Thursday, May 21, 2020

GIÓ ĐƯA CÀNH TRÚC LA ĐÀ


_____________________

CHÂN DIỆN MỤC
CẢM NGHĨ CỦA EM VỀ CÂU CA DAO: GIÓ ĐƯA CÀNH TRÚC LA ĐÀ | My Aloha



          Ôi Thăng Long! Thăng Long ngàn năm văn vật!
     Thi sĩ đang ở Thăng Long hay từ Huế về Thăng Long! Cảnh vật làm say đắm lòng người. Không phải Thi Sĩ từ Huế về rồi bất chợt Tức Cảnh, bất chợt say lòng! Không phải là tiếng chuông Trấn Vũ làm say lòng thi sĩ! Không phải là tức cảnh!!! Mà tình yêu đã say lòng thi sĩ..!!! Cành trúc quanh Hồ Tây! Thọ Xương làng ven hố! Mịt mù khói toả ven hồ! Tiếng chày làng An Thái không phải là tiếng chày giả gạo... hay tiếng chày giặt quần áo ( như người Tầu ) mà là tiếng chày làm giấy!.Người ta cưa khúc cây luồng rồi ngâm vôi cho luồng mục nát, rồi đem vào cối ( cối đứng, đạp chân ) công phu lắm!!!  Có yêu Hà Nội lắm...lắm... mới thở ra những câu có điệu, có hồn này!!!
     Cái ông Thi Sĩ không phải là tức cảnh đâu! Mà hồn ông vơ vẩn cùng gió đưa cành trúc!
     Tôi không cần biết Thọ Xương hay Thọ Khương ở Huế như thế nào? Tôi chỉ biết Canh gà Thọ Xương và tiếng chuông Thiên Mụ nhái lại giọng Thăng Long Hà Nội như thê' nào! 
     Người ta nghe tiếng chuông Thiên Mụ ( bà mụ Chiêm Thành ) là liên tưởng tới bà chúa linh thiêng.. Người ta cầu bà ban cho Quốc Thái Dân An, chứ người ta không ngắm Cành Trúc La Đà.
     Thật vậy, ở Huế người ta không tới Thiên Mụ để ngắm  Cành Trúc và nghe tiếng gà gáy đêm!!!...

No comments: