Monday, October 30, 2017

VĂN HÓA ĐI TRƯỚC

__________________

CHÂN DIỆN MỤC


Người ta thường nói: Phú Quí sinh Lễ Nghĩa! Phải chăng có thể hiểu là khi người ta giầu có thì mới cúng kiếng, thăm nom, quà cáp…! Tôi có thể suy rộng ra là khi người ta giầu có thì chơi đàn, hát, làm thơ, múa may!...

Người Nhật nói: Hãy kiếm thật nhiều tiền. Con cá nhiều nước thì nó bơi lội sởn sơ, con người nhiều tiền thì ăn xài thoải mái!


Việt Nam từ hồi lập quốc tới giờ có bao giờ giầu có đâu? Vậy Việt Nam không có lễ nghĩa sao? Bằng cớ là người ta có khu vườn nhỏ, trồng tre và chuối ở giáp ranh để nó đẻ con… rồi lấn đất! Quanh năm toàn chuyện ghen ăn tức ở…! Mất trộm gà thì chửi rủa độc địa ba ngày…!
Ấy thế mà người ta vẫn có văn học, văn nghệ mới lạ chứ! Người ta vẫn nhảy múa với dùi trống và mo nang! Người ta vẫn múa hát điệu Rí Ren vờn vờn… ôm ôm trai gái xoắn xít lấy nhau! Người ta vẫn múa hát Con Đĩ Đánh Bồng…!

Trong bài viết ngắn này, tôi không luận về Văn Học. Tôi chỉ thắc mắc với câu hỏi: Không hiểu Văn Học có trước hay chính trị, quân sự có trước?
Đời Lê ta có văn học: Nguyễn Trãi, Lí Tử Tấn, Lê Thánh Tông… rồi mới có mở mang bờ cõi, đánh Chiêm Thành, máu chảy thành sông???
Thời Trịnh Sâm ta đánh: Bình Tây, Bình Ninh, Bình Nam… rồi mới có văn học phát triển rực rỡ???
Ôi! Câu hỏi đau đầu quá!

Sở dĩ tôi suy nghĩ hoài hoài là vì chuyện chính trị, quân sự nó kết quả nhãn tiền, rất mau chóng! Còn chuyện văn học nó thấm dần, lâu dài…
Người độc tài, khát máu thì dân lãnh hậu quả tức khắc, kẻ cùng binh độc vũ đi đánh bốn phương thì binh sĩ gan óc lầy đường! Nhưng những tác phẩm của V. Hugo thì truyền cảm, thấm thía… muôn đời!

Âu Châu có hồi tranh cãi về chủ nghĩa trọng Nông và chủ nghĩa trọng Thương. Nhưng thực ra là sau đó: Chủ Nghĩa Trọng Binh (!!!) chứ buôn bán gì (!) vì tụi Bạch Quỷ lúc đó nó buôn một cướp mười!!! Nhưng những người thiển cận thấy rất rõ rằng tụi độc tài, phiêu lưu, lính tráng, háo sát, cướp đất… làm cho nước Pháp giầu mạnh chứ không phải những người như Hugo, Rousseau, Montesquieu.

Thực tình mà nói, không phải tôi là đệ tử hạng bét của văn học nên ca tụng Hugo, Rousseau, Montesquieu và chửi rủa Karlmax, Xít ta lin, Mao Trạch Đông! Nhưng quả thật là người ta nói rất đúng: Làm thuốc sai, giết một người. Làm chính trị sai, giết một thế hệ… làm văn hóa sai, giết muôn đời!!!

Ôi! Vì lợi ích trăm năm trồng người! Không biết người ta trồng tỉa (!) ra sao mà kết quả thật thảm khốc! Đang xô người ta xuống hố!
Ôi! Con giết cha, vợ đấu tố chồng, lừa đảo, cướp giật, hôi của, đầu độc bằng thưc phẩm bẩn… và bắt cóc… và ngang nhiên giựt em bé trên tay mẹ bán cho người ta… đem đi mổ bụng… lấy nội tạng bán…!!!

Ôi! Cái Cách Mạng Văn Hóa của Trung Quốc nó đã báo trước một mùa Bội Thu!!!???

C.D.M.


No comments: