồ càng lung linh huyền ảo.
Chèn ơi tụi tui hò hét rân trời cầm lồng đèn chạy từ đầu làng tới cuối xóm. Cái đám thằng Tư Mập, thằng Dũng, thằng Bảnh không có lồng đèn chơi rình rình ở bụi bùm xụm làm hàng rào 2 bên đường chờ  tụi tui chạy ngang chọi đá . Lồng đèn thùng bô của con Linh em tui bị chọi rách tả tơi làm nó khóc quá trời, xách đít chạy về méc ba. Ba tui lúc này đang ngồi ngoài sân ăn bánh TT uống trà với mấy chú, bác hàng xóm. Thấy vậy ba chùi nước mắt nước mũi cho nó rồi kêu tụi tui về ăn bánh.  Tui ham chơi có tha thiết gì bánh trái, hốt đại 1 mớ rồi dông tuốt ra chia cho đám bạn, vừa ăn vừa xách lồng đèn chạy lông nhông . Trăng TT ngày xưa sao mà tròn và sáng vằng vặc. Chạy 1 hồi tụi tui mệt nhoài kéo nhau kiếm mấy thằng chọi lồng đèn quánh trả thù. Quánh lộn tơi bời lồng đèn tả tơi cả đám rủ nhau ra bãi cỏ bên vệ đường nằm ngắm trăng. Đứa này đố đứa kia kiếm đươc thằng cuội, cây đa với chị Hằng. Khi có đứa  chỉ  thì 8 cái mỏ gân cổ cãi chí chóe chẳng ai nhường ai cho đến khi người lớn ra lôi cổ từng đứa mới chịu tan hàng ai dìa nhà nấy.
  Giờ mỗi mùa TT là tui mỗi nhớ cảnh hạnh phúc êm đềm của ngày xưa thân ái. Nhớ bà nội ăn chay trường hiền từ thương con cháu, nhớ ba má tui một đời cực nhọc nuôi dạy 13 anh chị em tui ăn học. Nhớ những ngày thơ ấu 13 anh chị em xúm xít bên nhau. Nay nội và ba má đã về trời, chị hai và con Linh cũng mãi mãi ra đi, bất chợt nước mắt trào dâng lòng nghẹn ngào nuối tiếc quãng đời đẹp đẽ đó.
Ở trên trời mong nội, ba má , chị hai và Linh  hãy phù hộ cho anh chị em con cháu gia đình mình được bình an mạnh khỏe thương yêu bảo bọc nhau .
Biết bao giờ được như thời thơ  dại được trong vòng tay ấm êm ngày cũ!!!

Trung Thu năm Tân Sửu 2021

4 comments:

rachgia said...

Mỹ Nhan Thương mến
Bài viết cho Trung Thu của em gợi nhớ thật nhiều những mùa Trung Thu xa xưa nơi quê nhà....
Tình hình dịch nơi Rạch giá đọc trên Net nghe sợ quá, em đã chích đầy đủ hai mũi chưa
Đôi dòng cho em với lời chúc sức khỏe và cầu mong em và gia đình mọi sự an lành nha Nhan
Cô giáo cũ

trường tôi said...

Bài viết của bạn tui thật cảm động hết sức, nhớ hồi còn nhỏ có lồng đèn trái bí đang chơi bổng dưng bị cháy 🔥 khóc quá chời, Má tui phải đi mua cái khác rẻ hơn kêu là lồng đèn thùng bô 😅 kkk...Kỉ niệm thời thơ ấu sao mà dễ thương quá! Hôm qua cúng rằm trung thu xong tui ăn bánh bía ,sao có 1 chút vị mặn...à thì ra mình đang khóc vì nhớ nhà 😢
Bạn Hiền xa nhà ướt át
🙂😎

Katie co5rg said...

Lời của MNH gởi cho cô 5 Chèo Đò nè
Cám ơn cô 5 ra công chèo đò mau dữ. Thiệt đúng là bạn hiền tui ❤❤❤. Để tui viết lời cám ơn cô bồ chuyển giùm tui nhe🥰. TT vui vẻ nha

Katie co5rg said...

Dạ, em cám ơn cô đã đăng bài lên trangTha Hương. Vì dịch bịnh kéo dài nên TT ở RG mưa buồn lắm cô ơi. Em kính chúc cô và gia đình an lành ạ.
MNH nhowf cô 5 Chèo Đò chuyển giùm tui cám ơn Bồ nha