Wednesday, November 18, 2015

Firefly Song! (đom đóm kìa em)



____________

Lư Thị Song Nguyệt



Đêm trong rừng Cát Tiên
Trên đường đi đến xe buýt đậu để có cuộc đi dạo, anh và Charish gặp con vật chớp sáng bay lập lòe trước mặt, nhanh như sóc Char chộp lấy bỏ vào tay anh...
Thằng cháu cũng lăng xăng nắm tay anh đòi xem...
Lần đầu tiên, anh! 1 người Anh hơn 60 năm trong đời nhìn thấy
1 con vật rất bình thường của Vn...
Đối với anh thì khác!
Anh kêu tôi từ đàng xa nhưng nhỏ đủ để nghe, vì anh không muốn đánh thức cái yên tỉnh của núi rừng và... vì anh là người Anh...
dân Anh dè dặt, trầm lặng nhẹ nhàng cả khi yêu!

Đi bên cạnh anh tôi như con đom đóm của thời xa xưa tuổi nhỏ...
Anh trân trọng mọi thứ thuộc về đất nước tôi,
thuộc về cuộc đời mà tôi đã sinh ra và lớn lên để rồi... về bên cạnh anh.
Chỉ 1 thứ anh ghét nhất mà quê tôi có nhiều nhất: muỗi!
Trên lộ trình vào Cát Tiên phải băng ngang 1 dòng sông ngày tôi đi nước chảy xiết đục ngầu...
Tôi yêu núi rừng mà chẳng biết vì sao... hình như tôi ghét biển có lẻ vì những ngày lang thang trên biển đối mặt với cái chết sinh tử quá mong manh nên... tôi sợ...
Rừng xanh núi thẳm như luôn gọi mời tôi... bây giờ không còn trẻ để đủ sinh lực hồ hởi tay nải lên vai đi lang thang; nhưng mỗi lần đi ra ngoài tôi đều yêu cầu anh đưa tôi vào rừng...
Tiếng kêu của núi rừng như tiếng nói tình nhân tha thiết bắt mình dừng lại;
muốn với tới, muốn bắt lấy... tôi thích nhìn những chú chim non đợi mẹ mang thức ăn về cho.
Chắc có lẻ mình chỉ yêu thiên nhiên và cảm thấy gần gủi khi mình đang trên đường quay về nơi đó, trở về nơi bắt đầu.

...
Đom đóm ngày xưa (khi tôi còn là 1 đứa bé sống trong căn nhà bên bờ sông + những ngày đi ruộng với Mẹ cha...) chúng là những sinh vật đã từng bắt tôi chú ý nhiều nhất.
Truyền thuyết về đom đóm trong văn chương tôi học cũng cho tôi những quan tâm hồi hộp khi nắm chúng trong tay.
Nhưng tôi đã quên chúng... quên tên chúng đi tới cái ngày tôi đi Sapa năm ngoái... từ khoang tàu hoa qua khung cửa sổ nhìn ra ngoài... tôi đã thấy chúng.

Thấy Đom đóm như thấy tuổi thơ... ký ức cuồn cuộn quay về...
Đom đóm bây giờ không còn nhiều nữa ở quê hương...
cũng như theo thời gian tuổi thơ dần bị lãng quên. Trẻ con bây giờ chỉ thích dán chặt mắt vào màn hình, thích được dẫn vào của hàng thức ăn nhanh; và đã không có được cái hồn nhiên như ngày xưa thời tụi mình đã có.
Không tv không điện thoại... thức ăn vặt chỉ là những trái chát trên cành... thú vui đi tìm nhau rong chơi...  rồi đánh nhau,  rủ nhau đi tắm sông đi nhặt những chiếc lá xây làm nhà... 1 ngày là 5 tiếng đồng hồ rủ rê lang thang chơi đủ mọi trò có được; mẹ chỉ gọi về lúc đói rả ra thôi.
Bây giờ nhà cao cửa rộng kín cổng cao tường... đất không đủ để ở chỗ nào dành cho bóng cây xanh...
đom đóm làm sao len lỏi vào cho được...
Đèn đường cao áp đã che mất ánh sáng ngọt ngào nhỏ nhắn của chú đom đóm tuổi thơ...
làm sao mọi người có thể thấy ánh sáng mong manh đó.
Chúng bay đi sâu vào rừng già núi cả, Đom đóm chỉ còn trong sách vở...
Có mấy người trẻ nói được mình nghe về những con đom đóm này nhỉ ?
Trên chuyến xe mui trần đêm ấy Anh cứ mãi quay đầu về phía sau gọi tôi nhìn những đốm sáng lập lòe...
Có lẻ đó chỉ là kí ức... sự ngoái đầu nhìn lại của tuổi thơ!

"Ước gì nó sống được ở quê Anh!''...

 đó là câu cuối cùng Anh nhắc tôi về loài đom đóm...

17 comments:

Anonymous said...



. Ánh sáng xanh ma quái phát ra từ bụng của đôm đốm là dấu hiệu kêu gọi, tha thiết mời mọc cho tình yêu của đôm đốm. Nhìn đôm đốm bay bay, cùng nhau đuổi bắt đôm đốm, đúng là một khung cảnh hữu tình: " đôm đốm kìa em".....
Bây giờ là nhiệm vụ của Xe Cyclo Rỉ Sét...
BLG

Anonymous said...


Kỳ nầy Double Moon đi chơi trong rừng có hai người bảo vệ,chắc không cần cyclo rĩ sét.
Nhắc đến đom đóm,tôi nhớ tới một trò chơi rất thú vị:"Bắt đom đóm thật nhiều bỏ vào lọ chai trong suốt ,những con đom đóm phát ra ánh sáng có thể đọc sách được".Bọn trẻ ngày nay làm gì có được cái thích thú nầy.

CÀRIDE

Lanh Nguyễn said...

Đom đóm bay rồi
Tối trời đom đóm chập chờn bay
Em bước ra đi đã bao ngày
Rừng núi thân yêu em bỏ lại
Đom đóm hết rồi em có hay?

Đom đóm ngày xưa anh bắt nhốt
Để chúng vào chai đợi mỗi ngày
Chờ tối đem ra cho em ngắm
Em cười, để chúng tự do bay ...

Đom đóm bay đi chẳng trở về
Rừng xưa năm tháng vẫn ngủ mê
Anh ngồi gôm lá mùa thu lại
Đốt lá vàng thu, đốt câu thề

Ngày ấy em đi bỏ núi đồi
Để anh trọn kiếp sống đơn côi
Đom đóm chết dần trong giá lạnh
Chỉ còn sót lại ánh ma trơi...

Anonymous said...

Ha...ha...Bây giờ tui mới biết xích lô rĩ sét là ai gồi...

TUI...

Anonymous said...

Mà sao Ông Thầy piết đom đóm phát ra ánh sáng là để kiu gọi tình yêu? Tui nghĩ đom đóm đi đêm thì cũng phải có đèn mới thấy đường chớ, cũng như Thầy Long đốt đèn chai đi soi ếch dzị mà.
YT

Anonymous said...

BLG đi đêm sứa 1 chút, cho nên thấy nhiều đom đóm gọi tình và 2 vầng trăng. Thiệt là… tình mà. Quỉ

Anonymous said...

Bạn Tui ơi,tôi mang chiếc cyclo rĩ sét dụ dỗ cô SN lên xe,cô chê nó rĩ sét,cô đẩy nó vô bảo tàn viện lâu rồi.Buồn ghê.

Anonymous said...

Chừng nào lên sàn đấu giá tôi sẽ đến bên anh cyclo ạ, không từ chôi nếu anh mời ly cà phê nóng cho mùa đông.
Sn

Anonymous said...

SN ơi,sắp lên sàn đấu gía rồi,ngay mùa đông nầy.Bảo đảm được giá cao,đồ cổ mà,không tin :
Hỏi mấy Tiểu thư Kiên Giang thì rõ
Có tiền chuyện cà phê là chuyện nhỏ
CRD

Anonymous said...

xích lô rĩ sét là ai thế TUI.
Sn

Anonymous said...


Đây là câu hỏi ngoài lề. SN có bà con gì với Lư Tấn Cẩm và Lư Tấn Hồng không?
BLG

Anonymous said...

Bài viết hay. KRG

Anonymous said...

Để tui nói nhỏ bạn nghe nhưng mà nghe xong nhớ đãi tui 1 chầu nhen !

TUI...

Anonymous said...

BLG thắc mắc sao giống tôi quá vậy.Tui cũng thắc mắc không biết Lư thị Kiều Oanh có liên hệ bà con gì với LTSN chăng? Hỏi ra mới biết Không .Vậy xin hỏi BLG (cũng ngoài lề )họ Lư là con nhà ai và từ đâu đến ? Trả lời được đãi một chầu.

CÀRIDÊ

Anonymous said...

Mèn ơi ! Ông Thầy Càridê sao mà điều tra lý lịch SN dữ vậy há ! Coi chừng SN sợ quá hết dám vô TH cho mà coi !

TUI...

Anonymous said...

Tui không biết tại sao mấy ông Thầy được cho dạy mấy lớp có con gái. D quá xà. Quỉ

Anonymous said...

Xin trả lời Thày CÀRIDÊ và thày BLG rằng :
những tên thày kể Sn đều không biết.
Cha họ Lư
Mẹ họ Hồ
sinh ra ở RG, người Việt chính gốc...
Thày nhớ đãi 1 chầu khi em sang MỸ đấy. nếu không Em sẽ đòi nợ lẫn gốc lãi.
SN
Xin Thahuong.com đăng dùm em bài 'Cuộc Tình Của Họ'... để mấy Thày khỏi thắc mắc em đến từ đâu nhé.