Wednesday, March 16, 2022

Phụ Nữ và Chiến Tranh

_________________________

image-ukraine



Người đàn bà thức dậy sáng nay

đứng trước gương soi mình rất lạ


hai con mắt của người Mẹ Ukraine

chăm chăm nhìn mình 

kinh hoàng

trên gò má nhăn nheo

đầm đìa lệ




Dưới làn áo ngủ mong manh

cặp nhũ hoa nàng

cặp nhũ hoa của người mẹ Ukraine

đang cho con bú 

bây giờ sữa bầm màu máu



cặp nhũ hoa của nàng

người chồng âu yếm gọi là cặp bồ câu trắng

bây giờ nổ tung từng mảnh


Người đàn bà thức dậy sáng nay

nhìn xuống hai tay mình rất lạ

những ngón tay như đã rơi mất cả

hai cánh tay đã bay đi xa

những mảnh đạn bầy gọn gàng

trên ngực


trên ngực của chàng

nàng bật gọi tên 

người chồng vắng mặt


Tiếng pháo kích rơi vào buồng

chiếc giường đựng đầy mảnh bom 

chiếc áo ngủ phất phơ bay 

màu trắng trên cặp cánh bồ câu của chàng, đầy máu




Ôi những bà mẹ mất con

những người vợ mất chồng

những người yêu nhau

đã mất nhau.


Hãy cho tôi khóc hộ mẹ già

hãy cho tôi khóc hộ người lính

và cho tôi khóc hộ nàng


Bằng đôi mắt của Tháng Tư-Việt Nam


– Trần Mộng Tú

(14/3/2022)

No comments: