Wednesday, September 21, 2011

Sao em không về làm chim thành phố

_________________


Theo lời yêu cầu của chị Đỗ thị Minh Giang , chúng tôi đã tìm được một số bài thơ của tác giả bài " Sao em không về làm chim thành phố " . Đó là nhà thơ Lâm vị Thủy

HTTL



Bàn tay tôi lần giở những trang thơ cũ xa xưa… 
 
1978. Cô sinh viên văn khoa vẫn thường trốn học lang thang hàng giờ và vùi đầu vào hết thư viện này đến thư viện khác, hôm ấy vô tình tìm thấy trong một ngăn giá sách nằm khuất sâu phía trong một cuốn thơ mỏng đã ố vàng. Một cái tên lạ, hầu như chẳng bao giờ thấy trong các cuốn sách, các tạp chí phê bình. Nhưng ngay từ những dòng mở đầu, cô đã thấy gợI lên một cái gì đó thật đặc biệt trong đờI sống tâm hồn cùa nhà thơ, một cái gì đó u ám, day dưt, cô đơn… Ẩn sâu trong những dòng thơ tưởng như viết ra vộI vã và giản đơn là cả một tâm hồn thật yếu đuốI trước những biến động của cuộc đờI … Đó là tập thơ in năm 1963 của NXB Huyền Trân, tập thơ mang một cái tên thật lạ, lạ như chính những dòng thơ ấy…” Sao em không về làm chim thành phố”…


Cô sinh viên ấy là mẹ tôi. Mẹ tôi mê thơ của Lâm Vị Thuỷ đến mức từng chọn đề tài luận văn là Chủ nghĩa hiện sinh, nhưng khi đăng kí, ngườI ta trả lờI rằng không có ai hướng dẫn đề tài…



Tôi không chú ý lắm đến cái tên và những dòng mở đầu trong tập thơ của ông, nhưng thật sự bị hút vào bài thơ” CuốI cùng” và “ Thơ của những ngườI không yêu nhau” , dù khi ấy tôi còn rất nhỏ để có thể hiểu thấu đáo những lờI ông viết. Tôi cũng không đọc nhiều về chủ nghĩa hiện sinh, nhưng vớI tôi, và có lẽ cả vớI mẹ tôi, đến bây giờ Lâm Vị Thuỷ vẫn là một ẩn số, một cái tên lạ. Tôi chưa từng thấy ở đâu cái tên ấy, trong sách vở, trên mạng, trong các tạp chí nghiên cứu phê bình văn học. Và sẽ tuyệt vờI biết bao nếu tôi được nghe bạn nói vớI tôi về nhà thơ Lâm Vị Thuỷ, ngườI đã viết những dòng thơ khắc khoảI buồn rầu, gợI lên những góc khuất trong tâm hồn mà đôi khi ta tưởng như đã rơi vào vộI vàng cuộc sống…




Sao em không về làm chim thành phố



1.


Thôi bây giờ đã vào mùa hạ

Tôi xin làm trả thơ

Giấc ngủ trần truồng bên đồI cỏ rối…



Thôi bây giờ tôi giã từ em

Câu chuyện hoang đường hồI nhỏ dạI

Như kẻ từ sa mạc tìm về

Như thuở nằm nôi chưa lần rửa tộI



Thôi bây giờ tôi trả cho tôi

Những khoảng tâm hồn hoang vu, cằn cỗI

Mà đau đớn vô cùng



2.

Căn gác bỏ quên ly cà phê đen

Hình bóng em cuốI mỗI con đường

Mang tên một hành tinh xấu xố

Những gốc cây hô hào đòi lật đổ



Sự lỗI lầm nào đã buộc chúng ta vào nhau

Khi trờI chưa mùa hạ

Khi tôi chưa là ngườI thuỷ thủ già

BớI tóc ngườI yêu trên cát



3.

Thôi bây giờ ngườI đưa thư không đến nữa

Tôi sống bằng màu áo em mang

Bằng những buổI trưa đón em về ngã tư đèn xanh đèn đỏ



Sao em không về làm chim thành phố

Lệ nhỏ hai hàng khép đỉnh ngọn cây



4.

Này đây ngàn nỗi ưu tư

Em bó mình tôi trước giờ tôi chết

RồI thôi tất cả chẳng còn gì

Thềm nhà đất ẩm em chân không

Gian phòng tôi nghĩa địa

VớI áo cỏ gai nụ hôn đầu cúi mặt

Tôi biết viết gì cho em

Khi những cánh thư quên đường Gia Định

Khi những cánh thư thôi về Bình Dương…






5.

Em biết không quê hương mình

Thế hệ xưa là bóng núi

Xui lòng em giận hờn

Tôi nguyền rủa tôi

Kẻ tộI đồ chứng nhân lịch sử

Em biết không khi chốI bỏ cụôc đờI

Tôi sẽ gọI tên em như một lờI cầu cứu

Tôi sẽ gọI tên em vì tôi bơ vơ

Khi con đường phố chợ

Khi xóm bình dân những bữa cơm gia đình

Muốn khóc.



Hãy cho tôi được nắm lấy tay em

Được giữ rất lâu hai bàn tay bé nhỏ

Để nghĩ rằng quê hương chưa xa mình

Để nghĩ rằng tôi hãy còn tất cả

Ôi tình yêu và tuổI trẻ nhục nhằn



6.

Như mùa thu âm thầm đến muộn

Áo mỏng trờI sương lồng ngực đau

Viền chỉ tay sần sượng

Tôi mua tờ báo loan tin buổI chiều

Thân thế khắc đầy những danh từ cách mạng

Em biết không…



7.

Vỉa phố gót chân mềm

BụI mưa mang vào thư viện

MỏI hơi nằm ôm sách

Tường cao tường cao mênh mông

Kẻ nào đứng lên kêu gào thảm thiết

Tự do _ tự do

Cho những ngườI đã chết



8.

Tôi sẽ đưa em vào quán rựơu

Nhịp điệu hành hình man rợ công khai

Làm gã trai lơ phóng đãng chơi bờI

Buôn bán niềm vui hắt hủI

Như ngườI ta gỡ tấm khăn choàng nghẹt thở

Tôi đưa em ra bờ sông



Như ngườI ta gỡ tấm khăn choàng nghẹt thở

Tôi đưa em về vườn bông trái Lái Thiêu

Ngọt bưởI Biên Hoà phù sa Bassac

Em ngủ vai tôi ngậm tròn nước mắt

Em ngủ vai tôi tiếng hát êm đềm:

_ “ Nhà bè nước chảy chia hai

Ai về Gia Định , Đồng Nai thì về…”




9.



Tôi cũng muốn tin như em đã tin rằng chỉ có tình yêu là đáng kể

Và khuôn mặt em ngờI hi vọng cuốI cùng



10.

Thôi bây giờ em khóc đi em

Như những ngườI quen nhau ngoài phố

Những trang nhật kí buổI đầu

Không căm thù giả dối…


Lâm Vị Thuỷ
 
Cho một ngườI xem


Bỏ ngoạI ô những chiều thứ bảy

Những đường mòn khấp khểnh bánh xe lăn

Tôi vào thành phố

Mẩu thuốc cuốI cùng cháy ngúm hai đầu ngón tay



LốI về nhà em mùa này chắc lạnh

Những súc gỗ lột da nằm sân ga hổn hển

BụI than làm xám đen nền trờI kỉ niệm ngày hai đứa mớI yêu nhau

Những mẩu chuyện thần tiên hồI trẻ dạI

Tóc em đùa cánh đồng đừng buông lau gió thổI



Có phảI cuộc đờI như ga xép

Chúng mình những chuyến tàu quen thuộc

Đôi mắt ngườI xếp tanh giờ ngó tìm qua vuông kính mở

Những dòng sông

Những cánh rừng cao su chưa lấy mủ



Tôi đã khóc khi nghĩ rằng ngày mai tôi có thể quên em

Quên một ngườI con gái mang tên Hoàng

Dù chỉ là trong giấc ngủ



Tôi xin được làm con chim nhỏ

Con chim màu xanh

Những sớm mai đậu ngoài cửa sổ

Dỗ giấc em ngon lành



Đừng bao giờ giận hờn nhau…


Lâm Vị Thuỷ
 
Cuối cùng


Thứ bảy mà sao trờI muốn khóc

Không em thành phố trống vô cùng

Tôi đứng chờ xem mà sợ lạc

Chuyến xe nào mang tôi xa thêm em



Như thuở mườI lăm thường trốn học

Hồn tôi lang thang đi tìm mình

Dấu tay thượng đế quên điểm chỉ

Tôi đem thân mòn phơi công viên



Em vùi da thịt trên bồn cỏ

Cột điện làm se những sợI vàng

LờI trăn trốI nén tung ngoài lệ

Hai đứa gần nhau giấc ngủ đen.


Lâm Vị Thuỷ

Thơ của những ngườI không yêu nhau


Một mình tôi trên chiếc buýt buổI chiều

Chiếm lấy chỗ ngồI riêng ngườI tàn tật

Xe qua sông khi thành phố đang mưa

Những ngọn đèn xa mang màu mắt đỏ



Cát biển mặn mòi tôi thân sỏI nhỏ

Còn sót lưng năm bảy ngón ngang tàng

Tôi muốn ôm và hôn em lần cuốI

Lịch sử chúng mình du đãng con hoang



RồI ngày mai tôi tớI lớp một mình

NgồI chỗ em ngồI bỗng dưng thèm khóc

Khung cửa sổ này, lốI đi xưa còn đó

Bầu trờI xanh và sắc áo em đâu



Tôi trở về hai bàn tay mở ngỏ

Không gia đình, không xứ sở , không em

Đem tên tôi đi gõ hỏI từng ngườI

Xin giấc ngủ vớI vô vàn kỉ niệm.


  Lâm vị Thủy 


Nguồn :Diễn Đàn CĐV SLNA: Sao em không về làm chim thành phố .

No comments: