Thursday, May 14, 2020

MÌ NGỌT



_____________________

HỌC TRÒ XƯA & PHÙNG KIM OANH


Không biết các bạn tui dân RG có ai còn nhớ món mì ngọt này không ? Có lần tui hỏi vài người bạn không phải là dân RG thì họ rất ngạc nhiên và hỏi ủa sao mì mà lại ngọt nghe lạ à nghen , có thiệt hong vậy ?
Thật ra không biết món này có từ lúc nào nhưng từ khi còn nhỏ thì tui đã biết món này rồi, một món ăn vặt bình dân mà từ ngày rời xa quê hương qua tới xứ người tôi chưa được thưởng thức lại dù chỉ một lần. 
Rạch Giá trước năm 75 chỉ có một gánh mì ngọt của một ông già người Hoa gốc Tiều chỉ bán lúc trời bắt đầu tối cho tới lúc khuya hình như dân RG thời ấy ai cũng biết món mì ngọt này, đặc biệt chú có một giọng rao rất lạ tai mì ...ngót ( ngọt) tiếng rao hàng ấy đã để lại trong đầu óc tuổi thơ của tôi rất khó quên. Món mì ngọt này được ăn chung với bạch qủa , đậu xanh, táo tàu, đậu phộng rang , tất cả đều được nấu chín sẵn khi nào có người tới mua thì chú bốc một nhúm mì sợi nhỏ, sợi mì được cắt ngắn rồi chú đem mì chụn vào nồi nước đang sôi , sau đó vớt mì ra bỏ vào chén nhỏ loại chén để ăn chè, kế đó chú để tất cả những thứ kể trên vào chén mì, chú dùng vá múc nước đường nấu với gừng đang nóng đổ vô chén mì món này dùng muỗng múc ăn như chè vừa thổi vừa ăn mùi gừng và nước đường thơm phức rất ngon...jummy...

Bây giờ hãy nghe chị tư K Oanh  góp ý thêm cho bài này nè...Ah chị nhớ món này y chang như em tả vậy đó, chị nhớ ông già Tàu gánh cái gánh một đầu là nồi nước đường kê bếp lửa giữ cho nước đường lúc nào cũng nóng, đầu kia là thùng đựng mì, chén , muỗng và các món thêm vào chén mì ngọt. Chị nhớ ông già Tàu nhỏ con ốm yếu gánh mì ngọt đi dài theo con đường, trong nhà nghe giọng rao rất đặc biệt, ông chỉ rao hai chữ " mì ngọt " thôi, bắt đầu bằng chữ MÌ ổng rao kéo dài một lát mới tới chữ NGỌT thì chấm dứt " mì ì.ì ì...n g ọ t" nhưng ngộ là nếu mình ở trong nhà nghe ổng rao rỏ ràng là " mai i...mốt " đó là cái độc đáo đặc biệt có ai nhớ giống tui không hi...hi...Chị ăn món này nhớ nhất là viên bột ỉ cắt vuông vắn nhỏ bằng hột xí ngầu, khi đứng chờ sẽ thấy ông lấy chừng 5 , 6 viên bỏ vô nước sôi trụn cho chín sau đó vớt ra bỏ vô chén mì, viên bột này ổng làm bằng bột mì tinh ăn dòn dòn nhai sực sực rất ngon, nhà chị đông con lâu lâu được Má mua cho ăn đứa nào cũng vui hết... Ngọc ui...Chị chỉ nhớ góp ý nhiêu thôi... 

Còn riêng tui thì thích mấy hột đậu phộng rang , hoặc bột mì tinh dòn nhai sực sực lúc nào tui cũng để ăn sau cùng thiệt là... tình mà...nghĩ lại con nít sao thấy thương quá ngây thơ vô cùng. 
Hôm nay sau gần hai tháng ở nhà tránh dịch, ngoài việc nấu ăn mỗi ngày và chat với bạn bè cho qua ngày tháng buồn chán bổng dưng tôi nhớ lại gánh mì ngọt của chú Tiều năm xưa, một món ăn bình dị của thời thơ ấu mà giờ đây chỉ còn trong ký ức thương quá mì ngọt ơi ! 


Học Trò Xưa 

10 comments:

trường tôi said...

Em & chị K Oanh cám ơn Cô Giáo đã post bài này
Học Trò Xưa

Tha Hương said...

Ông Bán Mì Ngọt nầy không già đâu hai cô em ơi !
Ổng chừng bốn mươi ngoài là cùng nhưng vai gánh phong sương và thân gầy còm mà cõng gánh hàng nặng trĩu nên trông ông già trước tuổi.
Và ổng bắt đầu bán từ xế trưa chứ không phải từ chập tối, khì đi ngang nhà tui, tui hay chọc ổng khi rao vừa dứt chữ MÌ..ììi...là tui tiếp lời bằng chữ MẶN. Nghĩ lại thât vô duyên và thất nhơn quá trời ! Vậy mà hồi đó còn con nít thấy chọc ổng mà khoái chí ! Nhưng ổng thì tỉnh như ruồi không lộ vẻ gì tức giận !
Xin ơn trên tha tội cho con !
VK.

Phieu Tran said...

Đúng rồi, tướng Ông Tiều bán Mì Ngọt nhỏ con, ốm tông teo gánh gánh đồ nghề bán Mì Ngọt khoảng 10 giờ đêm thường có mặt trước Phòng Thông Tin gần Tiệm Ông Kẹo đó. Đôi khi có đặt gánh MìNgọt đó bán lai rai trước tiệm Lý Phong Mậu (lúc đó tôi còn chưa về nhà riêng ở 57,Hàm Nghi còn phụ bán đồ cho người Chị của tôi).

Quang Minh said...

Tui thì thích “ chè mè đen , chí mạ phu...ủ...
Trưa nào bà người Quảng nầy cũng đi ngang nhà tui rao “ chè mè đen , chí mà phu...ủ... Bà đội cái nón giống như nón lá nhưng dầy và cứng hơn. Chân thì mang đôi dép làm bằng vỏ xe
Chè mè đen ăn vừa ngọt vừa béo thật ngon

Phieu Tran said...

Còn tôi thì chẳng bao giờ dám ăn Chè Mè Đen của Bà ấy! Anh biết tại sao không Anh Quang ? Vì thấy Bà ta xách cái nồi “đựng Chè” có hình tượng như cái ... “bô” vậy đó!

trường tôi said...

Anh VK ui! Hôm nào tui nấu mì ngọt rồi chụp hình mời anh ăn ngó kkk...
Người nấu mì...ngót

Tha Hương said...

Cám ơn HTX nghen !
Huynh sẽ nấu MÌ NGÓT đãi Triệu Minh cuối tuần nầy cho đỡ nhớ !
Dễ ẹt ! Nấu nước đường gừng bỏ thêm Bạch Quả Nhãn nhục Hột sen va-ni-la luộc dắt mì trụng nước sôi bỏ vào là có món MÌ NGÓT THẬP CẨM hỗn hợp giữa Ông Già Tiều và Quán Chè đêm cạnh Quán Đào Ký ! Yummy !
VK.

Thích bò bía nguyễn said...

Chè bà này ngon lắm đó ,thích thì cứ ăn nhưng đừng nhìn nồi chè hi.hi...

Katie co5rg said...

Bài viết thật dễ thương, chân chất quá, đúng rồi tui nhớ mình cũng mê món MAI MỐT này lắm, cám ơn bạn đã nhắc cho tui thèm chơi huhu...
Maiiii mốtttt đây ....
Người Bạn Phương Xa Cô 5 RG

rachgia said...


Mi Ngót .... Ông Mi Ngót tới gồi kìa ...
Chị em tui không gọi là ồng Mì Ngọt mà đứa nào cũng gọi là ông MI NGÓT, có lẽ theo tiếng rao hàng... của ông chăng?
Thường thì gánh mì ngọt của ông Mi Ngót đến đường Huỳnh Tinh của khoảng 11 giờ đêm, giờ đó mà đang lúc học thi nghe tiếng rao của ông trong đêm khuya là tỉnh ngủ ngay, chén mì ngọt đã mấy chục năm qua mà cái hương vị ngày ấy vẫn còn trong tôi,
Trong đêm khuya một chén mì ngọt ấm bụng làm sao, ông Mi Ngót biết rõ ý của khách hàng nên lần nào ché mì ngọt của tui cũng có thêm vài viên bột năng tròn tròn mà tui thật thích ... nó dai dai cắn sừn sựt húp một muỗng nước đường gừng tuyệt cú mèo
Ôi ngày xưa ơi
Cám ơn em Học Trò Xưa đã đưa tôi về những ngày thần tiên hoa mộng ấy

HTTL