Wednesday, May 27, 2020

Món Ăn Rạch Giá

________________


Tùy bút của Hình Toàn 

Bún cá Rạch Giá
Hôm rày gánh “mì ngọt” của học trò xưa & K Oanh làm bà con xứ Rạch Giá xôn xao, kẻ thèm người nhiễu nước miếng. Ôi thôi, bàn tán quá trời đã mấy hôm rồi mà chưa hạ nhiệt có lẽ vì trong lúc chống dịch bà con ở nhà mặc sức mà hồi tưởng mà thèm thuồng, làm tôi cũng nhớ lại cái thời nhỏ dại ở quê nhà thời cơm cha áo mẹ cấp sách đến trường tuổi hồn nhiên (vô số tội) 
Rạch Giá có nhiều món ăn rất ngon .

- Bún Rạch Giá có tôm và thịt cá lóc nước lèo thì trong vắt, tô bún gồm có rau thơm (húng cây, húng nhủi, dưa leo và giá sống mà phải là giá cọng ốm) tất cả để dưới đáy tô bắt bún lên trên để vài miếng cá lóc đã gở xương thêm 5-3 con tôm lột vỏ rim mằn mặn (nhiều ít tùy theo giá tiền ) rồi chan nước lèo vào có hành lá xắc nhỏ thêm chút ớt và củ kiệu bằm pha với giấm ngon nhứt là bún của Dì Ba bên hông tiệm cà phê hai căn Tân Tường Phát, nếu thêm vài miếng thịt heo quay xắt nhỏ thì ngon tuyệt cú mèo 

- Xôi cuốn bánh phồng (trong xôi có trộn nước cốt dừa) sau đó nướng thêm bánh phồng làm bằng nếp để xôi màu vàng thơm mùi nghệ vào rồi cuộn lại thêm dừa nạo rắc chút muối mè trộn đường lên trên mặt, gánh xôi này cũng trước cửa tiệm hai căn (quán nằm ngang nhà lồng chợ RG)
- Kế bên xạp bún Dì Ba là tiệm cà phê hủ tiếu kế nhà in KG bán điểm tâm sáng đủ thứ hủ tiếu mì bánh tầm bì xíu mại, bánh ướt .....
- Ngang mặt cũng là quán hủ tiếu cà phê (con trai tiệm bánh mì Lương Sanh Thái) bán đủ thứ món ăn nhưng tôi không nhớ rõ (tiệm bánh mì thì nằm mặt trước ngang nhà lồng chợ)
- Trong tiệm cà phê Tân Tường Phát thì có bánh bao, bánh nếp hấp lá sen trong bánh có nhân thịt hột sen mùi nếp+thịt+ mùi lá sen hoà quyện lấy nhau thơm lừng, nhưng tui hỏng khoái bánh bao vì cái võ bánh bột nỗi có mùi hơi khai .

- Ngay góc đường đầu chợ có tượng anh hùng Nguyễn Trung Trực gần đường Lê Lợi có rạp chớp bóng Nghệ Đô (khu đất này là tiền thân của trường nữ), là tiệm cà phê (Tân Vĩnh Phát) có cháo quảng rất ngon, cháo nấu thật nhừ và loảng thịt heo bầm nhuyễn, gừng non tươi xắt sợi mỏng, gan thái mỏng. Khi có khách kêu cháo người ta mới lấy nồi nhỏ múc cháo làm cho thật nóng rồi mới để thịt bầm và gan vào sôi lên nhắc xuống múc vô tô để gừng non và hành ngò lên mặt rắt thêm chút tiêu sọ ....ôi vừa ăn vừa húp sút mồ hôi hột (ai thích thì kêu thêm giò chéo quẩy) nhưng ba tui hỏng thích ăn cháo quảng với chéo quẩy 

    Đó là hai ba quán xung quanh chợ mà tui nhớ, còn trong nhà lồng chợ thì ôi thôi đủ thứ bán trái, nào xạp Dì Dung bán bún xào, bánh hỏi thịt quay hoặc tôm nướng thịt luộc ăn với rau sống bánh tráng, rồi xạp bún nước cá chị hai Đầm kiểu bún nước RG nhưng hương vị hơi khác Dì Ba một chút cũng rất ngon có bún xào thịt heo thịt bò, khi có ai mua mới xào từng tô một chớ hỏng có xào trước, khi khách gọi chị mới lấy cái chảo nhỏ bắt lên bếp cho tỏi xã bầm nhuyễn vào đảo sơ cho vàng thơm cho thịt xắt mõng vào xào sơ thịt vừa chín cho chút giá + vài lát củ hành tây xắt mỏng để lên tô bún dưa leo và rau thơm rắt thêm miếng đậu phộng đâm nhỏ và một chút mở hành chan nước mắm chanh ớt có dưa chua (củ cải và cà rốt xắt sợi) ai ăn cay thì thêm ớt bầm ...kkk nhắc tới đã chảy nước miếng rồi .
    Rồi nào là cháo lòng, cháo đậu đỏ ăn cùng dưa mắm, củ cải xắt sợi ướp giấm đường, tép ram mặn thiệt là khô mà tép nhỏ mới ngon, cá lóc nhỏ cắt khoan mỏng hoặc cá lòng tong kho kẹo, tô cháo khi múc ra cho vài muỗng nước cốt dừa, rồi từ từ mà thưởng thức 
    Ngoài ra còn trong chợ còn bán đủ thứ bánh ngọt như : 
- Bánh bông lang nướng(cái nhỏ hình còn gà con vịt cái bông)
- Bánh da lợn, bánh ít, bánh qui
- Xôi Hà Tiên là xôi trắng có 2 loại 
⁃ 1/ là xôi mặn có tôm khô đâm nhuyễn hương vị hơn mằn mặn vì tôm khô đã phi hành tỏi xào thơm rồi
⁃ 2/ là xôi ngọt cũng là xôi trắng chan nước cốt dừa trong nước dừa có thêm sầu riêng tán nhuyễn rắt thêm chút mè rang, bán thêm chè rau câu +nước đường để thêm đá lạnh chan nước cốt dừa có sầu riêng, món này Má tui rất khoái vì của người Miên đồng hương của bà, có thêm một món là bún Hà Tiên cũng của người khờ me mà chợ Rạch Giá hỏng có bán, thèm thì Má tôi làm tại nhà 
- Bún Hà Tiên gồm có bún + tôm khô giã nhuyễn+ nước cốt dừa thật kẹo nhưng hỏng có thắng để nguyên chất ăn với giá rau thơm dưa leo cùng nước mắm tỏi ớt .....trời ơi viết tới đây thì tui chảy nước miếng, món này ít ai biết . 
- Bánh men (đủ thứ màu xanh đỏ, rất thơm mùi nước cốt dừa mùi lá dứa)
- Bánh thục linh mềm mịn ăn hỏng khéo dễ mắc nghẹn 
- Bánh bao chỉ, xôi vị
- Bánh chuối hấp, chuối xào dừa (chuối hấp thật mỏng, khoai lang hấp lột vỏ 
    cắt khoang lấy dĩa xếp vài miếng chuối vài miếng khoai lang rồi chan nước 
     cốt dừa có pha bột báng ...kkk rồi múc từ muỗng nhỏ mà thưởng thức(đừng 
      liếm dĩa vì ngon quá )
Và đủ cái loại chè : chè thưng, chè táo sọn, chè bắp, chè đậu trắng, bắp chà bắp giã (bắp chà là còn nguyên hột nấu mềm, bắp giã hột giã hơi bể ra nấu chung với nếp và nước cốt dừa hơi nhão sền sền ăn với dừa nạo rắc thêm muối mè trộn đường và thính . 
   Nào là quán cà phê điểm tâm sáng Phước Hải ở góc đường Cái văn Ngà 
   Nào quán cà phê Minh Châu ngang tiệm chụp hình Bạn Trẻ 
   Trên đường Phó Cơ điều có những hàng quán mà người ta thường gọi quán dãy thương phế binh (mà thật ra tui đâu thấy ai tàn tật gì đâu) chạy dài từ dốc cầu Ong Đình Ký tới đầu cầu sông Kiên, qua cầu là qua khu nhà thờ tạm, nếu quẹo xuống cập bờ sông mới đến khu nhà thờ chính .
 Nếu đi thêm chút nửa quẹo phải là đường Mạc Cửu trên đường có tịnh xá Ngọc Sơn do sư Cần làm trụ trì (vị sư này còn trẻ và thường tổ chức các đoàn đi  hành hương) 

Rồi trước rạp hát Châu Văn cũng có năm ba quán bán hủ tiếu, cơm mì xào 
quán chè ngay góc bìa là quán Đào Ký có đủ các loại chè : 
Chè hột gà trà, chè đậu xanh hột gà (hột gà đánh tan đổ vào chè nóng nên có có từng sợi từng sợi hột gà vừa tròng trắng tròng đỏ, loại này phải ăn nóng .
Tiệm có đủ các loại chè, mà tôi hỏng nhớ hết tên 
Cập bờ sông ngay dốc cầu Ong Đình Ký là quán Ba ký, và chạy dài lên gần cầu Đúc cũng là hàng quán nhưng không nối liền có khi xen vô một cây xăng hiệu con sò (Shell) và tiệm bán và sửa xe đạp Tân Phong Phát, ngó ngàng bên kia đường là xe bán sinh tố nằm bên hông nhà và phòng mạch bs Thuận, tui kết quán này lắm vì rất ngon và có cô bạn học là con gái bà chủ, trưa tôi thường ghé ăn vì lúc ấy bạn tôi coi chừng quán ....kkk nên nó múc hơn nặng tay một chút, tôi thích nhứt là sâm bổ lượng, ôi nước đường gì mà ngọt lịm món này phải ăn lạnh với nước đá đập nhỏ .

 Nếu đi thêm một chút qua toà án cũ ngang nhà xưa của ông Trần Nhuệ là quán da ua (yogurt hay sửa chua và rau câu nước dừa, yogurt thì mình ăn từng hủ nhỏ hơi đặc béo béo chua chua hoặc ăn tẩy ( nghĩa là thêm là đá xay nhỏ đổ yogurt vào xong quậy đều ăn kiểu này cũng ngon lắm. 
Tiệm Phong Phát chánh thì nằm ngang mặt quán chè Đào Ký (tui biết tiệm này vì lúc nhỏ tôi thường cõng bạn tôi có tật 2 chân đi vườn ổi) là con gái út của tiệm này lúc trước nhà ở cạnh nhà tôi ở xóm Hoà Lạc 

Bánh bèo ngọt quán 3 cây gòn
Từ quán Ba Ký đi xuống một chút thì tới ngã ba đường Minh Mạng +(đường gì quên tên mà nhớ có chùa Phước Thiện. Trên đường MM quán bánh bèo chén nằm dưới bóng 3 cây gòn, chuối xào dừa chuối hấp cắt lát thật mỏng (nhưng chiều chiều mới dọn ra bán đến 9-10 tối)
có bánh bèo mặn và bánh bèo ngọt 
Thẳng đường Minh Mạng thì tới trại cưa Triệu Xuân Triều cập bờ sông (lúc nhỏ tôi thường đi xuống mấy cây xúc ngâm dưới nước để hái lục bình hoặc đi vô trại xin mạc cưa về cho chế hai nhận vô lò làm chất đốt cùng với củi cho đở tốn tiền, đi thêm chút nữa là tới lò heo và trại hòm “Tám Cảnh”ngay ngã ba đường Minh Mạng và Thủ Khoa Nghĩa, trên đường này có nhà tui ở đó đi thêm chút nữa là rạp hát Hoà Lạc (mà lúc nhỏ tui thường coi cọp) ngay góc đường thì có tới 4 tiệm cà phê hủ tiếu quán:
- Thiên Hương 
- Kim Cúc 
- Thanh Bình 
- Ngọc Hải 
Qua khỏi mấy quán này thẳng xuống bờ sông ngó qua khu nhà thờ bên kia sông, xóm này người kêu là xóm “nóc bằng” .....kkk ai ở RG chắc biết, người ở xa nghe đồn nói nơi tôi ở sao ghê quá , nào gần trại hòm, gần lò heo, toàn là những chổ nổi tiếng nghe là thấy ngại nhưng tui sống ở đấy từ nhỏ tới lớn (cho đến khi đi nước ngoài) có thấy dữ dằn gì đâu, chòm xóm cũng hiền hoà đơn giản (nên tui cũng thiệt thà) 

Nếu các bạn đi đến cuối đường Minh Mạng sẽ ngang qua hội quán Phật Giáo Hoà Hảo, rồi tới Đầu Voi . Làm tôi liên tưởng hôm từ giã quê hương cũng ở bến sông này: 
Đầu voi mô đất chia dòng nước 
Chia cách đôi bờ xa cách nhau


Hình Toàn 

11 comments:

trường tôi said...

Hồi nhỏ ăn bún cá RG nếu có tiền tui chỉ ăn chung với bánh cống đâu có tiền để ăn với heo quay thiệt là... tình mà. Cám ơn bạn yêu đã đưa tui về lại với những ngày hoa mộng ngày xưa, nhớ quá những con đường,những hàng quán của quê mình...
Người Rạch Giá Xa Xứ

Tha Hương said...

Sở dĩ có dãy quán Thương Phế Binh là do Phong Trào Thương Phế Binh Cắm Dùi dựng lên rồi bán lại cho người ta buôn bán (Ban đêm là những cái Snack Bar).
Còn Đầu Voi phải gọi là Đầu Doi (có nghĩa là cái doi đất chìa ra ở ngã ba sông).
Hội Quán Phật Giáo Hoà Hảo ở đường Nguyễn Thoại Hầu (hay Thoại Ngọc Hầu)là của ông bác Tư Vinh của tui đó nghen HT.
Còn một nhân vật truyền kỳ là Paté Long ở góc tiệm chụp hình Đạt Quang chuyên bán bánh mì thịt nguội mà có ba anh em là Long Hổ Hội. Hổ bán thịt heo trong chợ nhà lồng là bạn thân của Thầy Trầm Cảnh Thường, anh ta cũng là cao thủ bóng bàn. Hội thì cũng học Nguyễn Trung Trực nhưng chơi thể thao rất giỏi.
VK.

Phieu Tran said...

Hổ là Tuyển Thủ Bóng Bàn của Tỉnh nhà, cùng với Anh Quáng (chủ tiệm uốn tóc Đông Quang),thầy Đoàn văn Đồ (Thanh Tra Ty Tiểu Học,Thầy Lâm Chí Cương (Minh Đức), ... Trịnh Thanh Hương (Hội Đồng Tỉnh) con của Thầy Trịnh Thanh Cần, dạy Vẽ NTT). Tiếp nối mấy tay đợt Bóng Bàn cấp Tỉnh sau nầy như: Trần Công Hạnh, Hồ Thiệu Chánh, Hồ Thiệu Trị, Lâm Hữu Thuận ... ) Nguyễn Trung Trực).

Quang Minh said...

Hồ thiệu Chánh ( Dược sĩ ) Hồ thiệu Trị ( kiến Trúc sư ) bà con chú bác với tui . Lâm hữu Thuận học cùng lớp với tui
Hi hi hi...

Phieu Tran said...

Lâm Hữu Thuận, học sau tôi 2 lớp. Nghe nói sau khi ra trường QHC, bổ về đâu đó ... rồi qua đời ? Gia đình Anh ta có tiệm Vải gần Sạp Báo Tân Tiến ngang nhà buôn Lý Phong Mậu của Chị tôi.

Tha Hương said...

Bà con chú bác thì phải cùng họ. Sao người ta họ Hồ còn Ông Đạo họ Đào ?
Coi lại gia phả nghen !
Người tò mò (VK)

Quang Minh said...

Hoàng thị Tố Lang và Nguyễn Ngọc Vân là chị em . Rồi con của Tố Lang và con Ngọc Vân lại khác họ lần nữa hi hi hi... Nói cho vui thôi . Bà nội của mấy anh đó là chị ruột của Bà nội tui và đều là chị ruột của ba ông Trần Cẩm Tú nên tui gọi vợ thầy Huỳnh Ngọc Ẩn là chị Tuyết. Coi gia phả vậy được chưa cô giáo

Quang Minh said...

Quên nữa
Ba của mấy anh với ba tôi là anh em bạn dì ruột
Tới đời tôi thì anh em chú bác

rachgia said...

Uả sao lại lôi HTTL tui vào đây vậy ông Đạo?

trường tôi said...

Anh Quang ơi , nickname Tha Hương là sư huynh Vô Kỵ chớ hỏng phải cô giáo tui đâu kkk...
Người tài lanh hay nói

Quang Minh said...

Sorry, Tố Lang