Thursday, January 24, 2013

Tâm sự cuối năm

____________
Kim Quang


                                 C ả tuần tôi không vào được Tha Hương, cũng may Tố Lang gởi qua mail cho các thầy và các bạn , nên tôi có dịp đoc bài tổng kết cuối năm
                Phải nói TL viết như không viết  giọng văn rất trẻ trung  rất tự nhiên không cần chau chuốt, hình như cái tâm như  thế nào được bc lộ ra thế ấy. Cách viết thể hiện trung thưc nội tâm, không vẽ vời tô điểm. Viết rất hồn nhiên . Bản chất của tôi thích đùa và từ lúc tôi già đi , hình như tôi thích xem kịch  vui , đoc chuyện vui cho lòng thanh thản không thắt lại ở những tình tiết rối rắm khiến cảm xúc cuốn hút theo nhân vật làm cho tâm tư như bị biến dạng. Tôi chỉ muốn xả bỏ , tìm vui chốc lát để trong lòng an tịnh vì thế đọc bài TL tôi cảm thấy cung cách thích hợp với tôi. Hầu hết bài viết của Tố Lan  thật d dẫn dụ tôi  vì thúc đẩy sự tò mò háo hức. Ngay bài tổng kết hôm nay một điển hình thực tế khi nghe TL điểm qua các bài viết trong năm

                TL là người chí tình luôn quan tâm với tất cả không phân biệt , lúc nào cũng mở lòng với mọi người. Tôi tưởng tượng cô nàng  luôn vang rộng đôi tay để đón nhận bao thứ tình, không bỏ quên ai hết.Cở như tôi hang bét vẫn được TL nhắc đến. Vừa cảm động và mắc cở quá.  TL tưởng làm tôi mát dạ nhưng thật sự có làm nên công trạng gì đâu. Tôi mà làm được như TL nói tôi sẽ kể công như  Tào Tháo, nghe nhức xương nhức cốt lắm đó.
                 TL chỉ thổi phồng, chọn  đối tương để trêu nên cô em lôi tôi ra làm thịt  trước nhất rồi tới các thầy bạn mắc chứng đa cảm đó. Có lẻ TL tìm ở tôi một bà già vắt không ra chút tình nào nên bày vẽ nói nọ nói kia. Phải rồi đấy chỉ có thầy VVT và tôi chẳng có gì khiến TL phải khai thác
Tôi thấy vui mừng vì không bị xẻ ngang xẻ dọc. Mà bao nhiêu cũng đủ chết người rồi.
                 Phải công nhận  2 năm qua TL  thể hiện tuổi trẻ tài cao, đó là tài  lèo lái, biết dùng sách lược “Chiêu Hiền Đải Sĩ”  biết trọng vọng bậc tiền bối trường nhà, trường bạn qui tụ đông đảo bạn bè bốn phương tích cực đóng góp như người nhà. Cái tình của TL cột chặc tất cả phải vỉnh viển vừng chân trên đất Tha Huong cùng nhau xây đấp nên ngôi vườn đầy kỳ hoa dị thảo thắm thiết ân tình sư đệ và các thân hữu tạo nên một Thi Uyển đầy sắc màu
                 TL đã thành công trong một thời gian ngắn điều hành trôi chảy với cái tâm cháy bỏng vì mọi người. Cô em  đã kết nối và tạo niềm vui cho thầy cho bạn  có sân chơi tao nhả và thú vị. Chuyển tải tâm tư tình cảm đến với mọi người trong và ngoài nước.
                 Tôi tưởng tượng hằng ngày cô nàng ngồi bên máy tính xuyên suốt để cốt làm đẹp những bài văn bài  thơ trên khung hình và trong pps cho thầy cho bạn , thật lòng khiến tôi cảm động, bởi tôi chưa có cái tâm như bạn. Cô nàng tằn mằn  công việc như chăm sóc chồng con. Tôi thấy TL yêu từng con chữ trong nhưng bài  văn thơ  bộc lộ hết vào trong đó làm sao cho đẹp sao cho bắt mặt người xem. Thầy tôi _ VVT_ người  xuất hiện âm thầm trên sàn diển nhưng lúc nào cũng ở bên cánh gà nhắc nhở hậu thuẩn những bước đi của TL để giúp cô nàng an tâm với những nhu cầu cần thiết phuc vụ tốt công việc của người giữ vườn. Và thầy cho tôi thú vui say mê quên đi ngày tháng tẻ nhạt những ngày cuối đời . Đó là công việc làm khung thơ và pps
                  Hàng ngày đến với trang blog tôi như ghiền đọc bài của quí thầy, quí bạn xa gần mà tôi chưa gặp mặt. Ngay cả TL tôi quan hệ nhiều nhưng chưa biết mặt bao giờ. Tôi rất nghe khao khát được một lần hội ngộ. Có lẽ tôi và TL có gieo duyên từ đời trước nên khi gặp trên mạng tôi đã có sợi dây.kết nối vô hình buộc chặc, bắt nguồn từ cái tâm thánh thiện của TL
                 TL vận động các bạn TH nhiệt tình tương trợ giúp người bạncủa tôi ở trường PTG, môt người mù đáng thương trong cảnh đơn độc khó khăn .Đó là nhịp cầu nối liền tôi với trang blog từ đó. Tôi quí TL vì không dể gì gặp được một con người có trái tim nồng hậu. Cuộc đời cần có nhng con người giàu tình thương luôn luôn mở rộngcho đời bớt khổ
Poster 2010

                        TL sống hết mình cho công việc, tôi rất hiểu em tất bật hàng ngày trên TH, và hình như còn công việc báo chí riêng của gia đình… Rồi chuyện phục vụ tổ ấm đòi hỏi người phụ nữ không thể thiếu vai trò người vợ người mẹ và cả chuyện quan hệ xã hội
                TL đúng là người phụ nữ tuyệt vời , đầy nhân cách. Đối với tôi TL rất dể cảm mến mà thật sự rất đáng yêu quí.
               Tôi rất cảm ơn TL đã dành cho tôi nhiều ưu ái. Ngay phút đầu tiên TL cũng đã tô điểm cho bài thơ khoát được chiếc áo sang trong khiến tôi rất cảm động. Sự thật ai cũng được thế., rất bình đẳng.  Nhưng với tôi bở ngở phát ngượng vì thơ có đặc sắc chi đâu, thơ khô như ngói . Nói tới thơ phải ướt ướt. Càng ướt càng hay vì thế thơ tình của các thầy các bạn không có chỗ chê nổi cả. Thơ tình  hấp dẫn nhất. Ai cũng rung cảm được ở mọi tầng lớp tuổi. Tình yêu là muôn thuở không thể biến mất. Như trái đất rất cần mặt trời sưởi ấm .  Đó chính là nhưa sống mà nếu  trêu các thầy các bạn bất lợi.. cứ để mọi người tràn trề lay láng thì vườn Tha Hương rực rở muôn màu. Nếu làm thơ  như KQ thì kể như vườn thơ  héo queo, hoa lá cành cháy  rụi. Chỉ còn nước đóng cửa lên chùa đi tu phức cho rồi
               Nguồn cảm xúc không phân biệt trẻ già. Ai mà chẳng có trái tim rung động. Hết rung động thế giới hết thở. Đừng bắt người già như một cây sậy không cảm giác. BS Đỗ Hông Ngoc cũng phân tích tâm sinh lý của người lớn tuổi cũng như người trẻ , chỉ khác lớp vỏ ngoài thay đổi hết hấp  dẩn thôi. Hiểu như thế nên ta rộng mở quan điểm về cái nhìn, không khắc khe không nên làm mất nguồn cảm hứng của nhà thơ khi thấy người già làm thơ tình; chỉ sợ minh nặn không ra được thôi mà chỉ viết vớ vẩn như tôi. Nhờ thế 2 năm qua chúng ta được thưởng thức mật ngọt của tình yêu qua thi ca của thầy và bạn ở mọi nơi.
               Nói thế chắc các bạn nghĩ tôi cũng dử dội lắm, nên có vẻ đồng tình. Tôi thì khác , giống như người bị hạ huyết áp. Nhưng tôi tin chẩn đoán của bác sĩ là chuẩn mực nhất.  Mà thực chất đâu cứ làm thơ tình là có tình đâu. Tôi biết thầy và các bạn chỉ thi vị hóa cuộc đời vốn dỉ nhạt nhẻo thế thôi.  Đó chính là nghệ thuật diển cảm ấy mà.
               Tôi rất cảm ơn bạn đọc đã kiên nhẫn đoc những bài thơ khô khốc của tôi. Tôi không phải người chuyên nghiệp viết, mà chỉ là nghiệp dư phất phơ theo cảm hứng kiểu tài tử thôi. Cho nên có gì sơ xuất các bạn thật lòng góp ý vì không phải người già nào cũng hoàn hảo… Người dám nói ta sai chính là bạn ta vậy. Sự đóng góp chân thành là tiếng nói cần để xây dựng tốt,  hài hòa về tâm tư nguyện vọng, để đồng nhất về chính kiến có cái nhìn cùng một hướng.
              TL tự nhận hiện tượng thiếu cân đối giữa văn và thơ  trên trang nhà.  Đó là tình trạng chung trên các diển đàn.Giá máy vi tính ghi nhận được mọi ý tưởng trong não bộ thì hay biết mấy để khỏi sắp xếp khỏi ghi chép đê đạt yêu cầu chạy đua với thời gian. Bây giờ thời đại @ mọi thứ phải giải quyết nhanh gọn nên những bài thơ được đáp ứng nhanh nhất. Còn những bài văn đòi hỏi thời gian dài hơn. Có khi kéo dài mất hứng, tư tưởng đi nhanh không rượt theo kịp, khiến người viết ngán ngại…
               Tôi có nghĩ rất nhiều đến điều TL  mong ước… muốn cùng nhau chia xẻ  trên  một chuyến đồng hành nhưng không dám hứa hẹn  xung phong vì người già không có ngày mai…Chỉ biết hiện tại. Tôi chỉ làm việc hiện tại không  tính đến tương lai…
               Nhân dịp cuối năm được xem lại tổng kết hoạt động của THA HƯƠNG do người điều hành ghi nhận trong năm qua..  Thấy TL hân hoan khiến tôi  cũng nao nức những  thời khắc cận kề cuối năm gởi đến ban điều hành  cùng quí thầy, bạn viết , bạn đoc lời cảm ơn chân tình_ những người gần gũi thân thiết đồng cảm nhất trong 2 năm qua­_ đã hết lòng ủng hộ trang nhà. Đó chính là sự khuyến khích, động lực thúc đẩy người cầm bút cố gắng đem hết thiện chí phuc vụ tốt hơn trong tương lai thật gần của năm tới…
                                                                                     21/01/2013
                                              
                                                                 

3 comments:

rachgia said...

Chị KQ kính thương
TL cảm ơn chị vô cùng đã cho em môt món quà đáng yêu vô cùng mà em nghĩ em chưa xứng đáng đến như vậy . Cảm động lắm chị ợi Thương chị lắm không phải vì chị khen em . mà hình như ở một cái tấm chân tình nào đó giữa em và chị . Chị có cảm nhận như em mà phải không ?Bai` mới post mà thiên hạ vào đoc khiếp quá . Em cám ơn quý Thầy, các anh chị em và bạn hữu bốn phương và cám ơn chị nhiều lắm đã giúp em để có một Tha Hương tự tin và xinh đẹp như ngày hôm nay
TL

Anonymous said...

Chào chị Kim Quang. Đọc bài của chị viết "Tâm Sự Cuối Năm" mà không vào comment viết một đôi lời thì qủa là thiếu sót. Chị viết rất hay về một người mà Cát Dương cũng đồng tình như vậy và những nhận xét của chị cũng rất là mềm mại. Cát Dương có biết Tố Lang ngót mười năm, qua cô Ngọc vân trên email nhưng một thời gian gián đoạn. Cách nay gần nửa năm
TL có giới thiệu Blog Tha Phương, CD vào xem và thấy vui, hợp, nên ở luôn trong đó. Những gì chị viết về TL, CD thấy đúng gần hết 100%
Thấy chị viết, chị có một người bạn bị mù. CD muốn gởi giúp, không biết chị có đồng ý không? Nếu được xin chị gởi địa chỉ của bạn chi hoặc của chị qua TL và TL sẽ gởi cho CD rồi CD sẽ gởi về giúp tuy không nhiều nhưng đó là một niềm vui cuối năm của bạn chị. CD thật lòng đó. Mong hồi âm!

Cát Dương

rachgia said...

Tố Lang chuyển đến Cát Dương nghe

Cát Dương thật quí mến
Bất ngờ và cảm động người con của biển cả.
Khi chị báo tin một chiến hữu muốn chia xẻ . HM nói với giọng run run đầy cảm xúc
HM vô cùng cảm ơn Cát Dương.
Không ngờ bài Tâm Sự Cuối Năm đã khơi động tấm lòng nhân ái của CD.
Cát Dương có chỗ trong lòng chị rồi đó nghe...
Rất cảm ơn với tấm lòng biển cả
Gởi chút tình xa về tận quê nhà
Mắt đã mờ, cảm nhận bởi con tim
Ôm xúc động chân tình luôn hoài niệm
Cát Dương biển lành mãi mãi trong xanh
Trãi rộng tình người ngọt ngào lóng lánh
Đời dể thương xanh mát hạt nghĩa tình
Lưu dấu mãi ân tình của người lính
KQ
Địa chỉ Trần Huỳnh Mai
216/22 đường Tầm Vu. Khu vực 1
Phường Hưng Lợi. Quận Ninh Kiều
Thành phố Cần Thơ
Điện thoại : 07103.839728