__________
CDM
sưu tầm và chuyễn
Posted on 06.06.2010 by hongoccan2017
HÀ HUYỀN
CHI
Tâm sự về nhạc phẩm “Lệ Đá” sáng tác cùng TRẦN TRỊNH.
Nhà thơ Hà Huyền Chi có tên thật Đặng Trí
Hoàn, sinh ngày 21/12/1935 tại Hà Đông, Hà Nội. Năm 1954 một mình đi vào Nam.
Năm 1957 nhập ngũ theo đời binh nghiệp (Võ bị QG Đà Lạt), năm 1975 qua Mỹ và hiện
cư ngụ tại Washington State, vùng Tây Bắc Hoa Kỳ.
Hà Huyền Chi tập làm thơ hồi còn rất trẻ, tác
phẩm đầu tay của ông là “Saut” Đêm xuất hiện vào năm 1963. Đến nay ông đã in 22
tập thơ, 8 truyện dài. (Giải thưởng Văn Học Nghệ Thuật bộ môn Thơ, 1971). Đóng
8 phim và đạo diễn 2 phim (Giải Tượng vàng 1972, Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ
môn phim tài liệu). Ông còn dùng nhiều bút hiệu khác như: Mậu Binh, Hồ An, Mã Tử,
Hạc Bút Ông… Cũng tính đến nay, ông đã có 409 bản nhạc phổ thơ từ 48 nhạc sĩ.
Nhưng nhạc phẩm được nhiều người ưa thích nhất là bài “Lệ Đá” do Trần Trịnh soạn
nhạc và ông đặt lời, và bài “Goá Phụ Ngây Thơ” do Trần Thiện Thanh phổ
nhạc sau này.
Tác phẩm Hà Huyền Chi đã xuất bản gồm Saut
Ðêm (1963), Còn Gì Cho Anh, Khu Vườn Chim Sẻ, Những Nụ Gai Mòn, Rừng Ái Ân,
Vũng Tối Ðầy (1970), Bước Ðam Mê, Mưa Ðêm Trong Chiến Hào (1971), Trên Cánh Ðồng
Mây, Cho Mặt Trời (1975), Tên Nô Lệ Mới (1979), Như Ðá Ngàn Năm (1981), Cõi Buồn
Trên Ta (1984), Ðời Bỗng Dưng Thừa (1987), Không Gian Vương Dấu Giày (1988),
Hành Trình 30 Năm Thơ Hà Huyền Chi, Thơ Ðen (1991), Thơ Kẽm Gai, Tháng Một Buồn
(1994), Thơ Trong Da Ngựa (1995), Một Túi Bình Sinh Một Túi Thơ, Ðồng Thiếp
(1996), Bão Ðầy (1998), Bên Trời Mài Kiếm (thơ song ngữ-Anh,Việt 1999)
Theo nhà thơ Hà Huyền Chi cho biết, do tình cờ
khi ông còn ở binh chủng Nhẩy Dù ông đã viết nhiều truyện ngắn và thơ. Có bài
thường xuyên đăng trên báo quân đội, nên nhẩy vào nghề báo chí rồi nhẩy vào điện
ảnh như một thử thách, vì có lúc ông làm phụ tá trưởng phòng Điện ảnh của cục
Tâm Lý Chiến. Làm Đạo diễn trong Đạo diễn đoàn thuộc Nha Điện Ảnh của Bộ Thông
Tin.
Nhà thơ Hà Huyền Chi vốn mê thơ, nên từ lúc
ông còn đi học đã tập làm thơ, do nghĩ rằng làm thơ là lối đi dễ nhất để vào thế
giới văn chương. Tuy nhiên theo ông tâm sự, để đi vào đường văn chương, bước đầu
người ta nên tập viết truyện dài, sau đó tập viết truyện ngắn. Cuối cùng mới
nên tập làm thơ, bởi thơ vốn là đỉnh cao nhất của văn chương. Còn ông đã đi ra
khỏi cái quy luật thứ tự đó.
Có người thống kê, nhà thơ Hà Huyền Chi là
thi sĩ có thơ được phổ nhạc nhiều nhất và người phổ thơ ông nhiều nhất là nhạc
sĩ Mai Anh Việt, với 65 bài. Vì thế có người nhận xét “thơ Hà Huyền Chi mang
nhiều chất nhạc”. Có lẽ khi ông làm thơ đã có ý niệm đem phổ nhạc, ý niệm này
xuất phát từ khi nhạc phẩm “Lệ Đá” được ông đặt lời sau bản nhạc chưa lời của
Trần Trịnh.
Luận về người làm văn chương – nghệ thuật.
Khi nói về những người đang làm văn chương
nghệ thuật hôm nay, theo nhà thơ Hà Huyền Chi cho biết:
– “Trước hết, chúng ta đang có tình trạng lạm
phát số người muốn tự khoác cho mình chiếc áo thi sĩ, nhạc sĩ. Nhiều người đã tự
bỏ tiền ra in thơ hay nhạc, mà trong lúc chưa nắm vững được kỹ thuật căn bản,
nhập môn. Của niêm luật, vần điệu, thanh điệu, hợp âm và phối âm.
“Tình trạng trăm hoa đua nở này không có lợi
cho sự tiến hóa chung của hai bộ môn nghệ thuật này. Nếu không muốn nói là có hại.
“Chúng ta hãy thử tưởng tượng, trên bất kỳ một
sân khấu nào, ai cũng có quyền nhẩy lên ca, ngâm bạt mạng, thì sớm muộn gì cũng
giết chết các sinh hoạt này”.
Rồi nhà thơ tâm sự tiếp: là một người thích
sưu tập về thơ (collection, chưa là selection) mà ông không có cách gì mua được
cho đầy đủ những thi tập được ấn hành ở hải ngoại. Có thể nói, mỗi tuần đều có
“thi tập” mới ra lò. Về âm nhạc cũng vậy, các CD nhạc đang ở mức độ lạm phát,
tràn ngập thị trường từ VN đem sang ở hải ngoại ấn hành. Nếu không nói các CD
“thượng vàng hạ cám” đều xuất hiện hàng ngày. Chưa kể “trận giặc hạ giá” của
các CD sản xuất từ VN gửi sang, đã tàn phá thị trường ca, ngâm. Có lẽ vẫn còn
tình trạng lạm phát này dài dài.
CD hải ngoại bây giờ khó tiêu thụ, vì bây giờ
gặp nạn các ca nghệ sĩ thường làm giá quá đáng, đòi “cát-sê” cao ngất từ 3 tới
5 ngàn đô cho một bài hát thâu âm, đang giết chết giới sản xuất. Giống như giới
tài tử điện ảnh Mỹ đòi thù lao vài chục triệu đô cho mỗi phim, khiến hàng loạt
các rạp chiếu phim phá sản vì giá vé cao. Cũng thế, ca sĩ hải ngoại đòi thù lao
từ 3 tới 5 ngàn đô cho một bài hát thâu âm. Khiến giá bán một CD quá cao so với
giá CD sản xuất từ VN, cho nên vẫn còn bế tắc, nan giải chưa thấy “ánh sáng cuối
đường hầm”.
Nói về
nhạc phẩm Lệ Đá trước đây, nhà thơ Hà Huyền Chi cho biết:
Ngó lui mấy chặng đường Lệ Đá
– Nhạc phẩm “Lệ Đá” trước hết không phải là một
bài thơ phổ nhạc. Phải nói là tôi đã đặt lời cho bản nhạc (vốn không tên) của
nhạc sĩ Trần Trịnh. Do một cơ duyên đặc biệt, do người bạn tên Đông chơi
Clarinet, giới thiệu Trần Trịnh đến với tôi, khi đó Trần Trịnh (giữa thập niên
1960) chưa có nhiều tiếng tăm trong làng tân nhạc thời bấy giờ:
– Nhạc Trần Trịnh khá lắm, nhưng rất ít người
biết đến. Xin anh giúp thằng bạn em một lần, đặt lời ca giùm cho nó.
Tôi liền lắc đầu: “Em biết là anh vốn mù nhạc
mà!”
– Em biết chứ, nhưng em thành thực nghĩ rằng
chỉ có anh mới giúp được nó.
Còn Trần Trịnh cười hiền lành nói thêm:
– Xin anh giúp cho. Tôi nghĩ là sẽ có cách…
Bấy giờ tôi thẳng thắn đặt điều kiện:
– Nể thằng em, coi như tôi chấp thuận trên
nguyên tắc. Tuy nhiên, tôi cần nghe anh đàn bản nhạc này vài lần để có khái niệm
về nhạc tính. Và tôi cũng cần ý kiến thẩm định về nhạc thuật của bài này với những
Pianist như Dzương Ngọc Hoán (chồng Pianist, ca sĩ Quỳnh Giao)
Chúng tôi kéo nhau lên đài phát thanh Quân Đội,
Trần Trịnh ngồi vào piano. Và điều ngạc nhiên là tôi ưa ngay cái âm hưởng buồn
ngất ngây dịu nhẹ đó, rất Pianissimo ấy. Melody thật tha thiết, ngọt ngào, bắt
nhĩ. Khi ấy Đông đã kéo Dzương Ngọc Hoán qua và Hoán khen bản nhạc này không tiếc
lời, khiến tôi có ngay quyết định giúp Trần Trịnh. Tôi nghe Trịnh đàn thêm vài
lần nữa và cố gắng nhập tâm cái âm hương của bản nhạc.
Hôm sau, tôi đem đến Trần Trịnh lời ca thứ nhất
của Lệ Đá. Kết quả ngoài sức tượng tượng, là không biết bằng cảm hứng nào đó,
tôi đã hòa được cái rung cảm đích thực của thơ tôi vào nhạc Trần Trịnh. Trần Trịnh
mừng rỡ tới sững hồn. Anh và Hoán cùng hân hoan hát Lệ Đá khiến tôi cũng choáng
ngợp trong niềm vui.
Lập tức tôi viết lời 2. Buổi trưa nắng gắt,
dưới mái tôn thấp lè tè của quán cơm lính trong trại. Trên chiếc bàn bọc nhôm
nóng bỏng, cáu bẩn, tôi thả hồn bay với Lệ Đá. Tôi viết thật dễ dàng, và khóc
cũng dễ dàng với lời 2 này.
Tôi cứ vừa viết vừa khóc thế đó, như khi ngồi
chép lại những dòng nàỵ Tôi bỏ dở bữa ăn, đem lời 2 lên đài Quân Độị gặp Nhật
Trường trước phòng vi âm. Tôi đưa Lệ Đá ra khoe, Nhật Trường hát ngay với nỗi
hân hoan bốc lửa. Hắn túm ngay lấy Trần Trịnh đòi soạn cấp kỳ hoà âm cho ban nhạc
và 2 bè khác cho Mai Hương, Như Thủy ca. Khoảng nửa giờ sau Lệ Đá được thâu cấp
kỳ. Nhật Trường, Mai Hương, Như Thủy, mỗi nguời trên tay một bản Lệ Đá “mì ăn
liền” say mê hoà ca với nỗi xúc động đồng thiếp. “Take one Good take!” Hát và
thâu hoàn chỉnh ngay lần thứ nhất.
Nhật Trường như bay ra khỏi phòng vi âm ôm lấy
tôi và Trần Trịnh:
– Ông đặt lời thần sầu. Bản này sẽ là Top
Hit.
Tôi nhún nhường:
– Top Hit được là nhờ nhạc Trần Trịnh bay bổng
như diều đấy chứ.
Nhật Trường cướp lời:
– Nhưng ông là gió lớn. Đại phong mà…
Lời bài hát Lệ Đá (1) sáng tác cuối thập niên 60:
Hỏi đá xanh rêu… bao nhiêu tuổi đời /
Hỏi gió phiêu du… qua bao đỉnh trời /
Hỏi những đêm sâu… đèn vàng
héo hắt
Ái ân… bây giờ là nước mắt /
Cuối hồn một… thoáng nhớ
mong manh
Thuở ấy tôi như… con chim lạc
đàn /
Xoải cánh cô đơn… bay trong chiều vàng /
Và ước mơ sao… trời đừng bão tố /
Để yêu thương… càng nhiều gắn
bó /
Tháng ngày là… men say nguồn
thơ
Điệp khúc
Tình yêu… đã vỗ… cánh rồi /
Là hoa... rót mật… cho đời /
Chắt chiu… kỷ niệm… dĩ vãng /
Em nhớ gì… không em ơi
Mầu áo thiên thanh… thơ ngây ngày nào /
Chìm khuất trong mưa… mưa bay rạt rào /
Đọc lá thư xưa…một trời luyến tiếc /
Nhớ môi em… và mầu mắt biếc /
Suối hẹn hò… trăng xanh đầu non
Lời bài hát Lệ Đá (2) sáng tác cuối thập niên 60:
Tượng đá kiên trinh… ru con
đời đời /
Là nét đan thanh… nêu cao
tình người /
Là ánh chiêu dương… đẩy lùi
bóng tối /
Tháng năm xa… trùng trùng
sóng gối /
Ngóng nhìn từ… bát ngát chân
mây
Bài hát ca dao… theo tôi vào
đời /
Và giữ cho tim… tôi xanh nụ
cười /
Nào biết trong em… còn nhiều
trống vắng /
Trái yêu đương… chỉ là trái
đắng /
Gã tật nguyền… buông trôi niềm
tin
Điệp khúc
Tình yêu… đã vỗ… cánh rồi /
Là hoa… rót mật… cho đời /
Chắt chiu… kỷ niệm… dĩ vãng
/
Em nhớ gì… không em ơi
Tượng đá
kiên trinh… ôm con đợi chồng /
Nhạc lá thu mưa… hay chân ngựa
hồng /
Lệ đá tuôn rơi… dòng dòng nối
tiếp /
Ngóng chinh phu… đời đời kiếp
kiếp /
Suối vọng tìm… trăng xanh đầu
non
Cái ma kiếp của một bài ca được yêu chuộng
thường yểu tử, và xuống cấp. Nhưng Lệ Đá thì không. Nó may mắn thoát khỏi định
số ước lệ ấý. Vào những năm 67, 68 nhạc phẩm “Lệ Đá” được cất tiếng thường
xuyên hầu như ở khắp mọi sinh hoạt văn nghệ mà thời kỳ này nhạc Trịnh Công Sơn
đang được mọi người hâm mộ. Lệ Đá góp mặt hàng đêm ở các phòng trà, tiệm nhảy.
Lệ Đá vào khuê phòng, ra máy nước. Rồi quán cà phê cũng Lệ Đá, phim ảnh cũng Lệ
Đá với tiếng hát Khánh Ly, phim do Thanh Nga, Đoàn Châu Mậu diễn xuất, và Bùi
Sơn Duân đạo diễn.
May sao, Lệ Đá vẫn chưa trở thành nhạc sến,
nhạc đứng đường. May sao, tôi vẫn được yên thân, bởi vẫn giữ kín cơ duyên “nhảy
dù” vào nghề viết lời nhạc. Để mọi người đều hiểu lầm rằng Trần Trịnh phổ thơ
tôi.
Khi ấy tôi viết thêm lời 3 cho Lệ Đá khi đi
công tác ở Sóc Trăng, Cà Mau. Nơi Rừng Mắm của Bình Nguyên Lộc với muỗi mòng dễ
nể. Nhà văn Bình Nguyên Lộc dọa, chỉ cần quơ tay một cái là đã túm được cả chục
con muỗí. Bạn bè hăm, trâu bò còn phải ngủ trong mùng. Khách sạn tỉnh lẻ không
khá gì hơn mấy quán trọ trong phim Anh Hùng Xạ Điêu, Cô Gái Đồ Long. Thực khách
vừa nhâm nhi, vừa quơ chưởng, đuổi muỗí. Mới chập tối, tôi đã chui vô chiếc
mùng thố. Và buồn tình tôi viết lời Lệ Đá 3:
Lệ Đá lời 3 (Tháng 9, 1968)
Từ những đam mê… xa trong cuộc
đời /
Từ những cơn vui… tan theo nụ
cười /
Từ phút trao đi… cuộc tình
thứ nhất /
Giá băng khi… tuổi hồng đã mất
/
Dấu bèo chìm… khuất sóng xa
khơi
Dòng tóc mây thơ… trên vai rủ
mềm /
Mười ngón tay em… đan trong
tủi phiền /
Lời hứa cao bay… cuộc tình
cút bắt /
Giấc mơ hoa… đầu đời đã tắt
/
Có gì vừa… trôi qua tầm tay
Điệp khúc
Người đi… đi mãi… không về /
Thời gian… xoá vội… câu thề
/
Bóng anh… nhạt nhoà… bóng
núi /
Em với tình… yêu trăng soi
Lạy chúa ngôi… ba nghe con
nguyện cầu /
Và giúp cho con… quên đi
tình sầu /
Lời thánh ru êm… giọt đàn thống
hối /
Chúa trên cao… mỉm cười thứ
lỗi /
Những giọt đàn… vang trong
trời tin
Sáng hôm sau, chỉ có Chúa ngôi ba mới biết được
cơn sợ hãi của tôi đến cỡ nào khi thức giấc. Trong mùng tôi, cả trăm con muỗi
đen đủi no căng đu mình say ngủ an bình !!!
Lệ Đá lời 4 (Riêng cho Khánh Liên, tháng 4,
1975) Chiều 27/4/1975 tôi còn cái hẹn với người tình Khánh Liên ở Thị Nghè.
Tình hình thời cuộc lúc đó biến chuyển cực nhanh, nên tôi không đến được với
Khánh Liên, tôi đã không thể thu xếp để tới chỗ hẹn, nói lời từ giã cuối cùng với
nàng. Nỗi buồn đeo cứng lấy tôi. Khi ngồi nín thở dưới hầm, khi ráng ngoi nhìn
mặt sông Lòng Tảo lần cuốí. Nhìn mặt sông cuồn cuộn đau, khi thấp thoáng nghĩ
ngàn dặm sẽ chia lìa cùng Sài Gòn, quê hương và người tình Khánh Liên…
Nên bài lời 4 này khởi viết từ tháng 4 và được
hoàn chỉnh vào tháng 7/1975.
Lệ Đá lời 4 (Tháng 4 - 7, 1975)
Từ nỗi xa đau… như đêm và
ngày /
Mỏi cánh thư bay… bay trong
mùa đầy /
Hòn đá đeo trên… cuộc đời
héo hắt /
Mãi bơi trong… vực sầu nước
mắt /
Chút tình buồn… lãng đãng
men say
Người lỡ chia xa… đôi bên địa
cầu /
Tình lỡ chia xa… hai bên đỉnh
sầu /
Người đã xa khơi… cuộc tình tách bến /
Chút hương xưa… làm thành vốn
liếng /
Cũng cùn mòn… theo chân thời
gian
Điệp khúc
Mùa xanh… đã
khép… mắt đời /
Hè khô… nức nở… ma cười /
Gió thu… liệm vàng… nỗi nhớ
/
Đông xám… màu tang… nơi nơi
Một nét sao bay… trên khung
trời buồn /
Ngọn lá me khô… lăn trên mặt
đường /
Tưởng tiếng chân quen… tìm về
lối ngõ /
Tiếng chân xưa… chỉ là tiếng
gió /
Gió thở dài… lung lay hồn
trăng
Không rõ điều gì đã khiến tôi không xa rời được
cái giao hưởng của Lệ Đá 1, 2, khiến đôi khi, khúc này hầu như là một phó bản,
mô phỏng của khúc trước. Nó dẫn tôi quanh quẩn trong trình tự ấy không rời.
Lệ Đá lời 5 (Riêng cho Nguyệt Lãng)
Có lẽ tôi là một kẻ chung tình mang trái tim
phản trắc. Năm 1992, tôi đắm hồn vào một tình yêu mới. Nguyễn Tà Cúc – Nguyệt
Lãng – Ác Bà Bà, là Ba đại ác nhân và mỹ nhân, đã cho tôi hạnh phúc và hành tôi
điêu đứng không cùng.
Nguyễn Tà Cúc thì không thể nào không… tà cho
được. Nàng đến với tôi như một tiểu muội thứ thiệt. Rồi tôi đổ đốn đâm ra yêu
tiểu muội, qua một phân thân của nàng là Nguyệt Lãng (sóng trăng).
“Tháng Một Buồn” in năm 1993, là thi tập ghi
dấu tình tôi với nàng. Rồi Nguyệt Lãng lại phân thân, lần nữa. Từ cây bút hoa
bướm hiệu đoàn, Ác Bà Bà soi kính chiếu yêu vào đời sống, văn chương. Và chứng
tỏ năng khiếu trong lãnh vực phê bình văn học, và đàn hạch tư cách bất chính của
nhà văn. Trong và ngoài văn chương.
Tôi xa nàng từ 1993. Dù cái tình của chúng
tôi vẫn là ngàn đời chẳng thể chia xa. Và từ tháng Mười 1992 đến tháng Chạp
2002, đã là hơn 10 năm vèo qua trong thân tình, chúng tôi vẫn chưa hề giáp mặt
nhau, dù chỉ một lần. Dù tôi đến Cali nhiều bận. Rất nhiều bận. Không gặp, phải
chăng là cố gắng phi thường của chúng tôí. Để giữ cho tình mãi đẹp. Cho dù, những
năm sau này, tiểu muội của tôi đã trong tình trạng không còn ràng buộc bởi hôn
nhân.
Lệ Đá lời 5 (Riêng cho Nguyệt Lãng)
Từ lúc yêu trăng… tiêu hoang
cuộc đời /
Từ phút say hoa… tương tư biển
trời /
Muội rót cho huynh… ngọt
ngào suối biếc /
Đắm say trên…từng hàng chữ
viết /
Cũng muộn phiền… suốt kiếp
chưa vơi
Sợi tóc biên cương… xa hơn
ngàn trùng /
Nguyệt lãng sông chia… tang
thương chẳng cùng /
Là nhánh phong lan… vì người
vẫy gió /
Lúc trăng vơi… người còn mãi
nhớ /
Vẫn nồng nàn… thơm hương tịnh
yên
Điệp khúc
Tình đau… lấp lánh… cuối trời
/
Ngàn khuya… gió thở… vai người
/
Tóc đêm… mượt mà… suối nhớ /
Trăng đắm… hồn sị... trăng
trôi
Tình lỡ đăng quang… sông
vui, dặm phiền /
Còn chút dư hương… vương
trên cỏ hiền /
Để mãi thương nhau… đời này
kiếp khác /
Những đêm sâu… thảng lời gió
hát /
Khúc tình hoài… trăm năm,
ngàn năm
NGUYỄN LÊ QUAN
6 comments:
Ha ha Cô 5RG KT viết lời và hát bài cúa mình đi. Đại khái cũng như cải lương, nhạc có sẵn rồi.
Hát lời mình, theo tâm sự mình thì gần như poet-singer đó.
Cô Chường tới hễu chưa dzị
THCừ
THCừ viết còm men mắc cừ ghê nhen ! Viết như dzị ai mà hiểu thiệt là... tình mà kkkk...
Hihihi, Tật Hay Cừ chờ tui đưa đò xong rãnh tình bản đàn hợp giọng sẽ hát và thâu nghen, lời bài hát tui mần rồi đó ... hy vọng không quá tệ hé
Lệ Đá lời 6 ( Tình không dám ngỏ)
Một kiếp tha hương cô đơn mệt nhoài
Chiều xuống mênh mông sao nghe lạc loài
Mõi gót bôn ba vẫn hoài trống vắng
Bước chân xiêu đường chiều tắt nắng
Nhớ một thời áo trắng bay bay
Một thuở yêu đương trong tôi còn đầy
Tình thuở ban sơ cây si hằng ngày
Rồi mỗi khi đêm về đầy luyến nhớ
Viết cho em mà không dám ngỏ
Mộng một ngày mình tỏ lời yêu
Điệp khúc
Tình tôi đã ướm thật nhiều
Theo em sáng sáng chiều chiều
Nhớ, yêu, ngó mà không dám ngỏ
Để tình mình theo gió bay mau
Giờ đã xa quê tóc đã bạc màu
Một kiếp cô đơn vẫn nhớ dạt dào
Mỗi lúc mưa rơi là màu luyến nhớ
Biết khi nao gặp người một thuở
Nhắc chuyện tình để lở...của tôi
Trúc Lan KTP 🍁
Ha ha...Tại hạ thiệt là khâm phục Cô 5rg bến đò sông Kiên hồn thơ lai láng, tui mong là bài Lệ Đá 6 sẽ vang dội cả 1 góc chời TH và các nhà phây...kkkk...
Người thích Lệ Đá 6
Phục thiệt mà, Thứ với nhạc chưa.
Lần nay hát Hơp mặt TH nghe cô NămRG
TUI HỎNG CỪ
Hay quá Cô 5 tài thật ! Tui và các Fans đang chờ tiếng hát vượt thời gian của Cô 5 Gạch Dá hát bài Lệ Đá #6 ha ha !!!
Post a Comment