Sunday, April 17, 2011

Em ơi Hà Nội phố ta còn em mùi Hoàng lan.....

______________




 Nhạc: Phú Quang
Thơ: Phan Vũ


Em ơi, Hà Nội phố
Ta còn em mùi hoàng lan
Ta còn em mùi hoa sữa
Con đường vắng rì rào cơn mưa nhỏ
Ai đó chờ ai tóc xõa vai mềm
Ta còn em cây bàng mồ côi mùa đông
Ta còn em nóc phố mồ côi mùa đông
Mảnh trăng mồ côi mùa đông
Mùa đông năm ấy
Tiếng dương cầm trong căn nhà đổ
Tan lễ chiều sao còn vọng tiếng chuông ngân
Ta còn em một màu xanh thời gian
Một chiều phai tóc em bay
Chợt nhòa, chợt hiện
Người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố
Bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường
Ta còn em hàng phố cũ rêu phong
Và từng mái ngói xô nghiêng
Nao nao kỷ niệm
Chiều Hồ Tây lao xao hoài con sóng
Chợt hoàng hôn về tự bao giờ


Mùa Thu Hà Nội không chỉ có hoa Sữa, mà còn có rất nhiều những con phố trồng toàn Hoàng lan. Khi Hà Nội chuyển gió heo may, đi qua con phố này, bất cứ ai cũng phải ngước nhìn và hít căng lồng ngực hương thơm từ những cây Hoàng lan rất cao bên đường tỏa ra.... 

Những đêm chuyển muà gió heo may, từ cửa sổ của căn gác nhỏ, chẳng cần chuyên tâm chú ý cũng có thể nghe thấy một bản giao hưởng hương hoa đang thánh thót ngân nga dưới đôi tay tài tình của nguời nghệ sĩ thiên nhiên vô cùng điêu luyện. Thanh âm trong trẻo, thánh thót của những chùm hoàng lan tinh khôi, giai điệu du dương đài các này là tiếng rung nhè nhẹ được gío đưa đẩy mộc mạc, chân thành...Dường như có bao nhiêu hoa là có bấy nhiêu cung bậc thanh trầm. Chúng cứ ngân lên, hòa quyện vào nhau rồi lại tan loãng ra, rồi lại vút lên như bất tận. Phải thật say sưa và ngồi yên trong sự tĩnh lặng giữa lòng phố đêm mà thưởng thức bằng tất cả khứu giác mới thấy hết được sự thanh cao của Hoàng lan. Thật đúng như bản tình ca "Em ơi Hà Nội phố" của Phú Quang -người nhạc sỹ yêu Hà Nội đến nao lòng. 
Đêm càng về khuya, mùi thơm càng đậm, bản nhạc hương hoa càng da diết, bồi hồi vì chỉ trong đêm khuya, mùi oi nồng của nắng, mùi khói xe qua lại của nhịp sống gấp gáp đã tạm lắng đi, nhường chỗ cho một không gian thanh tịnh chỉ có hương hoa xao xuyến. Trong những giây phút bình yên ấy, dường như ai cũng như người nghệ sĩ cứ thế say sưa như quên hết bao bộn bề thoáng qua, chỉ mải mê lướt trong những êm dịu của mùa. Phố thì thành thính giả bất đẵng dĩ lặng yên nghe và rất khẽ khàng chìm dần vào một giấc ngủ như nhung êm đềm.
 
Có lẽ, cũng chỉ ở Hà Nội mới cảm nhất được hết mùi hương thanh tao đó của hoa Hoàng Lan. Bạch lan (Ngọc lan) trắng phau thơm ngát hé nụ nơi đầu cành ví như ngòi bút lông thửa nào tượng trưng cho khí tiết người quân tử không chùn lòng, thoái chí trước bất cứ khó khăn nào. Còn Hoàng lan gần gụi hơn, như thể bàn tay xòe ra thơm dìu dịu, trong văn vắt hằng muốn ôm lấy cả đất trời lúc giao mùa lâng lâng vào trong thế giới thần bí của hương thơm và sắc màu. 

Khác với các giống lan khác, nói đến hoàng lan là nói đến những cây cổ thụ xanh um tỏa bóng mát thắc thỏm khi hè về. Hoàng lan chỉ bắt đầu tỏa hương khi những con gió heo may lay chớm bắt đầu gọi thu về trên phố. Không như phượng vĩ, bằng lăng luôn muốn cháy hết mình trong những gam màu chói chang khẳng định sự có mặt trên cõi đời. Cũng không thắc thỏm, da diết đưa hương quyện đan trong gió thành một thứ ngôn từ rất riêng báo hiệu sự quay trở lại rất đỗi bâng khuâng của hoa sữa mùa thu. Hoàng lan là cả một sự tinh tế đến nhu mì rất đỗi duyên dáng như thể con gái Hà thành sắp bước sang tuổi cặp kê. Có chăng vì lẽ đó mà phải những người có tâm, có tình mới cảm nhận được sự có mặt của hoa thoang thoảng đâu đó, xa xăm mà như gần gũi thân thương vô cùng.

Hoàng lan trên phố là vậy, cứ dịu vợi, đằm thắm song hành với khoảnh khắc giao thời sang thu. Như một tín hiệu riêng để báo trước cho điều kỳ diệu đẹp nhất trong năm đã đến. Mùa thu và Hoàng lan cứ quyện vào nhau từ lúc nào không hay bởi lẽ đó là sự gắn bó tinh tế nhất chẳng thể nào so sánh được. Hãy cảm nhận, con đường chuyển mùa lâng lâng trong cái nắng rắc vàng như mật, lẫn trong vô vàn âm thanh xao động của mùa, trong hàng nghìn sắc màu chuẩn mực như trong tranh vẽ có lẽ bà mẹ thiên nhiên cũng khéo chiều lòng người dành sẵn một bữa tiệc hương thơm say đắm làm dịu lòng. Trong cái tiết tấu giao mùa như mơ ấy người vô tâm nhất cũng chẳng tài nào thờ ơ với một chút duyên trời mùa thu.


Hà Nội đang vào mùa Hoàng Lan...

No comments: