Tuesday, September 21, 2010

Bến cũ, đò xưa - Mạch V Niên & Ngô Q Võ



Ngâm
hò..ớ..ơ..
đất Kiên giang nồng nàn hương biển
người Kiên giang nói chuyện thiệt thà (Ngọc Vân)

anh về thăm lại quê nhà 
tìm em năm ấy ...à ..hò .ớ ơ..
tìm em năm ấy tóc đà phai sương...ơ ơ..
Vọng cổ

Câu 1 : Đã bao năm không trở về quê cũ ...để nhìn lại mái nhà xưa ấp ủ khói lam....chiều. Qua cổng vườn. Ôi ! Xơ xác tiêu điều. Con ve nhỏ than nỗi sẩu viễn xứ, đón người về trong tiếng khóc nỉ non. Ta nhẹ bước lòng lâng lâng háo hức. Con chó già bỗng cất tiếng sủa vang. Đời tha hương mậy chục năm dài, nay trở lại sao bồi hồi thương cảm.

Câu 2 :
 Em thuở ấy má ửng hồng nắng sớm, bước tung tăng ngày hai buổi tan trường. Ta theo sau lớ ngớ bước trên đường. Tuổi mười bảy tâm hồn trong trắng quá, biết nói gì dù đã lỡ tơ vương. Ép vào tim những xúc cảm đoạn trường, lòng nôn nao bao niềm thương nỗi nhớ 
 Em qua Cầu Đúc một mình
 Bỏ anh ở lại đứng nhìn ngẩn ngơ (Mạch vạn Niên)



 Ngâm
Hoa phượng nở rồi phai  tàn mấy độ
Ta chung trường chung lớp lối về chung
Nhưng tiếng yêu đương tôi vẫn ngại ngùng
Rồi em bước theo chồng về nơi xứ khác .
Vọng Cổ  
Câu 5.

Dòng  nước sông Kiên lửng lờ trôi ra biển lớn , mang cõi lòng tôi về  tận cuối phương ... trời ...
 Chiều buông theo từng con chim nhỏ lạc ...  lòai ...
 Đôi cánh soải cố tìm về tổ ấm , nhưng biết đâu là chỗ để nương thân . Dáng chiều rời dưới ánh  mắt bâng khuâng , trông cảnh vật buồn se qua tấc dạ . Chiều hôm nay em về nơi xứ lạ , thì những sắt se tôi  cũng hiu hắt trong lòng .
Câu 6.

hò hơ ... nước sông Kiên bên bồi bên lỡ , thương chút  tình mình dở dang xưa . Cũng mỗi chiều doi kinh xáng ai đưa , tiếng nhặt khoan với mái chèo đưa đẩy . Thuyền ly hương tôi rời xa dạo ấy , dòng sông Kiên nước vẫn  xuôi chảy êm đềm .
Nay tôi về thăm lại quê hương trên cầu Đúc tôi đứng nhìn làn mây chiều đang trôi bàng bạc , hơn 30 năm tôi người lang bạc , viếng lại quê nhà , gợi chút kỷ niệm xa xưa .( Ngô QVõ)




No comments: