Tuesday, January 29, 2013

Quà Tết Tình Thương

___________
Kim Quang



                                 
                Buổi sáng thức dậy lên máy, vô cùng ngạc nhiên nhận mail của  CÁT DƯƠNG gởi cho tôi nhờ TỐ LANG chuyển giúp
                Đọc thơ xong hiểu hảo ý của người gởi.. dù còn 10 ngày nữa Tết tôi cảm giác trong vườn nhà ai bỗng nở rộ đầy hoa. Những cánh bướm lung linh , những chim én bay lượn  tưng bừng chia xẻ niềm vui cùng tôi  
                Ôi vui quá vui . Tôi líu lo diển tả tâm trng mình rộn ràng như vui Tết đấy. Thật bất ngờ và cảm động khi nghe CD bày tỏ ý muốn xin địa chỉ của chị Huỳnh Mai để gởi quà về cho chị cúng anh Xuân đầu năm mới
                Tôi xúc động đến bàng hoàng…không ngờ CD thật xa lạ mà nhạy cảm, dể thương tâm hoàn cảnh của người khác… Chỉ thoáng chốc khi đọc Tâm Sư Cuối Năm của KQ đã gợi được sự tò mò của CD đi tìm hiểu lai lịch cuộc đời chị Trần Huỳnh Mai, người hoc trò của quê hương Rạch Giá và Cần Thơ thuở nhỏ.
Là cựu nữ quân nhân Trung Úy Trưởng Phòng Xã Hội xinh xắn dể thương của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và 20 năm qua sống trong cảnh mù lòa tâm tối thật đáng thương. Giữa lúc giao thời cuộc sống có nhiều khó khăn ai lo thân nấy. HM như bị bỏ quên ở một gốc tối nào
                 Được thơ của CD, tôi là người ngoại cuộc còn thấy bừng lên niềm vui như Vô Lượng Quang chiếu sáng tới những tâm hồn lạnh buốt giữa chốn bụi trần. Cảm ơn Trời Phật đem đến cho bạn tôi niềm hạnh phúc vô biên. CD là một Phật tử thành tâm luôn hướng về  Phật Pháp từ tuổi niên thiếu đã đem đến món quà quí báu về vật chất lẫn tinh thần thật mát dịu như nước Cam Lồ của Bồ Tát ban tặng cho chúng sinh khổ nạn.
                Thật tình mà nói lúc đọc thơ của CD tôi xúc động đến nghẹn ngào. Mừng rơn vì cái tình của CD.
               Tôi rối rít gọi Huỳnh Mai cho hay trong lúc chi đang làm cỏ mộ cho cha mẹ cạnh bên nhà. Nghe chuông reo hồi lâu chị mới lò mò vô tới chỗ máy  để nghe
              _ HMai ơi! Cát Dương một chiến hữu muốn chia xẻ hoàn cảnh của bạn. Muốn HM có một cái tết gia đình vui vẻ ấm áp. Tin nầy từ TL đó. Nghĩ sao? Và có nhận không?
               Giọng chị Mai bỗng run run
             _ Cảm ơn Cát Dương người bạn của Tha Hương. Một tấm lòng vàng quí báu vô cùng.. Phải nhận với tất cả lòng trân trng.  Hãy nói giùm với Cát Dương và TL, HM xúc động và biết ơn  thật nhiều.
               HM vui đến nỗi tôi cảm nhận được qua phone. Bạn ấy cứ căn dặn hoài như sợ tôi  quên mất điều cần nhớ. Thấy thương hết biết… tôi Ừ một hơi dài gây ấn tượng cho bạn ấy an lòng.
               Một ngày trôi qua nhanh như hỏa tiển sáng hôm sau 29/01/2013 chị HM cho tôi hay đã nhận được tiền của CD gởi về với cảm giác sửng sờ đến đờ đẩn người ra. Tiền gởi về ngoài sức tưởng tượng của HM…Trời ơi tới 200 USD lận…Nhận tiền xong, chị cảm thấy hạnh phúc tận cùng hòa nỗi xốn xang trong lòng. CD hào phóng tới độ đó. Chị cảm thấy mình đâu có đáng được CD hết lòng  đến như thê vì cỏi đời còn nhiều người khổ lắm cần được san sẻ. Chị cảm thấy nặng nợ CD mối ân tình khó trả trong kiếp nầy. Làm sao gặp được ân nhân để nói lời cảm tạ chân thành…
                          
                                     
               Từ hai năm qua chị HM được sự quan tâm của các bạn bốn phương như được hồi sinh , dù bạn không còn thấy được bằng mắt cũng nghe thấy bằng chính con tim của mình. Thy cái đẹp của hoa nhân ái thơm ngát tình người. Đời hình như vẫn còn đẹp. Ánh sáng chưa tắt hẳn trong lòng chị, nên từ độ ấy chị vui, yêu đời yêu người. Đời sống càng lạc quan.
               Cũng đừng tưởng chị HM vô tâm chỉ biết nhận sự chia xẻ là để được thỏa mản bản thân . Có tiền cũng như không có chị vẫn tiếp tc tiện tặn cháo rau giống như chay lạt. HM thường tâm sự với tôi chị luôn cảm ơn Trời Phật  khiến chị ăn món đạm bạc mà vẫn cảm thấy như thưởng thức hương vị của món ngon. Chị không cảm thấy thèm khát ham muốn món ngon vật lạ nào cả.
               Tấm lòng bạn mở rộng, nhân lên theo hướng đi của các bạn dành cho HM , chị cũng chia xẻ với người cùng khổ khác.. Chị không dám chi xài , gói ghém để dành không làm mất đi những gì đã được quí ân nhân  giúp đở. HM gởi tiền tiết kiệm để lấy lời cho mình tạm đủ sống và dành dụm  một chút phần còn lại thỉnh thoảng làm việc thiện tiếp sức nơi nuôi trẻ mồ côi , bạn nghèo…
                Phần tiền các bạn gởi cho được gieo trồng thêm lòng nhân ái, không để mất đi hạt giống tốt đã gieo, phải gặt được nhiều công đức. Chị là người sống có hậu, biết trọng ân nghĩa không phung phí món quà quí mà các ân nhân đã ban tặng.                 
                  HM hiền lành mộc mạc sống biết đủ chỉ cần tìm thấy sự bình an trong tâm hồn là hạnh phúc rồi. Chị không lo cho mình chỉ lo cho con. Con nghèo cũng hiếu thuận sống nghề chạy xe ôm không lo đủ cho gia đình sao lo nỗi phần mẹ. Nên mẹ con mỗi người tự lo. Chị HM  cảm nhận cái khó khăn của con mà không phiền lòng. Cũng không chờ đợi con cái. Đó là cái tình của người mẹ mênh mông không bến bờ.. sẳn sàng cho không cần nhận
                 Hin nay chi sống khỏe mạnh bình yên trong ngôi nhà yên tỉnh của cha mẹ để lại. Ngày xưa ch ở cùng cha già ngoài việc chtự chăm sóc bản thân chị còn lo toan chăm sóc cha già, giặt dủ, làm đầy đủ 2 buổi cơm . Chị ấy giỏi làm sao, tuy không thấy mà lặt được rau làm được cá nấu được cơm canh, chị không làm bận lòng ai cả .
                Chị  còn dám đi xe ôm từ Cần Thơ đến Rach Giá để dự đám tang của mẹ chồng, rồi trở về an toàn không bị lạc. Ch có trí nhớ tài tình, còn biết bấm số điện thoại thật chính xác để gọi tôi và các bạn nếu thuộc lòng số phone . Công việc hằng ngày ch làm theo quán tính. Vậy mà kết quả thật tuyệt vời.. Đã thế chị còn dạy cháu nội học hành nữa. Nghĩa là dù không thấy, chị vẫn tích cc sống có ích cho gia đình.
                 Tất cả mọi sinh hoạt hằng ngày chị nằm lòng công việc. Gần chị chúng ta không cảm thầy bi quan về cuộc sống của một người khiếm thị. Một phần nào ta thấy an lòng. Chúng ta sống vui theo tiếng cười giong nói  và cách sống lạc quan của chị . Chính tôi luôn hoc tập ở chị về quan điểm sống tính điềm tỉnh của chị mỗi khi tôi gặp rối chị liền trấn an khiến tôi lấy lại sự bình tâm trong khoảnh khắc.
                 Tôi rất yêu chị, đúng là một người tàn nhưng không phế…
                 Và cũng nhờ HM tôi lại quen biết thêm bạn Cát Dương...hôm nay.  Trong giây phút đầu tiên quan hệ cùng CD , mối thiện cảm bắt đầu từ công việc mang ý nghĩ vì tha nhân. Chúng ta chỉ tìm thấy hạnh phúc thật sự bằng sự chia xẻ cùng người khác ở cùng một giao điểm  đẹp nhất.
                  Khi nghe TL giới thiệu CD là Hải Quân tôi có thiện cảm ngay. Ngày xưa khi còn trẻ tôi hay viết về lính Hải Quân và mừng hơn điều đó nữa khi biết bạn là một chủng tử của Phật. Có lẽ nhờ đạo pháp tôi và bạn dể nhìn thấy nhau hơn. Tôi rất vui khi biết thêm gia đình bạn là gia đình Phật Tử.
                  Và Cha của CD là người cha đức hạnh sống thiết tha vì mọi người.  Biết được bạn và  gia đình, tôi cảm thấy đó là phước báu nhiều đời tôi mới có được như thế. Tôi rất ngưỡng mộ Ba của CD một tấm gương tốt cho các bậc làm cha mẹ.  Tôi rất cảm động lời tâm sự rất chân thực của CD “ Thật sự thì CD theo lời dạy của Cha: "Ở đời có muôn vàng người khổ, con phải biết mở lòng từ tâm" Cha của CD là một Phật Tử. Đó là lời giáo huấn của ông lúc CD mới chừng 14 tuổi khi CD còn hoạt động trong Gia Đình Phật Tử Hoa Sen cho nên CD ghi nhớ đến bây giờ.”
                  Và phải nhận CD như “Thép Đã Tôi Thế Ấy” từ nhỏ đã có cái mầm nhân ái nên biết lắng nghe và nhập tâm lời dạy của Cha từ độ tuổi còn thơ. CD đã nương theo cái bóng của Cha mà tiếp bước..
                   Ngày xưa tôi cũng có người mẹ tuy học ít nhưng mẹ tôi có kiến thức rộng qua sách vở thánh hiền  và tấm lòng mẹ tôi cũng mở rộng tình người. Mẹ tôi giáo dục con cái theo cái hạnh của thánh nhân. Chúng tôi theo gương người xưa học tập “Khôn đạo dại đời’ Tôi vui với đạo dù có vẻ ngược đời nhưng tôi vẫn tự hào và hạnh diện với đạo làm người. Những gì tôi có  được là do giáo dục từ mẹ tôi, người đã xa tôi khi tôi vừa trưởng thành. Cái căn bản đó ai cũng có nhiều hay ít thôi và có tích cực hay không còn tùy duyên. Tôi nghĩ CD và chị HM có duyên nên khiến CD chọn chị HM là nơi cần để an ủi giúp đở.
                 Tôi gặp được CD trên bước đường  đồng hành chúng ta hướng về nguồn cội để được hòa nhập cùng Chân Như. Tôi và bạn là những giọt nước sẽ hòa tan vào đại dương, điều đó là tất yếu  vì chúng ta đồng nhất thể mà.
                 Việc làm tích cực của CD xuất phát từ tiếng nói Chân Thiện Mỹ. giống trong pháp Ba La Mật thể hiện rõ. Tôi nhận ra CD từ ngọn đuốc sáng trong trái tim CD,  và tôi cảm thấy rất  vui mừng  như đời đời kiếp kiếp tôi và bạn có quen biết từ độ đó. Cái cảm giác như gặp lại bạn cũ…một người đồng điệu.
                  Tôi rất cảm ơn tấm lòng vị tha của CD đã đem đến bạn tôi một niềm hạnh phúc với  mùa Xuân  ấm ấp  tình người. 
                  Chúc CD và gia đình vạn phúc lành trong năm mới  và hanh phúc với ý nghĩa “Vui Đời Đẹp Đạo” và luôn đón nhận được nhiều ân điển của Thượng Đế

                                                                               29/01/2013

                                                             

4 comments:

rachgia said...

Chị Kim Quang thương,

Em đã đổi tấm hình cho bài viết nầy vì em thấy tình của anh Cát Dương đẹp như trái tim trao đến người bên nhà hơn là gói ghém trong món quà mà thôi . Bài viết hay và cảm động lắm chị ạ. Chị có đọc cho chị Huỳnh Mai nghe không ? Chị ấy mà nghe sẽ khóc cho mà coi. Lần nào em gọi về thăm chị líu lo thấy mà thương . Chị Mai rất may mắn có người bạn như chị chị biết không ? Em cứ nhớ hoài lá thư chị gửi em để nói lời cám ơn khi nghe em bảo sẽ kêu gọi mọi người giúp đỡ chị Mai mà có câu em nhớ mãi " Có tin vui giữa giờ tuyệt vọng cô TL ơi "
Mới đó mà đã 2 năm qua mau ghê chị nhỉ
Bên nhà giờ nầy hẳn là nghe Tết lắm rồi chị hở ?
Em nhớ nhà vô cùng quá chị ơi

TL

Anonymous said...

Chào chị Kim Quang và cô Tố Lang,
Trước hết xin cảm ơn bài viết rất nhiệt tình của chị, CD không dám nhận hết những gì chị viết cho CD. CD thấy mình có thể làm được việc gì cho ai vui vẻ, hạnh phúc thì cứ làm. Có một lần CD có email cho TL nói là :"Bạn của TL cũng là bạn của CD" Sau đó không biết TL và các bạn của TL có nhận CD là bạn không? Điều nầy CD Cũng không biết, nhưng CD cứ coi mình như là bạn của mọi người trong Tha Hương để chia xẻ những vui buồn trong đời sống xa quê hương. Nhưng hôm nay CD lại quen được chi và chi H.Mai từ trong nước qua bài viết của chị trong blog Tha Hương Của Tô lang. Đó là cái duyên đó chị ạ!
CD rất quý mến TL mà không ngại gọi TL là tiểu muội. Cô em gái ngót mười năm gặp lạl trong thế giới ảo cả tư tưởng lẫn hình dáng.
Xin chúc chị cùng gia Quyến một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc.
Nếu chị đọc được những lời nầy cho CD gởi lời thăm đến chị H.Mai và xin chúc gia đình chị gồm con trai, con dâu và các cháu có một cái Tết vui vẻ, hạnh phúc.
Cũng xin chúc TL,Nam và các cháu luôn hạnh phúc bên nhau.
(Khi nào cháu Hoàng Kim có tin vui nhớ thông báo cho CD biết với)

Cát Dương

Kim Quang said...

TỐ LANG và CÁT DƯƠNG quí mến
Lạ quắc lạ quơ chúng ta bỗng trở nên thân thiết, đầu dây mối nhợ từ chị Huynh Mai
Cảm ơn các bạn và Tha Hương đem đến niềm vui bất ngờ cho chị HM và cho cả chị vui lây.
Cảm ơn TL chọn hình ảnh đẹp gợi cảm và có ý nghĩa vô cùng
Chị đã chuyển lời thăm, lời chúc của CD, chị H MAi vui lắm, hạnh phúc lắm.
Tết đến nhưng quê chị thật sự chưa thấy rộn ràng vì dân tình càng nghèo khó. Cứ ráng
giữ mức sống ngày thường đủ mệt mõi.
Giá ngày Tết được gặp Tố Lang và Cát Dương nơi quê nhà vui hết biết.
Có lẽ những gì mình yêu quí càng để ở tầm xa thì cường độ yêu thương càng nhiều càng
mạnh mẽ càng dâng cao hơn
TL và CD có quyền thưởng thức lại những việc mình đã làm, có tác dụng thiết thực và đẹp
đẽ cho cuộc đời
Chúc gia đình TL và CD đón Xuân vui tượi hạnh phúc và sung túc trong năm mới
Thân ái,
KQ

rachgia said...

Anh Cát Dương ui
Ông anh viết sao nghe mà nghe "tội" thế :
"Bạn của TL cũng là bạn của CD" Sau đó không biết TL và các bạn của TL có nhận CD là bạn không?
Không cần nói mà những giao tình từ ngày gặp lại huynh trên Blog nầy thì anh cũng hiểu rùi . Nói năng chi cũng thừa mờ phải không QUÝ vi . Anh CD nầy chắc là muốn " nói có sách mách có chứng mà ... hi hi thôi để MVN trả lời dùm đi nghe .
Biết rồi nói mãi khổ quá hà !
Câu nầy thì OK nè "CD rất quý mến TL mà không ngại gọi TL là tiểu muội". Cô em gái ngót mười năm gặp lạl trong thế giới ảo cả tư tưởng lẫn hình dáng.( hình như CD đang sắp gửi đến TL bài thơ mà muốn làm khung cho đẹp đó thì phải chứ đâu phải một mình TL mà CD kêu tiểu muội nè . CD nhiều tiểu muội lắm thì phải ha ha )
Đùa chơi cho vui trong nhừng ngày cuối năm ...
CD vào Tha Hương rồi cùng bị lây cái " cảm mạo thương người " của Blog rùi ...
Thân mến chúc anh chị và các cháu ăn Tết thật vui và mọi may mắn trong năm mới