Thursday, May 7, 2020

KIỆM NGÔN


Học cách nói chuyện khôn ngoan mà không gian nan
_________________
CHÂN DIỆN MỤC



          Nói lách chách, nói tào lao! Nói làm chi... phi` lời! Nói phải có  người biết nghe... tri kỹ!!! Có những người không ẩn cư... nhưng như là ẩn dật! Thôi thì câm cho rồi!!!
     Làm bạn với thanh kiếm!... chẳng vui sao?

Quốc thù vị phục đầu tiên bạch
Kỷ độ Long Tuyền đái nguyệt ma


     Chung quanh toàn ngợm, làm sao nói nhiều? 
    Bây giờ người ta nói dài giỏng... dài giòng mà rỗng tuếch! Cứ nghe diễn văn của ông lớn thì biết liền. Ông Chủ Tịch Nước thăm trường mẫu giáo : ông đọc diễn văn do người ta viết sẵn, dài lê thê... toàn chuyện chính trị mà... người nghe hiểu... chết liền! Ông Chủ Tịch Quốc Hội năm mới chúc tết toàn dân... toàn khuyên người ta sản xuất nhiều trong năm tới! Các ông lớn cũng thế. Diển văn đọc kêu như chuông!
     Xưa người ta nói : Ừ, Phải, Nói đi!  Bây giờ nói dài giòng nhưng trật lất! Tề Hoàn Công nói nhiều! Quản Trọng nói ít! Thi sĩ nhàm tình nói nhiều, Ba Tiêu ( Ba Shio ) nói ít!  Thi sĩ Trung Tướng nói nhiều ! Bùi Giáng nói ít!
     Có khi ngồi trầm cả ngày, có tứ thơ bay qua! Chộp liền!!! Một hai chữ thôi! Sao vốn liếng ít thế! Chữ nghĩa đâu cho thiên hạ bày vẽ! Chữ nghĩa đâu cho thiên hạ bán rao, đếm từng con!!!
     Sao bây giờ rổn rảng, khua chiêng gióng trống!
     Ừ , mà sao nói với dân đen, nông dân ít học... cũng toàn dùng những từ lạ tai : Cái chuyện dọn nền thì nói : Giải phóng mặt bằng sản xuất, cái cục sà bông nói : Chật hoạt động bề mặt!
     Ô Hô! Nói thế tưởng rằng khoe chữ! Hoá ra  khoe... dốt!!!
     Sao không nói như Quản Trọng trả lời Tề Hoàn Công! Mạnh Tử trả lời Lương Huệ Vương!
     Những điều ai cũng biết xin đừng nói lắt léo cho nó trở thành xa lạ!!! Những điiều ngay trước mắt xin đừng mô tả nó như  là   trên trời rơi xuống!!!

2 comments:

trường tôi said...

Thầy CDM viết bài này hay quá xá là hay...nói theo dân Gạch Dá là hay quá xá qùa xa kkk...Cám ơn Thầy, kính chúc Thầy và gia quyến được mọi sự an lành
Học Trò Trường Nguyễn Ở Xa

rachgia said...

Comment của Chị Kim Quang

Thầy ơi
Thầy của em, lúc nào cũng chơi trò móc họng , móc ba sườn hay ghê đi
Viết văn ngắn gọn, không cần vòng vo Tam Quốc Chí, người đọc hiểu liền rất ư thoải mái, không phải điên cái đầu.
Em đang bịnh mà đọc cảm thấy vui vui, mắc cười.
Em kính thăm thầy cô. Hy vọng có cơ hội được gặp thầy
KQ