Wednesday, October 18, 2017

Hà Nội Của Tôi


Chuyển đến từ anh LĐCT

Rất cám ơn anh

TH

________________________



Cựu Đại sứ Pháp tặng người yêu Hà Nội món quà đặc biệt:


“Hà Nội của tôi” là tên gọi bộ phim tài liệu đặc biệt. Sự đặc biệt ấy ở chỗ, 52 phút phim là những góc nhìn rất riêng, vừa quen vừa lạ của một người nước ngoài về Hà Nội - ông Jean-Noel Poirier - cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam.


                               Cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam  Jean-Noel Poirier

1. Cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Jean-Noel Poirier chia sẻ, từ nhỏ ông đã được ngắm nhìn Việt Nam qua những bức ảnh ở nhà ông bà mình, được nghe những câu chuyện về người dân ở xứ sở xa xôi này. Bà nội của ông sinh ra ở Hội An, còn ông nội vẫn thường xuyên đi về giữa Pháp và Việt Nam.
Cũng chính tình cảm tưởng chừng mơ hồ ấy đã thôi thúc ông khi bước sang tuổi 20 đã theo học tiếng Việt và tìm hiểu về văn hóa phương Đông, để rồi sau đó gặp gỡ và nên duyên vợ chồng với một người phụ nữ gốc Việt. Vì vậy, các con của ông đều mang trong mình hai dòng máu Việt - Pháp.
Mối duyên với Việt Nam chưa dừng lại ở đó khi năm 1989, ông Jean-Noel Poirier đến Việt Nam trên cương vị công tác tại Vụ châu Á của Bộ Ngoại giao Pháp. Hơn 10 năm sau, ông được bổ nhiệm làm Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM và đến năm 2012 thì trở thành Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam.
Nhớ lại lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam mà ông vẫn được nghe kể từ thuở nhỏ, ông Jean-Noel Poirier tâm sự, ông có cảm giác như được trở về nhà. Ông bắt gặp hình ảnh về thành phố thời thơ ấu trong bóng dáng của khu Ba Đình và “rơi” vào tình yêu với Hà Nội từ lúc nào không hay.
Nhiều nhà ngoại giao khi kết thúc nhiệm kỳ công tác thường viết sách về nơi họ đã từng sinh sống và làm việc khi xa xứ. Còn ông Jean-Noel Poirier chọn làm phim để gửi gắm những suy nghĩ và tình cảm của mình. Đó là lý do có sự ra đời của bộ phim tài liệu “Hà Nội của tôi”. Vị cựu Đại sứ Pháp thổ lộ, ông may mắn được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Bố ông khi còn sống từng là diễn viên hài kịch, còn anh trai là đạo diễn phim.
Vì vậy, khi ông chia sẻ ấp ủ muốn làm một bộ phim tài liệu về Hà Nội, anh trai của ông đã rất hào hứng và ủng hộ. Suốt quãng thời gian gần một năm sau đó, từ năm 2016 đến 2017, hai anh em ông Jean-Noel Poirier cùng cộng sự đã miệt mài rong ruổi để có được những thước phim “đắt” về Hà Nội.
2. Khi thực hiện “Hà Nội của tôi”, ông Jean-Noel Poirier đã không ngần ngại đảm nhận vai trò trợ lý cho anh của mình - đạo diễn Louis Marcel Poirier, trải nghiệm đủ thứ việc từ lái xe, chở hành lý đi khắp nơi… nên đến cuối ngày về thì mệt rã rời. Vị cựu Đại sứ Pháp nói vui: “Hóa ra làm một bộ phim còn khó hơn nhiều việc làm Đại sứ”. Có điều, đi đến bất cứ ngóc ngách nào ở nội đô hay ngoại ô thành phố, ông và anh trai cũng nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt và thịnh tình từ người dân, nhất là khi biết các ông đang ghi lại những thước phim về Hà Nội.
Ông Jean-Noel Poirier kể, khi bắt tay vào làm bộ phim tài liệu này, ông muốn ghi lại những hình ảnh về Hà Nội trong hai mùa - mùa hè và mùa đông, bởi đây là hai mùa có thời tiết rất đặc trưng của Hà Nội.
Vì thế, đạo diễn Louis Marcel Poirier và cộng sự đã phải bay từ Pháp đến Hà Nội hai lần để ghi hình vào thời điểm hai mùa trên. Ngoài ra, với mong muốn đặt Hà Nội trong sự tương quan tương đồng với Paris và các thành phố nổi tiếng khác của châu Âu, êkip làm phim cũng đã cất công ghi hình tại Pháp và bay sang tận Ý để quay.
3. Đạo diễn Louis Marcel Poirier cho biết, dù từng đến Hà Nội từ trước đó nhưng khi thực hiện “Hà Nội của tôi”, ông mang theo háo hức khám phá Hà Nội qua góc nhìn của người em mình. “Khi làm một bộ phim dựa trên ý tưởng của người khác, điều đầu tiên là lắng nghe. Tôi đã lắng nghe em trai mình rất nhiều, lưu lại trong đầu những ý tưởng và cảm nhận của cậu ấy, nghe những gì cậu ấy nói và muốn thực hiện về Hà Nội” - người anh của cựu Đại sứ Pháp chia sẻ.

Cũng theo đạo diễn Louis Marcel Poirier, ông nhanh chóng nhận ra làm phim tài liệu về Hà Nội là một dự án rất hay và sống động. Vì lẽ đó, ông và em trai vẫn thường xuyên rời sứ quán vào buổi trưa, đi dạo quanh những con phố mà ông nhận thấy khá “bí ẩn” cùng chiếc máy quay ở trên tay để có thể ghi hình bất cứ lúc nào, hướng ống kính camera đến những nơi nào thể hiện cảm xúc chân thực nhất.



52 phút phim “Hà Nội của tôi” được tiết lộ sẽ là bức tranh toàn cảnh về văn hóa, ẩm thực, kiến trúc, giao thông…của thành phố nghìn năm tuổi. Song điểm nhấn xuyên suốt toàn bộ mạch phim vẫn là con người - những công dân Thủ đô mà cựu Đại sứ Pháp gọi là “linh hồn của thành phố”. Bằng góc nhìn giản dị, mộc mạc nhưng chân thật, Hà Nội của Jean-Noel Poirier hiện lên rất sống động.
Ở đó, Hà Nội trong mắt nhìn của vị cựu Đại sứ Pháp hiện lên duyên dáng và hấp dẫn theo cách riêng của mình với những quán ăn vỉa hè, những khu tập thể cũ kỹ, những con phố nhỏ xinh, những người lao động bình dị… Ở đó, Hà Nội vẫn có những ồn ào, xô bồ và những khúc gấp khó khăn cần tháo gỡ - điều mà các thành phố lớn trên thế giới đều đã hoặc sẽ gặp trong tương lai. Nhưng trên tất cả, đó là dáng vẻ về một Hà Nội với những góc tưởng chừng đã bị lãng quên hoặc ít ai nhớ đến.
Bộ phim tài liệu trên được ông Jean-Noel  Poirier làm để dành tặng những người yêu Hà Nội. Với ý nghĩa này, ông đã quyết định tặng lại bản quyền phát sóng trên tất cả các kênh phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trong vòng 1 năm. Sau đó, cựu Đại sứ Pháp cũng hy vọng trong tương lai bộ phim sẽ được trình chiếu tại Pháp và nhiều nước trên thế giới. Mở màn, phim sẽ phát sóng lúc 20h40 ngày 8-10 tới trên kênh VTV1.

An Vy

Phim được post  trên youtube 


2 comments:

Ledinh chontam said...

Tôi chỉ gởi cái link. Cám ơn cô chù vườn.
Tôi nghĩ là phim hay không chính trị.
Trân YTube là
Hà Nội của tôi - Phim tài liệu của cựu Đại sứ Pháp tại Việt Nam
LDCT

Anonymous said...

Ngoại Giao Đoàn đi lang thang OK. Nhưng bà con đừng đi như vậy.
TTT