Thursday, May 28, 2020

THẦY ĐỒ CHẲNG ĂN KHOAI


__________

CHÂN DIỆN MỤC



          Ôi! Ông Đồ của Vũ Đình Liên buồn tẻ, nhạt nhẽo và sống thảm não! Nhưng ông có đóng góp gì không? Có! Ông có đóng góp vào khung cảnh đìu hiu của đường phố ngày tết!!!
     Nhưng tôi muốn nói đến toàn thể ông Đồ! Sống ra sao? Nghĩ gì? Nghĩ đến tụi trẻ con nhà nghèo, nhà giầu?
     Trước hết ta hãy ngó bộ gió của ông! Đa số là ông nghèo, áo the thâm cũ! quần cháo lòng, đi guốc mộc! Nhà giầu rước người thì gọi là gia sư! Các quan rước người thì thường là bạn thân và thường không có tên gọi! Thường gọi là Thầy ( Người ta gọi những ông này là Thế Bá của thằng nhỏ! ) Đại khái cũng gọi tùm lum và thường là những từ rất kính cẩn!
     Ở đây tôi xin nói nhiều về ông đồ nghèo!

Ông Đồ có vợ nuôi rồi, mở lớp dạy để được đồng nào hay đồng nấy! Ông đồ nghèo đi dạy rong, nếu ngồi ở nhà người kha khá thì còn đỡ! Nếu gặp nhà hơi nghèo thì thật là cùng bất đắc dĩ!!! Học trò đã ngu dốt, chỗ ở chẳng ra gì > Cơm ăn thì khỏi phải nói các bạn đã biết... ăn như chủ nhà!!! nghĩa là cơm dưa muối rau mắm! Thỉnh thoảng có củ khoai, củ từ... ăn chơi!
     Chủ nhà và hàng xóm láng giềng đều không biết chữ! Biết tâm sự cùng ai! Thầy ngồi buồn... ngâm thơ... thì ai người nghe???
     Thầy chợt nhớ tới Thuyết Khách Khoái Triệt khuyên Hàn Tín lập thân độc lập, không theo Lưu Bang nữa... mà lập thành một nước riêng!     Khoái Triệt nói : Thời hồ! Thời hồ! Bất tái lai. Ý nói Hàn Tín đủ tài đủ đức, có lực lượng lớn! Không nhân thời cơ này làm chuyện lớn... thì thời sẽ không bao giờ trở lại!
     Thầy Đồ thích ông Khoái Triệt này quá! Thầy bèn lẩm bẩm một mình : Thầy Đồ! Thầy Đồ! Chẳng ăn khoai!

                                                                                                                                       C.D.M.

No comments: