Friday, June 20, 2014

Câu chuyện Comment

_______________


Hoàng Thị Tố Lang



Trong thời gian gần đây số người vào Blog một ngày một gia tăng. Con số Pageviews tấp nập hơn, đông đảo hơn, rộn ràng hơn khiến người viết càng viết nhanh, viết hăng say hơn. Bài vở gửi đến tới tấp, rầm rộ như mùa hoa nở hôi. Mà thật vậy, Tha Hương của chúng ta đang mở hội- Hội comment -



Thật ra  cách dây cũng hai năm cùng vì có cái mục comment nầy mà TH bị một trận tơi bời hoa lá, và người bạn gây hấn kia đã lợi dụng diễn đàn comment để công kích, mạ lỵ một bài viết của một thành viên TH mà họ nghĩ là đối tượng chỉ trích họ. Cái đau cho tôi là người đó lại là người đang viết bài cho Blog, nghĩa là một thành viên của Tha Hương ngày ấy. Sau lần đó tôi nản quá đi, tôi mới nói với Thầy Trầm Vân về cái chuyện tôi muốn bỏ cái mục comment trên diễn đàn Tha Hương. Thầy TV cản ngăn, Thầy nói
- Sở dĩ Tha Hương có nhiều người đọc cũng nhờ ở phần comment nầy. Mà có comment diễn đàn mới nhộn, mới vui. Em nên nghĩ lai. Không nên vì cái chuyện đã qua mà làm cho TH mất đi sinh khí đang có rất là uổng.
Tôi lại đưa ý kiến
- Hay là mình giới hạn người vào comment nha Thầy, em nghĩ chỉ cho ai có account gmail mới vào comment được mà thôi, mà khi gmail comment thì sẽ hiện tên người comment lên như vậy tránh một số những comment không có tên mà vào viết lung tung chẳng ăn nhập gì về cái bài được comment cả
Thầy cũng không chịu, Thầy bảo
- Em làm vậy cũng khó. Nếu người ta không có gmail thì làm sao? Thì mình cứ để như cũ song em chịu khó xem mỗi ngày, comment nào bậy bạ thì em xóa đi
Image result for comment

 Rốt cuộc, có lẽ cũng nợ nần cái Blog nầy từ kiếp nào nên sau cái "tai nạn" đó lẽ ra tôi đã từ giã mà không còn chơi nữa, song tự ái của tôi không cho phép tôi buông trong lúc nầy, tôi lại tiếp tục đúng dậy mà đi vì lúc ấy tôi nghĩ " Bỏ là thua cuộc ". Tôi lại lên đường một mình. Thật vậy lúc đó người viết bài thì có song người tiếp tôi trong việc post bài không có ai cả. Một mình tôi mà thôi. Song ông trời cũng thương, có người gửi bài và sự chỉ dạy thêm của Thầy VVT về PowerPoint do đó mà ngày hôm nay Tha Hương vẫn còn, sống khỏe và sống mạnh là đằng khác. 

  Gần đây bao nhiêu cây bút đã đến với Tha Hương, trong số đó có YTả nổi đình nổi đám, dịch thơ càng lúc càng sung, song tôi muốn nói anh cái chuyện nầy xin anh đừng nói " nhờ cô TL khuyến khích tui dịch thơ" anh dịch thơ từ thuở nào kia kìa, anh nói thế làm tui quê quá chời luôn, bộ Y Tả "còn nhớ " cái chuyện tui tài lanh kêu anh múa bút chăng ? Cát Vân đi dong đi dài một thời gian và cũng trở về căn nhà xưa làm căn nhà đẹp hơn, tình tự hơn với đôi bàn tay khéo léo của em qua các tranh thơ đầy nghệ sĩ tính. 



Nổi bật và rình rang nhất bây giờ là cái tiết mục " comment". Comment càng lúc càng nhiều, người ta ghiền viết comment, người ta ghiền đọc comment,  nhiều comment sĩ xuất hiện tưng bừng, thu hút người xem lẫn người cũng muốn viết đôi dòng vào đây tá lạ cho vui. Thiên hạ vào Blog nườm nượp đọc bài thì ít mà dạo đọc comment thì nhiều, và comment sĩ nổi bật nhất phải nhắc để anh BLG2  trao huy chương cho ông bạn vàng nầy là ông Bạn Láng Giềng nhà ta. Bài nào ra lò là BLG cũng mở hàng comment như một nhà điểm văn, điểm thơ hay đáo để. Chưa bao giờ mà bài ông comment mở hàng mà bị ế, có lẽ ông cũng mát tay khiến ông nổi danh như cồn trong giới Comment.  Không biết ông có mần thơ không, nhưng chưa bao giờ thấy ông show thơ trên diễn đàn song ông chịu khó đọc baì thật kỹ mà phê bình rất vui, rất tếu, khiến một lần Cát Vân phải ghẹo , giễu ông Thầy mà nói

-Thầy còm men thơ thiệt là tuyệt vời
Theo tôi thì phải nói "Trên cả tuyệt vời " mới đúng. Bạn có đồng ý với tôi điều nầy chăng ?


Add caption
Song có một điều tôi thấy  các comment sĩ lấy tá lạ tùm lum nick. Có vị 4, 5 tên là ít hi hi. Tôi xin mạn phép đề nghị thế nầy: qúi vị nếu không để tên thật cũng không sao song mỗi người một tên thôi cho chúng ta dễ nói chuyện cùng nhau. Có thế sợi dây thân tình trên Diễn đàn sẽ đậm đà và cởi mở hơn
Có người tỉnh bơ nói với HTTL rằng
- Cái thú vào TH là em đi dạo một vòng đọc comment để " xả xì trét" sau đó mới đọc bài viết chị ơi
Điều đó cũng thật vui vì Tha Hương đã làm được cái gì đó cho các bạn.

Trong Blog có một điều làm tôi rất vui và cảm động là những giúp đỡ âm thầm mà đáng quí vô cùng của anh BLG2. Anh vào Blog cũng gần năm nay mà rất có lòng theo dõi việc post bài từng tháng của thời gian qua, tháng nào nhiều tháng nào ít để khuyến khích người post bài cố gắng để đạt chỉ tiêu, anh còn đề nghị sẽ tặng hoa hồng cho cô hay chị nào đứng thứ 100 trong tháng. Thật là dân khoa học có khác. Anh đã đem con số vào chuyện thơ văn của Tha Hương tui kìa trời. Nói anh là dân khoa học chứ thật ra có  ai dám nói dân khoa học không làm thơ bao giờ, và tôi đã tình cờ được đọc những vần thơ tuyệt vời của anh rồi mà . HTTL chân thành cám ơn anh đã cùng HTTL "ăn cơm nhà vác ngà voi" nầy. Nha anh " ông Tây Quebec"


Thống Kê trên Tha Hương
(a)- Số bài và Số bài tổng cộng từ đầu năm
(b)- Tỷ lệ Comments
Số bài
Số bài/(Sô bài tông công tư đâu năm)
Tháng
2010
2011
2012
2013
2014
Giêng (01)

60
93
88
69
Hai (02)

68
62/155
46
72/141
Ba (03)

56
77/232
34
105/246
Tư (04)

66
72/304
38
96/342
Năm (05)

29
70/374
56
61/403
Sáu (06)

28
60/434
54
E 67/470
38/441
Bảy (07)

31
53
60

Tám (08)

37
70
58

Chín (09)
52
55
83
45

Mười (10)
36
56
88
69

Mười một (11)
55
103
75
65

Mười hai (12)
66
72
81
57


Comments
Tỷ lê = Sô comments/ sô bài
Tháng
2012
2013
2014
Lý do?
Giêng (01)
38/93 = 0.41
185/88 = 2.10
122/69 = 1.77

Hai (02)
31/62 = 0.50
93/46 = 2.02
80/72 = 1.11

Ba (03)
57/77 = 0.74
79/34 = 2.32
254/105 = 2.41

Tư (04)
64/72 = 0.89
58/37 = 1.57
426/96 = 4.44

Năm (05)
80/70 = 1.14
86/56 = 1.54
335/61= 3.68

Sáu (06)
148/60 = 2.47
162/53 = 3.06
[1- đến 19/06]
263/43= 6.12
TL ve
Bảy (07)
60/48 = 1,25
96/60 = 1.60


Tám (08)
64/65 = 0.98
73/58 = 1.26


Chín (09)
101/82 = 1.23
91/44 = 2.07


Mười (10)
83/88 = 0.94
73/69 = 1.06


Mười một (11)
87/75 = 1.16
75/65 = 1.15


Mười hai (12)
164/81 = 2.02
69/57 = 1.21





Lúc nầy cái họ Aí xuất hiện nhiều quá chừng trong vườn comment. Có những cái tên yêu kiều như Aí thơ mà bạn ơi biết đâu có thể lại là một chàng nào đó không chừng, chứ nào phải một đóa hồng diễm lệ  nào thì quí vị nghĩ sao? Qúi vị có bật ngửa và thấy cái ngỡ ngàng như thế nào không? Nhưng điều đó chắc cũng không sao miễn mình vui là đủ rồi phải không? 


Bài viết cuối tuần nầy như món quà thân ái gửi đến quí vị.  Thân chúc tất cả một cuối tuần thật vui và hạnh phúc. Cứ tiếp tục dạo TH và comment các bạn nhé, cho các bạn vui, cho người viết bài vui, cho Tha Hương mỗi ngày một đẹp đẽ thêm hơn
Leave a comment!

15 comments:

Anonymous said...

Hay quá Anh Chi BLG ơi, mình in nhậu tiếp. Sushi và Baba au rhum chăng? Hien tai la BLG2

Anonymous said...


Phải chờ đến 12-7 hết đá banh tụi mình đi nhậu tiếp,kỳ nầy phải bay qua Toronto,Winnipeg,Texas nhậu mới đã.
BLG

cóc con said...

Lâu quá hổng có quậy SP trong phòng comment hihihi
Thấm Mình
Từng chữ như mưa ướt thấm mình
Ngối nhà sáng đỏ trở thêm xinh
Phân vân bố cục trong phòng kín
Bỡ ngỡ nhiều hoa cắm một bình
Bối rối ngại ngùng không đúng lễ
Ngập ngừng lo sợ tránh đao binh
Đôi khi cảm xúc bông vừa cắm
Hổng biết tên hoa chẳng dám trình.

rachgia said...

Anh BLG2

Thấy anh là thấy Sushi và Baba au Rhum. Thế nào cũng có lần ghé Montreal để được thưởng thức cùng anh và anh BLG và nhất là ăn bún nước lèo. Nhớ đừng hứa lèo nghe mấy ông anh

Anh BLG

Lúc nầy anh luyện World Cup cũng như huynh MVN. Chưa chi mà chạy trốn rồi ha đòi nhậu ở Texas, Toronto hay Winnipeg. Chỗ nhỏ HTX được đó anh. Xuống Winnipeg nhậu không đả đâu . Hỏi nhỏ N đi rồi mình qua nha

Em Cóc Con ơi

Cóc khỏe nên mới vào đây làm thơ mà phải không ?. Ha ah. Tha Hường của mình giống " nhiều hoa cắm một bình " mà bông nào cũng sắc nước hương trời hết phải không ?
Hoa Tha Hương mà . Cám ơn Cóc bài thơ rất là dễ thương Cóc ạ


Anonymous said...


Thám tử của HTX có giỏi mần ơn điều tra dùm ngộ xem ai là Aí Trêu, Aí Chọc . Ngộ cám ơn chước nghe

Ngộ

rachgia said...

Tha Hương bây giờ ai cũng là con cháu của Tào Tháo . Hết nghì người nầy là ai, người kia là ai . Cũng vui mà nhiều khi ngi cũng trật lất như Sơn Nữ Phà Kha trong comment lúc đầu có người nghi là HTTL , sau có người nghì là anh Mạch Vạn Niên . Trớt quớt hết trơn mà nhân chuyến về VN tôi mới khám phá ra là ai
Thiệt tình
Nghi nữa đi bạn
Rán làm thám tử nhe

Anonymous said...

Tố Lan, mọi khuông mặt sẽ đều được sáng rõ, Ai là ai.

rachgia said...

Mới biết chị Kim Quang là "Tui", vậy còn ai là "Tui" nữa khai luôn đi bà con
Thiệt, từ từ cũng biết hết hà ....

Anonymous said...

Hồi tạo thiên lập địa tới giờ Tui chỉ có tui lần nầy thôi à.
Bà con đừng tưởng tui nào khác đấy
Đừng nghi oan tui việc gì đó nghe...
Làm tui sợ đổ mồ hôi hột.


Nói qua nói lại mà không thấy mặt cũng phát tức
KQ

Anonymous said...

Ái Trêu, Ái Chọc ơi !Bìết là ai rồi!!! Xời ! Còn bày đặt đố nữa , hồi sáng nầy tui thấy Bạn trứơc khi vô TH Bạn "bẽn lẽn" từng bước một ngó trứơc ngó sau như sợ ai bắt gặp nhưng không ngờ có người đeo kính đen núp sau mấy cây bông tulip của CV...Tui chụp được vài tấm hình rồi sợ chưa !!!

Thám Tử Của HTX

rachgia said...


Chị KQ ơi! trong Tha Hương "tui" tùm lum tùm la hà , chị dề thương ghê chị dám làm dám nhận
Vậy có ai là "Tui" dễ thương như chị Kim Quang vậy không ta nói luôn đi cho bà con diện kiến dung nhan ...

rachgia said...


Làm ơn nói đi anh(chị) thám tử ai là Aí Trêu Aí Chọc . Trêu Chọc mà còn " bẽn lẽn" như là hiền lắm dzị kìa

Anonymous said...

Cô ơi ! Em sẳn sang chào đón mọi người nếu có dịp qua bên em chơi, có người sẳn sang cùng nhậu...cho vui...Theo em biết Sơn Nữ Phà Kha , Sơn Nữ Cà Phê , Sơn Nữ Cà Na chắc là 3 chị em nhà họ Sơn Nữ ! N.

Anonymous said...

Chào Bạn Ngộ ! HTX piết Ngộ là ai dzồi cho nên khỏi cần mướn Thám Tử mần chi cho tốn tiền! HTX

rachgia said...

Không biết ba son nữ nầy có họ hàng với nhau không chứ Sơn Nữ Phà kha ở bên Cali đó em ( cô biết mặt )vì đương sự xác nhận mình mà
Coi vậy CV cũng hay, bắt mạch một hồi không trúng chỗ nầy cũng trúng chỗ kia ...ha ha
Còn thám tử của HTX cứ rình mà chụp . Sợ thiệt