Sunday, January 13, 2019

Tuổi Thơ Và Cuộc Đời - Kỳ 83

___________________

Tự truyện của Hình Toàn 

Thị trường chứng khoán tuột dốc quá thê thảm, nên có nhiều công ty thua lỗ và một số công ty lớn chuyển những phần công nghệ lắp rắp sang nước ngoài thuê nhân công rẻ cho giảm chi phí ....hãng SUN MICROSYSTEMS cũng không ngoại lệ...nguyên một cái Buiding 4 tôi làm đóng cửa dẹp toàn bộ khâu sản xuất dây chuyền lắp ráp ...họ cho biết trước 1 năm, khi nghĩ việc được đền bù tuỳ theo lương ít nhiều + thêm 6 tháng tiền lương + bảo hiểm 6 tháng .....
Như thế có nghĩa là cuối năm 2004 tôi thất nghiệp ...sau 15 năm làm việc cho hãng, khi chưa sinh thằng con trai thứ 2...đến nay thì hai thằng nhóc đứa 14, đứa 12...Ôi ..sự đời nào ai biết trước, hai toà nhà tại NEW YORK sụp đổ kéo theo hệ lụy của một quốc gia ....Và tôi là một phần tử trong vòng nước xoáy ...nên cũng ảnh hưởng ít nhiều ...

        Thị trường chứng khoán thì như thế, nhưng thị trường nhà đất lại tăng vùn vụt....ngủ qua đêm sáng thức dậy giá nhà lại thay đổi không ngờ ...mình đi làm chắt mót hằng năm mà không bằng giá nhà lên một tháng ....niềm đau cũ của tôi lại nhức nhối trở lại ...vì từ xưa đến nay ...tôi vẫn đòi mua thêm nhà ...nhưng vì OX không chịu ..nên tôi buồn mới đi chơi cho... quên giấc mộng làm giàu ...
(Như tôi đã nói: những suy nghĩ, những suy tư và những hành động, nó thay đổi tuỳ theo thời gian, không gian và từng lứa tuổi ....lúc mình làm có tiền muốn đầu tư thì chồng không chịu .....cải lộn hoài thì cũng nản lòng ....lúc ấy tôi nghĩ ...có cố gắng thì giàu sang cùng hưởng cũng  “chai hia” mà kẻ chịu người không, tôi cố gắng làm gì cho mệt ....thôi miễn gia đình êm ấm thì thôi ...sao cũng được) có nhiều người đàn bà buồn thì đi vũ trường, quen ông này bà kia hoặc sinh ra bài bạc ....còn tôi tự tạo cho mình niềm vui đi khắp phương trời ...ÔI ...mỗi người có một cách tìm quên ...một lối sống khác nhau .

     Có người buồn tìm quên bên ly rượu, có kẻ sầu tìm đến vũ trường quay cuồng trong tiếng nhạc, có người đốt niềm tin qua khói thuốc phù dung, có kẻ tìm vui trong canh bạc đỏ đen để lòng thêm đen đỏ ....có kẻ tuyệt vọng tìm quên trong tiếng kinh cầu ...ai mộ đạo ...ai người tứ đại vai không ....ai lòng đang trống vắng ....còn tôi ...BUỒN ...nên tìm quên với những ước mơ ...đường công danh tôi dang dở ....mộng sang giàu cũng khó mà thành ....chỉ còn có ước mơ thì tôi có thể thực hiện, nên tôi bước đi giữa cõi đời một thân một bóng một niềm vui và vạn nỗi buồn ....AI ? Kẻ tri âm ?  Ai người tri kỷ, Tôi cánh chim đơn độc với gió bạt mây ngàn ...đi khắp năm châu, đi để thấy đời mình còn hạnh phúc hơn người, để đừng buồn cho số phận hẩm hiu dẫu rằng hằng đêm vẫn có người nằm bên cạnh, có khi nhìn thấy người ta có đôi có cặp, mình cũng chạnh lòng, người chung chăn gối chưa chắc là kẻ tri âm !!! Hồn và xác hai phương trời cách biệt nên tôi biến lệ rơi thành những bức hình ...kỷ niệm, miệng tuy cười nhưng lòng đau không kể xiết ... từ tuổi thơ nay đến bạc mái đầu 

Có những nụ cười chưa chắc đã vui (cười chua chát hay cười khinh miệt)
Có những giọt lệ rơi thật ra chẳng phải buồn (vì mừng vui quá cũng làm người ta khóc được) như những lời trong bài “Có những niềm riêng” của Lê Tín Hương

Sài Gòn - Chợ Bến Thành - Du lịch Bình Quới
- Trái cây chợ Bến Thành
Có những niềm riêng, làm sao nói hết
Như mây như mưa, như cát biển khơi
Có những niềm riêng làm sao ai biết
Như trăng trên cao ...cách xa vời vợi
......
Có những niềm riêng, lệ vương khoé mắt
Như cây sau mưa long lanh giọt sầu
Có những niềm riêng làm tim thổn thức
......
Có những niềm riêng lòng không muốn nhớ
Nhưng sao tâm tư cứ luôn mộng mơ

Thôi dẹp qua chuyện buồn, ta nói chuyện vui, chuyện đi du lịch để giải sầu, nỗi buồn của tôi hơi tốn kém nhưng không có hại phải không qúi vị?
     Mỗi lần tôi về Việt Nam thường gọi chế hai lên Sài gòn dắt chế đi chơi trước khi về dưới Rạch Giá vừa tiết kiệm thời gian vừa đỡ tiền xe đi lên đi xuống, nếu đi tham quan các tỉnh gần sg sáng đi chiều về thì tôi đến đường Phạm Ngũ Lão đặt tour với “Sinh Cà Phê” với tour lữ hành này thì không cần đặt trước một hai ngày (vì mỗi ngày đều có vài ba chuyến du lịch tham quan sáng đi chiều về, giá bình dân nên “tây ba lô” rất thích) 
     
Con đường Phạm Ngũ Lão các hàng quán rất nhiều đa phần là người nước ngoài, ban đêm thật nhiều quán bán ốc ...bia rượu ..karaoke ...đến nửa đêm về sáng ....một khu phố rất vui và nhộn nhịp.
    Có hôm tôi cùng chế đi tham quan Dinh Độc Lập...chợ lớn mới ...Đầm Sen hay khu du lịch Bình Quới ....
      Khu này tổ chức theo phong cách đồng quê sông nước bến đò, câu cá dưới ao, những đầm trồng sen như Đồng Tháp Mười ...có một buồng chuối cả trăm nải thòng tận dưới đất, cũng có những dịch vụ phục vụ thức ăn theo kiểu ăn bao bụng (vô cửa mua vé tham quan + phiếu ăn một lần cho tiện, rồi ở chơi tới chiều)đủ các loại món ăn của miền tây sông nước như: bún, bánh xèo bánh khọt ....chè cháo đủ các loại mặc tình mà thưởng thức ...

      Thôi trở lại chuyện đi du lịch, lần này tôi về dắt chế tôi đi các tỉnh thành phía nam như: Tây Ninh, Cần Thơ, Long Xuyên, Châu Đốc, và Bến Tre mà người ta gọi là khu “du lịch sinh thái” đồng bằng sông cửu long 

Tây Ninh
TÂY NINH
Cách Sài gòn 110km, có núi bà đến cao 986m, trên núi có chùa Bà Đen rất linh thiên, hẳn năm có nhiều thiện nam tín nữ đến dâng hương lễ phật, lúc trước đường lên núi rất khó khăn, nay có cáp treo nên cũng đỡ phần vất vả .
Toà thánh Tây Ninh đạo cao đài, được thành lập bởi những người đệ tử đầu tiên như: Ngô Quang Chiêu, Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc và Cao Hoài Sang.
Thánh thất nằm trong khuôn viên rộng hằng trăm mẫu, có nhiều điện thờ, nơi làm việc... đạo thờ một con mắt trái, toà thánh thất chánh rất đẹp dài hằng trăm mét có hai toà tháp cao .

CẦN THƠ 
    Có bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, được mệnh danh Tây Đô của vùng đồng bằng sông Cửu Long, nơi này trên đường xuôi ngược đi buôn tôi thường đi xe chuyền từ Sg-bắc Mỹ Thuận-Vĩnh Long-Cần Thơ-Rạch Giá 
   Giờ có dịp ghé ngang cũng bồi hồi lưu luyến.

LONG XUYÊN 
Long Xuyên

Có trường Thoại Ngọc Hầu, có cây cầu Hoàng Diệu, nhưng nơi đây tôi không có ấn tượng gì nhiều, rồi từ Long xuyên đoàn chúng tôi trổ đường lên Châu Đốc 
Thăm làng bè nuôi cá trên sông ... những bè nuôi cái họ đóng thành những căn nhà nổi trên sông có rất nhiều nhà như thế, tạo thành một xóm làng nổi trên trên dòng sông đục màu phù sa ...muốn đến những ngôi nhà bè thì phải đi đò chèo ra đó, đoàn tôi có mười mấy người, anh hướng dẫn viên thuê ba chiếc đò chèo ra đấy, tôi chế hai và hai người nữa chung một con đò với anh chèo thuyền ốm nhom ốm nhách chèo ngược dòng nước, trời hôm nay có gió chèo chống khó khăn, nên tôi phụ anh chèo, còn anh ngồi trước mũi dùng cây “dầm” mà chèo và điều khiển hướng đi ....ÔI ..Việt kiều ... mà cũng biết chèo đò trên dòng sông hậu ....làm tôi nhớ bài hát “chuyện tình cô lái đò bến hạ” của nhạc sĩ HOÀNG THI THƠ .

Sài Gòn - Chùa Bà Châu Đốc
Một xóm nghèo ven sông
Có con đò tên là đò bến hạ

Một gái nghèo đoan trang
Nhan sắc nàng như là một đóa hoa
........
Nhà vốn nghèo cho nên 
Sớm xa lìa sách đèn cùng mái trường 
Ngày ngày ra bến giúp mẹ đưa đò 
Bến hạ đưa đò, gái đẹp đưa đò 
.........
Còn tôi ...thiếu phụ đưa đò, đưa chị mình sang sông 
Và ghé thăm khu người dân tộc “Champa” sống nơi đất Việt thành một cộng đồng nho nho ven bờ sông, có ngôi giáo đường cũng uy nghi, các cô gái với khăn trùm đầu ngồi bên khung cửi ....

CHÂU ĐỐC
Có đền thờ bà chúa xứ rất nổi tiếng cả nước, mỗi năm gần cuối tháng 4 âm lịch thì mọi người đổ xô về Châu Đốc để làm lễ rước vía bà, người dân nơi đây rất sùng bái bà, những người dân làm ăn buôn bán rất tin, thường để cúng tế trả lễ 
Nay đã trở thành một tín ngưỡng chung cả nước ...

Du lịch Bến Tre
BẾN TRE
Xứ dừa nổi tiếng của miền nam Việt nam, với những thửa ruộng trồng dừa bạt ngàn, nhiều đến nổi khi nhắc đến Bến Tre là người ta biết là thủ phủ của những cánh đồng dừa, từ đó người dân nơi đây cũng tạo nên ngành nghề thủ công mỹ nghệ làm từ dừa ...như những vật dụng gia đình: đũa, muỗng...bình trà, tách nước, rồi từ đó sáng tạo thêm những món hàng mỹ thuật như : túi xách, đèn ngũ...và làm nên kẹo dừa bến tre nổi tiếng khắp cả nước ...
Tôi cũng có mua vài túi xách làm bằng miễng dùa trông rất đẹp, nay nơi đây còn mở thêm du lịch sinh thái cho du khách đến tham quan ...phục vụ thức ăn + đàn ca tài tử (miễn phí) và cách nuôi ong lấy mật ...người dân nay cũng biết cách thu hút khách hàng ...bằng cách mời trà mật ong pha trái tắc, ăn bánh+trái cây ...rồi sau đó mới giới thiệu mật ong....ôi đã uống thử qua rồi, ai mà không khoái vị thanh thanh ngọt của mật ong hoà cùng nước trái tắc ...Nên  mua không ít thì nhiều....vui lòng chủ vừa lòng khách lúc ra về 

Còn thêm cái màn đem con trăng khổng lồ ra khoe ...để rồi du khách cũng có lắm người mượn con Trăng mà chụp vài tấm hình kỷ niệm, tôi cũng dzậy ...
Còn bữa cơm miệt vườn thì thật là ngon, tui khoái nhứt là món cá “tai tượng”
chiên xù ...ăn ngon quá xá 
Còn qua Cồn Phụng tham quan cơ dinh thờ phượng và tu hành của ông Đạo Dừa (Nguyễn Thành Nam)
Để kết thúc một chuyến đi tôi xin mượn bài thơ tôi viết khi đi đò máy trên dòng sông hậu qua Bến Tre nhìn những đám lục bình trôi nổi trên sông với những cách hoa màu tim tím (vì tôi chỉ viết theo cảm xúc nên không thể theo vần và đúng vận, xin bà con thông cảm)

Có một loài hoa chẳng phải trồng 
Không cần săn sóc cũng ra bông 
Màu hoa tim tím ôi buồn quá 
Phố chợ miền quê lắm kẻ qua
.....
Nhưng mà không có ai buồn ngắm 
Sắm sửa cho xong sợ nước ròng
Ôi !..những dòng sông những nhánh sông
Mang theo trong ấy những hoa lòng
Lòng tôi thương nhớ màu hoa tím
Hoa tím lục bình ...hoa tím trôi.

Xin chào tạm biệt hẹn kỳ 84....cuộc đời một thiếu phụ nửa chừng xuân sắp sửa về hưu non và sẽ trôi theo vòng xoáy định mệnh....

Hình Toàn 

No comments: