Thursday, September 16, 2010

Ăn hàng tứ xứ

Default Ăn hàng tứ xứ

Kính hết thảy bà con.
Đem bài này ra từ nhà riêng của thằng cháu ruột với bạn bè và dì út của nó , nhóc này còn mài đít quần trên ghế nhà trường , học cũng OK nhưng nổi bật là có tâm hồn ăn uống lạ thường , giống dì nó. Cát Vân
Hai món đầu tiên :Bún Cá Kiên Giang & Bánh Xèo Cần Thơ - Bài viết của Châu Huy Ngọc
Châu Huy Ngọc
Quá chán cảnh hít thở khói bụi Sài Gòn, tui đây đành chu du về Rạch Giá sau lại ghé qua Cần Thơ, trước là thăm bà Ngoại và chị bé 4 tui, sau là đổi gió cùng thưởng thức mấy món đặc sản ở hai nơi này

Rạch Giá là quê tui, tui sinh ra ở đó, dù không lớn lên ở đó nhưng tui vẫn nhận mình là người Rạch Giá và nhận mấy bạn chung lớp quê Kiên Giang là đồng hương. Xét về phong cảnh hay văn vật, quả là Rạch Giá
không có gì đặc sắc trừ lễ giỗ ông Nguyễn TRung Trực hàng năm. Nhưng cái đặc sắc của Rạch Giá là ở chỗ món ăn, xôi, chè, thịt khìa, bún cá, hay dĩa cơm tấm của mợ 6 của tui, tất cả đều ngon lành và hấp dẫn. Ký ức về quê hương của tui không có gì nhiều trừ những kỷ niệm những mùa hè hồi còn nhỏ ở nhà Ngoại, và món ăn đặc sắc nhất - bún cá lóc Kiên Giang. Món ăn này không nơi đâu có, kể cả HCMC, nên mỗi lần ăn tui đều phải lặn lội đi gần 300km để về RG mà ăn. Nhiêu đó cũng đủ biết nó ngon tới cỡ nào.
Lần này về, tui đinh ninh trong bụng là sẽ chụp hình tô bún đó mà post lên đây cho anh em chiến hữu cùng thưởng thức. Nhưng ác một nỗi, khi nhìn thấy tô bún tui không cầm lòng được, dù ăn tới 3 tô (2 tối, 1 sáng) tui vẫn không nhớ ra mình phải chụp hình, chỉ cắm đầu mà ăn. Đến khi ngồi đây gõ mấy dòng này thì mới nhớ ra là không có hình up lên blog (vì sau khi ăn xong thì quá mãn nguyện, chỉ lo vỗ bụng mà đi, hic). Bún cá Kiên Giang có một hương vị rất đặc biệt mà tui không thể nào cưỡng lại được. Cuộc đời chinh chiến ẩm thực nhiều năm của tui đã kinh qua nhiều loại bún, nhiều hàng bún, nhiều style bún, nhưng có thể nói bún cá Kiên Giang vẫn chiếm địa vị số 1 không thể thay thế được (ít nhất là tui và các fellows dân RG nghĩ vậy). Bất kỳ một buổi sáng nào ở RG, bạn đều có thể bắt gặp quán xá hay những gánh hàng rong bán bún cá. Mà ác cái, dù cho nhiều chỗ bán như vậy mà chỗ nào cũng đông khách, cứ như thể dân RG ngày nào cũng ăn bún cá. Phở, bún bò, hay bún riêu, tất cả đều lu mờ trước bún cá ở xứ này. Người RG tha hương, trong danh sách những món ăn họ thèm, thì bún cá luôn chiếm ngôi đầu bảng.
Từng miếng cá vuông vắn trắng muốt không có xương, những con tôm xào đỏ au, cọng bún trắng muốt, nước dùng trong vắt, ớt băm trộn giấm đỏ tươi, nằm bên dưới là rau thơm và những cọng giá thon dài, tất cả đã làm nên tô bún cá huyền thoại của RG. Chớ tưởng nước trong thì lạt nhách. Nồi nước dùng được nấu với cá để lấy chất ngọt, nên vị bún thuần nhất mùi cá, đậm đà mà không ngán do mỡ. Cá sau khi nấu nguyên con để lấy nước ngọt phải để ráo nước (treo lên chẳng hạn) trong nhiều tiếng đồng hồ nhằm làm cho thịt cá săn lại và đủ độ dai cần thiết. Sau khi ráo nước thì xẻ thịt cá, lọc hết xương ở những miếng nạc, để nguyên đầu nhằm phục vụ những thực khách khoái món này (papa của tui còn khoái ruột cá,hic). Tôm (ko biết là tôm thẻ hay tôm đất) lột hết vỏ rồi rim với gạch tôm cho ra màu đỏ quạch, có chút nước hơi sệt sệt. Ớt băm nhuyễn, trộn với chút tỏi, sau pha với giấm dặm chút nước mắm Phú Quốc chánh tông. Giá phải là giá ở RG vì nó ốm hơn và dài hơn giá ở SG nên giòn hơn và thơm hơn. Tô bún được dọn ra với rau thơm và giá độn ở dưới, bún lên trên, rồi tới những miếng thịt cá lóc trắng phau xếp gọn gàng nằm cạnh những con tôm rim, rồi tới giấm ớt. Nếu không đủ mặn thì thực khách có thể nêm thêm nước mắm, không đủ chua thì thêm giấm ớt. Không đủ rau thì có ngay dĩa rau gồm giá và rau thơm. Thịt cá muốn đậm đà thì chấm với nước mắm ngon. Vị ngọt của nước dùng hòa với vị mặn mặn của tôm rim, vị chua cay nồng của giấm ớt tỏi, cảm giác dai dai và vị thơm của thịt cá lóc nấu kỹ, tất cả quyện vào nhau như một bản giao hưởng của vị giác, làm người ta nhớ mãi. Đúng là "đệ nhất bún cá" mà dân RG xưng tụng.
Xin nhắc nhở các bạn, các thông tin trên báo chí và internet hiện nay về bún cá Kiên Giang - trừ những forum do dân RG khởi xướng - đều đưa thông tin sai lệch về bún cá. Nếu bạn thấy người ta nói là bún cá ăn với chanh, rau muống, bắp chuối, nước dùng nấu có nghệ, xương heo,tôm khô, hay cà chua gì đó thì tất cả đều là "hồ thuyết bát đạo" - ít nhất là theo chỗ tui biết và đã kiểm chứng qua forum của dân RG và má tui. XIn kết thúc phần cho bún cá bằng 1 câu thơ lục bát mà không biết là của ai:
"Ai về Rạch Giá Kiên Giang
          Ăn tô bún cá, chứa chan tình người"

Sau một đêm ở RG, sáng hôm sau tui đi Cần Thơ. Tới đây được anh chị bé 4 của tui dẫn đi ăn cái quán  lần trước để ăn bánh xèo và cháo cá





 Bánh xèo chỗ này phải nói là ngon nhất là với người trẻ vì nhiều thịt nhiều tôm hehe. Cái bánh đem ra    thơm  phức, bự khổng lồ và dày cui vì nhân quá nhiều. Bột bánh thơm mà không quá béo, thịt có mỡ nhưng không quá nhiều, tôm khá tươi. Dĩa rau không quá xanh và lá có dấu vết sâu cắn (yên tâm một chút khi thấy lá có sâu ăn trước hehe). Cái cảm giác vừa giòn vừa thơm khi cắn vô miếng bánh xèo cuốn rau thật khó tả. Vị hơi nồng của cải xanh, mùi thơm của rau thơm, cảm giác giòn giòn của bột bánh, hơi béo của thịt ba rọi, cộng   thêm nước mắm chua cay, không diễn tả bằng lời hết được.






Sau khi giải quyết món bánh xèo, chúng tôi chuyển qua nồi cháo cá. Cháo cá được nấu theo dạng lẩu, cá và rau được bỏ vô sau kèm với gừng và tiêu. Ngon không thể tả nhất là khi trời lạnh hay bị bệnh. Có điều đáng tiếc là con cá không phải cá tự nhiên mà là cá nuôi nên thịt không được ngon lắm. Nhưng không sao, bảo vệ môi trường mà, ăn cá nuôi thôi.






Kết thúc chuyến đi, tui còn để lại món hủ tíu Mỹ tho sa tế ở Cần thơ (vì phải về sớm không kịp ăn). Không sao, để dành hôm khác. Lòng vẫn còn tiếc nuối món bún cá, phải chi ở lâu 1 chút để ăn thêm vài tô. Vẫn chưa ăn bánh bèo ngọt ở RG (do tối đó ăn hai tô bún quá no nên không còn chỗ cho bánh bèo), còn bánh bao chỉ ở Hà Tiên, v.v... Thôi đành hẹn ngày tái ngộ.


HN



No comments: