Tuesday, December 26, 2017

Câu chuyện đêm giáng sinh xưa ....

____________________

HOÀNG THỊ TỐ LANG


  ... Một năm trôi qua thật nhanh. Mới thấy không bao lâu mà giáng sinh lại lật bật sắp đến rồi. Thành phố tôi ở năm nay tuyết nhiều quá. Noel thì phải có tuyết. Tôi có một cô bạn người Canada bảo rằng "Noel mà không tuyết không giống Noel chút nào". Tôi cũng nghĩ thế song hồi nào mê tuyết kìa chứ ở cái tuổi nầy, trải qua mấy mươi mùa đông viễn xứ tôi sợ tuyết vô cùng rồi bạn ạ. Mặc dù vẫn còn thấy mùa đông trời vẫn đẹp, vẫn thơ mộng, vẫn tình tứ trong cái sắc thái mờ mờ ảo ảo dưới màn tuyết trắng xóa đang lả tả rơi...

Tôi vừa phụ với cậu con trai dựng cây Christmas lên. Mặc dù không là người đạo Thiên Chúa song tôi yêu vô cùng không khí rộn ràng khi Giáng Sinh về. Hai mẹ con bỏ đèn lên và mấy cái lỉnh kỉnh trang hoàng cho đẹp mắt. Xen lẫn trong cái thùng Christmas tree ấy chợt con trai tôi Hoàng Nam mở tung cái gói được bọc kín ra và thằng bé cười ha hả và reo vang:
- Mẹ ơi mẹ coi nè, mẹ nhớ cái nầy không?
Tôi dừng tay lại để mắt nhìn sang con. Tôi bật cười cùng con và bảo: 
- Làm sao Mẹ không nhớ mà hỏi. Mẹ là tác giả để có bộ đồ nầy trong nhà đó con trai ạ.

       Thì ra là bộ đồ của Santa Claus. Trùng trùng kỷ niệm đi về trong lúc nầy... Ôi mùa đông năm nào trời lạnh lắm. Năm đó hình như những ngày gần Noel lạnh kinh hồn nhiệt độ xuống gần trừ 40 độ C cộng thêm gió lạnh thì cái lạnh ngoài trời bấy giờ khoảng -50 độ C. Tôi còn nhớ chỉ còn mấy ngày là đến Noel mà  vẫn chưa dắt các con đi chụp hình với Santa như lời hứa với chúng. Tụi nhỏ đứa nào đứa nấy mặt mày tiu nghỉu và cứ nhắc Mẹ liên hồi: 
- Sao Bố Mẹ chưa dắt tụi con đi Shopping chụp hình với ông già Noel. Santa sắp đi về North Pole rồi.
Con tôi đứa nào đứa nấy lúc đó còn bé lắm, với cái thời tiết khắc nghiệt ấy tôi rất ngại bồng bế con ra đường, sợ đi chụp hình về bịnh mới làm sao. Con Ty thì cứ một bên mà thúc Mẹ:
- Mai là Noel rồi đó Mẹ. Sao chưa đi chụp hình nữa vậy Mẹ. 
Con nít thật là hồn nhiên vô tư như thế. Tôi bảo con:
- Bên ngoài lạnh lắm con ơi nhưng thế nào tụi con cũng được chụp hình với Santa mà. Tin Mẹ đi, Mẹ không dối con đâu.
Nghe Mẹ nói thế song mặt đứa nào đứa nấy buồn thiu. Chúng nó không thấy Bố Mẹ chuẩn bị dắt đi Shopping thì làm sao chụp hình. Thật ra chúng tôi đã có kế hoạch để các con không thể buồn vì thiếu cái màn chụp hình nầy như mọi năm. Tôi đã âm thầm tạt ngang shopping gần nhà chiều hôm trước và mua bộ đồ Santa nầy ghé nhà anh bạn thân nhờ anh có đến nhà chiều nay dự đêm Giáng sinh với gia đình tôi mặc dùm bộ đồ nầy như một Santa đến thăm các cháu trong buổi chiều giáng sinh. Tôi có tâm sự với anh rằng: "Lạnh quá làm sao dám đưa tụi nhỏ đi chụp hình anh ạ. Anh làm ơn giúp tôi mới được". Nghe tôi nói anh cười khà khà cầm lấy ngay bộ đồ và bảo "Thương con như bà đến thế là cùng" và anh vui vẻ hứa sẽ là một Santa đến nhà tôi, và quả thật buổi chiều hôm đó sau khi sửa soạn xong thức ăn cho buổi tối, thay quần áo đẹp cho con, thì nghe tiếng chuông reo. Thằng Bê mở cửa ra tôi nghe tiếng HO... HO... HO Merry Christmas vang lên. Tụi nhỏ chạy ùa ra cười nghiêng ngữa và hét vang "Santa Santa tới kìa Bố Mẹ ơi". Con My mừng quá kéo Mẹ nó sềnh sệch từ bếp ra và nói:
- Mẹ ơi Santa kìa.
Tôi âu yếm bảo con:
- Thấy chưa chiều nay tha hồ cho tụi con chụp hình với ông già Noel nè. Đó tin Mẹ chưa. Mẹ đã nói thế nào cũng được chụp hình với Santa mà. 
Màn chụp hình đã xong và trao quà cho tụi nhỏ xong anh bạn lẻn vào phòng thay bộ quần áo khác. Ngó quanh quẩn thấy Santa mất tiêu thằng Bê ngây thơ hỏi:
" Santa đâu rồi Mẹ "


Tôi thật hạnh phúc trong niềm hạnh phúc của các con tôi âu yếm bảo chúng:
- Thì Santa thấy trời lạnh Mẹ không dắt các con đến Shopping chụp hình được biết là các con mong nên đêm nay Santa đến thăm nè và đi về Northpole rồi.
Con Ty liếng thoắng và nhanh nhẩu nói:
- Chắc Santa có đọc thơ con gửi đó Mẹ. 
Nhìn nét mặt rạng rỡ và sung sướng của các con lúc đó lòng tôi lâng lâng một niềm hạnh phúc khôn cùng. Mãi cho đến khi các con lớn tôi mới kể lại chuyện Santa trong đêm Giáng Sinh năm đó cho chị em nó nghe và bộ đồ Santa đã bao nhiêu năm mà tôi vẫn còn giữ lại. Như là một kỷ niệm đáng yêu mà tôi và các con không bao giờ có thể quên khi mỗi độ Noel về.

       Con tôi đã lớn lên qua bao mùa Noel và câu chuyện tôi vừa kể lại cho các bạn nghe đã trở thành một câu chuyện huyền thoại đáng yêu nhất của các con mỗi mùa giáng sinh đến. Anh bạn thân của gia đình tôi đã được bạn bè và các con tôi yêu mến gọi anh bằng một cái tên khác rất ư là dễ thương "Bác Santa Claus".

Tôi nhớ hoài câu nói của anh một lần đến nhà chơi  trong dịp mừng cháu Hoàng Lan tốt nghiệp  Đại Học anh nhắc lại câu chuyện kỷ niệm của đêm Noel xưa với mọi người trong buổi tiệc và xây qua Hoàng Lan anh âu yếm bảo với con gái tôi rằng:
- Người Mẹ VN tuyệt vời thế đấy, con gái ạ...
Mỗi lần ai gọi phone đến nhà, tụi nhỏ bóc phone và hay hỏi:
- Dạ thưa ai đó ạ. 
Thì tôi nghe giọng anh vang vang: 
- Nói với Bố Mẹ bác Santa Claus nè con... 

       Trong không khí rộn ràng của Giáng Sinh đi về tôi nghe lòng lâng lâng một niềm hạnh phúc nào đó... Câu chuyện HTTL vừa kể hôm nay như là món quà thương mến kính gửi đến quý Thầy cô cùng anh chị em khắp nơi của đại gia đình Tha Hương trong dịp Giáng Sinh đi về. Đồng thời như một hồi tưởng. Như một nhắc nhớ đến các con thương yêu những mùa Noel thơ ấu đầy kỷ niệm của gia đình ta bên trời Tha Hương nầy ....

       Thân ái kính chúc tất cả Qúy Thầy Cô, quý đọc giả, quý bạn văn, bạn thơ khắp bốn phương trời của Tha Hương  một mùa giáng Sinh thật đầm ấm, thật  tràn đầy niềm vui và hạnh phúc bên cạnh người thương yêu của mình.

Winnipeg Giáng sinh 2018

Hoàng thị Tố Lang


23 comments:

Phieu Tran said...

Còn đâu nữa, mùa Giáng Sinh năm đó
Đã bay vèo theo gió, tuyết, dần tan
Lặng lẽ trôi; theo tháng lụn, năm tàn
Ôi kỷ niệm ! Vẫn muôn vàn thương nhớ!

Quang Minh said...

Luôn sống mãi trong lòng người muôn thuở
Dù thời gian năm tháng có qua mau
Kỹ niệm xưa nhớ lại vẫn ngọt ngào
" Câu chuyện Giáng Sinh ..." hồi năm ấy

Quang Minh said...

Hy vọng không biến mất

Quang Minh said...

Luôn sống mãi trong lòng người muôn thuở
Dù thời gian năm tháng có qua mau
Kỹ niệm xưa nhớ lại vẫn ngọt ngào
" Câu chuyện Giáng Sinh ..." hồi năm ấy

Quang Minh said...

Lại biến mất , nhờ copy , nên gửi lại lần hai
Suy nghĩ hỏng ga

tho lam said...

Í ... à ...trong Blog có ma
Chỉ cần Ông Đạo cúng ba con gà
Tức thì dzui cửa dzui nhà
Đầu năm Mậu Tuất đón bà xã dzô
Hihi ...

Unknown said...

Có bà xã ở bên cạnh
Quỉ thần ma xó đều sợ
Com ment chỉ một lần thôi.
Lục Ngôn tam cú, 3 câu 18 chữ đầy đủ ý nghĩa, viết nhiều mệt.....

Lanh Nguyễn said...

Comment chỉ có mốt lần thôi
Con ma nghe tiếng chạy mất rồi
Copy cóp biết chi cho mệt
Nếu có cúng gà chớ quên xôi

Gà xôi có cúng nhớ gởi tôi
Để chung 2 thứ trong cái nồi
Qua đây tôi sẽ làm phép lại
Hô biến nó liền mất đi thôi..
hi..hi..

Quang Minh said...

A Tỷ ơi
Bả vô bả đụng cái bồ
Bả liền vội vả chạy xô ra ngoài
Đụng phải thầy Nhựt chắn ngay
Lục ngôn tam cú thầy xài trừ ma
Nhìn lại còn ba con gà
A Tỷ , Thầy Nhựt , Lanh Nguyễn chia ba cho rồi
Đường Xuồng kỵ với chè xôi
Thôi thì dành để Chường Tôi lảnh dùng
Cùng cô 5rg dùng chung
Cầu cho ma mị hết mong trở về


Quang Minh said...

Thiệt tình ...
Làm phiền quý thầy pháp , thầy cúng . Cám ơn quý thầy nha
Ủa ! Mà sao chỉ có tui và HTX bị ma ám không dzị ? Giáng Sinh Năm mới mà , đâu phải ngày Halloween

trường tôi said...

Hổm rày tui bận lo đi hưởng phước ăn uống tưng bừng,nghe rồi xin đừng ganh tị nghen bà con tại tánh tui hay khoe...Vái ông Địa nải chuối cho comment này đừng bị biến mất ha ha...HTX

trường tôi said...

Khà..khà...dzị là còm của tui vẫn còn , thôi để tui đi mua nải chuối tạ ơn ông Địa...

Người khấn nguyện

tho lam said...

Phật luôn ở tại lòng ta
Tâm ai thiếu Phật là ma quậy liền
Ông Đạo ráng rước bà Tiên
Dìa ếm ma quỷ nên duyên dzộng chờ
Thiệt ... là tình mà
Thỏ lắm thỏ lắm

Quang Minh said...

Vậy là ông Địa linh hơn thầy bùa , thầy pháp , thầy cúng . Nãi chuối hơn ba con gà . Đúng là A Tỷ xúi dại
Thiệt tình là .....cúng chay hay hơn cúng mặn

Quang Minh said...

Vái kỳ nầy không biến mất

Quang Minh said...

Ha ha ha .....
Trúng quẻ

Quang Minh said...

A Tỷ ơi , có bịnh hong dzậy ?

Thiếu Phật sao rước bà tiên ?
" Còm men " biến mất , sao duyên zợ chồng ?
Mau kiếm bác sĩ đi ông
Không thôi " tửng tửng " mấy cô dông chạy làng
Thiệt tình là tình tính tang

Phieu Tran said...

A Tỷ ơi!
Nghe tin tức nói Ca-Li động đất, Mình định A lô, hỏi thăm tin tức tình hình Bạn Gìa Mình ra sao? Thấy Bạn Mình lên ngóp, nên Mình an tâm lặn luôn, để Bạn có thì"Trùm mền" cho đở lạnh trong lúc Đông về!

tho lam said...

Cám ơn Anh Sáu gởi Christmas card nghen.
Hỏng sao đâu Anh Sáu, tui có mua cái heater nhỏ xíu gồi, chừng nào lạnh quá tui ôm nó ngủ khỏi ... trùm mền, ngộp chết, haha ...
Biển Oregon lạnh lắm, Anh có lặn thì nhớ bận nhiều nhiều áo ấm nghen.
Happy New Year!
YT

Quang Minh said...

A Tỷ ơi

Ôm cái heater khỏi trùm mềm ngộp chết hay nóng chết ?
Vậy cái heater bằng điện hay bằng da dzị ?
Chỉ cho tui mua một cái để ôm cho khỏi chết ngộp
Thiệt tình A Ty

rachgia said...
This comment has been removed by the author.
rachgia said...


Đi chơi về đọc 18 cái comments rất vui
Cám ơn quí vị đã ghé đọc bài và thân ái để lại các comment tám tám vui vui
Comment bị mất trên Tha Hương tôi cũng không hiểu tại sao
Hình như các comment khi dùng máy bàn hoặc Laptop thì không sao thì phải
Hay là nó kỵ Quang Đào và Trường tôi nên ghẹo quí vị đó mà thôi

Happy Newyear

Unknown said...

Một Noel thật hạnh phúc nhờ một người mẹ tuyệt vời (TL)
Mẹ là núi biển tình yêu
Vì con xuôi ngược vạn chiều gió mưa
Nguyện cầu có mãi mùa Noel hạnh phúc và người mẹ tuyệt vời như vậy!
HTl