Monday, May 18, 2020

SÁCH CŨ


15 cuốn sách nên đọc khi bạn còn trẻ (Phần I)
___________________

CHÂN DIỆN MỤC



         Bây giờ có nhiều người sưu tầm sách cũ!
     Không phải họ sưu tầm những cuốn như : Lê Tắc viết thay Trần Ích Tắc về sử xưa Việt Nam! Cũng không phải họ sưu tầm cuộc đời lưu vong của Lê Chiêu Thống, cuốn An Nam Dịch Ngữ, cuốn Ô Châu Cận Lục! Cũng không phải họ sưu tầm những tác giả gần hơn : Nguyễn Hiến Lê, Vương Hồng Sển, Trần văn Khê, Ngô Tất Tố ( việc làng ). Những người mua đắt Cổ Học Tinh Hoa, Quốc Văn Giáo Khoa Thư được coi là tầm thường, ngớ ngẩn...

     Cái mà họ sưu tầm say mê, tha thiết là những cuốn sách, những tác giả... gần gũi với họ! Có hình bóng, cuộc sống và nhân cách gần giống với họ!!!
     Gọi là cũ, nhưng chỉ thời ông Diệm, ông Thiệu! Tôi muốn nói tới Nhật Tiến, Duyên Anh... những tác giả rất trẻ và... viết cho tuổi trẽ đọc! Hồi đó tôi mê hai ông Kẹ này lắm!
     Đọc Nhật Tiến tôi thấy đầy sức sống! Tràn ngập hình bóng của thiếu niên, thanh niên và... cả tôi trong đó! Những Thềm Hoang, Những Người Áo Trắng, Chim Hót Trong Lồng làm ta nhớ lại một thời thoải mái nhưng... khó thở! Một thời mơ mộng... giấc mơ đen và giấc mơ hồng!!! Đúng là nhà văn của tuổi trẻ, đã trẻ, chưa già, nhưng hơi hơi già... sắp già và... hình như làm bộ dạy đời!!!
     Duyên Anh với Điệu Ru Nước Mắt, Thằng Côn, Thằng Vũ, con Thuý...
     Hồi đó tôi cho học trò của tôi viết luận văn, đề tài là ; Em mới đọc một cuốn sách mà em rất ưng ý, hãy kể lại và nói nhận xét của em! Học trò của tôi viết về Điệu Ru Nước Mắt dài hơn 50 trang! Cha mẹ ơi! Trong đời dạy học của tôi, đây là bài luận văn dài nhất mà tôi đã chấm!!! Dĩ nhiên tôi cho điễm nhất và hết lời ca tụng em! Hơn thầy!!!  Đây là thời gian chưa xa lắm! Chưa cũ lắm! Mới trước ta có mấy năm thôi! Nhưng tôi khoái cái  " xưa " của nó... và mời các bạn ... sưu tầm!!!

                                                                                                                                                   C.D.M.

No comments: