Sunday, December 10, 2017

KÝ ỨC TUỔI THƠ CỦA TUI.. (TIẾP THEO)

____________________

HÀ MỸ NHAN




Sau này khi dượng hai Giáo đã ổn định cuộc sống ở Sài Gòn rồi dượng mới gởi thơ dìa cho ba tui biết tin . Ba đọc thơ rồi vui lắm nhưng tuyệt nhiên không nói cho bà nội và cô hai Nhâm hay. 

      Khi ba cưới má tui thì dắt lên Sài Gòn thăm bà cô Năm và cô dượng hai. Má tui rất quý cô dượng hai  và hay khen dượng hai Giáo tử tế , ăn ở đối xử  với ba má thiệt chân tình. Riêng cô dượng hai  biết ơn ba tui đã  vun vén cho hạnh phúc của 2 người, mỗi lần ba má tui lên thăm bà Năm và cô dượng hai tiếp đãi nồng hậu, lo từng miếng ăn chỗ ngủ  thiệt chu đáo. Vì vậy mà gia đình tui khắng khít với gia đình cô dượng hai lắm.

Chị Phụng Nga tướng tá mặt mày giống y cô hai Nhâm nhưng tánh tình lại giống dượng hai Giáo. Chị hiền lành và vui vẻ lắm. Sau này chị hai  với má tui như bạn chí thân. Dù chị kêu má là MỢ BA nhưng chị chỉ nhỏ hơn má có vài tuổi. ( ba tui cưới vợ trễ, lúc cưới má ba đã 30 tuổi còn má tui chỉ 16 tuổi thôi ). Mỗi lần má lên Sài Gòn là hai mợ cháu vui mừng tíu tít nói chuyện hoài không dứt. Hai người kể chuyện năm xửa năm xưa.. thức sáng đêm mà chưa hết chuyện. Nhắc đến chị Phụng  Nga mà tui chảy nước mắt.  Chị thuơng yêu tụi tui như em ruột. Anh chị lúc nào cũng niềm nỡ tiếp đãi khi tụi tui từ Rạch Giá lên thăm. Đám cháu tui  vui vẻ thân tình làm sao. Má và ba tui hay nhắc gia đình cô dương hai Hui và anh chị Phụng Nga như vậy nè:

   -  CÂY LÀNH THÌ SANH TRÁI NGỌT đó tụi con. Cô dượng hai bây ăn ở hiền lành đạo đức nên trời ban cho.
      Dượng ở với cô hai Hui có thêm anh Lão, chị Hoàng Nga, Thanh Nga và anh Sử. Cô hai Hui thuơng yêu chị Phụng Nga như con ruột . Hầu như bao nhiêu ưu ái dồn hết cho chị. Chị được cô dượng hai cho học hành tới nơi tới chốn và có một người chồng hiền lành đạo đức và đàn con ngoan ngoãn. Các cháu tui hiện nay vẫn đang sống ở Sài Gòn. Anh chị hai Phụng Nga đã mất . Riêng cô Hai Hui hiện vẫn còn sống ở Vũng Tàu. Năm nay cô cũng gần trăm tuổi . Từ lúc theo dượng hai Giáo cô lấy tên là Hà Thị Nhâm vì giấy hôn thú là tên của cô hai  Nhâm. Giòng họ bên Nội tui giờ chỉ còn đàn cháu và vài người bà con ở Sài Gòn . 


    Từ khi dượng hai Giáo  dẫn cô hai Hui và chị Phụng Nga đi cô hai Nhâm không hề phiền não mà có phần vui vẻ ra mặt. Cô mặc sức mà tung hoành. Ra đường , cô vung tiền ra để người ta cung phụng kính nể cô và cô dễ sai bảo quát nạt những kẻ nịnh bợ ton hót. Họ giả vờ khúm  núm trước mặt nhưng sau lưng nói xấu cô đủ điều. Cô hai Nhâm  có rất nhiều chồng nhưng không ai ở với cô lâu vì cô coi họ như rơm rác. 
    Khi ba cưới má tui về ông bà nội cưng má lắm vì ba tui là con trai một. Vả lại ông nội là người Tàu nên mong cho ba có con nối dõi, bạn bè trang lứa của ba thì vợ con đùm đề lâu rồi. 
   Tuy nhiên má tui đâu có được sung sướng mà huởng. Cuộc đời làm dâu của má tui đẫm nước mắt : LÀM DÂU CHO CHỊ CHỒNG.! Ông nội tui là đàn ông nên ít để ý chuyện đàn bà, còn bà nội dù thuơng má nhưng sợ cô Hai Nhâm một phép. 
   Tiền lương ba tui lảnh dìa đưa hết cho bà nội mà cô hai thì quản lý. Má tui từ một tiểu thơ con nhà khá giả bây giờ y như làm mọi không công mà còn chịu sự đay nghiến của chị chồng.
     (Khi ba tui nhờ mai mối qua hỏi cưới má ông ngoại tui không bằng lòng. Ông ngoại nói lấy chồng lính nghèo lắm. Lảnh lương đầu tháng chưa tới  giữa tháng là hết rồi, lấy gì mà ăn. Ông ngoại muốn gả má cho con những người bạn thuơng gia của ông. Nhưng má tui cương quyết không ưng. Vì thuơng ba mà má  tui bị đòn không biết bao nhiêu lần.

CHUYỆN TÌNH CỦA BA MÁ TUI VÀ CUỘC ĐỜI LÀM DÂU CỦA MÁ..

Sau này giặc giã loạn lạc quá gia đình Nội tui bỏ ruộng vườn  tản cư ra Rach Giá. Ba tui vô lính nhưng không ở trong trại như những gia đình lính khác vì ông bà nội tui mua nhà riêng ở. ( Bây giờ là đường Ngô Quyền gần bến đò Chùa Ông Nồi). Nhà ông ngoại tui cũng cùng đường với nhà của ông Nội.
Má tui hồi trẻ xinh đẹp lắm,  gương mặt trái xoan, mũi dọc dừa, đôi mắt to hơi lộ tròn xoe , cái miệng nhỏ xíu xinh xinh. Đặc biệt là vầng trán cao nên má thông minh lắm. Nước da má trắng hồng, hai gò má nổi gân đỏ hồng hồng . Dáng má cao ráo thanh mảnh ra vẻ sang trọng . Mới mười mấy tuổi đầu mà má nấu ăn may vá đều rất giỏi. Má là niềm tự hào của ông bà ngoại. Trong xóm có đám tiệc là ngoại dẫn má theo. Má thích bận áo dài lụa màu mỡ gà, cổ đeo kiềng , tay đeo vòng xuyến cặp. Lúc bà ngoại ngồi ăn bánh ,uống nhà ở nhà trên với chủ nhà là má xuống bếp phụ làm món này món kia với mấy bà sồn sồn. Má khéo léo nhanh nhẹn lại gọn gàng nên họ quý lắm  Vì vậy mà ai cũng khen ngoại có phước . Ngày xưa người ta đi ăn cưới, giỗ là hay để ý mấy cô gái con nhà đàng hoàng nết na để kén dâu. Mười lăm tuổi má đã dậy thì như thiếu nữ . Vì vậy có nhiều mối ngấp nghé má , muốn cưới cho con trai họ . phần má giỏi giang xinh đẹp, phần vì con nhà khá giả tiếng tăm. 
   Ở xóm có  cậu Năm Chinh con của ông bà BÙI QUANG ĐÀI vừa là Điền chủ đấ ruộng cò bay thẳng cánh, vừa là chủ vài cái nhà máy xay lúa rất lớn ở gần bót Vĩnh Lạc . ( đường Ngô Quyền, sau này bị đánh tư sản nhà bước lấy). Mỗi nhà máy xay lúa đó lớn mênh mông bằng cả chục căn lầu, có lần má sai tui đi mua xác mạch nha dìa cho heo ăn , bước vô đi một hồi tui lạc như vô mê cung vì cả ngàn bao lúa chất cao ngất tới nóc , hàng hàng lớp lớp dài dài đi hoài không hết, tui quẹo qua quẹo lại một hồi , càng vô sâu càng sợ, ánh đèn vàng mù mù và tiếng máy xay lúa ầm ầm làm tui sợ gần chết. May sao gặp 1 chú đi ngang dẫn tui thoát ra phía sau mới là chỗ làm kẹo mạch nha.. hú hồn...
   Ngoài ra ông Bùi còn có cả chục dãy phố sang trọng .. tiền vàng không biết để  đâu cho hết. Tuy vậy ông bà  ăn ở rất giản dị . Ông bà nhân đức lắm, ai chết không nhà hoặc nghèo khổ thì ông mua hòm cho , làm phước bố thí rất nhiều. Ông bà cúng tiền công quả xây chùa, xây đình . Đình Thần Ông Nguyễn Trung Trực là tiền ông bà Bùi đóng góp một phần vô xây . Giàu có vậy chớ con gái trong nhà không được ăn ở không mà phải làm lụng cùng người ăn kẻ ở trong nhà. Sở dĩ ông bà khó khăn như vậy vì sợ con cháu ỷ y , không biết công sức làm ra đồng tiền vất vả ra sao thì sẽ phá của. 
  Theo người ta kể lại ông Bùi trước đây nghèo  khổ lắm, 2 anh em từ phương xa tới Rạch Giá đào đất mướn cho nhà giàu. 2 anh em chỉ có cái nốp để ban đêm chun vô ngủ ,ban  ngày làm mướn xong nhảy ùm xuống sông tắm. Vì vậy họ thuơng nhau lắm và thề sống chết có nhau. Không ngờ lần đó họ lảnh đào đất ở vùng Vĩnh Thuận bây giờ, là nơi ngày xưa vua Gia Long chạy giặc đem gia đình xuống trốn. ( bây giờ vẫn còn di tích lịch sử và miếu thờ  vợ hay con vua chết ở đó ) trước khi chạy ra Phú Quốc quan quân đã chôn rẩt nhiều hủ vàng và châu báu. May mắn sao hai anh em ông Bùi đào được rất nhiều hủ vàng như vậy. Họ âm thầm đem chôn chỗ khác và mang đi từ từ rồi mua đất đai và phất lên làm giàu. Hai anh em thề rằng của cải sau này là của chung chớ không chia ra. Và con cái của hai người hễ ai sanh ra trước thì  anh hay chị và cứ tính tới chớ không phân biệt thứ theo con riêng ai. Và cứ  kêu cả 4 ông và là cha mẹ hết. Họ tính như vậy để sau này con cái không giành giật của cải nhau vì khác cha me. Tài sản nào cũng đứng tên chung hai ông. 
     Cậu con trai thứ 5  của ông Bùi tên Chinh . Cậu rất đẹp trai và được ông cho học tiếng Tây. Nhưng cậu 5 Chinh học thì ít mà ăn chơi thì nhiều. Cậu xài tiền như nước để đãi bạn bè và nuôi một đống bồ bịch. Con nhà ai đẹp là cậu tìm cách làm quen. Cậu thấy má tui đẹp nên để ý và theo đuổi. Nhưng má tui  hổng  ưa vì biết tiếng cậu ăn chơi. Trong khi đó ai cũng muốn gã con gái cho cậu 5 để con họ được huởng giàu sang. Sau này cậu cưới 1 cô gái rất xinh đẹp làm vợ nhưng  mợ 5 cũng khổ lắm  vì chồng ăn chơi trụy lạc.  Khi ông bà Bùi mất cậu 5 bán hết sản nghiệp và trở  nên nghèo túng và mất sớm. Chỉ còn dãy phố lầu chia cho  anh chị em mỗi người 1 căn. ( Chị hai tui sau này là con dâu của Cô Hai con gái lớn của ông Bùi).

    Hàng ngày má tui và chị người làm đi chợ ngang qua bót Vĩnh Lạc và dãy trại nhà lính ở. Vì thế nên ba tui để ý má . Nhưng ba tui tính hiền lành và nhát gái ( nên lấy vợ trễ ).  Khi má đi chợ  ngang ba chỉ dám lén nhìn qua khe cửa. Nhiều lần như vậy nên bị anh em bạn lính bắt găp. Ban đầu mọi người xúm nhau chọc ghẹo , rồi sau đó lại bàn nhau làm quân sư cho ba. Nhưng ba tui nhát quá nên ai xúi gì cũng không dám nghe theo.!.. Bác Mười Đô bạn lính của ba đã có vợ và 1 con gái. Ba tui rất tốt thuờng giúp đỡ vợ chồng bác Mười nên hai bác rất quý ba. Một hôm bác Mười Đô gái nói với ba:
    - Anh ba à, tui thấy anh để ý cô Ba con ông Hai.  Sao anh hông mở lời? 
Ba tui cười cười ấp úng :
    - Hông biết ,,người ta có chịu mình hay không... chị Mười.... 
    - Anh hông nói sao người ta biết !
    - Ngại quá chị Mười, tui hổng biết mở lời sao nữa..  Hông lẽ chặn  người ta ngoài đường thì kỳ quá.. đây rồi cổ hiểu lầm còn chết lớn...
    - Ậy, thì anh phải nghĩ  cách chớ! - bác Mười gái đốc vô.
Ba gãi đầu: 
   - Dà, để từ từ tui nghĩ cách chị ơi.
Bác Mười gái đề nghị :
    - Hay là tụi tui nghĩ dùm cho, anh chịu hông?

1 comment:

trường tôi said...

Tui cũng đoán trước sau gì Dựợng Hai Giáo với Cô Hai Hui cũng nên nghĩa vợ chồng sau này kkk...
Thầy Bói