Sunday, May 24, 2020

TỪ TÀO KHÊ TỚI KIM LONG


___________________
CHÂN DIỆN MỤC
BEAT Bắc Ninh - Sông tào khê đoạn chảy qua thôn vũ dương... | Facebook


          Không kể người Pháp tới! Không kể triều Nguyễn! Văn minh trước đó ở Thăng Long là... dưới sự trị vì của Trịnh Sâm!!! Nhưng Trịnh Sâm bị rất nhiều người ghét vì... lộng quyền! vì... âm mưu lên ngôi vua!!!
     Mà trước đó thì rất nhiều người tái giỏi, giầu có... di cư từ Bắc công Cái (sông Hồng) xuống! Tôi muốn nói tới cái rực rỡ của Bắc Ninh! Tôi muốn nói tới ông Chúa tài giỏi, văn võ toàn tài và còn nghĩ tới vua Lê! Tôi muốn nói tới ông Trịnh Cươngf.
     Chả biết ông Trịnh Cương thường..,.ở đâu, nhưng quần thần văn cũng như võ giúp rập cho ông đều ở Bắc Ninh.( Không kể những người Hoa giầu có, buôn bán và làm nhiều nghề... ở Đồng Tỉnh, Huê Cầu ...!

     Tôi muốn nói tới Ngũ Huyện Khê, sông Đuống, ngòi Then, sông Tiêu Tương, ngã ba Tam Giang ( Không phải ngã ba Hạc ở Việt Trì ), sông Cầu và đặc biệt là TÀO KHÊ mà trong bài trước tôi có nói tới. Tào Khê không phải là buôn bán, nghề ngỗng...  mà Tào Khê là trung Tâm văn thơ.
     Ngày nay người ta nhắc tới Bắc Ninh là nhắc đến Quan Họ! Nhưng tôi nhắc đến Tào Khê là nhắc đến những thi sĩ ; Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ! Những người ngồi ngắm nhân tình thế sự... ngắm nước chảy đá mòn :

Đá mòn nhưng dạ chưa mòn
Tào Khê nước chảy vẫn cò trơ trơ

     Trên đường Nam Tiến. Người Việt đi thuyền... vượt sóng cả, gió dữ... người Việt cũng dừng lại ở những con sông, đầm phá... lắm cá nhiều tình
Thuyền về Đại Lược
Duyên ngược Kim Long
Đến đây là lối rẽ của lòng
Phải duyên thì thắm lại cho đỡ não nùng tiếng sương
Cái duyên, cái tình, cái keo sơn của cô gái Huế
Em thương anh cha mẹ đánh trăm roi
Song rồi em trỗi dậy  em quyết một lòng theo anh.

     Cái mật ngọt ( cái keo dính ruồi ) của các cô gái Huế không nhũng làm điêu đứng các chàng trai trẻ mà còn... làm một chàng con trời mất cảnh giác, liều mạng... đi tìm!!!

Kim Long có gái mỹ miều
Trẫm thương  trẫm nhớ Trẫm liều Trẫm đi

     Khu đất này chính là khu đất đẹp nhất ở Huế! Làng Cư Chính ở đây! Khu nhà Mồ các vua Nguyễn ở đây! Đất xây Biệt Thự cho oai phong của ông bố vợ vua : Vũ xuân Cẩn cũng ở đây!
     Đây là khiếu thẩm mỹ của những người có tài, có học, biết thưởng thức, chứ không phải con cháu những từ Tào Khê... di cư đến!!!
     Không tin! mời các bạn tới Kim Long một lần cho biết!

                                                                                                                                       C.D.M.    

No comments: