Saturday, September 17, 2011

Bức thư gửi em học trò xưa - Trầm Vân

_______________



Kim Quang thân mến
Thật bất ngờ nhận được bài viết đầy tình cảm của Kim Quang làm thầy cảm động đến rưng lệ. Thầy đã từng nói:
Dẫu Cần Thơ có quên tôi
Lòng tôi vẫn nhớ một thời Cần Thơ
Trường Phan mái ngói chẳng mờ
Những dòng phấn trắng đôi bờ thời gian
Ninh Kiều bến sóng mơ màng
Đường Hòa Bình nắng dịu dàng đưa chân
Hàng cây biếc tiếng chim ngân
Về nghe năm tháng xoay vần niềm vui...
Nhưng Cần Thơ đã không quên thầy và thầy rất vui được thường xuyên giao lưu thơ văn với các thầy cũ trò xưa của hai trường PTG và DTD , cũng hân hạnh được đăng bài trên trang web www.ptgdtdusa.com mến yêu. Thầy đã già rồi. Mất ngủ nhiều, trí nhớ kém, hồn toán bay đâu mất chỉ còn hồn thơ. Làm thơ cũng là một cách để giảm stress trong những năm tháng đầy ưu tư trăn trở này. Tình cảm của học trò cũ đối với thầy là vô cùng quý giá, là niềm hạnh phúc trên đời hiếm có mà thầy trân trọng biết bao. Thầy  vẫn còn nhớ mãi những tiếng cười vui dưới lớp, một ngày không đến lớp là thấy thiếu cái gì đó, ngày ấy tình cảm thầy trò thắm thiết biết bao.
Có tiếng cười vui rớt đâu đây
Nhặt lên kỷ niệm chất đầy tay
Thời gian nào khép lòng hoa phấn
Bụi phấn còn rơi trắng tuổi gầy
Không hiểu sao thầy thường hay nằm mơ thấy ngày còn đi dạy học dù thời gian đã trôi qua lâu rồi, có gì đó thân thương vẫn nằm trong tâm thức.
Giấc mơ chạm mái trường xưa
Tiếng cười dưới lớp như vừa mới nghe
Cặp nghiêng vành nón nghiêng che
Tóc dài tóc ngắn bên hè phố vui
Tuổi xuân nụ biếc đâm chồi
Tan trường tiếng trống bồi hồi gọi nhau...
Vô cùng cảm ơn Kim Quang cùng các em học sinh đã nhớ đến thầy . Cầu mong các em và gia quyến nhiều may mắn, nhiều hạnh phúc, thân tâm an lạc. Rất quý mến. 
Trầm Vân

2 comments:

Kim Quang said...

Kính Thầy
Nhận được thư thầy em rất xúc động ,một nỗi gì đó nghe như bâng khuâng như vằng vặc trong lòng
Em như được gặp lại thầy ở trong lớp hay sân trường nămxưa.Thời đẹp đẻ của tuổi thơ,của một đời người đã đi dần xa mất rồi. Lòng em nghe tiếc nuối những năm tháng đã qua thật đẹp em nhớ tất cả thầy cô trong giây phút nầy với nỗi rưng rưng như cô bé đứng sân trường nhìn lại ngôi trường thầy cô, bè bạn trong mùa phượng cuối cùng.
Có lẻ những gì xa tầm tay mình mới thấy ngút ngàn tiếc thương
Thầy ơi! Một đời người đi qua thật nhanh. Thầy trò lần lượt ra đi nhường chỗ cho cây xanh thay lá…
Em rất nhớ…và rất buồn…
Xa cách lâu rồi mấy mươi năm
Tóc bạc đầy vơi bước thăng trầm
Lao đao chiếc lá ngoài mưa gió
Chẳng biết về đâu chốn xa xăm …
Em tìm thầy trong thơ. Lắng từng lời thơ thầy,hồn em tan như hơi sương. Em thích nhưng không thể nào thuộc nỗi. Bài thơ NHỎ À thật dể thương…bài nào cũng hay cũng mê được.Nói như thế để thầy biết em rình rập đi sau thầy.
Nghe thầy yếu không ngũ được cũng mất vui. Vì đó là dấu hiệu của tuổi già. Có lẻ đó là cơ hội để thầy có thời giờ gởi hồn vào thơ, rút từng sợi tơ lòng dệt những áng thơ tinh túy nhất để lưu lại cho đờisau.Làm sao có được cảm xúc như thầy để làm thơ hay? Em làm thơ bằng cái đầu nên nghe khô cứng. Em cố lắng và thấm từng giọt thơ của thầy…hy vọng em có thể thay đổi cách nhìn…
Em mà có khá lên chắc tới giờ..
Một ngày từ biệt những niềm yêu
Như gió mang đi những cánh diều
Giây phút cuối cùng ta chợt hiểu
Chỉ còn chân ngã với phiêu diêu
Em và các bạn thật hanh phúc đón nhận tình cảm của thầy dành cho chúng em hôm nay : một món quà vô giá mà chúng em rất biết trân quí
Chúc thầy sẽ khỏe khi thử cách trị liệu của anh Tùng
Thầy có thể nằm thở thật sâu khi thở ra, khi thở vào, một lúc lâu sẽ ngáp đấy. Cách khác ,là thầy ăn trái chuối mỗi đêm trước khi đi ngũ
.Chúc thầy thành công. Hy vọng có lúc được gặp thầy.
Hoc trò KIM QUANG

rachgia said...

Kính thưa Thầy Trầm Vân

Những bài viết của tình Thầy Trò vần là những dòng chữ thật đẹp mà em yêu thích . Dù bao nhiêu tuổi đời mà dưới mắt của người Thầy người học trò năm xưa vẫn bé bỏng như thuở nào phải không Thầy ? . Như Chị Kim Quang em . Em thấy chị trẻ hẳn lại trong từng câu viết trong lá thư chị gửi Thầy . Những dòng chữ comment nầy như một lời chào hỏi của em đến Thầy
Kính chúc sức khỏe đến Thầy để mãi mãi Thầy dệt những dòng thơ thật đẹp cho đời , cho học trò của Thầy và có thể Thầy cho Blog Tha Hương của chúng em được hân hạnh post những dòng thơ thật đẹp của nhà thơ Trầm Vân Thầy nhé !

Kính thư
Tố Lang ( học trò Rạch Gía của Thầy Phạm Huy Viên )