Friday, October 13, 2017

ĐÂM HÀ BÁ


_________________

CHÂN DIỆN MỤC






Nhất phá sơn lâm nhì đâm Hà Bá!
Câu náy cho ta thấy người Việt xưa đã coi thường Hà Bá rồi! Không như anh Tầu xưa rất sợ và còn thờ Hà Bá nữa. Anh ta thờ Hà Bá cung kính chu toàn tới nỗi mỗi năm cúng cho Hà Bá một cô con gái đẹp! Nhờ có Tây Môn Báo ném những thằng chức dịch xuống điều đình… không thấy về… nên tục này về sau bỏ!
Việt Nam cũng có thờ Thủy Tinh nhưng không bằng Sơn Tinh vì anh ta phá hoại nhiều hơn là xây dựng.


Nay thì đổi đời rồi! Người ta đã cho Hà Bá và Sơn, Thủy Tinh đi chỗ khác chơi! Người Việt đã thấy rằng kinh tế biển gấp nhiều lần kinh tế núi. Biển Đông của chúng ta mênh mang mời gọi. Biển Đông sẽ là cầu tầu để chúng ta tiến ra thế giới.
Ông Xuân Diệu viết rằng :
Tổ quốc tôi như một con tầu
Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mâu
Nay các đệ tử của Xuân Diệu khai thác Cà Mau chưa đúng mức, nhưng các ngư dân hiền lành và những nhà buôn đã đua nhau xé sóng.

Hy vọng những con tầu của chúng ta sẽ mỗi ngày mỗi lớn và xé sóng mạnh, đặc biệt là nghề cá. Chúng ta sẽ sánh vai cùng các nước mạnh và lâu đời về nghề này như Nhật Bản, Na Uy, Peru, Mỹ…
Người Nhật không những đánh cá hay mà họ còn nuôi trồng, khai thác: rong biển, các loại ốc (trong đó có bào ngư mà ông Ba Tầu rất khoái). Rong biển Nhật rất đắt (100 gr giá 50 ngàn đồng). Họ còn cho rong biển vào các thứ bánh… bán rất chạy…
Xương cá voi anh Nhật bán cho Ba Tầu làm quân bài Mạt Chược và… các loại đồ dùng, đồ chơi đắt tiền trong khi Việt Nam thờ cá Ông. Tôi không muốn nói những lễ hội Nghinh Ông, những lễ hội ra khơi của nghề cá là mê tín, nên cấm (!). Ý tôi chỉ muốn nói rằng lễ hội này chỉ tổ chức… cho vui thôi… chớ không làm cho kinh tế phát triển (!)

Cần phải Đâm Hà Bá mạnh hơn nữa! Cần phải cho những con thuyền xé sóng nhiều hơn nữa!
Ôi! Những con thuyền nhà Trần đã xé sóng miền Đông Bắc và chôn vùi Ô Mã Nhi!
Những con thuyền của chúa Nguyễn, chỉ chở tối đa là 50 người, nhưng đã xé sóng, lướt về Nam, làm nên biết bao công tích!
Phải tôn vinh Anh Hùng Ngụy văn Thà đã hy sinh khi bảo vệ hải đảo, vùng biển đang và sẽ đem về lợi ích nghề cá lớn lao!

Ôi! Sao chúng ta chậm thế! Không dám tiến mạnh ra biển xa, cứ ru rú ở xó nhà lấn đất, chiếm đất của dân!
Chúng ta quá chậm, quá chậm… vì chưa nói tới biển xa… những cồn, những bào, lung, đầm, phá… ta còn làm ăn chưa ra hồn nữa kìa.
Từ Vân Đồn ngoài Bắc tới Phá Tam Giang miền Trung, tới Đầm Thị Tường Cà Mau còn lù lù như xưa !!!
Sao mà thiển cận, sao mà ghen ăn tức ở với dân (Vụ Tiên Lãng, những ông kẹ thấy người ta lấn biển ngoạn mục bèn tới… cướp cơm chim !!!)

Hỡi các binh tướng Thủy Tinh, hãy đừng tiến lên núi giành đất của Sơn Tinh! Hãy mau mau ra biển Đâm Hà Bá !!!

C.D.M.

No comments: